Trường Tiểu học Đáp Cầu: Điểm tựa vững chắc cho học sinh trên con đường tri thức

Tập thể cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Đáp Cầu, thành phố Bắc Ninh.
Tập thể cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Đáp Cầu, thành phố Bắc Ninh.
(PLVN) - Những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Bắc Ninh cùng sự nỗ lực phấn đấu của thầy và trò đã góp phần đẩy mạnh công tác giáo dục, dạy học của Trường Tiểu học Đáp Cầu đạt kết quả khá toàn diện. 

Được biết, Trường Tiểu học Đáp Cầu là ngôi trường đã hơn 100 năm tuổi, có khuôn viên rộng 5.600m2. Trường Tiểu học Đáp Cầu là Trường đạt chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3; đạt Chuẩn quốc gia mức độ 2 và liên tục đạt danh hiệu Trường Xanh - Sạch - Đẹp. Nhiều năm nay các cán bộ giáo viên nhà trường luôn tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”. 

Hiện nay, Trường Tiểu học Đáp Cầu có tổng số 28 cán bộ giáo viên trong đó Ban Giám Hiệu có 2 đồng chí, 2 đồng chí hành chính và 24 giáo viên. Có 2 tổ chuyên môn:  Tổ 1, 2, 3; Tổ 4, 5. Nhà trường còn có một cơ sở vật chất khang trang với khu nhà 5 tầng kiên cố gồm 15 phòng học cơ bản có đầy đủ trang thiết bị hiện đại đồng bộ, 5 phòng chức năng (1 phòng Tin học, 1 phòng Mỹ thuật, 1 phòng Âm nhạc, 2 phòng ngoại ngữ hiện đại có đầy đủ các thiết bị nghe nhìn,…).

Hàng năm trường đều tuyển 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1, 100% số học sinh được học 9 buổi/tuần. Học sinh được học tin học từ lớp 3 đến lớp 5. Với những cơ sở vật chất mà nhà trường đang có là nền tảng quan trọng để tạo nên những chuyển biến về chất lượng giáo dục và đào tạo.

Hòa nhập với sự phát triển của quê hương và đất nước, Trường Tiểu học Đáp Cầu cũng không ngừng lớn mạnh, trưởng thành vượt bậc trên mọi phương diện, luôn gắn nhiệm vụ giảng dạy với nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Năm học 2019 – 2020, thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học của Bộ GD&ĐT đã đề ra, thực hiện các văn bản hướng dẫn của Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Ninh và Phòng GD&ĐT Thành phố Bắc Ninh, Trường Tiểu học Đáp Cầu đã tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học và đặc biệt chú ý đến chương trình GDPT 2018. Nhà trường đã cử giáo viên tham gia bồi dưỡng chương trình GDPT 2018 theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT cũng như hướng dẫn của Phòng GD&ĐT Thành phố Bắc Ninh.

Về chất lượng năng lực phẩm chất: 100% học sinh thực hiện đầy đủ các quy tắc ứng xử đạo đức trong trường học, các em đều có ý thức tự giác, chăm chỉ học tập và rèn luyện. Về chất lượng văn hóa: Các môn học của trường đều đạt chỉ tiêu đề ra.

Qua kiểm tra định kỳ các môn do Phòng và Sở GD&ĐT ra đề đều đạt từ 5 điểm trở lên (= 100%). Hoàn thành tốt có 239 em, đạt tỉ lệ 39,1%. Hoàn thành có 372 em, đạt tỉ lệ 60.9%. Học sinh hoàn thành chương trình tiểu học có 105 em, đạt tỉ lệ 100%.

Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên của nhà trường 100% đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó có 13 đồng chí đạt giáo viên giỏi cấp trường, 5 đồng chí đạt giáo viên giỏi cấp Thành phố, 13 đồng chí xếp loại tốt đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học, đạt tỉ lệ 54,2%, 18 đồng chí xếp loại xuất sắc bồi dưỡng thường xuyên, đạt tỉ lệ 75,0% và 20 đồng chí đạt danh hiệu lao động tiên tiến, chiếm 71,4%. Không những thế, bộ máy cán bộ, giáo viên còn luôn tham gia sôi nổi các phong trào thi đua và tích cực, sáng tạo trong đổi mới phương pháp giảng dạy theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

Để đạt được kết quả giáo dục mũi nhọn ổn định, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi toàn diện và phân công giáo viên đúng chuyên môn, phù hợp với khả năng và thế mạnh của từng cá nhân. Đồng thời tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp học nâng cao trình độ, bồi dưỡng theo chuyên đề, giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, khuyến khích giáo viên sưu tầm tài liệu bồi dưỡng nâng cao kiến thức.

Có thể nói sự nỗ lực không biết mệt mỏi của nhà trường trong nhiều năm qua đã được đền đáp, Trường Tiểu học Đáp Cầu luôn tự hào với những thành tích nổi bật về học tập và rèn luyện. Năm học 2019-2020, Trường đạt danh hiệu trường tiên tiến cấp Thành phố. Tổ chức Đảng nhiều năm liền đạt chi bộ Đảng trong sạch vững mạnh, tổ chức công đoàn nhà trường đoàn kết, tập trung, dân chủ, có nhiều lực lượng trẻ nhiệt tình. Trường được Sở GD&ĐT Bắc Ninh công nhận đơn vị đạt chuẩn: “Giữ vở sạch, viết chữ đẹp giai đoạn 2016- 2020”.

Trong năm học mới 2020-2021, để phát huy những kết quả đạt được, tập thể CBGV nhà trường tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tiếp tục đề ra các giải pháp để duy trì trường đạt chuẩn quốc gia, chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy; tích cực triển khai phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”; không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng lấy học sinh làm trung tâm; chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh;

Đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt-học tốt” để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Thực hiện có hiệu quả chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1, chuẩn bị tốt mọi điều kiện về con người và các điều kiện về cơ sở vật chất cho chương trình thay sách lớp 2.

Với sự lãnh đạo sáng suốt của các đồng chí trong Ban Giám hiệu nhà trường cùng sự nhiệt thành của các các thầy cô giáo, sự quan tâm của các cấp các ngành, sự hợp tác tận tình của phụ huynh học sinh, tin tưởng rằng trong tương lai không xa, Trường Tiểu học Đáp Cầu sẽ không ngừng phát triển và gặt hái được nhiều thành công hơn nữa./.

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...