Trường Pascal (Hà Nội): Tranh chấp của người lớn, “đổ” lên đầu con trẻ?

Cánh cổng phía sau trong khuôn viên của trường Pascal bị đổ cát, xếp gạch, đổ bê tông, dùng sắt hàn chặt.
Cánh cổng phía sau trong khuôn viên của trường Pascal bị đổ cát, xếp gạch, đổ bê tông, dùng sắt hàn chặt.
(PLO) - Xuất phát từ tranh chấp quyền lợi của các nhà đầu tư mà hiện nay, hàng ngàn học sinh Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Pascal (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) hàng ngày phải ra đường đi bộ mấy trăm mét để được học thể dục…

Năm học 2018 – 2019 của thầy trò Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Pascal (Trường Pascal) tại Lô TH1, Khu đô thị mới Cổ Nhuế (phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bắt đầu không mấy vui vẻ, khi ngay trước ngày khai giảng, khuôn viên của trường bị đổ đầy vật liệu xây dựng và trưng treo các băng rôn. Sự việc này khiến hơn 1.000 học sinh của Trường Pascal phải dự lễ khai giảng nhờ ở địa điểm khác.

Thời gian gần đây, lối đi giữa Trường Pascal và Trường TH-THCS-THPT Newton (hiện nằm tại lô TH2 cạnh đó) - vốn là lối đi để học sinh Trường Pascal sang Trường Newton sử dụng bể bơi và sân vận động, do Trường Pascal chưa xây dựng xong 2 khoản mục này – bị xếp gạch, đổ cát và nước xi măng, tạo thành một khối bê tông cao gần 1m bịt lối đi. Cánh cửa sắt cũng bị hàn buộc lại. Gần đó là một đống cát cho thấy đây là một “công trình” còn đang xây dựng dang dở.

Trước thắc mắc của phụ huynh, bà Lê Thị Bích Dung, được ủy quyền của Chủ tịch HĐQT Trường Pascal cho biết, việc lối đi sang khu thể chất bị bịt xuất phát từ tranh chấp quyền lợi giữa thành viên HĐQT Trường Pascal và bà Trần Kim Phương, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển giáo dục - TDS Việt Nam, Giám đốc Công ty TNHH Khai Phát, đơn vị cho Trường Pascal thuê 3 nguyên đơn trên lô TH1.

Điều đáng nói, đây là lối đi đang được hàng ngàn học sinh và giáo viên Trường Pascal sử dụng hàng ngày để đi sang khu giáo dục thể chất. Lối đi này bị bịt kín khiến cho học sinh và giáo viên phải đi bộ vòng ra đường mấy trăm mét mới vào được khu học thể dục. Sự việc kéo dài nhiều ngày gây bức xúc và lo lắng đối với phụ huynh học sinh. 

Chị Ngọc Anh – một phụ huynh – cho biết: “Nhìn các con phải đi ra ngoài đường 500- 600m để sang cổng Trường Newton học thể dục, tôi thấy rất lo lắng. Dù rằng có các thầy cô đi kèm học sinh, nhưng đây là lối đi công cộng, nhiều phương tiện qua lại, các con lại đang tuổi hiếu động, rất khó biết được sẽ phát sinh rủi ro gì. Đó là chưa kể nắng mưa, trời cũng bắt đầu rét, việc này ảnh hưởng đến sức khỏe các con. Vả lại, các con đã nhận biết được việc các con phải ra ngoài đi đường vòng do người lớn bịt cổng một cách cẩu thả, đối phó. Điều đó ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lý của cả học sinh và phụ huynh”.

Hơn nữa, dù các nhà đầu tư luôn nói rằng, phương án phòng cháy chữa cháy (PCCC) chưa được nghiệm thu, nhưng trên thực tế, nếu có rủi ro cháy nổ xảy ra, đây là lối cứu nạn quan trọng nhất để chữa cháy và cứu nạn, vì duy nhất chỉ có lối đi này đáp ứng đủ điều kiện kĩ thuật cho xe PCCC hoạt động. Việc chiếc cổng bị bịt kín cũng đặt ra lo ngại về PCCC cho nhà trường đang có ngàn học sinh này.

Lối đi bị bịt kín khiến cho học sinh và giáo viên phải đi bộ vòng ra đường mấy trăm mét mới vào được khu học thể dục.
Lối đi bị bịt kín khiến cho học sinh và giáo viên phải đi bộ vòng ra đường mấy trăm mét mới vào được khu học thể dục.

Được biết, tranh chấp quyền lợi của các nhà đầu tư đã khiến chính quyền sở tại và dư luận tốn nhiều công sức, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để. “Người lớn tranh chấp đến đâu thì hãy cùng nhau giải quyết trên cơ sở pháp luật. Chúng tôi chỉ mong con cái chúng tôi có một môi trường đảm bảo an toàn để học tập, vui chơi. Phụ huynh chúng tôi không chấp nhận coi con cái chúng tôi như là con tin để giải quyết tranh chấp. Chúng tôi không muốn ngày ngày lo lắng khi con có giờ thể dục, cũng không muốn sợ hãi nghĩ tới nếu hỏa hoạn thì xe cứu hỏa đi đường nào” – chị Ngọc Anh bày tỏ - “Giáo dục là ngành nghề kinh doanh có tính đặc thù, nên các chủ đầu tư phải đặt quyền lợi của học sinh lên hàng đầu, đảm bảo cho các cháu được yên tâm học hành. Bản thân họ đều là những người đứng đầu trường học, không thể đổ tranh chấp quyền lợi của mình lên đầu con trẻ như vậy”. 

Đọc thêm

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.

Lấy ý kiến sửa quy chế tuyển sinh đại học

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Bộ GD&ĐT lấy ý kiến Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm Thông tư số 08 ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Ngành giáo dục việt nam: Mang tinh thần của một dân tộc, càng áp lực càng nỗ lực

Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện, động viên các thầy cô giáo. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hướng tới kỷ nguyên mới, kỷ nguyên xây dựng đất nước giàu mạnh và thịnh vượng thì giáo dục tiếp tục là quốc sách hàng đầu. Sự nghiệp giáo dục nước nhà phải quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện hơn nữa, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, để giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.