Trường Sa giữa sân trường

Cột mốc chủ quyền Trường Sa trong sân trường Kim Liên được khánh thành trong năm học 2015-2016.
Cột mốc chủ quyền Trường Sa trong sân trường Kim Liên được khánh thành trong năm học 2015-2016.
(PLVN) - Với mong muốn giúp các em học sinh hiểu hơn về chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, khơi dậy tình yêu quê hương đất nước, một ngôi trường cấp hai ở Nghệ An đã xây dựng cột mốc Trường Sa trong sân trường. Song song với đó, trường còn đặt tên lớp theo các quần đảo ở Trường Sa, Hoàng Sa như: An Bang, Sơn Ca, Sinh Tồn, Tốc Tan, Cô Lin, Tiên Nữ, Gạc Ma…

Trường Sa không xa

Sẽ nhân rộng mô hình trong toàn tỉnh

Mới đây, đại diện Tỉnh Đoàn Nghệ An đã đến thăm và tặng giấy khen cho liên đội Trường THCS Kim Liên vì mô hình đặt tên các chi đội theo tên các đảo ở Trường Sa, Hoàng Sa. Tại buổi thăm, đoàn đã được nghe học sinh thuyết minh về cột mốc chủ quyền đảo Trường Sa, về thông tin của các đảo ở Trường Sa và Hoàng Sa. “Ở mỗi lớp học, các bạn học sinh đều thuộc về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, vai trò của điểm đảo và bày tỏ tình yêu với biển đảo, với quân và dân Trường Sa, Hoàng Sa. Đây là một mô hình được chúng tôi xác định sẽ nhân rộng trong toàn tỉnh trong thời gian tới”, anh Lê Văn Lương, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Nghệ An cho biết. 

Nhắc đến xã Kim Liên, huyện Nam Đàn (Nghệ An), mọi người sẽ nghĩ ngay đến quê hương Bác Hồ, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam. Tuy nhiên, thời gian gần đây, xã Kim Liên còn được biết đến với ngôi trường cấp hai có nhiều điểm đặc biệt. Trong khuôn viên sân trường THCS Kim Liên là cột mốc chủ quyền Trường Sa sừng sững cao 4,9m; mỗi cạnh gắn sao vàng, hình trống đồng, ghi rõ kinh độ, vĩ độ và thông tin về lịch sử quần đảo.

Thầy Nguyễn Vương Linh, Hiệu trưởng Trường THCS Kim Liên chia sẻ, nhằm giáo dục tình yêu quê hương đất nước, vùng trời và biển đảo Việt Nam cho các học sinh bằng mô hình trực quan sinh động, thầy đã nảy sinh ý tưởng trên. Sau khi được các cấp có thẩm quyền đồng ý về chủ trương, Ban Giám hiệu vận động các doanh nghiệp hỗ trợ và tổ chức quyên góp từ giáo viên, học sinh toàn trường để xây dựng mô hình cột mốc chủ quyền Trường Sa.

Quá trình xây dựng cộc mốc nhà trường gặp nhiều khó khăn. Lý do, các giáo viên trong trường chưa một lần đến Trường Sa nên không biết hình dáng cột mốc như thế nào. Do vậy, trước khi bắt tay vào xây dựng, các thầy cô dành nhiều thời gian tìm hiểu thông tin, hình dáng cột mốc Trường Sa. Sau đó phác thảo theo màu sắc, hoa văn nguyên mẫu cột mốc tại huyện đảo Trường Sa được làm bằng bêtông cốt thép. Sau quá trình thi công, cột mốc chủ quyền Trường Sa được khánh thành trong năm học 2015-2016 với chi phí 40 triệu đồng.

Đây cũng là thời điểm “nóng” về vấn đề chủ quyền biển đảo Trường Sa và Hoàng Sa trên các phương tiện truyền thông. Do đó, việc trường khánh thành cột mốc Trường Sa phần nào giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về biển đảo Việt Nam. 

Thầy Nguyễn Vương Linh chia sẻ về ý nghĩa và quá trình xây dựng cột mốc Trường Sa trong sân trường.
Thầy Nguyễn Vương Linh chia sẻ về ý nghĩa và quá trình xây dựng cột mốc Trường Sa trong sân trường.

Song song với xây cột mốc Trường Sa, trường còn thành lập Câu lạc bộ “Em yêu biển đảo” và đặt tên các chi đội lớp bằng tên các hòn đảo. “Công trình là niềm tự hào với học sinh và giáo viên trường. Giây phút lá cờ Tổ quốc tung bay trên cột mốc Trường Sa giữa sân trường, mọi học sinh và các thầy cô đều cảm thấy phấn chấn, thêm yêu Tổ quốc”, thầy Linh chia sẻ. 

Kể từ khi hoàn thành công trình cột mốc, trong các buổi sinh hoạt sáng thứ Hai hàng tuần, trường đều tổ chức các cuộc thi nhỏ tìm hiểu về chủ quyền biển đảo với sự tham gia sôi nổi của học sinh. Với các em, quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa và những hòn đảo tiền tiêu khác của Tổ quốc không còn xa mà hiện diện ngay trong không gian nhà trường.

Chưa hết, để học sinh hiểu rõ hơn về chủ quyền biển đảo, vào các dịp lễ quan trọng của đất nước, nhà trường còn mời các cán bộ, chiến sĩ quân đội về giao lưu, kể chuyện biển đảo, chuyện Quân đội Nhân dân Việt Nam. “Được nghe các chú bộ đội kể lại khó khăn và niềm tự hào của những người lính khi góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo, vùng trời cho đất nước, chúng em càng thêm yêu Tổ quốc, trân trọng những hy sinh đóng góp của các chú bộ đội ngoài đảo xa”, một học sinh cho biết.

Đại diện Liên đội trường THCS Kim Liên nhận giấy khen của Tỉnh Đoàn Nghệ An. (Ảnh: VnExpress.net)
 Đại diện Liên đội trường THCS Kim Liên nhận giấy khen của Tỉnh Đoàn Nghệ An. (Ảnh: VnExpress.net)

Lớp học đặt tên theo các hòn đảo

Có mặt tại chi đội Hoàng Sa vào tiết học môn Giáo dục Công dân, mới thấy được sự sôi nổi, hiểu biết của học sinh Trường THCS Kim Liên về lịch sử quần đảo Hoàng Sa. Khi được giáo viên đặt câu hỏi liên quan biển đảo, các em đều hào hứng phát biểu, tranh luận. Cô giáo đặt nhiều câu hỏi: Các em biết vì sao lớp mình mang tên đảo Hoàng Sa? Tết Nguyên đán sắp đến, các em có nhắn gửi gì các chú bộ đội đang ngày đêm canh giữ vùng trời, vùng biển của Tổ quốc? Là học sinh, các em làm gì để thể hiện tình yêu biển đảo?... Sau mỗi câu hỏi, cả một rừng cánh tay giơ lên xin trả lời về vị trí địa lý, lịch sử các hòn đảo, cảm nghĩ mỗi học sinh. Sau phần trả lời của các em, cô giáo còn gợi mở cho học sinh nhiều vấn đề mang tính thời sự liên quan bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Những hoạt động thiết thực này đã tác động rất lớn đến học sinh trong trường. Em Nguyễn Thị Thùy Dương, học sinh lớp “đảo Hoàng Sa”, nói: “Trước đây em chỉ biết qua sách báo và lời kể của thầy cô giáo, nay em đã có thể nhìn và hình dung cột mốc Trường Sa ngay từ sân trường. Mỗi ngày đến trường, chúng em lại thấy cột mốc chủ quyền Trường Sa nằm trong trường. Biển đảo như gần với chúng em hơn. Kể từ ngày lớp em được đặt tên “đảo Hoàng Sa”, em và các bạn trong lớp đã có thể tự tin giới thiệu với mọi người về vị trí địa lý, các đặc điểm nổi bật của hòn đảo thiêng liêng”.

Các học sinh trong chi đội Hoàng Sa hào hứng với tên gọi của lớp mình.
Các học sinh trong chi đội Hoàng Sa hào hứng với tên gọi của lớp mình.

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Thương cho biết, cách làm của trường được học sinh cảm thấy thích thú và hưởng ứng nhiệt tình. Trong các tiết học ngoại khóa, trường còn tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về biển đảo, hay viết thư gửi các chiến sĩ đang công tác trên các quần đảo Trường Sa. “Những cái tên biển đảo không chỉ gợi lên tình cảm của học sinh với Tổ quốc, quê hương. Đây cũng là cách giúp các em bổ sung kiến thức địa lý, kiến thức lịch sử Việt Nam”.

Không những phục vụ học sinnh trong trường, cột mốc quần đảo Trường Sa cũng là điểm đến cho các trường học khác về đây tham quan, học tập như Trường THCS Diễn Hải (huyện Diễn Châu), hay Trường THCS Lý Tự Trọng (Lào Cai)…

Được biết, mô hình cột mốc chủ quyền đảo Trường Sa tại Trường THCS Kim Liên, huyện Nam Đàn là công trình đầu tiên được xây dựng tại các trường học trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Nhiều ý kiến cho rằng công trình tuy nhỏ nhưng vô cùng to lớn về mặt ý nghĩa; đã góp phần giáo dục truyền thống, khơi dậy tình yêu quê hương đất nước, ý thức trách nhiệm của các em học sinh trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Kết nối truyền thống và hiện tại

Trước đó, công trình mô phỏng cột mốc chủ quyền Trường Sa ở xã Bình Dương (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) cũng được khởi công xây dựng tháng 8/2016 và hoàn thành đúng vào dịp kỷ niệm 27 năm Ngày thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam (6/12/1989-6/12/2016).

Công trình được xây dựng theo nguyên mẫu cột mốc chủ quyền trên đảo Trường Sa lớn (tỉnh Khánh Hòa), là công trình vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, bên ngoài ốp đá granite, các chữ trên cột được làm nổi bằng chất liệu alu đồng. 

Theo Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Bình Dương, công trình mang ý nghĩa như một sự kết nối giữa truyền thống hào hùng của quê hương trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm với tinh thần yêu nước, quyết tâm bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo của Tổ quốc hôm nay.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...