"Truy" thủ phạm lộ tin cá nhân hàng triệu thuê bao điện thoại

Hàng triệu thuê bao điện thoại liên tục bị làm phiền bởi các cuộc điện thoại, tin nhắn mời sử dụng các dịch vụ mua hàng, bảo hiểm, vay vốn; thậm chí cả dịch vụ bói toán, cờ bạc, tình dục…  Nhiều người thảng thốt không hiểu vì sao các thông tin cá nhân như tên, tuổi, người thân trong gia đình họ… lại rơi vào tay những nhà cung cấp các dịch vụ?.
Hàng triệu thuê bao điện thoại liên tục bị làm phiền bởi các cuộc điện thoại, tin nhắn mời sử dụng các dịch vụ mua hàng, bảo hiểm, vay vốn; thậm chí cả dịch vụ bói toán, cờ bạc, tình dục…  Nhiều người thảng thốt không hiểu vì sao các  thông tin cá nhân như tên, tuổi, người thân trong gia đình họ… lại rơi vào tay những nhà cung cấp các dịch vụ?.
Khách hàng sử dụng mạng viễn thông đang bị xâm phạm đời tư vì rò rỉ thông tin cá nhân
Khách hàng sử dụng mạng viễn thông đang bị xâm phạm đời tư vì rò rỉ thông tin cá nhân.
“Dội bom” bất cứ khi nào
Khảo sát nhanh của PLVN đối với một nhóm thuê bao là cán bộ, giáo viên, luật sư, bác sỹ thì duy nhất chỉ có một người chưa bị các cuộc điện thoại bán hàng “làm phiền”. “Có lẽ tôi năm nay đã hơn 70 tuổi, không lắm tiền nên các “tay” bán hàng không quan tâm”, một vị luật sư già nói đùa mà thật. Còn lại, ai cũng tỏ ra bức xúc trước tình trạng dồn dập bị các hãng bảo hiểm, ngân hàng… gọi điện mời chào mua, sử dụng dịch vụ, dù không hề có nhu cầu.
Đáng nói, tần suất các cuộc gọi và số thuê bao bị các nhà cung cấp những dịch vụ nói trên quấy rầy ngày một nhiều lên – điều đó khiến không ít người ngạc nhiên không hiểu tại sao thông tin cá nhân (tên tuổi, đơn vị công tác…) của mình đều được nhân viên bảo hiểm, ngân hàng biết rõ mồn một. 
Anh Lê Việt Hà -Giám đốc một Cty Xây dựng ở Quảng Ninh - cho biết, công việc anh thường xuyên phải đi tiếp khách, ăn uống tại một số nhà hàng. Bằng cách nào đó nhân viên một ngân hàng có được số điện thoại của anh suốt ngày gọi điện mời làm thẻ, với dịch vụ thanh toán bằng thẻ tại các nhà hàng. “Tôi cảm thấy bị quấy rầy quá nhiều, vào bất cứ lúc nào. Có lúc đang họp, đang giờ nghỉ trưa, điện thoại đổ chuông liên hồi và sau đó bị hỏi đủ thứ chuyện trước khi mời tôi làm thẻ".
Tương tự, chị Phạm Thanh Xuân, cán bộ Thuế ở TP.Hà Nội rất nhiều lần bị một nhân viên của một hãng bảo hiểm gọi điện tư vấn, nài nỉ mua dịch vụ bảo hiểm của họ. “Thú thực, tôi không thể lịch sự hơn được, vì có hôm đang lái xe thì vẫn anh ta tiếp tục gọi điện. Lần này anh ta hỏi tôi đang làm gì, tôi nói đang lái xe ngoài đường, thì anh ta một lèo giới thiệu sản phẩm, trong đó có bảo hiểm nhân thọ và tai nạn, rồi anh ta ví dụ luôn đang đi mà bị tai nạn thì được hưởng cái gì, nếu mà tai nạn rồi... chết được bao nhiêu tiền. Tôi thực sự choáng với kiểu bán hàng khiếm nhã đó và cúp luôn máy sau khi mắng cho anh ta một trận rằng bán hàng phải có đạo đức, lịch sự”.
Thường thì những cuộc điện thoại bán hàng không chỉ khiến người nghe sự khó chịu vì bị làm mất thời gian mà không ít người còn cảm thấy bị ảnh hưởng tới công việc và cuộc sống. Khi được hỏi, một số doanh nhân tỏ ra hết sức lo lắng trước việc thường xuyên bị các cuộc điện thoại mua bảo hiểm “tra tấn”: “Sau màn chào hỏi, quan tâm một cách ngọt ngào là họ gạ mua các sản phẩm.
Họ nói vanh vách rằng gia đình tôi làm gì, con cái mấy tuổi và phù hợp với loại hình bảo hiểm nào. Tôi thực sự bất ngờ. Điều khó chịu nhất là hầu như ngày nào họ cũng gọi, gọi số này không nghe thì họ gọi số khác. Tôi làm kinh doanh nên không thể tắt máy được. Nhiều lúc phát điên vì bọn họ gây quá nhiều phiền nhiễu cho mình. Bây giờ thực sự tôi không biết cách nào để tránh được những cuộc điện thoại “rác” kiểu này?”. 
Biết chúng tôi quan tâm đến thực trạng này, một giảng viên trường Đại học Quốc gia Hà Nội kể: “Có hôm tôi đang ở nhà thì có số điện thoại lạ gọi cho tôi nói con tôi học ở trường kém môn ngoại ngữ, cần phải đi học thêm tại trung tâm ngoại ngữ nào đó.
Tôi bất ngờ và tức tốc phi lên trường mắng cho nhà trường một trận vì tội bán thông tin của gia đình học sinh cho người khác. Con tôi gửi ở trường mong được an toàn từ lúc đến trường đến lúc đón về, làm như thế phụ huynh yên tâm vào đâu được. Nhỡ đến lúc kẻ xấu có được số điện thoại đe dọa bắt cóc, tống tiền thì sao?”. Chưa hết, còn có những cặp vợ chồng lục đục cũng chỉ vì nhân viên bán hàng gọi vào lúc khuya khuắt gạ mua các loại sản phẩm để tăng lực đàn ông.
Thông tin bị tiết lộ như thế nào?
Sau một thời gian khách hàng bị “hành” quá nhiều, nhiều người đổ dồn cho nhà mạng, là nơi nắm giữ số điện thoại và thông tin cá nhân của nhiều khách hàng nhất rằng, họ đã để lộ số điện thoại cho các hãng bảo hiểm, ngân hàng, các đơn vị bán hàng. 
Tuy nhiên, đến nay không một nhà mạng hay hãng bảo hiểm nào nào thừa nhận mình đã làm việc này. Đại diện mạng di động VinaPhone cho hay, nhà mạng này không bao giờ có chủ trương cung cấp danh tính khách hàng cho các đối tượng bên ngoài, trừ khi cung cấp cho cơ quan chức năng để đối soát dữ liệu.
“Trong khuôn khổ quyền hạn của mình, chúng tôi cũng có kỷ luật nghiêm ngặt nếu nhân viên nào lợi dụng chức vụ quyền hạn để đưa thông tin khách hàng ra bên ngoài vì các mục đích khác. Nếu hành vi đó cấu thành tội hình sự, chúng tôi sẵn sàng hợp tác với cơ quan chức năng để xử lý”, đại diện VinaPhone khẳng định. 
Là một trong những hãng bảo hiểm bán hàng qua điện thoại, Prudential cũng khẳng định họ không có chủ trương mua các số liên lạc một cách bất chính để mở rộng thị phần. Tuy nhiên, công ty này cũng cho biết công ty có một hệ thống đại lý đảm nhận việc gọi điện tư vấn cho khách hàng và cũng không nắm được các đại lý đó có danh sách các thuê bao từ đâu. 
Không một ai thừa nhận việc sử dụng thông tin bất hợp pháp nói trên, khiến nhiều người không biết cách nào để kêu và chấm dứt những cuộc điện thoại bất đắc dĩ nói trên. Cụ thể, một diễn viên cho phóng viên biết, anh bị một nhân viên tư vấn bán bảo hiểm dùng lời lẽ thô tục khi bị anh từ chối mua sản phầm, anh cất công gọi điện chất vấn, phản ánh với cty vì sao có số của anh thì họ cũng bó tay và trả lời không biết! 
Theo tìm hiểu của PLVN, hiện đa số các hãng bảo hiểm đều có đội ngũ nhân viên tư vấn bán hàng qua điện thoại và họ tìm mọi cách để có được thông tin của khách hàng, chủ yếu là những người có thu nhập khá. Trao đổi với PLVN, một nhân viên hoạt động lâu năm tại Bảo hiểm Prudential Việt Nam cho hay, việc lấy thông tin của một cá nhân quá dễ dàng, đơn giản và không cần quen biết, chỉ cần có chút ít tiền bồi dưỡng cho người cho thông tin là được ngay. 
Cũng theo nhân viên này thì có 4 cách để có được thông tin của khách hàng. Thứ nhất, tiếp cận tại các siêu thị với các đơn hàng, vì lẽ đương nhiên, khi một người nào đó mua hàng, có nhu cầu vận chuyển về nhà đều phải ghi lại địa chỉ, tên, số điện thoại di động, thậm chí cả số điện thoại nhà riêng, do đó một nhân viên của bất cứ hãng bảo hiểm nào đó xin không khó. Hoặc sau các đợt khuyến mãi, bốc thăm người mua hàng thường để lại thông tin trên phiếu bốc thăm.
Thứ hai, đến các của hàng vàng bạc, đá quý xin danh sách khách hàng cũng rất dễ ràng, ở đó thông tin cá nhân khách hàng cũng được ghi khá đầy đủ. Và đó là những khách hàng rất “sộp”.
Thứ ba, xin thông tin cá nhân từ nhân viên tại các bưu cục, phòng giao dịch của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, cũng không mấy khó khăn, thậm chí một chút bồi dưỡng là được rất chi tiết.
Thứ tư, lấy thông tin từ người nhà, người quen và bạn bè làm trong các cơ quan Nhà nước, các đơn vị doanh nghiệp… phụ trách công tác quản lý, theo dõi lương, hồ sơ lý lịch cán bộ, công nhân viên chức... đều có thể được và đơn giản. 
Như vậy, nếu qua các kênh này thì bất kỳ ai cũng có thể bị rơi, lọt số điện thoại, thông tin cá nhân vào tay người khác và sẽ trở thành nạn nhân của những cuộc điện thoại “rác”, tin nhắn “rắc” bất kỳ ngày hay đêm.
P.V.

Đọc thêm

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (TECHFEST) 2024: “Chung tay phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam”

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: MOST.
(PLVN) - Chuỗi sự kiện diễn ra trong 03 ngày (từ 26-28/11/2024) tại thành phố Hải Phòng với nhiều hoạt động: Lễ khai mạc TECHFEST 2024, Diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao, Triển lãm các sản phầm/dịch vụ KNST, Chuỗi hội thảo chuyên sâu về phát triển hệ sinh thái KNST, Kết nối đầu tư, Cuộc thi Tìm kiếm tài năng KNST Việt Nam…

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo về triển khai chiến dịch triệu hồi liên quan đến việc kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho kiểu loại xe CR-V e:HEV RS năm sản xuất 2023-2024 do HVN nhập khẩu và phân phối. Động thái này nhằm kiểm tra khả năng rò rỉ xăng, mùi xăng của bơm nhiên liệu cao áp khi động cơ hoạt động.

Giấc mơ đưa đồ chơi gỗ ‘Made in Vietnam’ vươn ra thế giới

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -  Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2, 2 chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em gắn mác “Made in Vietnam”. Ước mơ một ngày không xa, những đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như: ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Việt Nam đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: T.A)
(PLVN) -  Việt Nam đang ưu tiên phát triển trợ lý ảo cho từng cơ quan nhà nước, mỗi cơ quan sẽ có trợ lý ảo của mình, tiến tới mỗi công chức có một trợ lý ảo. Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số, trong đó sẽ ưu tiên các chương trình hợp tác về AI, về phát triển và sử dụng trợ lý ảo.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Năm 'được mùa' với người nuôi cá tra

Năm 2024, ngành cá tra Việt Nam đạt kết quả đáng mừng cả về chất lượng và giá trị. (Ảnh: Ngọc Trinh)
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 15/11, tại UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.