Trường Đại học tốp giữa thấp thỏm thí sinh ảo

Thí sinh cần cân nhắc kĩ khi thay đổi nguyện vọng (ảnh minh họa).
Thí sinh cần cân nhắc kĩ khi thay đổi nguyện vọng (ảnh minh họa).
(PLO) - Cuối tuần qua, cả nước đã công bố điểm thi THPT quốc gia 2017. Theo quy chế tuyển sinh năm nay, thí sinh có thể đăng ký nhiều nguyện vọng xét tuyển vào các trường. Nếu các trường xét tuyển độc lập, thí sinh sẽ rất khó phán đoán điểm chuẩn phù hợp. Điều này khiến các trường đau đầu khi năm ngoái các trường đại học tốp đầu cũng bị rơi vào tình trạng thiếu hàng nghìn thí sinh, dẫn đến việc giảm điểm chuẩn ồ ạt... 

2 phương thức điều chỉnh nguyện vọng

Sau khi có điểm thi THPT quốc gia 2017, nếu có nhu cầu, mỗi thí sinh sẽ được điều chỉnh đăng ký xét tuyển một lần trong thời gian quy định và chỉ được sử dụng một trong hai phương thức: Trực tuyến hoặc bằng phiếu điều chỉnh. Với phương thức trực tuyến, thời gian thay đổi cho thí sinh là từ ngày 15/7 đến 17h ngày 21/7. Thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để điều chỉnh nguyện vọng đăng ký tại địa chỉ www.thisinh.thithptquocgia.edu.vn.

Phương thức này chỉ chấp nhận khi số nguyện vọng sau khi điều chỉnh không lớn hơn số đăng ký ban đầu trong phiếu đăng ký xét tuyển. Với phương thức thay đổi nguyện vọng bằng phiếu điều chỉnh, Bộ GD-ĐT quy định thời gian điều chỉnh từ 15/7 đến 17h ngày 23/7.

Nếu sử dụng Phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển, thí sinh được điều chỉnh tăng thêm số lượng nguyện vọng so với số đăng ký ban đầu trong Phiếu đăng ký dự thi và phải nộp bổ sung lệ phí cho số nguyện vọng tăng thêm theo quy định. Đối với mỗi thí sinh, nếu đăng ký vào nhiều trường/ngành, việc xét tuyển được thực hiện theo thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng; thí sinh chỉ trúng tuyển vào một nguyện vọng ưu tiên cao nhất có thể trong danh sách đã đăng ký.

Bà Nguyễn Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Đại học, Bộ GD-ĐT khẳng định, chỉ thí sinh mới được điều chỉnh nguyện vọng còn các trường khi đã công bố đề án tuyển sinh thì không được điều chỉnh. Mới đây nhất, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã điều chỉnh phương án xét tuyển khiến dư luận bức xúc. Sau đó, trường này đã được yêu cầu không điều chỉnh phương án tuyển sinh để tránh các hệ lụy có thể xảy ra.

Riêng với thí sinh, việc cho phép điều chỉnh nguyện vọng sau khi có kết quả thi THPT quốc gia nhằm mục đích giúp thí sinh tăng cơ hội trúng tuyển và tìm được ngành nghề yêu thích của mình. Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, cả nước có 80% thí sinh đăng ký từ 5 nguyện vọng trở xuống, 98% đăng ký 10 nguyện vọng trở xuống; duy nhất 1 thí sinh đăng ký 48 nguyện vọng.

Tránh trượt oan

TS Lê Trường Tùng, Chủ tịch HĐQT Đại học FPT đưa ra lời khuyên: thí sinh nên căn cứ vào phổ điểm thi THPT Quốc gia sẽ được Bộ GD-ĐT công bố sau khi có điểm thi để điều chỉnh nguyện vọng. Khi biết điểm thi của mình nằm khoảng nào trong phổ điểm đó, trên cơ sở đó các em sẽ chọn trường phù hợp vì thời điểm chưa thi, việc đăng ký nguyện vọng của các em thường dựa vào mong muốn của bản thân. Khi “biết mình, biết ta” rồi, điều chỉnh nguyện vọng phù hợp thì khả năng trúng tuyển cao hơn, tránh với cao quá để rồi trượt oan. 

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga khuyến cáo, thí sinh cần bình tĩnh, phân tích tình hình trước khi điều chỉnh nguyện vọng. Không nên thay đổi nếu điểm thi không quá lệch so với dự kiến ban đầu. “Nếu phổ điểm lệch về phía phải, điểm trung bình trước đây là 5, năm nay tăng lên 6 thì thí sinh có thể hiểu là kết quả của mình phải nhích thêm 1 điểm mới mong đỗ vào trường mà trước đó nghĩ là vừa tầm…”, ông Ga phân tích. 

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, mùa thi 2016, vẫn còn hiện tượng thí sinh ảo (đăng ký nhiều ngành, nhiều trường) khiến công tác xét tuyển gặp rất nhiều khó khăn và đã xảy ra những tình trạng như điểm cao nhưng lại không đỗ vào ngành và trường mà thí sinh mong muốn. Năm nay, với sự hỗ trợ của phần mềm và quy trình tuyển sinh mới, nhiều kỳ vọng cho thấy sẽ giải quyết được tình trạng thí sinh ảo.

Vấn đề là các trường nhìn thấy được các giá trị ảo và phần mềm hỗ trợ chúng ta loại bỏ ảo, giúp các trường tuyển đúng, tuyển đủ, không thiếu, không vượt; đồng thời, bảo đảm được quyền lợi cho các em thí sinh. Để chống ảo năm nay, toàn quốc sẽ chia làm 2 nhóm xét tuyển chung với sự tham gia của hơn 120 đại học. Khi tham gia nhóm xét tuyển chung, các trường sẽ thực hiện lọc thí sinh trúng tuyển ảo ngay từ trong nhóm, từ đó xác định được điểm chuẩn phù hợp hơn. Mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng duy nhất vào hệ thống trường trong cả nước, vì vậy các trường sẽ không còn ảo nữa, Thứ trưởng Bùi Văn Ga phân tích.

Tuy nhiên, thực tế có rất nhiều trường đã không tham gia vào nhóm xét tuyển nên sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi đối phó với thí sinh ảo. Thầy Trần Hữu Nghị, ĐHDL Hải Phòng lo lắng, năm nay Bộ không giới hạn nguyện vọng nên chắc chắn thí sinh ảo sẽ rất lớn và sẽ khó xác định được điểm chuẩn. Trường không tham gia vào nhóm xét tuyển chung vì không biết quyền lợi có được đảm bảo hay không, cách thức giải quyết mâu thuẫn quyền lợi giữa các trường sẽ ra sao. Và dù Bộ nói đã có phần mềm lọc ảo nhưng đây là lần đầu tiên thử nghiệm nên cũng chưa biết hiệu quả thế nào? 

Ông Phạm Thái Sơn, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm thì nhận định, với đề thi như năm nay thì điểm thi sẽ tập trung ở mức 4-6 điểm, điều này giúp các trường top giữa dồi dào nguồn tuyển. Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa là tỷ lệ thí sinh ảo vào các trường này cũng sẽ lớn hơn.  Một số ý kiến cũng cho rằng, mức điểm trúng tuyển của các trường này là ngang nhau nên cơ hội thí sinh cùng mức học lực trúng tuyển vào nhiều trường sẽ xảy ra. Đây cũng là vấn đề các trường top giữa đang lo lắng. 

Đọc thêm

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.

Lấy ý kiến sửa quy chế tuyển sinh đại học

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Bộ GD&ĐT lấy ý kiến Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm Thông tư số 08 ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Ngành giáo dục việt nam: Mang tinh thần của một dân tộc, càng áp lực càng nỗ lực

Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện, động viên các thầy cô giáo. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hướng tới kỷ nguyên mới, kỷ nguyên xây dựng đất nước giàu mạnh và thịnh vượng thì giáo dục tiếp tục là quốc sách hàng đầu. Sự nghiệp giáo dục nước nhà phải quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện hơn nữa, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, để giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.