"Truy" thủ phạm lộ tin cá nhân hàng triệu thuê bao điện thoại

Hàng triệu thuê bao điện thoại liên tục bị làm phiền bởi các cuộc điện thoại, tin nhắn mời sử dụng các dịch vụ mua hàng, bảo hiểm, vay vốn; thậm chí cả dịch vụ bói toán, cờ bạc, tình dục…  Nhiều người thảng thốt không hiểu vì sao các thông tin cá nhân như tên, tuổi, người thân trong gia đình họ… lại rơi vào tay những nhà cung cấp các dịch vụ?.
Hàng triệu thuê bao điện thoại liên tục bị làm phiền bởi các cuộc điện thoại, tin nhắn mời sử dụng các dịch vụ mua hàng, bảo hiểm, vay vốn; thậm chí cả dịch vụ bói toán, cờ bạc, tình dục…  Nhiều người thảng thốt không hiểu vì sao các  thông tin cá nhân như tên, tuổi, người thân trong gia đình họ… lại rơi vào tay những nhà cung cấp các dịch vụ?.
Khách hàng sử dụng mạng viễn thông đang bị xâm phạm đời tư vì rò rỉ thông tin cá nhân
Khách hàng sử dụng mạng viễn thông đang bị xâm phạm đời tư vì rò rỉ thông tin cá nhân.
“Dội bom” bất cứ khi nào
Khảo sát nhanh của PLVN đối với một nhóm thuê bao là cán bộ, giáo viên, luật sư, bác sỹ thì duy nhất chỉ có một người chưa bị các cuộc điện thoại bán hàng “làm phiền”. “Có lẽ tôi năm nay đã hơn 70 tuổi, không lắm tiền nên các “tay” bán hàng không quan tâm”, một vị luật sư già nói đùa mà thật. Còn lại, ai cũng tỏ ra bức xúc trước tình trạng dồn dập bị các hãng bảo hiểm, ngân hàng… gọi điện mời chào mua, sử dụng dịch vụ, dù không hề có nhu cầu.
Đáng nói, tần suất các cuộc gọi và số thuê bao bị các nhà cung cấp những dịch vụ nói trên quấy rầy ngày một nhiều lên – điều đó khiến không ít người ngạc nhiên không hiểu tại sao thông tin cá nhân (tên tuổi, đơn vị công tác…) của mình đều được nhân viên bảo hiểm, ngân hàng biết rõ mồn một. 
Anh Lê Việt Hà -Giám đốc một Cty Xây dựng ở Quảng Ninh - cho biết, công việc anh thường xuyên phải đi tiếp khách, ăn uống tại một số nhà hàng. Bằng cách nào đó nhân viên một ngân hàng có được số điện thoại của anh suốt ngày gọi điện mời làm thẻ, với dịch vụ thanh toán bằng thẻ tại các nhà hàng. “Tôi cảm thấy bị quấy rầy quá nhiều, vào bất cứ lúc nào. Có lúc đang họp, đang giờ nghỉ trưa, điện thoại đổ chuông liên hồi và sau đó bị hỏi đủ thứ chuyện trước khi mời tôi làm thẻ".
Tương tự, chị Phạm Thanh Xuân, cán bộ Thuế ở TP.Hà Nội rất nhiều lần bị một nhân viên của một hãng bảo hiểm gọi điện tư vấn, nài nỉ mua dịch vụ bảo hiểm của họ. “Thú thực, tôi không thể lịch sự hơn được, vì có hôm đang lái xe thì vẫn anh ta tiếp tục gọi điện. Lần này anh ta hỏi tôi đang làm gì, tôi nói đang lái xe ngoài đường, thì anh ta một lèo giới thiệu sản phẩm, trong đó có bảo hiểm nhân thọ và tai nạn, rồi anh ta ví dụ luôn đang đi mà bị tai nạn thì được hưởng cái gì, nếu mà tai nạn rồi... chết được bao nhiêu tiền. Tôi thực sự choáng với kiểu bán hàng khiếm nhã đó và cúp luôn máy sau khi mắng cho anh ta một trận rằng bán hàng phải có đạo đức, lịch sự”.
Thường thì những cuộc điện thoại bán hàng không chỉ khiến người nghe sự khó chịu vì bị làm mất thời gian mà không ít người còn cảm thấy bị ảnh hưởng tới công việc và cuộc sống. Khi được hỏi, một số doanh nhân tỏ ra hết sức lo lắng trước việc thường xuyên bị các cuộc điện thoại mua bảo hiểm “tra tấn”: “Sau màn chào hỏi, quan tâm một cách ngọt ngào là họ gạ mua các sản phẩm.
Họ nói vanh vách rằng gia đình tôi làm gì, con cái mấy tuổi và phù hợp với loại hình bảo hiểm nào. Tôi thực sự bất ngờ. Điều khó chịu nhất là hầu như ngày nào họ cũng gọi, gọi số này không nghe thì họ gọi số khác. Tôi làm kinh doanh nên không thể tắt máy được. Nhiều lúc phát điên vì bọn họ gây quá nhiều phiền nhiễu cho mình. Bây giờ thực sự tôi không biết cách nào để tránh được những cuộc điện thoại “rác” kiểu này?”. 
Biết chúng tôi quan tâm đến thực trạng này, một giảng viên trường Đại học Quốc gia Hà Nội kể: “Có hôm tôi đang ở nhà thì có số điện thoại lạ gọi cho tôi nói con tôi học ở trường kém môn ngoại ngữ, cần phải đi học thêm tại trung tâm ngoại ngữ nào đó.
Tôi bất ngờ và tức tốc phi lên trường mắng cho nhà trường một trận vì tội bán thông tin của gia đình học sinh cho người khác. Con tôi gửi ở trường mong được an toàn từ lúc đến trường đến lúc đón về, làm như thế phụ huynh yên tâm vào đâu được. Nhỡ đến lúc kẻ xấu có được số điện thoại đe dọa bắt cóc, tống tiền thì sao?”. Chưa hết, còn có những cặp vợ chồng lục đục cũng chỉ vì nhân viên bán hàng gọi vào lúc khuya khuắt gạ mua các loại sản phẩm để tăng lực đàn ông.
Thông tin bị tiết lộ như thế nào?
Sau một thời gian khách hàng bị “hành” quá nhiều, nhiều người đổ dồn cho nhà mạng, là nơi nắm giữ số điện thoại và thông tin cá nhân của nhiều khách hàng nhất rằng, họ đã để lộ số điện thoại cho các hãng bảo hiểm, ngân hàng, các đơn vị bán hàng. 
Tuy nhiên, đến nay không một nhà mạng hay hãng bảo hiểm nào nào thừa nhận mình đã làm việc này. Đại diện mạng di động VinaPhone cho hay, nhà mạng này không bao giờ có chủ trương cung cấp danh tính khách hàng cho các đối tượng bên ngoài, trừ khi cung cấp cho cơ quan chức năng để đối soát dữ liệu.
“Trong khuôn khổ quyền hạn của mình, chúng tôi cũng có kỷ luật nghiêm ngặt nếu nhân viên nào lợi dụng chức vụ quyền hạn để đưa thông tin khách hàng ra bên ngoài vì các mục đích khác. Nếu hành vi đó cấu thành tội hình sự, chúng tôi sẵn sàng hợp tác với cơ quan chức năng để xử lý”, đại diện VinaPhone khẳng định. 
Là một trong những hãng bảo hiểm bán hàng qua điện thoại, Prudential cũng khẳng định họ không có chủ trương mua các số liên lạc một cách bất chính để mở rộng thị phần. Tuy nhiên, công ty này cũng cho biết công ty có một hệ thống đại lý đảm nhận việc gọi điện tư vấn cho khách hàng và cũng không nắm được các đại lý đó có danh sách các thuê bao từ đâu. 
Không một ai thừa nhận việc sử dụng thông tin bất hợp pháp nói trên, khiến nhiều người không biết cách nào để kêu và chấm dứt những cuộc điện thoại bất đắc dĩ nói trên. Cụ thể, một diễn viên cho phóng viên biết, anh bị một nhân viên tư vấn bán bảo hiểm dùng lời lẽ thô tục khi bị anh từ chối mua sản phầm, anh cất công gọi điện chất vấn, phản ánh với cty vì sao có số của anh thì họ cũng bó tay và trả lời không biết! 
Theo tìm hiểu của PLVN, hiện đa số các hãng bảo hiểm đều có đội ngũ nhân viên tư vấn bán hàng qua điện thoại và họ tìm mọi cách để có được thông tin của khách hàng, chủ yếu là những người có thu nhập khá. Trao đổi với PLVN, một nhân viên hoạt động lâu năm tại Bảo hiểm Prudential Việt Nam cho hay, việc lấy thông tin của một cá nhân quá dễ dàng, đơn giản và không cần quen biết, chỉ cần có chút ít tiền bồi dưỡng cho người cho thông tin là được ngay. 
Cũng theo nhân viên này thì có 4 cách để có được thông tin của khách hàng. Thứ nhất, tiếp cận tại các siêu thị với các đơn hàng, vì lẽ đương nhiên, khi một người nào đó mua hàng, có nhu cầu vận chuyển về nhà đều phải ghi lại địa chỉ, tên, số điện thoại di động, thậm chí cả số điện thoại nhà riêng, do đó một nhân viên của bất cứ hãng bảo hiểm nào đó xin không khó. Hoặc sau các đợt khuyến mãi, bốc thăm người mua hàng thường để lại thông tin trên phiếu bốc thăm.
Thứ hai, đến các của hàng vàng bạc, đá quý xin danh sách khách hàng cũng rất dễ ràng, ở đó thông tin cá nhân khách hàng cũng được ghi khá đầy đủ. Và đó là những khách hàng rất “sộp”.
Thứ ba, xin thông tin cá nhân từ nhân viên tại các bưu cục, phòng giao dịch của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, cũng không mấy khó khăn, thậm chí một chút bồi dưỡng là được rất chi tiết.
Thứ tư, lấy thông tin từ người nhà, người quen và bạn bè làm trong các cơ quan Nhà nước, các đơn vị doanh nghiệp… phụ trách công tác quản lý, theo dõi lương, hồ sơ lý lịch cán bộ, công nhân viên chức... đều có thể được và đơn giản. 
Như vậy, nếu qua các kênh này thì bất kỳ ai cũng có thể bị rơi, lọt số điện thoại, thông tin cá nhân vào tay người khác và sẽ trở thành nạn nhân của những cuộc điện thoại “rác”, tin nhắn “rắc” bất kỳ ngày hay đêm.
P.V.

Tin cùng chuyên mục

Các video trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy những robot hình cầu chạy bằng AI tuần tra đường phố cùng cảnh sát, phát hiện và ngăn chặn tội phạm. (Hình ảnh: X)

Robot có khả năng bắt tội phạm tại Trung Quốc

(PLVN) - Trung Quốc gây chú ý toàn cầu với việc thử nghiệm robot hình cầu tự động RT-G, được trang bị súng bắn lưới, hơi cay, bom khói và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường an ninh công cộng.

Đọc thêm

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Công nghệ AI: Cầu nối tiềm năng giúp người khuyết tật hòa nhập

Một người khiếm thị đang sử dụng phiên bản AI của Be My Eyes để gọi taxi. (Ảnh: OpenAI/Be My Eyes)
(PLVN) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần khẳng định vai trò trong việc thúc đẩy quyền lợi của người khuyết tật bằng cách đáp ứng các nhu cầu cá nhân và mở rộng khả năng sống độc lập. Các hệ thống hỗ trợ dựa trên AI mang đến nhiều tiện ích như nhận diện chuyển động mắt, nhận diện giọng nói và xác định tuyến đường dễ tiếp cận. Những công cụ này không chỉ cải thiện khả năng di chuyển cá nhân mà còn giúp người khuyết tật tiếp cận thông tin, giáo dục và thị trường lao động.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

Robot côn trùng của Trung Quốc nhanh hơn gián

Robot côn trùng của Trung Quốc nhanh hơn gián (Ảnh: China Daily)
(PLVN) - Một nhóm nghiên cứu tại Trung Quốc đã phát triển thành công một robot côn trùng có tốc độ di chuyển nhanh hơn gián và khả năng ứng dụng đa dạng trong nhiều lĩnh vực, từ cứu hộ thảm họa đến kiểm tra thiết bị cơ khí.