Từ chối làm hại động vật để kinh doanh - đó chính là văn hóa doanh nghiệp

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày càng nhiều hãng thời trang trên thế giới chủ trương ngừng sử dụng các chất liệu khai thác từ động vật. Mới nhất, thương hiệu Armani (Ý) tuyên bố sẽ không sử dụng chất liệu len angora trong bộ sưu tập Thu Đông năm tới bởi chất liệu này được làm từ lông thỏ angora.

Những sản phẩm thời trang được làm từ da hay lông thú thường xuất hiện trong các sàn diễn thời trang lớn trên thế giới, trong những thiết kế sang trọng và xa xỉ. Tuy nhiên, xu hướng thời trang này bị lên án là vô nhân đạo bởi việc làm hại, thậm chí cả giết hại, động vật.

Hiện nay, ngày càng nhiều công ty thời trang trên thế giới chủ trương ngừng sử dụng các chất liệu khai thác từ động vật, trong đó có các hãng thời trang cao cấp như: Armani, Saint Laurent, Gucci, Stella McCartney, Ralph Lauren, Vivienne Westwood, Tommy Hilfiger, Hugo Boss, Versace, Calvin Klein... Dưới đây là một trong những động thái nổi bật trong ngành thời trang gần đây:

Armani ngừng dùng len angora để bảo vệ động vật

Đầu tháng 12, đại diện đến từ hãng thời trang Armani tuyên bố với toàn thế giới rằng họ sẽ sử dụng len angora trên tất cả các sản phẩm trong bộ sưu tập (BST) Thu Đông năm tới. Động thái này hoàn toàn phù hợp với chính sách hiện hành của hãng là “nói không” với lông thú bởi len angora có nguồn gốc từ lông thỏ.

Armani nói không với lông thỏ angora để bảo vệ động vật. Ảnh: Livekindly.

Armani nói không với lông thỏ angora để bảo vệ động vật. Ảnh: Livekindly.

Năm 2013, Tổ chức bảo vệ động vật tại Mỹ (PETA) đã công bố một đoạn video ghi lại trong quá trình lấy lông thỏ angora, một con thỏ đã trải qua sự khó chịu và đau đớn như thế nào.

Sợi len mềm mượt từ động vật có thể làm đẹp cho thời trang nhưng lại đem đến “nỗi đau” cho những chú thỏ. Nhiều nhà bảo vệ động vật đã khẳng định những cách thức sản xuất vật liệu như vậy là “độc ác” và các hãng thời trang phải có trách nhiệm hơn với môi trường.

Năm 2016, Armani đã tuyên bố dừng sử dụng lông thú trong các sản phẩm của hãng, khẳng định đã có các chất liệu thay thế. Phía thương hiệu cũng khẳng định tỷ lệ sản phẩm của Armani sử dụng len angora rất thấp, đồng thời dự định thay thế bằng các chất liệu khác không có nguồn gốc từ động vật nhưng vẫn đảm bảo tiêu chuẩn cao.

Saint Laurent cũng “nói không” với lông thú

Thương hiệu thời trang cao cấp Saint Laurent (Pháp) tuyên bố sẽ ngừng sử dụng lông thú trong các BST của hãng kể từ năm 2022.

Saint Laurent cũng đã dừng sử dụng lông thú trong các BST mới của mình. Ảnh: Tạp chí Excellence.

Saint Laurent cũng đã dừng sử dụng lông thú trong các BST mới của mình. Ảnh: Tạp chí Excellence.

Chưa hết, Tập đoàn Kering, đơn vị điều hành của Saint Laurent cho biết, ngoài Saint Laurent, thương hiệu Brioni trực thuộc tập đoàn này cũng sẽ nói “không” với lông thú. Như vậy, tất cả công ty thời trang thuộc Kering sẽ ngừng sử dụng chất liệu này.

Động thái này của ban lãnh đạo Tập đoàn Kering cho thấy nỗ lực xây dựng một nền thời trang bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và động vật, đồng thời vẫn phù hợp với thị hiếu của khách hàng và giá trị của xã hội.

Trong tập đoàn Kering, Gucci là thương hiệu đầu tiên nói không với lông thú vào năm 2017, tiếp đó là các thương hiệu cao cấp khác như: Balenciaga, Bottega Veneta và Alexander Mcqueen.

Vào năm 2019, Kering cũng đề ra một bộ tiêu chuẩn về bảo vệ động vật, theo đó các hãng thời trang phải giải trình rõ ràng nguồn gốc các loại sợi và chất liệu từ động vật khác của hãng có gây hại hay không.

Đạo đức trong thời trang

Năm 2020, các thương hiệu như: Prada, Miu Miu, Car Shoe và Church's đã ký tên vào danh sách các hãng thời trang không sử dụng lông thú, da động vật cho các BST kể từ mùa Xuân - Hè 2020.

Trước đó, thương hiệu Victoria Beckham cũng đã ký cam kết không sử dụng lông thú hay các loại da thú cho các BST trong tương lai. Stella McCartney cũng tuyên bố thương hiệu của bà ủng hộ việc không sử dụng lông thú để thiết kế trang phục.

Hàng loạt thương hiệu nổi tiếng khác như: Versace, Gucci, Michael Kors, Chanel, Burberry, Calvin Klein... đã cấm lông thú xuất hiện trong các sản phẩm của hãng.

Các hiệp hội bảo vệ động vật từ lâu đã vận động ngành thời trang từ bỏ lông thú. Đơn cử, trong nhiều năm, tổ chức PETA đã liên tục liên hệ và làm việc với các thương hiệu thời trang lớn nhỏ, các nhà thiết kế và nhà bán lẻ quần áo để thúc đẩy họ ban hành lệnh cấm lông động vật.

Động vật bị nhốt trong lồng để nuôi lấy lông được cho là cách thức "độc ác". Ảnh: National Geographic.

Động vật bị nhốt trong lồng để nuôi lấy lông được cho là cách thức "độc ác". Ảnh: National Geographic.

Vào khoảng tháng 9/2021, đáp lại lời kêu gọi của PETA, công ty mẹ của Louis Vuitton, Louis Vuitton Moet Hennessy (LVMH), đã chia sẻ với AFP rằng: Các sản phẩm lông thú được sản xuất “theo cách có trách nhiệm và đạo đức nhất có thể”. Đơn cử, nhà mốt sẽ không sử dụng lông từ các loài có nguy cơ tuyệt chủng. Được biết, vào năm 2018, báo chí Mỹ đưa tin PETA đã mua cổ phần của LVMH để cố gắng tác động như cách đã từng thực hiện với Prada.

Tuy vậy, điều đáng lo ngại đối với những nhà hoạt động để thúc đẩy việc sử dụng và bán các loại vải không có nguồn gốc động vật, đó là số lượng thương hiệu thời trang trên thế giới vẫn đang khai thác lông động vật trong sản phẩm của mình vẫn còn rất lớn, ví như: Dior, Marc Jacobs, Givenchy, Fenty...

Theo một thống kê của PETA, 85% da, lông của ngành công nghiệp lông thú đến từ những động vật bị nuôi nhốt trong những môi trường bẩn thỉu tại trang trại của nhà máy. Tại đó, nhiều con vật đã bị đánh đập hoặc bị điện giật, đôi khi còn bị lột da sống. Nhiều nhà sản xuất thậm chí thực hiện phương pháp giết mổ động vật dã man nhằm hạn chế tổn thương bộ lông.

Điều này đã bị lên án trong nhiều năm nay đối với vấn đề đạo đức trong làm nghề thời trang nói riêng và văn hóa doanh nghiệp may mặc nói chung.

Đọc thêm

70 tác phẩm hội họa “Đường lên Điện Biên”

Một tác phẩm hội họa trong triển lãm “Đường lên Điện Biên” (ảnh Bảo Châu).
(PLVN) - Triển lãm “Đường lên Điện Biên” giới thiệu 70 tác phẩm hội họa, đồ hoạ, điêu khắc, ký hoạ, áp phích, sáng tác trong giai đoạn 1949 -2009 của 34 tác giả, được lựa chọn trong bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Nhiều giá trị văn hóa Huế được bảo tồn, nâng tầm

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Ngày 25/4, Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương do ông Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế nhằm khảo sát, tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết (NQ) 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương về “Xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” và các NQ, chỉ thị, kết luận, văn bản của Đảng trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ tại địa bàn tỉnh.

Đức Phúc, Min, Trọng Tấn sẽ khuấy động quảng trường biển Sầm Sơn tại khai mạc Lễ hội du lịch biển cuối tuần này

Các nghệ sỹ tham gia đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024.
(PLVN) -  Tối 27/4, đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 sẽ diễn ra tại sân khấu Quảng trường biển TP Sầm Sơn. Đêm nghệ thuật quy tụ nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Đức Phúc, Trọng Tấn, Min, Dương Hoàng Yến, nhóm OPlus… cùng màn trình diễn pháo hoa đặc sắc mở đầu cho mùa du lịch hè đầy sôi động.

'Túi khôn' cho những hành trình du lịch cực chất, cực chill

'Túi khôn' cho những hành trình du lịch cực chất, cực chill
(PLVN) - Trong thời đại 4.0, những chuyến đi của người trẻ không chỉ dừng ở điểm bắt đầu và điểm đến, đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Tháng 4, tháng khởi đầu thời gian sôi động nhất trong năm bằng những kỳ nghỉ lễ, còn ngần ngại gì để bạn trẻ bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Những điều kỳ diệu trong 1 ngày ở Thái Nguyên

Những điều kỳ diệu trong 1 ngày ở Thái Nguyên
Trong 2 ngày 24, 25/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Đoàn Famtrip gồm các thành viên đại diện cho hơn 50 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch 3 miền Bắc - Trung - Nam, các cơ quan thông tấn báo chí... với mục đích phát triển du lịch địa phương.  Chuyến Famtrip đã khiến các thành viên trong đoàn được trải qua những cung bậc cảm xúc kỳ diệu.

Nữ HLV gặt hái nhiều thành công nhờ tình yêu cầu mây mãnh liệt

HLV Trần Thị Thu Hoài là 1 trong 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023
(PLVN) - Huấn luyện viên Bộ môn Cầu mây, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao Hà Nội Trần Thị Thu Hoài đạt Huy chương Vàng Vô địch thế giới năm 2013, 2016, 2022 cùng nhiều Huy chương tại các giải ASIAD, Vô địch châu Á… Gần đây nhất, Thu Hoài được vinh danh là 1 trong 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.