Trường Đoàn trong mắt tôi
Bà Nguyễn Thị Xuân Mỹ, Nguyên uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi:
“Đổi mới phương pháp đào tạo, huấn luyện”
Từng được học tập và sau này làm hiệu trưởng của Trường Đoàn Hải Phòng, tôi thấy những kiến thức học được rất cơ bản về lý luận, chủ nghĩa Mác, công tác thanh vận, hình thức, phương pháp tập hợp giáo dục thanh niên rất thiết thực bổ ích, là nền tảng tạo thuận lợi cho việc tiếp thu những kiến thức cao hơn khi học ở Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh sau này. Cũng nhờ sự đào tạo giáo dục tốt của trường Đoàn mà phong trào thanh niên Hải Phòng những năm 60 rất nổi bật, làm nòng cốt trên các mặt trận chiến đấu bảo vệ tổ quốc, lao động sản xuất. Trong giai đoạn hiện nay, có một xu hướng không tốt trong hoạt động của Đoàn, đó là tệ hành chính hoá, công chức hoácủa một bộ phận cán bộ Đoàn mà lẽ ra công tác Đoàn phải gắn với thực tiễn và cơ sở mặt khác việc vận động, tập hợp thanh niên khó hơn ngày xưa do quan điểm về lý tưởng của thanh niên mỗi thời kỳ một khác. Chính vi vậy công tác đào tạo, huấn luyện cán bộ Đoàn nói chung và hệ thống trường Đoàn nói riêng càng cần phải được quan tâm nhiều hơn, chuyên sâu hơn nữa. Trường Đoàn Hải Phòng cần đổi mới phương pháp đào tạo, huấn luyện để phù hợp với đặc điểm của thanh niên trong giai đoạn hiện nay. Thành phố nên quan tâm tạo điều kiện về cơ sở vật chất tốt hơn cho trường và nếu có thể nên tách riêng 2 bộ phận “huấn luyện cán bộ” và “dạy nghề”.
Anh Đỗ Mạnh Hiến, Bí thư Thành Đoàn:
“Mở rộng quy mô, nâng cấp cơ sở vật chất”
Trong 60 năm qua, Trường Đoàn đã làm tốt 3 nhiệm vụ chính là: đào tạo, huấn luyện cán bộ Đoàn, Hội, Đội bằng việc mở các lớp từ ngắn hạn đến dài hạn; tổ chức dạy nghề, hướng nghiệp cho thanh niên; hướng dẫn, tư vấn phương pháp tổ chức hoạt động cho cán bộ đoàn cơ sở. Tuy nhiên, hiện nay Trường Đoàn còn gặp không ít khó khăn về cán bộ, cơ sở vật chất. Nhà trường hiện có 5 cán bộ trong đó chỉ có 2 cán bộ giảng dạy. Diện tích của trường chật hẹp, cơ sở vật chất nghèo nàn, xuống cấp. Chính vì vậy, để nâng cao chất lượng đào tạo củu nhà trường, Thành Đoàn sẽ tham mưu với thành uỷ mở rộng quy mô hoạt động của trường để khai thác hết các chức năng, nhiệm vụ mà nhà trường được giao đồng thời đề nghị thành phố tạo điều kiện về chủ trương, chính sách để nhà trường có thể kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, liên kết đào tạo theo mô hình xã hội hoá giáo dục.
Anh Nguyễn Quốc Hùng, Phó phòng cảnh sát trật tự (Công an thành phố), học viên khoá 1997-1999:
Hết rụt rè
Tôi là học viên lớp thanh vận khóa 1997-1999 . Trước đó, tôi là Bí thư một chi đoàn của Sở Công An. Thú thực, hồi mới tham gia khoá học, tôi rất rụt rè, lúng túng trong việc tổ chức hoạt động của đoàn, ngay cả việc nói trước đám đông cũng rất khó khăn. Nhưng chỉ sau một thời gian được học các kiến thức, kỹ năng hoạt động đoàn do các thầy cô ở Trường Đoàn truyền thụ, tôi đã nắm được những phương pháp tổ chức hoạt động và mạnh dạn hơn trước rất nhiều. So với các lớp đào tạo khác là chương trình học ở đây gắn liền với hoạt động thực tiễn. Chẳng hạn hôm trước mới học lý thuyết về công tác tổ chức đại hội Đoàn ở cơ sở thì hôm sau về đã có thể thể áp dụng ngay tại chi đoàn của mình. Ngoài ra, nhà trường cũng dành nhiều thời gian cho hoạt động ngoại khoá nên chúng tôi học cảm thấy rất vui, nhẹ nhàng. Các kiến thức học được ở đây không chỉ giúp tôi trong công tác đoàn mà còn rất hữu ích trong nghiệp vụ chuyên môn.
Chị Trần Thị Châu Giang, Phó Chủ tịch HĐND phường Thượng Lý, học viên khoá 1997-1999:
Học 1 được 3
Mặc dù làm công tác ở HĐND nhưng do trưởng thành từ cán bộ Đoàn, được học tập bài bản tại Trường Đoàn công với chút năng khiếu về hoạt động phong trào nên tôi thường xuyên được trưng dụng vào các hoạt động phong trào của địa phương. Chẳng hạn vừa qua tôi được giao tổ chức Tết trung thu cho các cháu thiếu nhi của phường. Những kiến thức học được tại Trường Đoàn giúp ích cho tôi rất nhiều trong việc xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện các hoạt động của HĐND. Một điều thú vị là học một khoá học ở Trường Đoàn được cấp 2 bằng 1 chứng chỉ. Đó là bằng chính trị thanh vận, bằng kỹ năng hoạt động và chứng chỉ quản lý nhà nước”.
Mạnh Cường (ghi)