Từ 20.5, không "nương nhẹ" với các lỗi vi phạm giao thông!

Phóng viên Báo Pháp Luật Việt Nam  trao đổi với Thượng tá Trần Sơn, Phó trưởng phòng Hướng dẫn Luật, điều tra xử lý tai nạn giao thông - Cục CSGT đường bộ, đường sắt - C26 (Bộ Công an) xung quanh những vấn đề đang gây băn khoăn cho cả lực lượng CSGT lẫn người dân khi thực hiện xử phạt theo NĐ 34 ( bắt đầu có hiệu lực từ hôm nay, 20.5).

Phóng viên Báo Pháp Luật Việt Nam đã trao đổi với Thượng tá Trần Sơn, Phó trưởng phòng Hướng dẫn Luật, điều tra xử lý tai nạn giao thông - Cục CSGT đường bộ, đường sắt - C26 (Bộ Công an) xung quanh những vấn đề đang gây băn khoăn cho cả lực lượng CSGT lẫn người dân khi thực hiện xử phạt theo NĐ 34 ( bắt đầu có hiệu lực từ hôm nay, 20.5).  Thượng tá Trần Sơn cho biết:

 - Hiện C26 đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng để sớm ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện NĐ 34, trong đó chú ý tới các nội dung về tạm giữ phương tiện; những hành vi bị tạm giữ phương tiện; điều khiển phương tiện mô tô, xe máy không mang theo giấy phép lái xe (GPLX); xe lắp bánh lốp không đúng kích cỡ, thay đổi thành hoặc thùng xe,…

Thưa ông, việc tăng mức xử phạt và quy định 7 hành vi vi phạm tại khu vực nội thành ở Hà Nội và TPHCM sẽ bị phạt cao hơn 40- 200% có giúp giảm ùn tắc và tai nạn giao thông không?

- Trong tình hình hiện nay, việc tăng mức xử phạt như trong NĐ 34 cũng là một hình thức tuyên truyền hiệu quả, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và khiến người dân phải có ý thức hơn khi tham gia giao thông.

Lực lượng CSGT sẽ được tăng cường nhiều phương tiện kỹ thuật hiện đại để tăng cường xử lý các vi phạm. Hà Nội và TPHCM đã quy định về khu vực nội thành và hai địa phương này sẽ phải cắm biển, tổ chức tuyên truyền tới người dân về những quy định cụ thể trong NĐ 34.

Trước ngày 20-5, lực lượng chức năng các địa phương đã có chiến dịch tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và các nội dung xử phạt trong NĐ 34 nên từ ngày mai, sẽ không có chuyện CSGT “nương nhẹ” trong xử phạt các lỗi vi phạm.

NĐ 34 quy định xử phạt 100- 200 nghìn đồng đối với trường hợp chở người trên 6 tuổi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ không cài quai đúng quy cách. Thưa ông, làm sao CSGT có thể phát hiện trường hợp dưới hay trên 6 tuổi để xử phạt?

- Vì sự an toàn của chính con em mình, các bậc cha mẹ hãy đội mũ bảo hiểm cho con em mình khi ngồi trên xe gắn máy, thay vì lấy quy định trên ra lách luật. Khi tiến hành kiểm tra, lực lượng CSGT sẽ dùng nghiệp vụ của mình, bằng mắt thường dựa vào chiều cao, thể trạng và có thể hỏi trực tiếp các cháu để biết độ tuổi của trẻ.

Trường hợp vẫn chưa xác định được, CSGT có thể lập biên bản, tạm giữ giấy phép lái xe và viết giấy hẹn người vi phạm mang giấy khai sinh hoặc giấy tờ tương đương để chứng minh độ tuổi của trẻ em. Trường hợp, trẻ em dưới 6 tuổi, đúng như khai báo trước đó sẽ không bị xử phạt.

Chúng ta đều thấy rằng, muốn hưởng ưu đãi cho trẻ em khi mua vé hàng không, đường sắt vào dịp lễ tết, các bậc phụ huynh đều phải chứng minh độ tuổi của trẻ em. Việc chứng minh độ tuổi khi hai bên (CSGT và người dân) không thống nhất được độ tuổi của trẻ là cần thiết.

Dư luận cho rằng rất khó xử phạt người đi bộ sai luật?

- Người đi bộ đi không đúng làn đường, trèo qua dải phân cách, không chấp hành đèn tín hiệu… phải bị xử lý nghiêm. Hiện nay các đô thị lớn đã và sẽ được trang bị camera giám sát, ghi lại hình ảnh người vi phạm, để có bằng chứng thuyết phục khi xử phạt.

Theo quy định, lực lượng công an xã và lực lượng cảnh sát khác sẽ được phép tuần tra và xử lý khi được cấp có thẩm quyền cho phép. Nhưng làm thế nào để người dân biết được các lực lượng trên đang tuần tra theo kế hoạch đã được phê duyệt?

- Theo số liệu thống kê, hệ thống đường liên xã, liên thôn có tới 176.000 km, chiếm trên 79% tổng chiều dài hệ thống giao thông đường cả nước và gắn chặt với đời sống dân sinh, hoạt động kinh tế của hơn 80% người dân VN.

Chỉ tính riêng các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, lực lượng CSGT chưa đủ để đáp ứng nhu cầu tuần tra, kiểm soát. Hệ thống đường liên xã, liên thôn, thị trấn…chưa được giám sát, bị bỏ ngỏ dẫn tới tình trạng TNGT diễn ra còn rất phức tạp.

Trước tình trạng đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định cho phép lực lượng công an xã và các lực lượng khác tham gia tuần tra, kiểm soát, đảm bảo giao thông. Việc huy động chỉ được thực hiện trong trường hợp cần thiết sau: khi diễn ra các ngày lễ kỷ niệm lớn, các đợt cao điểm xử lý TNGT theo các cấp, khi tình hình vi phạm TNGT diễn biến phức tạp, khi trật tự an toàn giao thông có diễn biến xấu ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Người có thẩm quyền huy động (gồm Bộ trưởng Bộ công an, Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Giám đốc công an cấp tỉnh, Trưởng Công an quận, huyện) phải thực hiện bằng quyết định, quy định số lượng cần huy động, trách nhiệm và thời hạn cụ thể.

Khi hết thời gian quy định, lực lượng công an xã sẽ kết thúc nhiệm vụ cho đến khi có kế hoạch huy động, quy định mới. Trường hợp nghi ngờ lực lượng trên thực hiện không đúng chức năng, thẩm quyền, người dân có thể gọi điện thông báo tới cơ quan chức năng liên quan hoặc các Phòng CSGT để phản ánh.

Việt Hưng (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?