Trường ĐHSP Hà Nội 2 đẩy mạnh chuyển đổi số đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Hệ thống quản lý văn bản và điều hành điện tử tại Trường ĐHSP Hà Nội 2
Hệ thống quản lý văn bản và điều hành điện tử tại Trường ĐHSP Hà Nội 2
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Với vai trò đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ quá trình phát triển của đất nước, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 (ĐHSP Hà Nội 2) đang đẩy mạnh thực hiện quá trình chuyển đổi số trong trong quản trị nhà trường và chuyển đổi số trong dạy, học, kiểm tra, đánh giá, nghiên cứu khoa học.

Tháng 6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó, giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) là một trong 8 lĩnh vực được ưu tiên hàng đầu trong triển khai thực hiện.

Trong lĩnh vực GD&ĐT, chuyển đổi số sẽ hỗ trợ đổi mới theo hướng giảm thuyết giảng, truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực người học, tăng khả năng tự học, tạo cơ hội học tập mọi lúc, mọi nơi, cá nhân hóa việc học, góp phần tạo ra xã hội học tập và học tập suốt đời.

Theo đó, với vai trò đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ quá trình phát triển của đất nước, Trường ĐHSP Hà Nội 2 đang đẩy mạnh thực hiện quá trình chuyển đổi số trong trong quản trị nhà trường và chuyển đổi số trong dạy, học, kiểm tra, đánh giá, nghiên cứu khoa học.

Cụ thể, đối với quản trị nhà trường, các công cụ quản trị đại học thông minh như số hóa thông tin quản lý, quản lý lịch giảng dạy, thời khóa biểu… đã được Trường ĐHSP Hà Nội 2 triển khai áp dụng.

Trong đó, tháng 5/2021, Trường ĐHSP Hà Nội 2 đã triển khai áp dụng Hệ thống E-office mới trong quản lý văn bản và điều hành điện tử các hoạt động hành chính. Hệ thống sẽ thống nhất và số hoá các quy trình hoạt động, tạo ra hệ thống cơ sở dữ liệu liên thông để giải quyết công việc trong toàn trường, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác quản trị nhà trường.

Bên cạnh đó, Nhà trường đã xây dựng và vận hành Hệ thống quản lý học tập trực tuyến LMS trên nền tảng Moodle và sử dụng phối hợp các nền tảng khác như Google Meet, Microsoft Office, Zoom… để tiếp cận người học, chuyển tải nội dung của các chương trình đào tạo các bậc, hệ đào tạo.

Giảng viên giảng dạy trực tuyến qua hệ thống LMS

Giảng viên giảng dạy trực tuyến qua hệ thống LMS

Hệ thống LMS sẽ có một số điểm nổi bật là mã nguồn mở, miễn phí, người dùng có thể chỉnh sửa được mã nguồn và cho phép tạo các khóa học trên mạng Internet hay các website học tập trực tuyến, hệ thống tạo điều kiện thuận lợi cho giảng viên có thể đa dạng hóa các hình thức học tập như là học tập hỗn hợp, đào tạo trực tuyến, mô hình lớp học đảo ngược…

Đồng thời, giảng viên cũng dễ dàng quản lý việc học tập và hỗ trợ kịp thời cho người học. Nhờ đó, trong đợt dịch bệnh Covid-19 nhiều biến động vừa qua, toàn bộ hoạt động đào tạo của Trường ĐHSP Hà Nội 2 đã nhanh chóng thay đổi để thích ứng và vẫn đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Trước đó, đầu năm 2020, Trường ĐHSP Hà Nội 2 cũng đã nâng cấp và đưa vào sử dụng thư viện điện tử hiện đại được quản lý trên phần mềm Kipos và tự động hóa trong phần lớn các hoạt động nghiệp vụ. Hệ thống số hóa, máy scanner bán tự động hỗ trợ hiệu quả cho việc số hóa toàn bộ nguồn tài liệu nội sinh cũng đã được triển khai.

Thư viện thông minh tại Trường ĐHSP Hà Nội 2

Thư viện thông minh tại Trường ĐHSP Hà Nội 2

Thư viện này có nguồn tài nguyên thông tin phong phú và đa dạng với hơn 28.720 đầu tài liệu in và 8845 tài liệu điện tử; các cơ sở dữ liệu trực tuyến như: Math SciNet, STD, Proquest Central, Credo Reference, World Scientific. Ngoài ra, thư viện còn nghiên cứu, phố biến tới bạn đọc các nguồn tin điện tử miễn phí trên mạng (DOAJ, DOAB, Highwire Press, PLOS, Research4life…). Đến nay, thư viện đã sở hữu một tổ hợp các nguồn tin điện tử rất phong phú, đáp ứng nhu cầu học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên và người học.

“Từ những kết quả trên, trong năm 2021, Nhà trường tiếp tục triển khai và hoàn thiện các nội dung chuyển đổi số như phát triển nền tảng hỗ trợ dạy và học từ xa, ứng dụng triệt để công nghệ số trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập; số hóa tài liệu, giáo trình; xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy và học tập theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến, phát triển những ứng dụng tiện ích sáng tạo nhằm tạo ra sự trải nghiệm tiện nghi, định hướng phát triển công dân số toàn cầu trong tương lai” – đại diện Trường ĐHSP Hà Nội 2 cho biết.

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT chủ trì thảo luận tại Tọa đàm. (Ảnh: MOET)

Các trường vẫn chưa thể tự chủ trong một số vấn đề

(PLVN) - Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn, sau 5 năm, trước những thay đổi mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của đất nước, yêu cầu hội nhập quốc tế, một số quy định của Luật Giáo dục đại học đã bộc lộ một số bất cập so với yêu cầu thực tiễn phát triển của đại học Việt Nam.

Đọc thêm

Nguyên nhân nào khiến sinh viên hút thuốc lá điện tử?

Thạc sĩ Trần Trọng Đại - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội (người chạy) trong một hoạt động tập thể với sinh viên.
(PLVN) - Theo Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Luật Hà Nội, 'đua đòi', thích thể hiện bản thân; sự hấp dẫn về hình thức và hương vị sản phẩm, việc tiếp cận quá dễ dàng... là những nguyên nhân khiến giới trẻ nói chung và không ít sinh viên nói riêng hút thuốc lá điện tử.

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.