Từ chuyện chiếc Vertu 800.000 đồng nghĩ về hành vi “dung dưỡng”… hàng nhái, hàng giả

Điện thoại di động hiệu Vertu chính hãng có giá 800 triệu đồng
Điện thoại di động hiệu Vertu chính hãng có giá 800 triệu đồng
(PLO) - “Một chiếc điện thoại Vertu có giá trị khoảng 800 triệu, nhưng trên một kênh bán hàng online, nó chỉ được rao bán với giá… 800 nghìn đồng. Doanh nghiệp thì sợ hàng giả nhưng công cuộc phòng chống hàng giả càng trở nên khó khăn khi người tiêu dùng vẫn còn xài hàng giả dù biết đó là hàng giả thật”, đại diện Cục Sở hữu trí tuệ cho hay.


Nhiều vấn đề liên quan đến thực trạng chống hàng giả, hàng nhái, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ được chuyên gia, doanh nghiệp đưa ra tại Hội thảo “Bảo vệ và phát triển doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập” vừa được tổ chức tại Bến Tre.

“Ký sinh trùng” sống nhờ vào hàng thật…

Hàng giả tại Việt Nam xuất hiện tràn lan - từ vật tư, máy móc, thiết bị, tiền, văn bằng, chứng chỉ, đặc biệt là các sản phẩm liên quan đến sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng như thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm... Các đối tượng in lậu tem nhãn, bao bì giả xuất xứ, giả các nhãn hiệu nổi tiếng, hoặc làm theo đơn đặt hàng, làm đến đâu tiêu thụ đến đó, làm theo mùa vụ nên rất khó kiểm soát

Ông Trần Giang Khuê - Phó Chánh Văn phòng Cục Sở hữu trí tuệ cho biết, công tác thực thi các quy định trong lĩnh vực này ngày càng được đẩy mạnh. Các lực lượng chức năng như Công an, Quản lý thị trường, Hải quan, Thanh tra chuyên ngành của các bộ, ngành đã kiểm tra, phát hiện thu giữ một lượng lớn hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

“Nhưng hàng hoá trong các kênh bán hàng online cũng không thể kiểm soát chất lượng và đây cũng là một điều nhức nhối khi dư luận liên tục lên tiếng về chất lượng hàng hoá qua các kênh thương mại điện tử. Ví như một chiếc điện thoại Vertu có giá trị khoảng 800 triệu đồng nhưng trên một kênh bán hàng online, nó chỉ được giao bán với giá 800 nghìn đồng. Doanh nghiệp thì sợ hàng giả nhưng công cuộc phòng chống hàng giả càng trở nên khó khăn hơn khi người tiêu dùng vẫn còn xài hàng giả dù biết đó là hàng giả thật”, ông Khuê nói.

Đại diện Công ty Anh Khuê - đơn vị phân phối đồng hồ Casio Nhật Bản cho rằng, hiện nay, lực lượng thực thi việc quản lý thị trường rất nhiều nhưng tình hình hàng gian, hàng giả vẫn công khai và ngày càng gia tăng. Luật pháp đã có nhiều quy định, các chỉ đạo về phòng chống hàng giả xuất hiện nhiều, vậy để hàng giả xuất hiện tràn lan, công khai, lỗi là ở khâu nào? Đã có quy định về trách nhiệm của lực lượng Quản lý thị trường hay chưa?

Mỗi năm, Thụy Sĩ sản xuất 26 triệu đồng hồ, nhưng toàn thế giới có tới... 42 triệu chiếc quảng cáo "made in" Thụy Sĩ
Mỗi năm, Thụy Sĩ sản xuất 26 triệu đồng hồ, nhưng toàn thế giới có tới... 42 triệu chiếc quảng cáo "made in"  Thụy Sĩ

Ham của rẻ!

Thực tế, rất cần phải đưa ra quy trình cụ thể của quá trình phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng gian lận thương mại. Cần phải có chế tài đủ mạnh, đủ sức răn đe mỗi khi phát hiện các cơ sở sản xuất bán và sản xuất hàng giả.

Trao đổi với PV, ông Trần Đình Quân - đại diện Văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia cho biết, những năm qua, các lực lượng như Công an, Quản lý thị trường, Cảnh sát biển… bắt giữ được hàng nghìn vụ làm hàng giả, hàng nhái, xử lý hàng trăm đối tượng làm hàng giả, hàng nhái nhưng hàng giả, hàng nhái vẫn phát triển là do người tiêu dùng vẫn mua, vẫn thích dùng những hàng có thương hiệu với giá rẻ. Do đó, việc truyền thông cần phải tích cực, mạnh mẽ hơn, cộng đồng cũng phải chung tay mới từng bước có thể giảm bớt hiện tượng hàng giả, hàng nhái…

Xung quanh vấn đề này, ông Lê Thế Bảo - Chủ tịch Hiệp hội chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt (VATAP) cho biết, đất nước Thuỵ Sĩ mỗi năm sản xuất 26 triệu chiếc đồng hồ nhưng trên toàn thế giới, có tới 42 triệu đồng hồ được quảng cáo “made in Thuỵ Sĩ” và được bày bán rất công khai.

Việc làm hàng giả diễn ra trên toàn thế giới nhưng Việt Nam lại là đất nước tiêu thụ và sản xuất hàng giả khá lớn. “Do đó, việc chung tay bảo vệ thương hiệu Việt là việc của tất cả mọi người, từ người tiêu dùng đến các doanh nghiệp sản xuất hàng chính hãng”, Chủ tịch VATAP khẳng định.

Đọc thêm

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI. 

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD (Ảnh: Carscoops)
(PLVN) - Hãng thiết kế danh tiếng Bertone vừa cho ra mắt phiên bản hiện đại của mẫu xe ý tưởng Autobianchi A112 Runabout 1969, nguồn cảm hứng cho Fiat X1/9 và Lancia Stratos. Không còn là một mẫu xe đô thị nhỏ bé, Runabout trở lại với diện mạo siêu xe mạnh mẽ, sở hữu động cơ V6 đầy uy lực.