Từ 1/12/2014, quy định mới về vận tải mọi tài xế buộc phải biết

Hình minh họa.
Hình minh họa.
(PLO) - Ngoài việc giải thích rõ hơn các loại hình kinh doanh vận tải thì điểm mới nổi bật tại Nghị định này là quy định buộc phải gắn thiết bị hành trình trên phương tiện; lái xe phải được đơn vị kinh doanh vận tải đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế; đơn vị kinh doanh phải đáp ứng số lượng phương tiện tối thiểu để được cấp phép. 
Quy định mới về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đã được Chính phủ ban hành bằng Nghị định 86/2014/NĐ-CP, có hiệu lực kể từ ngày 1/12/2014.
Các loại hình kinh doanh vận tải bằng ô tô
- Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định: Doanh nghiệp, hợp tác xã được cấp Giấy phép, được đăng ký khai thác trên tuyến trong quy hoạch, được cơ quan quản lý tuyến chấp thuận. Tuyến vận tải cố định liên tỉnh có cự ly từ 300km trở lên phải xuất phát và kết thúc tại bến xe khách từ loại 1 đến loại 4 hoặc bến xe loại 5 thuộc địa bàn huyện nghèo.
- Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt: được thực hiện trên tuyến cố định, theo biểu đồ chạy xe phù hợp với quy hoạch mạng lưới tuyến vận tải hành khách bằng xe buýt. Tuyến xe buýt không được vượt quá phạm vi 2 tỉnh liền kề; trường hợp điểm đầu hoặc điểm cuối của tuyến xe buýt thuộc đô thị loại đặc biệt thì không vượt quá phạm vi 3 tỉnh.
- Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi: có hành trình và lịch trình theo yêu cầu của hành khách; cước tính theo đồng hồ tính tiền căn cứ vào km xe lăn bánh, thời gian chờ đợi. Xe có hộp đèn với chữ "TAXI" gắn cố định trên nóc xe. Từ 1/7/2016, xe taxi phải có thiết bị in hóa đơn kết nối với đồng hồ tính tiền trên xe; lái xe phải in hóa đơn tính tiền trả cho khách.
- Kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng: là kinh doanh vận tải không theo tuyến cố định và được thực hiện theo hợp đồng vận tải bằng văn bản giữa đơn vị kinh doanh và người thuê. Khi thực hiện theo hợp đồng, lái xe phải mang theo bản chính hoặc bản sao hợp đồng và danh sách khách có xác nhận của đơn vị (trừ xe phục vụ đám tang, đám cưới). 
Từ 1/7/2015, đối với xe thiết kế từ 10 hành khách trở lên, trước khi thực hiện hợp đồng, đơn vị kinh doanh phải thông báo tới Sở Giao thông vận tải nơi cấp Giấy phép các thông tin cơ bản của chuyến đi bao gồm: Hành trình, số lượng khách, các điểm đón, trả khách, thời gian thực hiện hợp đồng. Xe vận chuyển khách theo hợp đồng không được đón, trả khách ngoài các địa điểm ghi trong hợp đồng. Không được bán vé, xác nhận đặt chỗ cho khách dưới mọi hình thức.
- Kinh doanh vận tải khách du lịch: kinh doanh vận tải không theo tuyến cố định, thực hiện theo chương trình du lịch và phải có hợp đồng vận tải khách du lịch giữa đơn vị vận tải và đơn vị du lịch. Các quy định tương tự như vận tải khách theo hợp đồng.
- Kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe taxi tải: là việc sử dụng xe ô tô có trọng tải từ 1,5 tấn trở xuống để vận chuyển hàng hóa và người thuê trả tiền cho lái xe theo đồng hồ tính tiền gắn trên xe. Mặt ngoài hai bên thành xe hoặc cánh cửa xe đề chữ “TAXI TẢI”, số điện thoại liên lạc, tên đơn vị kinh doanh.
- Kinh doanh vận tải hàng hóa siêu trường, siêu trọng: là sử dụng xe ô tô phù hợp để vận chuyển các loại hàng mà mỗi kiện hàng có kích thước hoặc trọng lượng vượt quá quy định nhưng không thể tháo rời; Khi vận chuyển, lái xe phải mang theo Giấy phép lưu hành.
- Kinh doanh vận tải hàng nguy hiểm: là sử dụng xe ô tô để vận chuyển hàng hóa có chứa các chất nguy hiểm khi vận chuyển có khả năng gây nguy hại tới tính mạng, sức khỏe con người, môi trường, an toàn và an ninh quốc gia. Kinh doanh vận tải hàng nguy hiểm phải có Giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm.
- Kinh doanh vận tải hàng hóa bằng công-ten-nơ: là việc sử dụng xe đầu kéo kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc để vận chuyển công-ten-nơ.
- Kinh doanh vận tải hàng hóa thông thường: là hình thức kinh doanh vận tải hàng hóa ngoài các hình thức kinh doanh vận tải bằng xe taxi; vận tải hàng hoá siêu trường, siêu trọng; vận tải hàng hoá nguy hiểm và vận tải hàng hoá bằng công-ten-nơ.
Quy định đối với lái xe:  Lái xe kinh doanh vận tải phải đảm bảo các yêu cầu sau đây:
- Không phải là người đang trong thời gian bị cấm hành nghề;
- Phải có hợp đồng lao động bằng văn bản với đơn vị kinh doanh vận tải (trừ các trường hợp đồng thời là chủ hộ kinh doanh hoặc là bố, mẹ, vợ, chồng hoặc con của chủ hộ kinh doanh);
- Phải được đơn vị kinh doanh vận tải đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế theo quy định;
- Phải được khám sức khỏe định kỳ và được cấp Giấy chứng nhận;
- Phải được tập huấn về nghiệp vụ và các quy định của pháp luật đối với hoạt động vận tải theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải.
Yêu cầu đối với xe ô tô hoạt động kinh doanh vận tải 
- Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, xe taxi, xe buýt, xe vận chuyển hành khách theo hợp đồng, xe chở công - ten - nơ, xe đầu kéo kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc, xe ô tô vận tải hàng hóa phải được gắn phù hiệu; xe ô tô kinh doanh vận tải khách du lịch phải được gắn biển hiệu;
- Xe ô tô phải được bảo dưỡng, sửa chữa và có sổ ghi chép theo dõi quá trình hoạt động;
- Trên xe phải được niêm yết đầy đủ các thông tin theo quy định của Bộ Giao thông vận tải;
- Xe phải được gắn thiết bị giám sát hành trình. Thiết bị giám sát hành trình phải đảm bảo tình trạng kỹ thuật tốt và hoạt động liên tục trong thời gian xe tham gia giao thông. Thiết bị giám sát hành trình của xe phải bảo đảm tối thiểu các yêu cầu:  Lưu giữ và truyền dẫn các thông tin; Thông tin từ thiết bị giám sát hành trình của xe được sử dụng trong quản lý nhà nước về hoạt động vận tải, quản lý hoạt động của đơn vị kinh doanh vận tải và cung cấp cho cơ quan Công an, Thanh tra khi có yêu cầu.
Lộ trình lắp đặt thiết bị hành trình: Đối với những loại xe chưa được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trước khi Nghị định này có hiệu lực thì việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình được thực hiện theo lộ trình sau đây:
a) Trước ngày 1/7/2015 đối với xe taxi, xe đầu kéo kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc kinh doanh vận tải;
b) Trước ngày 1/1/2016 đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế từ 10 tấn trở lên;
c) Trước ngày 1/7/2016 đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế từ 7 - 10 tấn;
d) Trước ngày 1/1/2017 đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế từ 3,5 - dưới 7 tấn;
đ) Trước ngày 1/7/2018 đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn.
Số lượng phương tiện tối thiểu để được cấp phép kinh doanh: Doanh nghiệp, hợp tác xã muốn kinh doanh vận tải bằng ô tô phải đáp ứng quy định về số lượng phương tiện tối thiểu. Phương tiện phải thuộc quyền sở hữu của đơn vị hoặc quyền sử dụng hợp pháp theo hợp đồng với tổ chức cho thuê tài chính hoặc tổ chức, cá nhân có chức năng cho thuê tài sản. Cụ thể:
- Vận tải hành khách theo tuyến cố định từ 300 km trở lên: Từ 1/7/2016, với đơn vị có trụ sở đặt tại các TP trực thuộc TW: Từ 20 xe trở lên; với đơn vị có trụ sở đặt tại các địa phương còn lại: Từ 10 xe trở lên; riêng đơn vị có trụ sở đặt tại huyện nghèo: Từ 5 xe trở lên.
- Vận tải hành khách bằng xe buýt: Từ 1/7/2016 (tương ứng 3 vùng như nêu trên), phải có số lượng phương tiện tối thiểu như sau: 20 xe trở lên; 10 xe trở lên; 5 xe trở lên.
- Vận tải hành khách theo hợp đồng trên hành trình có cự ly từ 300 km trở lên: Từ 1/7/2016 (tương ứng 3 vùng như nêu trên), phải có số lượng phương tiện tối thiểu như sau: 10 xe trở lên; 5 xe trở lên; 3 xe trở lên.
- Vận tải hàng hoá: Từ ngày 1/7/2017, đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa sử dụng xe đầu kéo kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc, xe ô tô vận tải hàng hóa trên hành trình có cự ly từ 300 km trở lên phải có số lượng phương tiện tối thiểu như sau: (tương ứng 3 vùng như nêu trên): Từ 10 xe trở lên; 5 xe trở lên; 3 xe trở lên.
- Vận tải hành khách bằng xe taxi: Từ ngày 1/1/2016, phải có số xe tối thiểu là 10 xe; riêng đối với đô thị loại đặc biệt phải có số xe tối thiểu 50 xe./.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.