Tự bảo vệ mình khi sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hoá

Ảnh minh họa nguồn internet
Ảnh minh họa nguồn internet
(PLO) - Mới đây, một chủ cửa hàng ở Hà Nội đã tá hoả khi phát hiện kiện hàng gửi cho mình từ TP HCM là một máy ảnh có giá trị trên 100 triệu đồng đã bị móc mất, chỉ còn lại dây sạc. 

Thực tế, nhiều trường hợp tương tự đã xảy ra trước đây, những vật dụng có giá trị bị làm mất, đánh tráo khi sử dụng dịch vụ vận chuyển. Có khách hàng còn nhận được... túi sỏi hay kiện hàng có chứa viên gạch bên trong thay vì món đồ mình chờ đợi.

Đáng nói, một khi hàng hoá bị thất lạc hoặc tráo đổi, việc bồi thường lại hết sức phức tạp, khó khăn mà hầu hết phần thiệt đều thuộc về khách hàng. 

Không ít sự việc hàng hoá có giá trị khi chuyển qua bưu cục hoặc dịch vụ vận chuyển, bị thất lạc nhưng được đền bù số tiền rất thấp. Một khách hàng ở Đà Nẵng đã kiện Công ty cổ phần vận chuyển Ecotrans khi điện thoại giá trị 15 triệu của chị chuyển qua dịch vụ này bị mất, kiện hàng chỉ còn hộp và phụ kiện, nhưng chị chỉ được bồi thường 500 ngàn. Sau đó, không những không được nâng giá bồi thường, khách hàng này còn bị công ty doạ kiện ngược tội... vu khống.

Trước đó, sự việc một khách hàng gửi máy ảnh giá trị hơn 20 triệu qua dịch vụ chuyển fax của bưu cục nhưng bị mất, được phía bưu cục bồi thường số tiền vài trăm ngàn đã khiến nhiều người rất hoang mang. Khách hàng này đã gửi một máy ảnh kèm ống kính từ TP HCM, trên giấy xác nhận còn đề “Máy chụp hình, hàng dễ vỡ. Nhận theo yêu cầu”. Giá cước dịch vụ gửi kiện hàng này là 99.475 đồng (cộng thêm 9.948 đồng VAT), tổng cộng là 109.423 đồng.

Tuy nhiên, một ngày sau đó anh được thông báo hàng đã bị thất lạc. Đòi bồi thường, khách hàng này ban đầu chỉ nhận được... 400 ngàn đồng, số tiền gấp 4 lần giá cước theo quy định. Sau những phản ứng của khách hàng, phía bưu cục đã nâng số tiền bồi thường lên 3 triệu.

Theo quy định, hàng hoá sẽ được bồi thường 100% khi bị thất lạc nếu lúc đăng kí khách hàng khai báo giá trị của hàng kí gửi đồng thời xuất trình hoá đơn hàng hoá. Hầu hết các trường hợp hàng kí gửi mất, phía đơn vị vận chuyển đều nại lý do khách hàng không ghi rõ tên hàng, giá trị đơn hàng hoặc tham gia gói bảo đảm với cước phí cao để rồi chi bồi thường gấp 4 lần giá cước theo quy định.

Luật cũng quy định, phía nhân viên bưu cục, dịch vụ vận chuyển có nghĩa vụ giải thích, đưa ra thông tin để khách hàng lựa chọn. Tuy nhiên, trên thực tế khách hàng đến bưu cục hoặc dịch vụ gửi đồ rất hiếm khi được nhân viên hướng dẫn tham gia khai báo giá trị cụ thể của hàng hoá, thậm chí có những trường hợp nhân viên còn đề nghị khách “viết hàng dễ vỡ cho nhanh” và “khỏi khai báo cho đỡ tốn phí”...  

Sử dụng dịch vụ vận chuyển tồn tại nhiều rủi ro, đó là một thực tế có thật. Mất đồ, đi đòi được tiền cũng là điều hết sức khó khăn. Chính vì thế, giờ đây khách hàng chỉ còn biết tự trông cậy vào bản thân, tìm hiểu kĩ các quy định vận chuyển, khai báo cụ thể, với những hàng hoá giá trị cao nên chấp nhận cước phí cao tính theo % giá trị hàng hoá. Và tuyệt đối đừng nghe những tư vấn “lách luật” thiếu trách nhiệm của những nhân viên dịch vụ chuyển phát. 

Tin cùng chuyên mục

Sách lậu có kích cỡ thô hơn, màu nhòe hơn, phần ruột không có màu và căn lề lệch hơn so với sách chính thống.

Sách lậu, sách vi phạm bản quyền lộng hành - Do thị trường thiếu ý thức?

(PLVN) - Sự phát triển của văn hóa đọc và tương lai của ngành xuất bản sách nước ta đang đứng trước nguy cơ nghiêm trọng khi tình trạng sách lậu và sách vi phạm bản quyền ngày càng phổ biến. Các nhà xuất bản, tác giả và độc giả đều chịu ảnh hưởng khi những nỗ lực phát triển thị trường sách chính thống bị sách lậu làm suy yếu, kéo theo hệ lụy về kinh tế lẫn văn hóa.

Đọc thêm

Động thái từ Bộ Công Thương trước “làn sóng” Temu

Logo của sàn thương mại điện tử Temu.
(PLVN) -  Trước làn sóng hàng giá rẻ của Temu xâm nhập vào thị trường Việt Nam, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số liên hệ với nền tảng này để yêu cầu tuân thủ các quy định pháp luật. Trong khi đó, lãnh đạo Bộ cũng thúc đẩy các biện pháp tăng cường giám sát, đảm bảo chất lượng sản phẩm và áp thuế, nhằm bảo vệ thị trường nội địa và duy trì sự cạnh tranh lành mạnh.

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?
(PLVN) -  Dù đang được quảng cáo rầm rộ và thu hút người dùng Việt Nam với những ưu đãi giá rẻ bất ngờ, sàn thương mại điện tử Temu hiện vẫn chưa đăng ký hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. Điều này đặt ra nhiều lo ngại về tính minh bạch và chất lượng sản phẩm, vì vậy người tiêu dùng nên thận trọng để tránh những rủi ro không đáng có.

Hàng nhập kém chất lượng và mối lo về an toàn thực phẩm

Sản phẩm hồng sấy từ Trung Quốc có màu sắc bắt mắt, không cần hút chân không vẫn không hư hỏng, giá thành thấp và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe. (Nguồn: NM)
(PLVN) - Vào mùa, thị trường bánh mứt, hoa quả sấy trong nước đang trở nên sôi động. Đáng lo ngại, khá nhiều trong số này là hàng nhập từ Trung Quốc nhưng lại “núp bóng” hàng Việt, bán tràn lan trên mạng với giá rẻ, mẫu mã bắt mắt, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.

Thuốc lá Jet tại Việt Nam: 100% nhập lậu, có bao gồm hàng giả

Lực lượng chức năng Campuchia phát hiện và triệt phá cơ sở sản xuất, đóng gói thuốc lá giả.
(PLVN) -  Ngày 7/10 vừa qua, toà án tỉnh Thbong Khum, Campuchia ra lệnh tiêu huỷ 23 loại tang vật bị tịch thu từ một cơ sở sản xuất và đóng gói thuốc lá giả mà lực lượng chức năng tỉnh này đã phát hiện và triệt phá. Điều đáng nói là trong số tang vật thu được có nhiều thùng thuốc lá giả nhãn hiệu JET, một loại thuốc lá ngoại thường được nhập lậu, buôn bán và tiêu thụ trái phép tại Việt Nam.

Cẩn trọng với sản phẩm nhãn hiệu Dr.Nara

Cẩn trọng với sản phẩm nhãn hiệu Dr.Nara
(PLVN) - Theo tìm hiểu của PV, hiện nay, tại nhiều website và fanpage trên mạng xã hội, các sản phẩm mang tên Dr.Nara được giới thiệu, quảng cáo với những từ ngữ có thể gây hiểu nhầm đây là sản phẩm có công dụng điều trị nám, tàn nhang. Kèm theo đó, nhiều website còn sử dụng hình ảnh, thông tin của các bác sĩ chuyên khoa da liễu để giới thiệu sản phẩm. Thậm chí, có nội dung rằng sản phẩm “được khuyên dùng bởi các bác sĩ và chuyên gia da liễu hàng đầu Việt Nam”.

Cảnh báo tình trạng mạo danh các tổ chức tín dụng để lừa đảo

Cảnh báo tình trạng mạo danh các tổ chức tín dụng để lừa đảo
(PLVN) -  Thời gian gần đây, trường hợp khách hàng bị lừa đảo thông qua hình thức giả danh tổ chức tín dụng ngày càng nở rộ. Dù các tổ chức đã có những cảnh báo liên tục, tuy nhiên với thủ đoạn ngày càng tinh vi và hiện đại, không ít khách hàng vẫn “tiền mất tật mang”.

Cẩn trọng với mỹ phẩm “chính hãng”, siêu rẻ trên mạng

Phòng trưng bày nhận diện các sản phẩm mỹ phẩm trên thị trường. (Nguồn: QLTT)
(PLVN) - Thị trường mỹ phẩm online đang phát triển mạnh mẽ, với sự xuất hiện của hàng loạt cá nhân và tổ chức kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội. Bên cạnh những nhà nhập khẩu chính thống, không ít kẻ lợi dụng “lỗ hổng” trong quản lý để buôn bán hàng lậu, hàng giả, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Tràn lan trang phục, phụ kiện ngành Công an trên 'chợ mạng'

Tràn lan trang phục, phụ kiện ngành Công an trên 'chợ mạng'

(PLVN) - Không gian mạng xã hội hiện tràn lan những hội nhóm quảng cáo, rao bán trang phục, phụ kiện ngành Công an. Thực trạng này khiến nhiều người băn khoăn, khi từng có không ít đối tượng xấu sử dụng trang phục này thực hiện hành vi vi phạm pháp luật...

Xuất hiện fanpage giả mạo Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao để lừa đảo

Hình ảnh giao diện Cổng Thông tin điện tử huyện Lâm Thao và Fanpage chính thống của Mặt trận Lâm Thao.
(PLVN) - Vừa qua, trên mạng xã hội đã xuất hiện fanpage giả mạo Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) để lừa đảo bằng cách kêu gọi quyên góp, ủng hộ cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi sự cố sập cầu Phong Châu. Các đối tượng lừa đảo sử dụng hình ảnh, thông tin giống các trang chính thống để kêu gọi những người hảo tâm quyên góp, chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để chiếm đoạt.

Cảnh báo fanpage giả mạo Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU tại Việt Nam

Vietnam Post vừa cảnh báo trang Facebook giả mạo Cuộc thi Viết thư UPU.
(PLVN) - Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post vừa cảnh báo, với thủ đoạn lập fanpage mạo danh Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU để đăng thông tin về cuộc thi giả mạo và hứa hẹn giải thưởng hấp dẫn, kẻ lừa đảo dẫn dụ học sinh, phụ huynh đăng ký nhằm đánh cắp thông tin và tài sản.