Trường tiểu học ở Bắc Giang bố trí mỗi khối ít nhất 1 phòng dạy trực tuyến

Hình minh hoạ.
Hình minh hoạ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sở GD&ĐT Bắc Giang vừa có hướng dẫn cấp tiểu học tổ chức dạy học ứng phó với dịch COVID-19, trong đó yêu cầu bố trí mỗi khối lớp ít nhất 1 phòng dạy học trực tuyến.

Về công tác chuẩn bị, các đơn vị, nhà trường phải tiến hành điều tra, phân loại đối tượng học sinh thành 2 nhóm có đủ điều kiện để học trực tuyến và không có đủ điều kiện học trực tuyến.

Các trường tổ chức rà soát thực trạng hạ tầng công nghệ thông tin của nhà trường, giáo viên và học sinh như đường truyền Internet, thiết bị dạy và học trực tuyến, các phần mềm dạy học trực tuyến, tài khoản cá nhân dạy và học. Trên cơ sở đó, nhà trường tiến hành sắp xếp, bổ sung, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin đảm bảo phục vụ cho dạy trực tuyến. Bố trí mỗi khối lớp ít nhất 1 phòng dạy học trực tuyến.

Tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh chuẩn bị trang thiết bị, điều kiện cần thiết cho con học trực tuyến; đăng ký thời gian học trực tuyến cho con và hỗ trợ con trong quá trình học trực tuyến.

Các trường xây dựng và triển khai kế hoạch dạy học trong điều kiện dịch COVID-19 theo 3 phương án cụ thể:

Phương án 1: Học sinh toàn trường đi học trở lại sau khi nghỉ học theo chỉ đạo phòng dịch của địa phương, các trường lùi thời gian kết thúc năm học theo hướng dẫn của Phòng GD&ĐT, trong trường hợp không còn quỹ thời gian để lùi cho năm học thì sử dụng chương trình rút gọn. Phòng GD&ĐT tham mưu UBND huyện, thành phố lùi thời gian kết thúc năm học phù hợp với từng trường.

Phương án 2: Tổ chức cho học sinh học trực tiếp kết hợp với trực tuyến khi nhà trường có học sinh nghỉ học để thực hiện cách ly dịch COVID-19. Bố trí giáo viên giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, biết ứng dụng công nghệ thông tin để giảng dạy tại các phòng dạy trực tuyến. Xây dựng thời khóa biểu, thời gian biểu học trực tuyến cho học sinh và thông báo cho tất cả phụ huynh học sinh biết. Tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp với trực tuyến tại các phòng dạy trực tuyến của nhà trường đối với các khối lớp có học sinh nghỉ cách ly dịch COVID-19.

Đối với học sinh không có điều kiện theo học trực tuyến, các trường yêu cầu giáo viên bộ môn phối hợp với giáo viên chủ nhiệm chuyển giao nhiệm vụ học tập cho các em thông qua tin nhắn SMS, Zalo, Messenger,… photocopy tài liệu học tập chuyển đến học sinh và nhận bài của học sinh; hướng dẫn học sinh tự học qua website của Bộ GD&ĐT, kênh bài giảng trên youtube, đài truyền hình Trung ương và Đài truyền hình tỉnh Bắc Giang.

Phương án 3: Học sinh toàn trường tạm dừng đến trường theo chỉ đạo phòng dịch của địa phương và không còn quỹ thời gian đẩy lùi kết thúc năm học, các trường chuyển sang dạy học trực tuyến kết hợp với giao bài cho học sinh tự học.

Đặc biệt, đối với học sinh lớp 1 tuỳ vào trường hợp, học sinh phải nghỉ học khi chưa có thể tự đọc, nhà trường linh hoạt tổ chức dạy học trực tuyến với các nội dung ôn tập kiến thức đã học của môn Tiếng Việt và Toán; tập trung chủ yếu dạy học các môn Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật), Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm. Khi học sinh trở lại trường, ưu tiên bố trí thời gian dạy học môn Tiếng Việt, Toán và các môn chưa được học trực tuyến.

Còn với học sinh phải nghỉ học khi đã có thể tự đọc, các trường tổ chức học trực tuyến như các lớp 2, 3, 4, 5.

Đối với học sinh các lớp 2, 3, 4, 5, các cơ sở giáo dục chuyển sang dạy học trực tuyến, ưu tiên thời gian cho dạy các môn Toán, Tiếng Việt và Tiếng Anh; các môn còn lại bố trí thời gian dạy học linh hoạt. Bố trí phương án dạy học trực tuyến và giao bài tự học cho học sinh.

Sở GD&ĐT cũng lưu ý các nhà trường khi lựa chọn, triển khai các phương án dạy học cần thực hiện đảm bảo công tác an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định; nếu cần có thể tổ chức dạy học 2 ca, hạn chế tổ chức bán trú. Khi lựa chọn các phương án dạy học trên, các trường lưu ý cần phải đảm bảo cho học sinh nắm chắc các kiến thức, kỹ năng theo quy định của chương trình giáo dục phổ thông.

Tất cả học sinh sau quá trình học trực tuyến phải được kiểm tra để bổ sung kiến thức khi trở lại trường học theo chương trình giáo dục hiện hành và được đánh giá kết quả học tập theo quy định.

Đối với học sinh thuộc diện cách ly y tế tập trung không có điều kiện học trực tuyến hoặc giao bài tập, các trường chủ động tổ chức dạy học để bổ sung, củng cố các kiến thức, kỹ năng cơ bản đảm bảo chương trình và tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh xong trước khi vào năm học mới.

Để tháo gỡ các khó khăn cho trong tổ chức dạy học, các Phòng GD&ĐT cần tổ chức tập huấn cho các bộ quản lý, giáo viên việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học trực tuyến. Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo chuyên đề nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về sử dụng công nghệ thông tin dạy học trực tuyến, nội dung chương trình dạy học, kiểm tra đánh giá kết quả học sinh,…

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.