Trường ĐHSP Hà Nội 2 đẩy mạnh chuyển đổi số đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Hệ thống quản lý văn bản và điều hành điện tử tại Trường ĐHSP Hà Nội 2
Hệ thống quản lý văn bản và điều hành điện tử tại Trường ĐHSP Hà Nội 2
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Với vai trò đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ quá trình phát triển của đất nước, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 (ĐHSP Hà Nội 2) đang đẩy mạnh thực hiện quá trình chuyển đổi số trong trong quản trị nhà trường và chuyển đổi số trong dạy, học, kiểm tra, đánh giá, nghiên cứu khoa học.

Tháng 6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó, giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) là một trong 8 lĩnh vực được ưu tiên hàng đầu trong triển khai thực hiện.

Trong lĩnh vực GD&ĐT, chuyển đổi số sẽ hỗ trợ đổi mới theo hướng giảm thuyết giảng, truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực người học, tăng khả năng tự học, tạo cơ hội học tập mọi lúc, mọi nơi, cá nhân hóa việc học, góp phần tạo ra xã hội học tập và học tập suốt đời.

Theo đó, với vai trò đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ quá trình phát triển của đất nước, Trường ĐHSP Hà Nội 2 đang đẩy mạnh thực hiện quá trình chuyển đổi số trong trong quản trị nhà trường và chuyển đổi số trong dạy, học, kiểm tra, đánh giá, nghiên cứu khoa học.

Cụ thể, đối với quản trị nhà trường, các công cụ quản trị đại học thông minh như số hóa thông tin quản lý, quản lý lịch giảng dạy, thời khóa biểu… đã được Trường ĐHSP Hà Nội 2 triển khai áp dụng.

Trong đó, tháng 5/2021, Trường ĐHSP Hà Nội 2 đã triển khai áp dụng Hệ thống E-office mới trong quản lý văn bản và điều hành điện tử các hoạt động hành chính. Hệ thống sẽ thống nhất và số hoá các quy trình hoạt động, tạo ra hệ thống cơ sở dữ liệu liên thông để giải quyết công việc trong toàn trường, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác quản trị nhà trường.

Bên cạnh đó, Nhà trường đã xây dựng và vận hành Hệ thống quản lý học tập trực tuyến LMS trên nền tảng Moodle và sử dụng phối hợp các nền tảng khác như Google Meet, Microsoft Office, Zoom… để tiếp cận người học, chuyển tải nội dung của các chương trình đào tạo các bậc, hệ đào tạo.

Giảng viên giảng dạy trực tuyến qua hệ thống LMS

Giảng viên giảng dạy trực tuyến qua hệ thống LMS

Hệ thống LMS sẽ có một số điểm nổi bật là mã nguồn mở, miễn phí, người dùng có thể chỉnh sửa được mã nguồn và cho phép tạo các khóa học trên mạng Internet hay các website học tập trực tuyến, hệ thống tạo điều kiện thuận lợi cho giảng viên có thể đa dạng hóa các hình thức học tập như là học tập hỗn hợp, đào tạo trực tuyến, mô hình lớp học đảo ngược…

Đồng thời, giảng viên cũng dễ dàng quản lý việc học tập và hỗ trợ kịp thời cho người học. Nhờ đó, trong đợt dịch bệnh Covid-19 nhiều biến động vừa qua, toàn bộ hoạt động đào tạo của Trường ĐHSP Hà Nội 2 đã nhanh chóng thay đổi để thích ứng và vẫn đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Trước đó, đầu năm 2020, Trường ĐHSP Hà Nội 2 cũng đã nâng cấp và đưa vào sử dụng thư viện điện tử hiện đại được quản lý trên phần mềm Kipos và tự động hóa trong phần lớn các hoạt động nghiệp vụ. Hệ thống số hóa, máy scanner bán tự động hỗ trợ hiệu quả cho việc số hóa toàn bộ nguồn tài liệu nội sinh cũng đã được triển khai.

Thư viện thông minh tại Trường ĐHSP Hà Nội 2

Thư viện thông minh tại Trường ĐHSP Hà Nội 2

Thư viện này có nguồn tài nguyên thông tin phong phú và đa dạng với hơn 28.720 đầu tài liệu in và 8845 tài liệu điện tử; các cơ sở dữ liệu trực tuyến như: Math SciNet, STD, Proquest Central, Credo Reference, World Scientific. Ngoài ra, thư viện còn nghiên cứu, phố biến tới bạn đọc các nguồn tin điện tử miễn phí trên mạng (DOAJ, DOAB, Highwire Press, PLOS, Research4life…). Đến nay, thư viện đã sở hữu một tổ hợp các nguồn tin điện tử rất phong phú, đáp ứng nhu cầu học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên và người học.

“Từ những kết quả trên, trong năm 2021, Nhà trường tiếp tục triển khai và hoàn thiện các nội dung chuyển đổi số như phát triển nền tảng hỗ trợ dạy và học từ xa, ứng dụng triệt để công nghệ số trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập; số hóa tài liệu, giáo trình; xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy và học tập theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến, phát triển những ứng dụng tiện ích sáng tạo nhằm tạo ra sự trải nghiệm tiện nghi, định hướng phát triển công dân số toàn cầu trong tương lai” – đại diện Trường ĐHSP Hà Nội 2 cho biết.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).