Trường học không phải nơi kinh doanh

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tại TP HCM, hàng loạt sự việc trường học lạm thu đã bị dư luận phản ứng thời gian vừa qua.

Một trường công thu phí nghỉ giữa trưa tại lớp với mức 15 ngàn đồng/buổi cho mỗi học sinh. Những em không đóng tiền phải ra khỏi lớp, ngồi ghế đá, gốc cây giữa trưa dù nắng hay mưa, hoặc về nhà rồi quay lại lớp khi đến đầu giờ học.

Đại diện trường cho biết, giờ học buổi sáng kết thúc 10h45, buổi chiều bắt đầu vào lớp 12h45. Vì không phải trường bán trú, trường “tạo điều kiện tổ chức cho học sinh nghỉ trưa”. Vị này cũng cho rằng việc thu 15 ngàn đồng/buổi “không đắt”. Số tiền này sẽ chi trả tiền điện, hỗ trợ người quản lý học sinh, trả nhân viên tạp vụ vệ sinh phòng nghỉ 1 - 2 buổi/tuần; và “trường không thể mở cửa phòng học cho học sinh nghỉ tự do, không thu tiền vì rất nguy hiểm. Giờ nghỉ trưa, trường phải đóng cửa các phòng học”.

Cũng tại một lớp ở TP HCM, mỗi phụ huynh phải đóng các khoản tiền 7,1 triệu đồng, chưa kể các khoản thu học phí. Số lượng các khoản có thể gây “hoa mắt”, gồm bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm y tế, tiền dạy 2 buổi, nước uống, tiền học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài, tiền điện học máy lạnh, quỹ lớp, ấn phẩm ấn chỉ, hệ thống thông tin quản lý học sinh, tài khoản học trực tuyến online, thể dục tự chọn, tiền quỹ hội phụ huynh, tiền giúp trường xây dựng cơ sở vật chất, khen thưởng học sinh…

Bảng dự chi năm học 2022 - 2023 của một lớp khác ở một trường khác có tới 32 hạng mục; trong đó khoản chi chụp ảnh kỷ yếu mỗi học sinh 1,8 triệu đồng; rồi liên hoan các học kỳ, tiệc tri ân, chi cho giáo viên bộ môn, áo lớp…

Tính bình quân mỗi học sinh đóng hơn 8 triệu đồng quỹ lớp. Không phải “lạm thu”, có thể gọi đây là tình trạng “loạn thu”. Tới mức ngày 6/10 vừa qua, Sở GD&ĐT phải ra văn bản chấn chỉnh công tác quản lý thu, chi đầu năm học 2022 - 2023 ngành Giáo dục TP.

Sở nêu rõ việc triển khai hướng dẫn thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác phải nghiêm túc thực hiện công văn hướng dẫn do Bộ GD&ĐT, UBND TP ban hành, đồng thời cần xây dựng dự toán các khoản thu khác theo nội dung hướng dẫn chuyên môn của ngành Giáo dục.

Khi triển khai, phải báo cáo đầy đủ, công khai bằng văn bản các khoản thu đến phụ huynh, học sinh, nêu rõ nội dung khoản nào thu theo quy định, khoản nào thu theo thỏa thuận, khoản nào thu hộ, chi hộ. Phải giãn thời gian thực hiện các khoản thu, không được thu gộp nhiều khoản trong cùng một thời điểm.

Khoản kinh phí của ban đại diện cha mẹ học sinh không được phép dùng để: Bảo vệ cơ sở vật chất của trường; đảm bảo an ninh trường; trông coi phương tiện giao thông của học sinh; vệ sinh lớp, trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị dạy học; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục, sửa chữa nâng cấp, xây dựng các công trình của trường…

Sở yêu cầu các Phòng GD&ĐT phải phối hợp Phòng tài chính - Kế hoạch tham mưu với UBND cấp huyện ban hành hướng dẫn thu, chi với các cơ sở giáo dục theo phân cấp quản lý.

Các cơ sở giáo dục trực thuộc chỉ được tổ chức các khoản thu sau khi có công văn hướng dẫn của cấp quản lý. Nếu trường thu, chi sai, phòng phải đưa ra hình thức xử lý nghiêm với hiệu trưởng trường đó.

So sánh với công văn của Sở vừa ban hành, có thể thấy đa phần những khoản thu của một số trường như nêu trên là sai quy định. Sai thì phải sửa, “loạn” thì phải dẹp. Có điều nhiều người băn khoăn, là phải chăng gốc rễ câu chuyện nằm ở chỗ quan niệm của một vài người bị lệch hướng, nên mới lập luận số tiền 15 ngàn đồng “phí nghỉ trưa” là “không đắt”. Trường học và ở đây lại là trường công, chứ đâu phải nơi kinh doanh, mà đặt ra vấn đề đắt – rẻ?.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.