Trường Hải đầu tư lớn vào xe bus

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Với quy mô hơn 2.000 tỷ đồng, Nhà máy xe bus mới của Công ty Ô tô Trường Hải (Thaco) hợp tác cùng Tập đài Huyndai (Hàn Quốc) sẽ có công suất khoảng 20.000 xe/năm, gồm 8.000 xe bus lớn và 12.000 xe mini bus.

Dự án đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô với sản phẩm xe bus lớn và mini bus của Thaco thực hiện trên cơ sở hợp tác, tiếp nhận chuyển giao công nghệ từ Hyundai sẽ là điểm nhấn của ngành cơ khí chế tạo và công nghiệp phụ trợ, đồng thời giúp Việt Nam sản xuất ra xe bus có tiêu chuẩn khí thải Euro 5 và hướng đến xuất khẩu sang thị trường khu vực ASEAN.

Theo đó, Hyundai chấp thuận cho phép Thaco nội địa hóa các linh kiện, chi tiết của xe mini bus H350 với các chi tiết như bộ ghế hành khách, bộ dây điện, các chi tiết nhựa nội thất, toàn bộ kính (kính chắn gió, kính hông và kính cửa). Theo kế hoạch, tất cả các chi tiết này đều được sản xuất bởi chính các nhà máy sản xuất, linh kiện, phụ tùng của Thaco đang hoạt động tại Khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam).

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, dự án này cũng là cơ hội lớn để tiến tới sản xuất thân xe (body) ở Việt Nam, đáp ứng được mục tiêu mà Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 đặt ra, góp phần phát triển ngành công nghiệp ô tô và các ngành công nghiệp phụ trợ khác.

Với định hướng trở thành doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực sản xuất xe bus, từ năm 2010, Thaco đã khởi công xây dựng Nhà máy xe bus chuyên biệt Thaco Bus tại Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải và đã đi vào hoạt động từ tháng 6/2011. Đây là nhà máy có quy mô lớn, với thiết kế theo modun lấp lẫn, được công nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 1649. Tổng vốn đầu tư xây dựng nhà máy này là 600 tỷ đồng với công suất giai đoạn I là 3.000 xe/năm, được vận hành bởi hơn 600 kỹ sư, công nhân lành nghề.

Đồng thơi, Thaco đã nghiên cứu, thiết kế và đưa vào sản xuất các sản phẩm xe bus mang thương hiệu Việt - THACO, với tỷ lệ nội địa hóa từ 40 - 46%, công năng phù hợp với điều kiện vận tải hành khách tại Việt Nam. Nâng tổng sản lượng xe bán ra đạt 1.908 vào năm 2015 xe và trong 8 tháng của năm 2016 đã tăng lên 2.033 xe, loại từ 29 chỗ trở lên.

Hiện tại, mẫu xe mini bus Hyundai H350 mới được sản xuất hàng loạt tại Thổ Nhĩ Kỳ từ giữa năm 2015 để xuất sang thị trường châu Âu. Mẫu xe này là đối thủ trực tiếp của Nissan NV, Merc Sprinter, Ford Transit, Fiat Ducato.

Được biết, chiến lược của Tập đoàn Hyundai là sản xuất xe mini bus tại Việt Nam tương tự như cách thức tổ chức sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ. Mẫu xe H350 cũng sử dụng thân xe kiểu liền khối với công nghệ hiện đại, có kết cấu hoàn toàn mới với cấu trúc dạng vòng khép kín, giúp tăng khả năng chịu lực và tăng độ an toàn tự động.

Cũng bởi tính chất phức tạp về công nghệ do kết cấu thân vỏ xe có tính mới, Tập đoàn Hyundai yêu cầu Dự án chia thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn I, Thaco phải sản xuất tối thiểu 500 bộ linh kiện CKD với thân vỏ xe đã hàn sẵn, chưa sơn tĩnh điện (nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ) và linh kiện khung gầm (nhập khẩu từ Hàn Quốc) để đáp ứng yêu cầu sản xuất thử, đánh giá về chất lượng, chuẩn hóa thiết kế và thử nghiệm các linh kiện nội địa hóa trước khi chuyển sang giai đoạn II.

Với thực tế ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam còn yếu, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp Việt Nam có thể tham gia đang rất ngắn và dễ thay thế như báo cáo “Nghiên cứu thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam” vừa được công bố tuần qua đã chỉ ra, việc Thaco - một doanh nghiệp tư nhân trong nước quyết tâm đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực cơ khí và công nghiệp phụ trợ để tham gia sâu hơn trong chuỗi sản xuất toàn cầu của các tên tuổi lớn của ngành ô tô thế giới như Hyundai, Kia rất cần sự ủng hộ của Nhà nước để lớn mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.