Trường ĐH Sư phạm TP HCM sẽ thay xét học bạ bằng thi đánh giá năng lực

Trường ĐH Sư phạm TP HCM. Ảnh: Internet
Trường ĐH Sư phạm TP HCM. Ảnh: Internet
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trường ĐH Sư phạm TP HCM sẽ thay thế phương thức xét học bạ THPT bằng kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt trong tương lai.

GS.TS Huỳnh Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP HCM cho biết, dựa theo kết quả đạt được trong năm đầu thử nghiệm xét tuyển bằng kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt, sắp tới nhà trường sẽ thay thế phương thức xét tuyển kỳ thi này cho phương thức xét học bạ THPT.

"Kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt của nhà trường được chuẩn bị trong 5 năm với 1 chuỗi nhiệm vụ đặt hàng dựa trên sự tham gia của các chuyên gia trong cả nước phối hợp với những giảng viên có chuyên môn. Việc xây dựng bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt của trường sẽ bám chặt vào năng lực thành phần của các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông 2018", GS.TS Huỳnh Văn Sơn nói.

Khẳng định vai trò của các kỳ thi này là vô cùng cần thiết trong bối cảnh hiện nay để phục vụ cho nhu cầu tuyển sinh cụ thể của các trường, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP HCM dẫn chứng các kỳ thi đánh giá năng lực tổng hợp của Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP HCM và ĐH Bách Khoa Hà Nội đã thu hút được sự quan tâm và đăng ký sử dụng kết quả của nhiều trường.

Theo Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP HCM, sau khi nghiệm thu, nhà trường bắt đầu tổ chức vào năm 2022 cho khoảng hơn 2.000 thí sinh với các bài thi Toán học, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn và Tiếng Anh.

Kỳ thi được thực hiện trên máy tính và tiếp cận với định hướng đổi mới công tác khảo thí theo hướng hiện tại, tận dụng công nghệ. Các bài thi được thiết kế gọn nhẹ, hiệu quả, có tính phân loại cao và đánh giá được các năng lực của học sinh trong các lĩnh vực chuyên môn cụ thể.

Hơn 91.000 thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực tại ĐHQG TP HCM

Theo TS Nguyễn Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo (thuộc ĐHQG TPHCM) cho biết, kết thúc đợt 1 mở cổng (tính đến 21 giờ ngày 28/2), hệ thống đã ghi nhận có hơn 91.500 thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực đợt 1.

Trong đó, khoảng 89.500 thí sinh đã hoàn tất thủ tục đăng ký dự thi. Số em còn lại sẽ có thời gian hoàn tất thủ tục đến ngày 4/3 tới.

"Số lượng thí sinh đăng ký thi năm nay cao hơn so với cùng kỳ đợt 1 năm trước (năm 2022 đợt 1 có khoảng 80.000 em dự thi). Dù đã kết thúc đăng ký nhưng hệ thống vẫn cho phép thí sinh đóng lệ phí đến 24h ngày 4/3, do đó, thí sinh đã đăng ký cần sớm hoàn tất thủ tục đóng lệ phí", ông Nguyễn Quốc Chính thông tin thêm.

Đến thời điểm hiện tại, đã có gần 90 cơ sở đào tạo sử dụng kết quả kỳ thi để làm căn cứ xét tuyển. Trong đó, 82 cơ sở đại học, còn lại là các trường cao đẳng.

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh buổi Hội thảo

Đại học Nha Trang tiên phong trong việc công bố dự thảo phương hướng tuyển sinh đại học từ năm 2025

(PLVN) -  Ngày 5/11, Trường Đại học Nha Trang đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới tuyển sinh đại học nhằm thích ứng với chương trình Giáo dục phổ thông mới”. Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Sở GDĐT cùng lãnh đạo Phòng giáo dục Trung học của 5 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Phú Yên, Ninh Thuận và Khánh Hòa.

Đọc thêm

Nhiệm vụ trọng tâm đổi mới giáo dục

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) là chuyện lớn của quốc gia, Đảng và Nhà nước luôn coi “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Trong “Thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”, ngày 15/9/1945”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.

Chương trình 'Chia sẻ cùng thầy cô': Hành trình dạy - học hạnh phúc

Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” tôn vinh các thầy cô xuất sắc tiêu biểu tại những vùng khó khăn trên cả nước. (Ảnh: T.Ư Đoàn)
(PLVN) - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vừa công bố danh sách 60 gương thầy giáo, cô giáo tiêu biểu, xuất sắc dự chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Đây là năm thứ 10 Chương trình đồng hành lan tỏa thông điệp dạy học hạnh phúc của các thầy cô trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được 'nâng cấp'

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu (Ảnh: Bộ GD&ĐT)
(PLVN) - Đề cập tới một số khó khăn, hạn chế trong tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được nâng cấp cấp độ ở tất cả khác khâu.

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp
(PLVN) - Sáng ngày 28/10/2024, tại Hội trường lớn, Khoa Kinh tế, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Kế toán - Kiểm toán góc nhìn thực tiễn”. Sự kiện thu hút hơn 500 sinh viên tham dự cùng các chuyên gia đầu ngành, mang đến cơ hội quý báu để các bạn trẻ khám phá sâu hơn về nghề nghiệp.

Xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh: Phụ huynh cần gương mẫu trong chấp hành pháp luật

Lực lượng CSGT tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trường THPT Việt Đức, Hà Nội. (Nguồn: THPT Việt Đức)
(PLVN) - Sau gần một tháng ra quân mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh, tình trạng học sinh (HS) vi phạm tại các điểm trường trên cả nước đã giảm và có sự chuyển biến tích cực. Thế nhưng, bên cạnh thay đổi tích cực từ phía HS, các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ từ phía phụ huynh lại có dấu hiệu tăng cao.

Kiên cố hóa trường lớp để nâng cao chất lượng giáo dục

Trường Trung học cơ sở Lê Lợi (xã Đắk N'Drót, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) được “thay áo mới” nhờ chương trình kiên cố hóa trường lớp. (Nguồn: THCS Lê Lợi)
(PLVN) - Nhà nước, Chính phủ đã đặc biệt quan tâm, đã dành nhiều nguồn lực cho công việc kiên cố hóa trường học. Nhưng vì số trường học trong cả nước rất lớn - trên 53.000 trường học, trong khi đất nước nguồn lực còn hạn chế, nên việc kiên cố hóa trường học luôn cần sự chung tay của toàn xã hội.