Trường đại học ứng phó thế nào khi sinh viên tìm người học thuê, thi hộ cuối học kỳ?

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhiều trường đại học kịp thời có những cách ứng phó, ngăn chặn "mánh khóe" gian lận của sinh viên khi học, thi online.

Do dịch COVID-19, các trường đang học trực tuyến. Cùng với việc học, các trường tổ chức thi học kỳ, học phần, thậm chí thi tốt nghiệp hay bảo vệ khoá luận tốt nghiệp theo hình thức trực tuyến.

Tiêu cực theo đó cũng phát sinh. Trên mạng xã Facebook đã xuất hiện hàng loạt hội nhóm mang tên "hỗ trợ học tập" như “Hỗ trợ sinh viên học tập - Làm bài”, “Hỗ trợ - Giúp đỡ học tập”, “Hỗ trợ học tập”... thu hút hàng ngàn, thậm chí hàng chục ngàn thành viên tham gia.

Nhiều sinh viên dùng nick ảo tìm người thi hộ
Nhiều sinh viên dùng nick ảo tìm người thi hộ

Khi "cầu" và "cung" gặp nhau, quá trình "hỗ trợ" diễn ra dưới hình thức: vào giờ thi, sinh viên gửi đề cho bên dịch vụ làm giúp và chuyển lại thông qua các thiết bị thông minh.

Trước mánh khóe gian lận thi trực tuyến của sinh viên, nhiều trường đại học đã chủ động triển khai các biện pháp ngăn chặn.

Ths Nguyễn Hữu Cương, Trưởng phòng khảo thí, Đại học Lâm Nghiệp cho biết, để đảm bảo công bằng minh bạch cho kỳ thi, nhà trường đã thay đổi nhiều hình thức thi.

Theo thầy Cương, trường áp dụng 3 hình thức thi. Hai hình thức đầu là nộp tiểu luận/ bài tập lớn và thi vấn đáp. Hình thức thi cuối cùng là thi trực tuyến trên phần mềm.

Với nộp tiểu luận, sinh viên gửi bài theo hình thức trực tuyến. Còn với thi vấn đáp, giảng viên sẽ tham gia hỏi, đề được bốc ngẫu nhiên, toàn bộ quá trình thi được ghi âm, ghi hình nên gian lận gần như không có.

Trong suốt quá trình diễn ra thi, mỗi phòng thi sẽ có 2 giám thị bao quát toàn bộ sinh viên. Khi sinh viên vào thi trực tuyến phải có 2 thiết bị, một thiết bị chiếu thẳng mặt, một máy chiếu toàn cảnh ngồi làm bài và phải bật camera và bật mic để kiểm soát trong quá trình thi.

"Phần mềm sẽ hỗ trợ tính năng chống gian lận như cảnh báo khi người thi mở trình duyệt khác; tự động chụp màn hình của thí sinh vào nhiều thời điểm ngẫu nhiên và lưu hệ thống. Như vậy, sinh viên thoát ra hoặc truy cập tài liệu trong quá trình thi nhiều khả năng sẽ bị phát hiện", thầy Cương nhấn mạnh.

Đối với các sinh viên ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa, Trường Đại học Lâm Nghiệp sẽ hoãn thi và có thể linh hoạt trong các đề mở để khắc phục khó khăn về đường truyền.

Cùng với giám sát chặt quá trình làm bài thi, Đại học Khoa học Tự nhiên TP HCM sẽ "siết" xử lý thí sinh vi phạm.

"Các sinh viên bị kỷ luật đình chỉ thi nếu bị phát hiện vi phạm một trong 4 lỗi như thông qua camera và micro phát hiện sử dụng tài liệu; nhờ người thi hộ, nhờ người hỗ trợ làm bài thi; làm bài theo nhóm hoặc trao đổi bài. Những trường hợp thí sinh bị đình chỉ thi đều bị chấm 0 điểm. Các sinh viên bị khiển trách do vi phạm lỗi không mở camera và micro khi cán bộ coi thi yêu cầu đến lần thứ 2, sẽ bị trừ 25% số điểm bài thi. Tương tự, các trường hợp để cán bộ coi thi yêu cầu đến lần thứ 3 đã bị kỷ luật cảnh cáo và bị trừ 50% số điểm bài thi", đại diện Đại học Khoa học Tự nhiên TP HCM cho biết.

TS Trần Mạnh Hà, Trưởng phòng Đào tạo Học viện Ngân hàng, chia sẻ, hiện trường áp dụng 4 hình thức thi. Hai hình thức đầu là nộp tiểu luận/ bài tập lớn và thi vấn đáp. Với nộp tiểu luận, sinh viên gửi bài theo hình thức trực tuyến. Còn với thi vấn đáp, hai giảng viên sẽ tham gia hỏi, đề được bốc ngẫu nhiên, toàn bộ quá trình thi được ghi âm, ghi hình nên gian lận là không có.

Hình thức thứ ba được Học viện Ngân hàng áp dụng là thi viết tự luận, tức thí sinh làm bài ra giấy trước sự giám sát trực tuyến từ cán bộ coi thi. Ở những môn theo hình thức này, giảng viên sẽ chuẩn bị ngân hàng câu hỏi đủ lớn để bộ phận khảo thí bốc ngẫu nhiên. Trong quá trình thi, 30 sinh viên một phòng được giám sát bởi hai cán bộ, các em phải bật camera và micro. Khi nộp bài, sinh viên scan bản viết tay. Trường sẽ hậu kiểm ngẫu nhiên, đối chiếu chữ viết tay với các bài thi trước đó và với tờ khai sinh viên khi vào trường. Nếu có dấu hiệu bất thường, trường có chế tài xử lý, ví dụ đình chỉ học tập một năm.

Hình thức cuối cùng là thi online trên phần mềm trực tuyến. Ông Hà cho biết, phần mềm có thể thi cả trắc nghiệm và tự luận, kèm một số tính năng chống gian lận như cảnh báo khi người thi mở trình duyệt khác; tự động chụp màn hình của thí sinh vào nhiều thời điểm ngẫu nhiên và lưu hệ thống. Như vậy, sinh viên thoát ra hoặc truy cập tài liệu trong quá trình thi nhiều khả năng sẽ bị phát hiện.

Theo ông Hà, trải qua hai đợt thi online vào năm ngoài và đang ở đợt thi thứ ba, nhà trường chưa phát hiện sinh viên thi hộ nhờ các biện pháp trên. Tuy nhiên, những sự cố trong quá trình thi như rớt mạng, đột ngột camera hỏng hay scan bài gửi lên hệ thống không đủ thời gian quy định... vẫn xảy ra.

"Với các trường hợp như vậy, nhà trường sẽ tìm hiểu, có vi phạm sẽ xử lý theo quy chế, còn vì lý do khách quan sẽ cho thi lại để đảm bảo quyền lợi của sinh viên và chất lượng đào tạo của trường", ông Hà nói.

Ngoài ra, nhiều trường tăng số lượng học phần làm đồ án môn học. TS Trịnh Văn Toàn, Trưởng phòng Đào tạo Đại học Điện lực (Hà Nội), cho hay, làm đồ án môn học tức sinh viên phải bảo vệ đồ án đó trước giảng viên. Với cách này, sinh viên buộc phải làm thật mới có thể trình bày và trả lời vấn đáp từ giảng viên.

Đại diện các trường đại học nhấn mạnh, ý thức của sinh viên vẫn là điều quan trọng nhất. Tuy nhiên, với những cách thức được áp dụng, các trường tự tin sẽ hạn chế tối đa gian lận trong thi cử trực tuyến.

Trước đó, như Báo Pháp luật Việt Nam đưa tin, trong học kỳ 2 năm 2020 - 2021, trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TP HCM) đã phát hiện gian lận và đình chỉ thi gần 80 trường hợp trong quá trình thi trực tuyến. Ngoài ra, Ban giám hiệu nhà trường cũng xử lý kỷ luật cảnh cáo, khiển trách nhiều sinh viên.

Đọc thêm

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.

Lấy ý kiến sửa quy chế tuyển sinh đại học

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Bộ GD&ĐT lấy ý kiến Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm Thông tư số 08 ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Ngành giáo dục việt nam: Mang tinh thần của một dân tộc, càng áp lực càng nỗ lực

Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện, động viên các thầy cô giáo. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hướng tới kỷ nguyên mới, kỷ nguyên xây dựng đất nước giàu mạnh và thịnh vượng thì giáo dục tiếp tục là quốc sách hàng đầu. Sự nghiệp giáo dục nước nhà phải quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện hơn nữa, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, để giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.