Trường Đại học thành lập khu cách ly điều trị cho sinh viên mắc COVID-19

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trường Đại học Lâm Nghiệp, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp – Đại học Thái Nguyên lên kế hoạch thành lập các khu điều trị cho sinh viên mắc COVID-19.

GS.TS Trần Văn Chứ, Hiệu trưởng trường Đại học Lâm nghiệp cho biết, nhà trường đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Thành lập khu cách ly điều trị bệnh nhân dương tính với SARS-COV2 (ở thể nhẹ và không triệu chứng) cho đối tượng, học sinh, sinh viên Trường Đại học Lâm nghiệp. Khu cách ly được trang bị y tế cần thiết phục vụ theo dõi và điều trị bệnh nhân dương tính với SARS-COV2 ở thể nhẹ và không triệu chứng theo quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đặc biệt, nhà trường thành lập Trạm y tế lưu động và các tổ y tế phòng, chống dịch COVID-19 cộng đồng tại Trường Đại học Lâm nghiệp.

Trạm y tế lưu động có chức năng triển khai các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 tại Trường; kết nối giữa điều trị, chăm sóc, quản lý học sinh, sinh viên nhiễm COVID-19 tại khu cách ly, phát hiện các trường hợp diễn biến nặng và chuyển tuyến kịp thời.

Tổ y tế lưu động có nhiệm vụ quản lý, theo dõi học sinh, sinh viên nhiễm COVID-19 tại khu cách ly; xét nghiệm COVID-19. Triển khai các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 trong Trường, chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám, chữa bệnh, sơ cứu cho HSSV khi có triệu chứng mắc COVID-19 và điều trị F0 trong Khu Thu dung.

Các tổ y tế lưu động do Trạm trưởng Trạm y tế chịu trách nhiệm chỉ đạo; các Tổ y tế lưu động được trang bị các thiết bị, thuốc thiết yếu phục vụ phòng chống COVID-19.

Đối với sinh viên khi bị nhiễm bệnh COVID- 19 được theo dõi và điều trị trong khu cách ly được trường Đại học Lâm nghiệp cung cấp đồ thiết yếu trong phòng ban đầu như chăn, màn, chiếu, gối, siêu tốc, chậu, kem đánh răng, phơi quần áo, dầu gội cho 7 ngày, chổi lau nhà; toàn bộ tiền điện nước sinh hoạt, bình uống nước và gói thuốc A.

Tương tự, trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp – Đại học Thái Nguyên cũng đã xây dựng phương án, kịch bản chi tiết nhằm ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra khi sinh viên trở lại học trực tiếp. Hiện, nhà trường dành riêng một khu để cách ly F0 (nếu có). Với những trường hợp đặc biệt, đội ngũ y tế sẽ chủ động liên hệ với cơ quan y tế địa phương để ứng phó kịp thời.

Trong khi đó, Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên đang có hơn 60 vinh viên là F0 đang được cách ly và điều trị tại trường. Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Do các em được phát hiện trong khu nội trú nên hầu hết các sinh viên còn lại đều trở thành F1 và cũng đang được cách ly tại trường”.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai cũng cho biết, để đảm bảo điều kiện cách ly và điều trị cho sinh viên, nhà trường đã phải sử dụng giảng đường để làm khu cách ly cho các trường hợp F1 và dành khu nội trú để cách ly và điều trị F0.

Hiện tại, nhà trường đã huy động toàn tất cả cán bộ, giáo viên thay nhau trực để phục vụ việc ăn uống, sinh hoạt cho khoảng 200 sinh viên và hỗ trợ công tác điều trị. “Do hầu hết các em có gia đình ở xa nên trước mắt nhà trường đã phải ứng tiền và huy động giáo viên đóng góp để chăm lo cho các em được tốt nhất” – bà Mai cho hay.

Sau Tết, số ca mắc COVID-19 tăng nhanh, Sở Y tế TP HCM tiếp tục Sở GD&ĐT triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trong trường học; tăng cường giám sát không để dịch lây lan; tổ chức tập huấn phát hiện sớm và xử trí ban đầu đối với các trường hợp nghi nhiễm, nhiễm COVID-19 phát hiện tại trường học cho nhân viên phụ trách y tế, giáo viên của các trường học. Phối hợp với UBND quận, huyện và Ban quản lý ký túc xá các trường đại học kiểm soát và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh tại các ký túc xá; xem xét đề xuất thành lập khu cách ly y tế cho sinh viên là F0, F1.

Tin cùng chuyên mục

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)

Chuyện của những người thầy đặc biệt

(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Đọc thêm

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.