T&T Group: Bước ra sân chơi quốc tế bằng việc “bắt tay” với những tập đoàn “khủng” của thế giới

Ông Đỗ Quang Hiển ký kết với đối tác Bouygues tại Pháp
Ông Đỗ Quang Hiển ký kết với đối tác Bouygues tại Pháp
(PLVN) - Từ một cửa hàng nhỏ lẻ kinh doanh đồ điện gia dụng, sau 26 năm, ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T Group đã đưa doanh nghiệp của mình trở thành tập đoàn kinh tế quy mô ngàn tỷ đồng, vươn mình ra thế giới hợp tác với các tập đoàn kinh tế lớn và uy tín.

Cựu sinh viên Khoa Lý biến cửa hàng nhỏ thành Tập đoàn lớn

Ông Đỗ Quang Hiển được nhiều người biết đến với tên gọi “bầu” Hiển vì ông là người đam mê bóng đá, có nhiều cống hiến cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam. Ít ai biết rằng, trước khi trở thành một doanh nhân nổi tiếng như hiện nay, ông Hiển cũng phải trải qua những năm tháng bôn ba dặm trường.

Ông tốt nghiệp khoa Vật lý, Đại học Tổng hợp Hà Nội, sau đó trở thành cán bộ nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Công nghệ Quốc gia. Muốn “đổi đời”, không bằng lòng với cuộc sống hiện tại, ông Đỗ Quang Hiển từ một người nghiên cứu khoa học đã quyết định rẽ ngang để dấn thân vào mảng kinh doanh.

Với kiến thức học được ở nhà trường về lĩnh vực vật lí học, ban đầu ông kinh doanh các mặt hàng về thiết bị điện tử, điện lạnh. Năm 1993, doanh nghiệp của ông là một cửa hàng nhỏ lẻ, chuyên phân phối các sản phẩm điện tử, điện lạnh của các thương hiệu Nhật Bản như National, Panasonic, Mitsubishi, Toshiba…

Tập đoàn 35.000 tỷ đồng

Tập đoàn T&T Group đã dần xây dựng được một hệ sinh thái đa ngành, đa lĩnh vực; với định hướng bước ra sân chơi quốc tế bằng việc “bắt tay” với những tập đoàn lớn trên thế giới.

Quy mô tổng tài sản và vốn điều lệ của Tập đoàn ngày càng tăng: tính đến tháng 10/2018, tổng tài sản của Tập đoàn là hơn 35.000 tỷ đồng, vốn điều lệ hơn 15.000 tỷ đồng.

Lĩnh vực kinh doanh này mang lại cho ông thành công bước đầu, tích lũy được khoản vốn kha khá. Năm 2000, ông Hiển quyết định đầu tư 300 tỷ đồng để xây dựng nhà máy sản xuất động cơ, phụ tùng xe máy. Giai đoạn sau đó, trung bình một năm T&T tung ra thị trường khoảng 700.000 xe gắn máy, trong đó 80% tiêu thụ trong nước và 20% xuất khẩu sang thị trường Châu Phi và Nam Mỹ. 

Sau khi thành công với lĩnh vực xe gắn máy, T&T bắt đầu mở rộng đầu tư ra các lĩnh vực tài chính, bảo hiểm, bất động sản, hạ tầng giao thông - cảng biển, năng lượng tái tạo, nông lâm sản sạch và bán lẻ. Những thương hiệu của T&T Group như Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), Công ty Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH)… đến nay đều đã trở nên nổi tiếng.

T&T Group  cũng được đánh giá “nhanh nhạy” trong việc hợp tác với các công ty có vốn Nhà nước. Theo đó, T&T Group đã đầu tư mua cổ phần để trở thành cổ đông chiến lược của hàng loạt doanh nghiệp lớn như: Công ty Điện cơ Thống Nhất (Vinawind), Tổng Công ty Lương thực miền Nam (VinaFood II), Cảng Quảng Ninh, Bệnh viện Giao thông vận tải, Tổng Công ty Rau quả nông sản (Vigetexco), Tổng Công ty Lâm nghiệp Việt Nam, Tổng Công ty vật tư nông nghiệp (Vigecam)… 

Tăng cường hợp tác quốc tế

Theo dõi hoạt động của T&T Group trong những năm gần đây, dễ nhận thấy, ngoài hợp tác với các đơn vị trong nước, đơn vị này có xu hướng hợp tác với nhiều đối tác nước ngoài.

Cụ thể, thời gian gần đây T&T Group đã ký Biên bản ghi nhớ với tập đoàn xây dựng Pháp là Bouygues về việc hợp tác đầu tư Dự án đường sắt đô thị số 3 và sân vận động Hàng Đẫy; ký với Tập đoàn Hitachi Zosen  để đầu tư các dự án đốt rác phát điện tại Hà Nội; ký với Tập đoàn Boskalis (Hà Lan) trong lĩnh vực cảng biển; ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Tập đoàn YCH (Singapore) trong dự án thành lập trung tâm tăng trưởng thông minh; ký với Hiệp hội Doanh nghiệp HunterNet (Úc) Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện trong các lĩnh vực: Nông nghiệp, Năng lượng tái tạo, Khai thác than, Dệt may công nghiệp, Sản xuất tiên tiến; ký với USAID V-LEEP (Hoa Kỳ) trong quản lý, điều hành hiệu quả tác động môi trường, giảm thải khí độc năng lượng; ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Hội đồng Bông và Điều Bờ Biển Ngà (CCA) để thu mua điều thô từ Bờ Biển Ngà với sản lượng lớn. Mới đây, Tập đoàn T&T đã mở một công ty con tại Liên bang Nga…

Nói về xu hướng hợp tác quốc tế, ông Đỗ Quang Hiển cho biết, T&T Group qua 26 năm hình thành và phát triển, đến nay đã trở thành tập đoàn kinh tế lớn nhưng nếu muốn phát triển hơn nữa thì T&T Group cần đi theo xu hướng hợp tác quốc tế để bắt kịp xu thế của thế giới, phải đạt được chuẩn của quốc tế, hướng tới cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.  

“T&T Group xác định cần nâng cao năng lực quản trị điều hành theo chuẩn quốc tế. Đồng thời, phải tiếp cận công nghệ tiên tiến trên thế giới và đặc biệt là nhanh chóng tiếp cận công nghiệp 4.0”, “bầu” Hiển chia sẻ.

Ngày 22/5/2019, Chủ tịch T&T Group Đỗ Quang Hiển (trái) và Thống đốc tỉnh Kaluga Anatoly Artamonov (Nga) trao thỏa thuận hợp tác khung giữa tỉnh Kaluga và T&T Group

Ngày 22/5/2019, Chủ tịch T&T Group Đỗ Quang Hiển (trái) và Thống đốc tỉnh Kaluga Anatoly Artamonov (Nga) trao thỏa thuận hợp tác khung giữa tỉnh Kaluga và T&T Group

Cũng theo Chủ tịch T&T Group, hiện nay doanh nghiệp của ông đang thực hiện nhiều dự án lớn trên nhiều lĩnh vực. Để thu hút thêm nguồn vốn đầu tư, hợp tác với các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới là một trong những giải pháp tốt. Ông Hiển cũng cho rằng, muốn đẩy mạnh tiếp cận thị trường đầu vào, đầu ra, hội nhập với các nước thì cách nhanh nhất, chắc chắn bền vững, là bắt tay với các tập đoàn lớn, tiên tiến trên thế giới. 

Chia sẻ về các đối tác lớn trên thế giới, ông Hiển cho biết, hiện T&T Group đang hợp tác với doanh nghiệp các nước như Pháp, Nga, Mỹ, Israel, Bờ Biển Ngà, Nhật Bản… Riêng lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, T&T Group ký hợp tác với 4 đối tác ở 4 nước khác nhau, mỗi quốc gia có thế mạnh riêng, bao gồm: Israel, Nhật Bản, Hà Lan, Ý.

Đối tác từ Israel, T&T Group hợp tác để xây dựng nhà kính để trồng cây giống; đối tác Nhật Bản hợp tác trong lĩnh vực công nghệ và giống; đối tác Hà Lan hợp tác cung cấp giống; đối tác Ý hợp tác trong công nghệ chế biến. “Trong lĩnh vực kinh doanh khác cũng vậy, chúng tôi đều chọn đối tác chuyên môn tốt tại từng lĩnh vực, từng mảng công việc cụ thể để hợp tác”, ông Hiển chia sẻ.

Yếu tố con người đóng vai trò quan trọng

Theo Chủ tịch T&T Group Đỗ Quang Hiển, để trở thành một tập đoàn kinh tế lớn của đất nước cũng như ở khu vực, yếu tố con người đóng vai trò quan trọng. Để xây dựng yếu tố con người, ông Hiển cho biết hiện nay T&T Group rất trú trọng vấn đề đào tạo. Theo đó, T&T Group đang kết nối với nhiều tập đoàn quốc tế tổ chức các chương trình hướng dẫn, đào tạo. “Sắp tới, T&T Group sẽ cử người sang các tập đoàn nước ngoài để học tập”, ông Hiển nói.

“Bầu” Hiển chia sẻ về sự thành công

“Để thành công trên chính trường, bạn cần phải biết nắm bắt cơ hội, hiểu rõ nhu cầu thị trường, dám mạo hiểm và tận tâm trong công việc”, Chủ tịch T&T Group Đỗ Quang Hiển.

Cũng theo người đứng đầu T&T Group, đơn vị này đang xây dựng đề án thành lập một trung tâm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo và mời các giáo sư, tiến sĩ, các nhà khoa học ở các trường đại học, các viện nghiên cứu lớn trên thế giới về Việt Nam để chia sẻ kinh nghiệm ở từng lĩnh vực như nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng, môi trường, y tế, giáo dục, tài chính tiêu dùng, bán lẻ, sản xuất công nghiệp.

 “Chúng tôi đang kết nối với các giáo sư, tiến sĩ hàng đầu tại các nước tiên tiến, có người làm chuyên gia cố vấn, có người trực tiếp làm việc tại trung tâm. Cách làm này sẽ hỗ trợ cho các lĩnh vực mà Tập đoàn đang kinh doanh, cũng là nền tảng để mở rộng phát triển bền vững, đào tạo cho các doanh nghiệp khác cùng nhanh chóng tiếp cận công nghệ 4.0”, vị Chủ tịch T&T Group chia sẻ. 

Kinh nghiệm quản trị của “bầu” Hiển

“Với xuất phát điểm là một nhà nghiên cứu khoa học nên trong mọi việc, tôi cho rằng điều quan trọng nhất là cần phải biết sắp xếp công việc một cách khoa học, hợp lý thì mới đem lại hiệu quả và hiệu quả cao.

Tại T&T Group, tôi có đội ngũ những cộng sự tin cậy, trình độ chuyên môn cao hỗ trợ tôi xử lý các công việc hàng ngày. Tôi là người đưa ra định hướng, chiến lược, cấp dưới của tôi sẽ triển khai theo yêu cầu mà tôi đã đưa ra. Nếu khó khăn, vướng mắc trong quá trình làm việc, tôi sẽ đóng vai trò tư vấn và hỗ trợ”, Chủ tịch T&T Group Đỗ Quang Hiển.

Đọc thêm

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.