Trường Tiểu học Đáp Cầu: Điểm tựa vững chắc cho học sinh trên con đường tri thức

Tập thể cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Đáp Cầu, thành phố Bắc Ninh.
Tập thể cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Đáp Cầu, thành phố Bắc Ninh.
(PLVN) - Những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Bắc Ninh cùng sự nỗ lực phấn đấu của thầy và trò đã góp phần đẩy mạnh công tác giáo dục, dạy học của Trường Tiểu học Đáp Cầu đạt kết quả khá toàn diện. 

Được biết, Trường Tiểu học Đáp Cầu là ngôi trường đã hơn 100 năm tuổi, có khuôn viên rộng 5.600m2. Trường Tiểu học Đáp Cầu là Trường đạt chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3; đạt Chuẩn quốc gia mức độ 2 và liên tục đạt danh hiệu Trường Xanh - Sạch - Đẹp. Nhiều năm nay các cán bộ giáo viên nhà trường luôn tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”. 

Hiện nay, Trường Tiểu học Đáp Cầu có tổng số 28 cán bộ giáo viên trong đó Ban Giám Hiệu có 2 đồng chí, 2 đồng chí hành chính và 24 giáo viên. Có 2 tổ chuyên môn:  Tổ 1, 2, 3; Tổ 4, 5. Nhà trường còn có một cơ sở vật chất khang trang với khu nhà 5 tầng kiên cố gồm 15 phòng học cơ bản có đầy đủ trang thiết bị hiện đại đồng bộ, 5 phòng chức năng (1 phòng Tin học, 1 phòng Mỹ thuật, 1 phòng Âm nhạc, 2 phòng ngoại ngữ hiện đại có đầy đủ các thiết bị nghe nhìn,…).

Hàng năm trường đều tuyển 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1, 100% số học sinh được học 9 buổi/tuần. Học sinh được học tin học từ lớp 3 đến lớp 5. Với những cơ sở vật chất mà nhà trường đang có là nền tảng quan trọng để tạo nên những chuyển biến về chất lượng giáo dục và đào tạo.

Hòa nhập với sự phát triển của quê hương và đất nước, Trường Tiểu học Đáp Cầu cũng không ngừng lớn mạnh, trưởng thành vượt bậc trên mọi phương diện, luôn gắn nhiệm vụ giảng dạy với nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Năm học 2019 – 2020, thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học của Bộ GD&ĐT đã đề ra, thực hiện các văn bản hướng dẫn của Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Ninh và Phòng GD&ĐT Thành phố Bắc Ninh, Trường Tiểu học Đáp Cầu đã tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học và đặc biệt chú ý đến chương trình GDPT 2018. Nhà trường đã cử giáo viên tham gia bồi dưỡng chương trình GDPT 2018 theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT cũng như hướng dẫn của Phòng GD&ĐT Thành phố Bắc Ninh.

Về chất lượng năng lực phẩm chất: 100% học sinh thực hiện đầy đủ các quy tắc ứng xử đạo đức trong trường học, các em đều có ý thức tự giác, chăm chỉ học tập và rèn luyện. Về chất lượng văn hóa: Các môn học của trường đều đạt chỉ tiêu đề ra.

Qua kiểm tra định kỳ các môn do Phòng và Sở GD&ĐT ra đề đều đạt từ 5 điểm trở lên (= 100%). Hoàn thành tốt có 239 em, đạt tỉ lệ 39,1%. Hoàn thành có 372 em, đạt tỉ lệ 60.9%. Học sinh hoàn thành chương trình tiểu học có 105 em, đạt tỉ lệ 100%.

Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên của nhà trường 100% đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó có 13 đồng chí đạt giáo viên giỏi cấp trường, 5 đồng chí đạt giáo viên giỏi cấp Thành phố, 13 đồng chí xếp loại tốt đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học, đạt tỉ lệ 54,2%, 18 đồng chí xếp loại xuất sắc bồi dưỡng thường xuyên, đạt tỉ lệ 75,0% và 20 đồng chí đạt danh hiệu lao động tiên tiến, chiếm 71,4%. Không những thế, bộ máy cán bộ, giáo viên còn luôn tham gia sôi nổi các phong trào thi đua và tích cực, sáng tạo trong đổi mới phương pháp giảng dạy theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

Để đạt được kết quả giáo dục mũi nhọn ổn định, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi toàn diện và phân công giáo viên đúng chuyên môn, phù hợp với khả năng và thế mạnh của từng cá nhân. Đồng thời tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp học nâng cao trình độ, bồi dưỡng theo chuyên đề, giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, khuyến khích giáo viên sưu tầm tài liệu bồi dưỡng nâng cao kiến thức.

Có thể nói sự nỗ lực không biết mệt mỏi của nhà trường trong nhiều năm qua đã được đền đáp, Trường Tiểu học Đáp Cầu luôn tự hào với những thành tích nổi bật về học tập và rèn luyện. Năm học 2019-2020, Trường đạt danh hiệu trường tiên tiến cấp Thành phố. Tổ chức Đảng nhiều năm liền đạt chi bộ Đảng trong sạch vững mạnh, tổ chức công đoàn nhà trường đoàn kết, tập trung, dân chủ, có nhiều lực lượng trẻ nhiệt tình. Trường được Sở GD&ĐT Bắc Ninh công nhận đơn vị đạt chuẩn: “Giữ vở sạch, viết chữ đẹp giai đoạn 2016- 2020”.

Trong năm học mới 2020-2021, để phát huy những kết quả đạt được, tập thể CBGV nhà trường tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tiếp tục đề ra các giải pháp để duy trì trường đạt chuẩn quốc gia, chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy; tích cực triển khai phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”; không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng lấy học sinh làm trung tâm; chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh;

Đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt-học tốt” để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Thực hiện có hiệu quả chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1, chuẩn bị tốt mọi điều kiện về con người và các điều kiện về cơ sở vật chất cho chương trình thay sách lớp 2.

Với sự lãnh đạo sáng suốt của các đồng chí trong Ban Giám hiệu nhà trường cùng sự nhiệt thành của các các thầy cô giáo, sự quan tâm của các cấp các ngành, sự hợp tác tận tình của phụ huynh học sinh, tin tưởng rằng trong tương lai không xa, Trường Tiểu học Đáp Cầu sẽ không ngừng phát triển và gặt hái được nhiều thành công hơn nữa./.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...