Trường THPT chuyên được học trước chương trình đại học

Học sinh trường THPT chuyên được giảng viên của ĐH Quốc gia Hà Nội hướng dẫn thực hành thí nghiệm.
Học sinh trường THPT chuyên được giảng viên của ĐH Quốc gia Hà Nội hướng dẫn thực hành thí nghiệm.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Học sinh THPT chuyên trong cả nước từ học kỳ 2 lớp 11 sẽ được đăng ký học tích lũy trước một số học phần thuộc ngành đào tạo của trường Đại học Quốc gia Hà Nội.

Theo cơ chế đặc thù được ĐH Quốc gia Hà Nội ban hành cuối năm 2021, học sinh THPT chuyên của đại học này và học sinh THPT chuyên trong cả nước từ học kỳ 2 lớp 11 sẽ được đăng ký học tích lũy trước một số học phần thuộc ngành đào tạo đại học của Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội).

Học sinh theo học phải đảm bảo các điều kiện: có kết quả học tập tối thiểu loại giỏi trở lên ở năm học, kỳ học trước và được hiệu trưởng trường THPT nơi học sinh đang theo học và hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) đồng ý bằng văn bản.

Để đảm bảo chất lượng và vừa sức của học sinh khi phải hoàn thành chương trình THPT vừa học chương trình của ĐH, ĐH Quốc gia Hà Nội quy định mỗi học sinh chuyên chỉ được đăng ký tối đa 3 học phần trong một học kỳ. Và kết quả các học phần này sẽ được bảo lưu khi học sinh trúng tuyển vào bậc ĐH của ĐH Quốc gia Hà Nội.

PGS.TS Đặng Thị Thu Hương, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho hay, bắt đầu từ năm 2022, học sinh Trường THPT chuyên Khoa học xã hội và nhân văn cũng như các trường chuyên trong cả nước từ kỳ 2 lớp 11 sẽ được đăng ký học theo cơ chế này.

Theo bà Hương, các học phần mà học sinh trường THPT chuyên được đăng ký học tập là hệ thống phong phú các học phần được giảng dạy chung cho sinh viên tất cả các ngành học đại học ở Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn như Lịch sử văn minh thế giới, Cơ sở văn hoá Việt Nam, Xã hội học đại cương, Tâm lí học đại cương, Lôgic học đại cương, Nhà nước và pháp luật đại cương, Tâm lý học đại cương, Xã hội học đại cương, Nhập môn năng lực thông tin, Viết học thuật, Tư duy sáng tạo và thiết kế ý tưởng, Hệ thống chính trị Việt Nam, Triết học Mác - Lê nin, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam,…

Đặc biệt, học sinh trường chuyên có thể lựa chọn đăng ký các học phần không yêu cầu học phần tiên quyết theo từng ngành đại học như: Báo chí truyền thông đại cương, Quan hệ công chúng đại cương, Chính trị học đại cương, Khoa học quản lý đại cương, Mỹ học đại cương, Nghệ thuật học đại cương, Nhân học đại cương, Đạo đức học đại cương, Kinh tế học đại cương, Nhập môn Quan hệ Quốc tế, Tôn giáo học đại cương, Môi trường và phát triển, Tâm lý học xã hội, Thể chế chính trị thế giới, Văn hóa tổ chức, Phong tục, Tập quán, Lễ hội truyền thống…

“Có đến 45 tín chỉ được học chung trong Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn sẽ được công nhận khi sinh viên đỗ vào bất cứ ngành học nào tại trường”, bà Hương nói.

Các học phần được giảng dạy chung trong toàn ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ được tất cả các trường trực thuộc công nhận tín chỉ khi sinh viên đỗ vào hệ thống các trường trong ĐH Quốc gia Hà Nội.

PGS.TS Nguyễn Quang Liệu - hiệu trưởng Trường chuyên Khoa học xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội - cho rằng trước khi việc này được quyết định, các trường chuyên của ĐH Quốc gia Hà Nội đã thảo luận rất kỹ. Trong đó, mục tiêu và tính khả thi của việc cho phép học sinh học chương trình ĐH đã được chú ý.

"Với học sinh chuyên, mục tiêu không phải là vào ĐH mà là một cơ chế cho phép học sinh học vượt cấp để rút ngắn thời gian học ĐH, tạo cơ hội cho học sinh tài năng tiếp cận sớm hơn với các chương trình đào tạo nâng cao, chuyên sâu theo định hướng nghề nghiệp mà các em có đam mê và muốn tiếp tục theo đuổi", thầy Nguyễn Quang Liệu nói.

Và theo thầy Nguyễn Quang Liệu, ngoài các môn học đại cương cung cấp kiến thức nền tảng, học sinh chuyên hoàn toàn có thể đăng ký học ngay những học phần thuộc chuyên môn sâu có liên quan tới môn chuyên hoặc lĩnh vực mà học sinh có đam mê.

Trong khi đó, PGS.TS Vũ Hoàng Linh - hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội - cho biết trường hợp học sinh chuyên đầu tiên đã đăng ký các học phần ĐH của trường là Ngô Quý Đăng, học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên.

Hai năm trước, Ngô Quý Đăng từng được biết đến là học sinh lớp 10 đầu tiên trên cả nước giành huy chương vàng quốc tế môn toán.

Theo thầy Vũ Hoàng Linh, ngoài Ngô Quý Đăng, hiện có một số học sinh chuyên khác cũng đăng ký học các học phần của Trường ĐH Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Trường Đại học VinUni và Đại học NTU (Singapore) ký kết hợp tác liên minh chiến lược

Trường Đại học VinUni và Đại học NTU (Singapore) ký kết hợp tác liên minh chiến lược

(PLVN) -  Trường Đại học VinUni và Đại học Công nghệ Nanyang (NTU – Singapore) chính thức ký kết Biên bản Ghi nhớ (MOU) nhằm thiết lập liên minh chiến lược, toàn diện và dài hạn. Đây là bước tiến quan trọng trong mục tiêu đưa VinUni vào top 100 trường đại học hàng đầu thế giới, góp phần thúc đẩy Việt Nam tiên phong trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Đọc thêm

Công bố Quy hoạch giáo dục đại học và cơ sở giáo dục chuyên biệt

Họp báo công bố Quy hoạch cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục chuyên biệt của Bộ GD&ĐT. (Nguồn: MOET)
(PLVN) - Chiều 7/3/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố trước báo giới Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) và sư phạm, Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

An ninh phi truyền thống - Cơ hội mới cho người đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự

An Ninh phi truyền thống đang là mối quan tâm của xã hội. (Ảnh Nhà trường cung cấp)
PLVN -  Viện An Ninh phi truyền thống – Đại học Quốc gia Hà Nội – vừa đưa thông tin tuyển dụng khóa học về Trợ lý an ninh phi truyền thống. Theo ban lãnh đạo của Viện, đây là một cơ hội tốt cho người muốn phát triển ngành nghề an ninh phi truyền thống, đặc biệt là những người đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an nhân dân.

Lịch thi thử vào lớp 10 của 2 trường chuyên ở Hà Nội

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 của Trường THPT chuyên Ngoại ngữ. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Năm 2025 là năm đầu tiên học sinh THCS thi tuyển sinh vào các trường THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Để giúp thí sinh làm quen, rèn luyện kĩ năng, trau dồi kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 diễn ra vào đầu tháng 6/2025, một số trường THPT chuyên tại Hà Nội đã bắt đầu khởi động các kỳ thi thử.

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.