Trường học không phải nơi kinh doanh

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tại TP HCM, hàng loạt sự việc trường học lạm thu đã bị dư luận phản ứng thời gian vừa qua.

Một trường công thu phí nghỉ giữa trưa tại lớp với mức 15 ngàn đồng/buổi cho mỗi học sinh. Những em không đóng tiền phải ra khỏi lớp, ngồi ghế đá, gốc cây giữa trưa dù nắng hay mưa, hoặc về nhà rồi quay lại lớp khi đến đầu giờ học.

Đại diện trường cho biết, giờ học buổi sáng kết thúc 10h45, buổi chiều bắt đầu vào lớp 12h45. Vì không phải trường bán trú, trường “tạo điều kiện tổ chức cho học sinh nghỉ trưa”. Vị này cũng cho rằng việc thu 15 ngàn đồng/buổi “không đắt”. Số tiền này sẽ chi trả tiền điện, hỗ trợ người quản lý học sinh, trả nhân viên tạp vụ vệ sinh phòng nghỉ 1 - 2 buổi/tuần; và “trường không thể mở cửa phòng học cho học sinh nghỉ tự do, không thu tiền vì rất nguy hiểm. Giờ nghỉ trưa, trường phải đóng cửa các phòng học”.

Cũng tại một lớp ở TP HCM, mỗi phụ huynh phải đóng các khoản tiền 7,1 triệu đồng, chưa kể các khoản thu học phí. Số lượng các khoản có thể gây “hoa mắt”, gồm bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm y tế, tiền dạy 2 buổi, nước uống, tiền học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài, tiền điện học máy lạnh, quỹ lớp, ấn phẩm ấn chỉ, hệ thống thông tin quản lý học sinh, tài khoản học trực tuyến online, thể dục tự chọn, tiền quỹ hội phụ huynh, tiền giúp trường xây dựng cơ sở vật chất, khen thưởng học sinh…

Bảng dự chi năm học 2022 - 2023 của một lớp khác ở một trường khác có tới 32 hạng mục; trong đó khoản chi chụp ảnh kỷ yếu mỗi học sinh 1,8 triệu đồng; rồi liên hoan các học kỳ, tiệc tri ân, chi cho giáo viên bộ môn, áo lớp…

Tính bình quân mỗi học sinh đóng hơn 8 triệu đồng quỹ lớp. Không phải “lạm thu”, có thể gọi đây là tình trạng “loạn thu”. Tới mức ngày 6/10 vừa qua, Sở GD&ĐT phải ra văn bản chấn chỉnh công tác quản lý thu, chi đầu năm học 2022 - 2023 ngành Giáo dục TP.

Sở nêu rõ việc triển khai hướng dẫn thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác phải nghiêm túc thực hiện công văn hướng dẫn do Bộ GD&ĐT, UBND TP ban hành, đồng thời cần xây dựng dự toán các khoản thu khác theo nội dung hướng dẫn chuyên môn của ngành Giáo dục.

Khi triển khai, phải báo cáo đầy đủ, công khai bằng văn bản các khoản thu đến phụ huynh, học sinh, nêu rõ nội dung khoản nào thu theo quy định, khoản nào thu theo thỏa thuận, khoản nào thu hộ, chi hộ. Phải giãn thời gian thực hiện các khoản thu, không được thu gộp nhiều khoản trong cùng một thời điểm.

Khoản kinh phí của ban đại diện cha mẹ học sinh không được phép dùng để: Bảo vệ cơ sở vật chất của trường; đảm bảo an ninh trường; trông coi phương tiện giao thông của học sinh; vệ sinh lớp, trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị dạy học; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục, sửa chữa nâng cấp, xây dựng các công trình của trường…

Sở yêu cầu các Phòng GD&ĐT phải phối hợp Phòng tài chính - Kế hoạch tham mưu với UBND cấp huyện ban hành hướng dẫn thu, chi với các cơ sở giáo dục theo phân cấp quản lý.

Các cơ sở giáo dục trực thuộc chỉ được tổ chức các khoản thu sau khi có công văn hướng dẫn của cấp quản lý. Nếu trường thu, chi sai, phòng phải đưa ra hình thức xử lý nghiêm với hiệu trưởng trường đó.

So sánh với công văn của Sở vừa ban hành, có thể thấy đa phần những khoản thu của một số trường như nêu trên là sai quy định. Sai thì phải sửa, “loạn” thì phải dẹp. Có điều nhiều người băn khoăn, là phải chăng gốc rễ câu chuyện nằm ở chỗ quan niệm của một vài người bị lệch hướng, nên mới lập luận số tiền 15 ngàn đồng “phí nghỉ trưa” là “không đắt”. Trường học và ở đây lại là trường công, chứ đâu phải nơi kinh doanh, mà đặt ra vấn đề đắt – rẻ?.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Lịch thi thử vào lớp 10 của 2 trường chuyên ở Hà Nội

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 của Trường THPT chuyên Ngoại ngữ. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Năm 2025 là năm đầu tiên học sinh THCS thi tuyển sinh vào các trường THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Để giúp thí sinh làm quen, rèn luyện kĩ năng, trau dồi kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 diễn ra vào đầu tháng 6/2025, một số trường THPT chuyên tại Hà Nội đã bắt đầu khởi động các kỳ thi thử.

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.