Từ chối làm hại động vật để kinh doanh - đó chính là văn hóa doanh nghiệp

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày càng nhiều hãng thời trang trên thế giới chủ trương ngừng sử dụng các chất liệu khai thác từ động vật. Mới nhất, thương hiệu Armani (Ý) tuyên bố sẽ không sử dụng chất liệu len angora trong bộ sưu tập Thu Đông năm tới bởi chất liệu này được làm từ lông thỏ angora.

Những sản phẩm thời trang được làm từ da hay lông thú thường xuất hiện trong các sàn diễn thời trang lớn trên thế giới, trong những thiết kế sang trọng và xa xỉ. Tuy nhiên, xu hướng thời trang này bị lên án là vô nhân đạo bởi việc làm hại, thậm chí cả giết hại, động vật.

Hiện nay, ngày càng nhiều công ty thời trang trên thế giới chủ trương ngừng sử dụng các chất liệu khai thác từ động vật, trong đó có các hãng thời trang cao cấp như: Armani, Saint Laurent, Gucci, Stella McCartney, Ralph Lauren, Vivienne Westwood, Tommy Hilfiger, Hugo Boss, Versace, Calvin Klein... Dưới đây là một trong những động thái nổi bật trong ngành thời trang gần đây:

Armani ngừng dùng len angora để bảo vệ động vật

Đầu tháng 12, đại diện đến từ hãng thời trang Armani tuyên bố với toàn thế giới rằng họ sẽ sử dụng len angora trên tất cả các sản phẩm trong bộ sưu tập (BST) Thu Đông năm tới. Động thái này hoàn toàn phù hợp với chính sách hiện hành của hãng là “nói không” với lông thú bởi len angora có nguồn gốc từ lông thỏ.

Armani nói không với lông thỏ angora để bảo vệ động vật. Ảnh: Livekindly.

Armani nói không với lông thỏ angora để bảo vệ động vật. Ảnh: Livekindly.

Năm 2013, Tổ chức bảo vệ động vật tại Mỹ (PETA) đã công bố một đoạn video ghi lại trong quá trình lấy lông thỏ angora, một con thỏ đã trải qua sự khó chịu và đau đớn như thế nào.

Sợi len mềm mượt từ động vật có thể làm đẹp cho thời trang nhưng lại đem đến “nỗi đau” cho những chú thỏ. Nhiều nhà bảo vệ động vật đã khẳng định những cách thức sản xuất vật liệu như vậy là “độc ác” và các hãng thời trang phải có trách nhiệm hơn với môi trường.

Năm 2016, Armani đã tuyên bố dừng sử dụng lông thú trong các sản phẩm của hãng, khẳng định đã có các chất liệu thay thế. Phía thương hiệu cũng khẳng định tỷ lệ sản phẩm của Armani sử dụng len angora rất thấp, đồng thời dự định thay thế bằng các chất liệu khác không có nguồn gốc từ động vật nhưng vẫn đảm bảo tiêu chuẩn cao.

Saint Laurent cũng “nói không” với lông thú

Thương hiệu thời trang cao cấp Saint Laurent (Pháp) tuyên bố sẽ ngừng sử dụng lông thú trong các BST của hãng kể từ năm 2022.

Saint Laurent cũng đã dừng sử dụng lông thú trong các BST mới của mình. Ảnh: Tạp chí Excellence.

Saint Laurent cũng đã dừng sử dụng lông thú trong các BST mới của mình. Ảnh: Tạp chí Excellence.

Chưa hết, Tập đoàn Kering, đơn vị điều hành của Saint Laurent cho biết, ngoài Saint Laurent, thương hiệu Brioni trực thuộc tập đoàn này cũng sẽ nói “không” với lông thú. Như vậy, tất cả công ty thời trang thuộc Kering sẽ ngừng sử dụng chất liệu này.

Động thái này của ban lãnh đạo Tập đoàn Kering cho thấy nỗ lực xây dựng một nền thời trang bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và động vật, đồng thời vẫn phù hợp với thị hiếu của khách hàng và giá trị của xã hội.

Trong tập đoàn Kering, Gucci là thương hiệu đầu tiên nói không với lông thú vào năm 2017, tiếp đó là các thương hiệu cao cấp khác như: Balenciaga, Bottega Veneta và Alexander Mcqueen.

Vào năm 2019, Kering cũng đề ra một bộ tiêu chuẩn về bảo vệ động vật, theo đó các hãng thời trang phải giải trình rõ ràng nguồn gốc các loại sợi và chất liệu từ động vật khác của hãng có gây hại hay không.

Đạo đức trong thời trang

Năm 2020, các thương hiệu như: Prada, Miu Miu, Car Shoe và Church's đã ký tên vào danh sách các hãng thời trang không sử dụng lông thú, da động vật cho các BST kể từ mùa Xuân - Hè 2020.

Trước đó, thương hiệu Victoria Beckham cũng đã ký cam kết không sử dụng lông thú hay các loại da thú cho các BST trong tương lai. Stella McCartney cũng tuyên bố thương hiệu của bà ủng hộ việc không sử dụng lông thú để thiết kế trang phục.

Hàng loạt thương hiệu nổi tiếng khác như: Versace, Gucci, Michael Kors, Chanel, Burberry, Calvin Klein... đã cấm lông thú xuất hiện trong các sản phẩm của hãng.

Các hiệp hội bảo vệ động vật từ lâu đã vận động ngành thời trang từ bỏ lông thú. Đơn cử, trong nhiều năm, tổ chức PETA đã liên tục liên hệ và làm việc với các thương hiệu thời trang lớn nhỏ, các nhà thiết kế và nhà bán lẻ quần áo để thúc đẩy họ ban hành lệnh cấm lông động vật.

Động vật bị nhốt trong lồng để nuôi lấy lông được cho là cách thức "độc ác". Ảnh: National Geographic.

Động vật bị nhốt trong lồng để nuôi lấy lông được cho là cách thức "độc ác". Ảnh: National Geographic.

Vào khoảng tháng 9/2021, đáp lại lời kêu gọi của PETA, công ty mẹ của Louis Vuitton, Louis Vuitton Moet Hennessy (LVMH), đã chia sẻ với AFP rằng: Các sản phẩm lông thú được sản xuất “theo cách có trách nhiệm và đạo đức nhất có thể”. Đơn cử, nhà mốt sẽ không sử dụng lông từ các loài có nguy cơ tuyệt chủng. Được biết, vào năm 2018, báo chí Mỹ đưa tin PETA đã mua cổ phần của LVMH để cố gắng tác động như cách đã từng thực hiện với Prada.

Tuy vậy, điều đáng lo ngại đối với những nhà hoạt động để thúc đẩy việc sử dụng và bán các loại vải không có nguồn gốc động vật, đó là số lượng thương hiệu thời trang trên thế giới vẫn đang khai thác lông động vật trong sản phẩm của mình vẫn còn rất lớn, ví như: Dior, Marc Jacobs, Givenchy, Fenty...

Theo một thống kê của PETA, 85% da, lông của ngành công nghiệp lông thú đến từ những động vật bị nuôi nhốt trong những môi trường bẩn thỉu tại trang trại của nhà máy. Tại đó, nhiều con vật đã bị đánh đập hoặc bị điện giật, đôi khi còn bị lột da sống. Nhiều nhà sản xuất thậm chí thực hiện phương pháp giết mổ động vật dã man nhằm hạn chế tổn thương bộ lông.

Điều này đã bị lên án trong nhiều năm nay đối với vấn đề đạo đức trong làm nghề thời trang nói riêng và văn hóa doanh nghiệp may mặc nói chung.

Đọc thêm

“Xây Tết” cho gần 2 vạn công nhân

Chương trình "Xây Tết" dành cho gần 2 vạn công nhân (Thùy Dương)
(PLVN) -  Lễ ra mắt chương trình “Xây Tết 2025” với những hỗ trợ thiết thực về vật chất, tinh thần đến hơn 18.500 công nhân trên cả nước diễn ra vào ngày 12/12/2024 tại Báo Nhân Dân.

Sắc màu thổ cẩm của người H’rê ở Quảng Ngãi

 Cụ bà người H’rê ở làng Teng dệt thổ cẩm.
(PLVN) - Giá trị văn hóa truyền thống nghề dệt thổ cẩm của người H’rê ở làng Teng (xã Ba Thành, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) thể hiện trên từng sản phẩm gắn liền với trí thông minh, bàn tay khéo léo và kỹ thuật tinh xảo của người thợ dệt được lưu truyền từ lâu đời, bảo tồn và phát triển cho đến ngày nay.

"Hoạt động bào chữa của luật sư trong giai đoạn xét xử sơ thẩm vụ án hình sự"

"Hoạt động bào chữa của luật sư trong giai đoạn xét xử sơ thẩm vụ án hình sự"
(PLVN) - Với mục đích giúp bạn đọc hiểu thêm về thực trạng pháp luật đối với hoạt động bào chữa của luật sư trong giai đoạn xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, cung cấp tài liệu tham khảo cho các luật sư, thẩm phán, kiểm sát viên, những người làm công tác nghiên cứu, công tác thực tiễn, Nhà xuất bản Tư pháp xuất bản cuốn “Hoạt động bào chữa của luật sư trong giai đoạn xét xử sơ thẩm vụ án hình sự” của TS Ngô Thị Ngọc Vân.

Món quà vô giá từ lòng thành

Món quà vô giá từ lòng thành
(PLVN) - Trong cuộc sống, không phải lúc nào ta cũng nhận được sự yêu thương, giúp đỡ từ những người xung quanh. Thế nên, khi có ai đó không có quan hệ máu mủ nhưng lại đối xử tốt với bạn, đó chính là điều đáng trân quý nhất.

Mẹ - Tình yêu vĩ đại không bao giờ phai nhạt

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Tôi còn nhớ, ngày ấy tôi chỉ là một đứa trẻ nhỏ, ngây ngô chưa biết gì về sự vất vả của mẹ. Mẹ tôi là người phụ nữ hiền lành, nhân hậu và luôn dành trọn tình yêu thương cho đàn con thơ.

Thị trường nhạc Việt trỗi dậy mạnh mẽ

Thị trường âm nhạc Việt Nam có tiềm năng rất lớn để thu hút thế hệ trẻ. (Ảnh: Mai Trang)
(PLVN) - Vừa qua, tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội, show diễn “Anh trai say hi” đã thu hút hàng chục nghìn người tham dự, theo số liệu theo Ban Tổ chức công bố. Đây là một hiện tượng đặc biệt, khi phần lớn người đến tham dự đều trong độ tuổi rất trẻ. Trong hai đêm diễn nhận được sự quan tâm lớn của nhiều người hâm mộ. Hàng nghìn khán giả xếp hàng trước cổng sân vận động từ tờ mờ sáng nhằm giành một vị trí đẹp. Vé xem chương trình liên tục cháy hàng trên mọi mức giá từ vé phổ thông đến vé hạng nhất.

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt
(PLVN) - Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt năm 2024 diễn ra ngày 13/12 tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với nhiều chương trình hấp dẫn như trải nghiệm làm kim chi, mặc hanbok, làm diều thủ công Hàn Quốc, đêm ca nhạc do nhóm B-boy Hàn Quốc SDG Crew, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Queen biểu diễn…

Bảo vệ quyền trẻ em theo Luật Hôn nhân và gia đình Việt Nam

Bảo vệ quyền trẻ em theo Luật Hôn nhân và gia đình Việt Nam
(PLVN) - Với mong muốn cung cấp thêm nguồn tài liệu cho những nhà chuyên môn, những người làm công tác nghiên cứu, giảng dạy, sinh viên, học viên và bạn đọc quan tâm đến vấn đề, Nhà xuất bản Tư pháp xuất bản cuốn “Bảo vệ quyền trẻ em theo Luật Hôn nhân và gia đình Việt Nam” của TS Nguyễn Thị Hạnh.

Sôi động mùa du lịch cuối năm

Tuần lễ Du lịch TP HCM lần thứ 4 năm 2024 diễn ra sôi nổi với đa dạng hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực, tạo sức hút người dân và du khách. (Ảnh: DNTT)
(PLVN) - Chỉ còn vài tuần nữa sẽ kết thúc năm 2024, đây là thời điểm mùa du lịch, lễ hội chuẩn bị bắt đầu. Ngành du lịch các tỉnh, địa phương đang chuẩn bị hàng loạt các sự kiện, hoạt động hấp dẫn thu hút du khách trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

Tạo đột phá để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa

Hai đêm concert của chương trình “Anh trai say hi” và “Anh trai vượt ngàn chông gai” tại TP HCM thu hút hàng chục nghìn khán giả. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - 2024 là năm ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong phát triển công nghiệp văn hóa của Việt Nam. Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024, concert của các chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai”, “Anh trai say hi”, chương trình Jazz quốc tế 2024… đã tạo được hiệu ứng tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa.