Trường tiểu học ở Bắc Giang bố trí mỗi khối ít nhất 1 phòng dạy trực tuyến

Hình minh hoạ.
Hình minh hoạ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sở GD&ĐT Bắc Giang vừa có hướng dẫn cấp tiểu học tổ chức dạy học ứng phó với dịch COVID-19, trong đó yêu cầu bố trí mỗi khối lớp ít nhất 1 phòng dạy học trực tuyến.

Về công tác chuẩn bị, các đơn vị, nhà trường phải tiến hành điều tra, phân loại đối tượng học sinh thành 2 nhóm có đủ điều kiện để học trực tuyến và không có đủ điều kiện học trực tuyến.

Các trường tổ chức rà soát thực trạng hạ tầng công nghệ thông tin của nhà trường, giáo viên và học sinh như đường truyền Internet, thiết bị dạy và học trực tuyến, các phần mềm dạy học trực tuyến, tài khoản cá nhân dạy và học. Trên cơ sở đó, nhà trường tiến hành sắp xếp, bổ sung, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin đảm bảo phục vụ cho dạy trực tuyến. Bố trí mỗi khối lớp ít nhất 1 phòng dạy học trực tuyến.

Tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh chuẩn bị trang thiết bị, điều kiện cần thiết cho con học trực tuyến; đăng ký thời gian học trực tuyến cho con và hỗ trợ con trong quá trình học trực tuyến.

Các trường xây dựng và triển khai kế hoạch dạy học trong điều kiện dịch COVID-19 theo 3 phương án cụ thể:

Phương án 1: Học sinh toàn trường đi học trở lại sau khi nghỉ học theo chỉ đạo phòng dịch của địa phương, các trường lùi thời gian kết thúc năm học theo hướng dẫn của Phòng GD&ĐT, trong trường hợp không còn quỹ thời gian để lùi cho năm học thì sử dụng chương trình rút gọn. Phòng GD&ĐT tham mưu UBND huyện, thành phố lùi thời gian kết thúc năm học phù hợp với từng trường.

Phương án 2: Tổ chức cho học sinh học trực tiếp kết hợp với trực tuyến khi nhà trường có học sinh nghỉ học để thực hiện cách ly dịch COVID-19. Bố trí giáo viên giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, biết ứng dụng công nghệ thông tin để giảng dạy tại các phòng dạy trực tuyến. Xây dựng thời khóa biểu, thời gian biểu học trực tuyến cho học sinh và thông báo cho tất cả phụ huynh học sinh biết. Tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp với trực tuyến tại các phòng dạy trực tuyến của nhà trường đối với các khối lớp có học sinh nghỉ cách ly dịch COVID-19.

Đối với học sinh không có điều kiện theo học trực tuyến, các trường yêu cầu giáo viên bộ môn phối hợp với giáo viên chủ nhiệm chuyển giao nhiệm vụ học tập cho các em thông qua tin nhắn SMS, Zalo, Messenger,… photocopy tài liệu học tập chuyển đến học sinh và nhận bài của học sinh; hướng dẫn học sinh tự học qua website của Bộ GD&ĐT, kênh bài giảng trên youtube, đài truyền hình Trung ương và Đài truyền hình tỉnh Bắc Giang.

Phương án 3: Học sinh toàn trường tạm dừng đến trường theo chỉ đạo phòng dịch của địa phương và không còn quỹ thời gian đẩy lùi kết thúc năm học, các trường chuyển sang dạy học trực tuyến kết hợp với giao bài cho học sinh tự học.

Đặc biệt, đối với học sinh lớp 1 tuỳ vào trường hợp, học sinh phải nghỉ học khi chưa có thể tự đọc, nhà trường linh hoạt tổ chức dạy học trực tuyến với các nội dung ôn tập kiến thức đã học của môn Tiếng Việt và Toán; tập trung chủ yếu dạy học các môn Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật), Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm. Khi học sinh trở lại trường, ưu tiên bố trí thời gian dạy học môn Tiếng Việt, Toán và các môn chưa được học trực tuyến.

Còn với học sinh phải nghỉ học khi đã có thể tự đọc, các trường tổ chức học trực tuyến như các lớp 2, 3, 4, 5.

Đối với học sinh các lớp 2, 3, 4, 5, các cơ sở giáo dục chuyển sang dạy học trực tuyến, ưu tiên thời gian cho dạy các môn Toán, Tiếng Việt và Tiếng Anh; các môn còn lại bố trí thời gian dạy học linh hoạt. Bố trí phương án dạy học trực tuyến và giao bài tự học cho học sinh.

Sở GD&ĐT cũng lưu ý các nhà trường khi lựa chọn, triển khai các phương án dạy học cần thực hiện đảm bảo công tác an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định; nếu cần có thể tổ chức dạy học 2 ca, hạn chế tổ chức bán trú. Khi lựa chọn các phương án dạy học trên, các trường lưu ý cần phải đảm bảo cho học sinh nắm chắc các kiến thức, kỹ năng theo quy định của chương trình giáo dục phổ thông.

Tất cả học sinh sau quá trình học trực tuyến phải được kiểm tra để bổ sung kiến thức khi trở lại trường học theo chương trình giáo dục hiện hành và được đánh giá kết quả học tập theo quy định.

Đối với học sinh thuộc diện cách ly y tế tập trung không có điều kiện học trực tuyến hoặc giao bài tập, các trường chủ động tổ chức dạy học để bổ sung, củng cố các kiến thức, kỹ năng cơ bản đảm bảo chương trình và tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh xong trước khi vào năm học mới.

Để tháo gỡ các khó khăn cho trong tổ chức dạy học, các Phòng GD&ĐT cần tổ chức tập huấn cho các bộ quản lý, giáo viên việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học trực tuyến. Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo chuyên đề nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về sử dụng công nghệ thông tin dạy học trực tuyến, nội dung chương trình dạy học, kiểm tra đánh giá kết quả học sinh,…

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...