Trường mầm non đi đầu trong phong trào đổi mới phương pháp giáo dục ở Bắc Giang

Hoạt động trải nghiệm của học sinh.
Hoạt động trải nghiệm của học sinh.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Không chỉ xung phong chung sức cùng tuyến đầu chống dịch, tập thể giáo viên trường mầm non Thị trấn Cao Thượng (huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) còn đi đầu về phong trào công tác Công đoàn cũng như đổi mới phương pháp giảng dạy.

Giáo viên chung sức cùng tuyến đầu chống dịch

Thời điểm tháng 5, Bắc Giang là “tâm dịch” COVID-19 của cả nước. Trường mầm non Thị trấn Cao Thượng được trưng dụng là khu cách ly. Chỉ trong vài giờ đồng hồ, các giáo viên dọn dẹp thiết bị học tập, chuyển đổi từ phòng học thành phòng cách ly để bàn giao cho Khu cách ly.

Không chỉ vậy, các cán bộ giáo viên trong trường còn tích cực tham gia nấu cơm phục vụ khu cách ly. Tổ hậu cần của trường có hơn 20 giáo viên nhưng nhiều cô không có trong danh sách “cứng” vẫn nhiệt tình tham gia.

Các giáo viên tham gia nấu cơm cho khu cách ly ròng rã 2 tháng trời. Có lúc, tấm lưng các cô ướt đẫm mồ hôi nhưng vẫn vui vẻ xào nấu, chia từng suất cơm nhanh thoăn thoắt, chỉ mong người cách ly được ăn những bữa ăn ngon nhất.

Nhà trường còn liên hệ các nhà hàng, đầu mối đang giao nhận thực phẩm ký kết giao nhận thực phẩm đảm bảo cho bếp ăn cách ly. Thực đơn của người cách ly luôn thay đổi và được công khai cùng với bảng công khai tài chính bếp ăn cách ly hàng ngày.

Giáo viên trường mầm non Thị trấn Cao Thượng nấu cơm cho khu cách ly.

Giáo viên trường mầm non Thị trấn Cao Thượng nấu cơm cho khu cách ly.

“Chúng tôi công khai tài chính, thực đơn rõ ràng để mọi người biết rõ. Ngoài ra, nhà trường, trưởng khu cách ly và người đi cách ly đã lập nhóm zalo để thông báo hay tiếp thu ý kiến về món ăn, thay đổi thế nào. Chẳng hạn, có trường hợp người già bị đau răng không ăn được cơm, chúng tôi sẵn sàng nấu cháo thay thế. Có trường hợp phải ăn kiêng, chúng tôi cũng dành cho họ những suất cơm riêng. Ngày 1/6, nhà trường cũng tặng quà, động viên các em nhỏ trong Khu cách ly”, cô Đào Thị Hằng – hiệu trưởng trường mầm non Thị trấn Cao Thượng chia sẻ.

Bếp ăn cho Khu cách ly tại trường luôn được các cô giáo thực hiện các biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm như thực hiện với bếp ăn bán trú cho học sinh của trường.

Khi học sinh đi học trở lại, nhà trường cũng xây dựng phương án đón trẻ. Tại cổng trường có người đón trẻ, sát khuẩn riêng, nắm bắt thường xuyên tình trạng sức khoẻ của các cháu thông qua phụ huynh.

Cô Đào Thị Hằng- Hiệu trưởng trường mầm non Thị trấn Cao Thượng.

Cô Đào Thị Hằng- Hiệu trưởng trường mầm non Thị trấn Cao Thượng.

Trường hợp học sinh nghỉ học vì ảnh hưởng của dịch COVID-19 vừa qua, trường mầm non Thị trấn Cao Thượng cũng đã sưu tầm và xây dựng “ngân hàng” video để phối hợp với phụ huynh dạy cho trẻ khi ở nhà với phương châm “dừng tới trường chứ không dừng học”.

Tiên phong đổi mới giảng dạy

Nhiều năm trở lại đây, những phong trào chuyên môn của trường đều được Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang đánh giá cao.

Điển hình vào tháng 3/2021, Hội nghị sinh hoạt chuyên môn cấp tỉnh do Sở GD&ĐT Bắc Giang tổ chức được phát sóng trực tiếp trên kênh Youtube thu hút hơn 5 nghìn cán bộ quản lý, giáo viên tham dự tại các điểm cầu trong tỉnh. Tại hội nghị, trực tiếp hiệu trưởng chia sẻ về quản lý công tác bán trú. Đây là điểm giáo dục mầm non Bắc Giang đi sâu từ năm học 2020 - 2021, nhấn mạnh ngoài công tác chuyên môn thì vấn đề nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ được quan tâm.

Trẻ tham gia trải nghiệm tại công trình "Khu vui chơi trải nghiệm cho bé".

Trẻ tham gia trải nghiệm tại công trình "Khu vui chơi trải nghiệm cho bé".

Hội nghị còn tổ chức hoạt động lao động “vệ sinh đồ dùng, đồ chơi” gắn với công tác phòng chống dịch trong lớp học. Tổ chuyên môn 5-6 tuổi thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học. Đây là chuyên đề mới, các hoạt động chuyên môn này đều được Sở GD&ĐT đánh giá cao.

Tháng 10/2021, trường cũng là đơn vị đầu tiên sinh hoạt chuyên môn với nội dung mới của Thông tư 22/2019/TT-BGDĐT về thi giáo viên dạy giỏi với nội dung trình bày giải pháp nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, tổ chức như một kỳ thi có ban giám khảo, chọn 2-3 giáo viên trình bày. Do nghiên cứu kỹ Thông tư hướng dẫn, lại được làm “điểm” về nội dung này trong kỳ thi giáo viên mầm non dạy giỏi cấp huyện tổ chức vào tháng 10/2021, nhà trường đã có22/22 giáo viên dự thi và đạt giáo viên giỏi cấp huyện.

Bội thu giải thưởng công đoàn

Dù bận rộn với công tác chuyên môn nhưng những phong trào, công tác đoàn giáo viên trong trường vẫn nhiệt tình tham gia và đạt kỷ lục về giải thưởng.

Trong năm 2021, Cán bộ, đoàn viên Công đoàn trường tham gia 4 cuộc thi và liên tục đạt giải thưởng cao.

Điển hình như Cuộc thi trực tuyến: “Hiểu biết về pháp luật lao động và công đoàn trong công nhân viên chức lao động tỉnh Bắc Giang” năm 2021, nhà trường đạt 20 giải và có 6 cá nhân xuất sắc đạt giải (2 giải nhì, 3 giải 3 và 1 giải khuyến khích). Công đoàn nhà trường được Liên đoàn lao động huyện Tân Yên tặng giấy khen “Tập thể có thành tích xuất sắc trong cuộc thi tìm hiểu kiến thức pháp luật lao động, luật công đoàn năm 2021”.

Công đoàn trường mầm non Thị trấn Cao Thượng dọn dẹp nhà cửa, vườn cây, giúp đỡ gia đình chính sách.

Công đoàn trường mầm non Thị trấn Cao Thượng dọn dẹp nhà cửa, vườn cây, giúp đỡ gia đình chính sách.

Ngoài ra, cuộc thi “Nét đẹp cán bộ Công đoàn và người lao động tỉnh Bắc Giang” năm 2021 nhà trường cũng giành đạt giải nhì của huyện và khuyến khích của tỉnh. Bức ảnh đạt giải được chụp nhân dịp ngày 27/7/2021 Công đoàn nhà trường đã đến thăm và tặng quà gia đình ông Nguyễn Xuân Tình là thương binh hạng 2, thân nhân của đoàn viên công đoàn. Ngoài việc thăm hỏi và tặng quà, Công đoàn đã cử đoàn viên đến giúp gia đình quét dọn vệ sinh, thu hoạch nhãn và trồng tặng gia đình một số cây ăn quả như hồng xiêm, vú sữa...

Mới đây nhất, trong cuộc thi Tìm hiểu và sáng kiến về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh Bắc Giang, nhà trường đạt 1 giải nhất, 2 giải nhì, 1 giải ba và 2 giải khuyến khích.

Để đạt được những thành tích “khủng” như trên, theo cô Đào Thị Hằng, là nhờ đội ngũ cán bộ giáo viên luôn nhiệt tình, trách nhiệm, tâm huyết với công việc, bên cạnh đó còn là ở tinh thần ham học hỏi để được nâng cao hiểu biết, kiến thức về môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh nhà.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.