Trường Đại học thành lập khu cách ly điều trị cho sinh viên mắc COVID-19

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trường Đại học Lâm Nghiệp, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp – Đại học Thái Nguyên lên kế hoạch thành lập các khu điều trị cho sinh viên mắc COVID-19.

GS.TS Trần Văn Chứ, Hiệu trưởng trường Đại học Lâm nghiệp cho biết, nhà trường đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Thành lập khu cách ly điều trị bệnh nhân dương tính với SARS-COV2 (ở thể nhẹ và không triệu chứng) cho đối tượng, học sinh, sinh viên Trường Đại học Lâm nghiệp. Khu cách ly được trang bị y tế cần thiết phục vụ theo dõi và điều trị bệnh nhân dương tính với SARS-COV2 ở thể nhẹ và không triệu chứng theo quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đặc biệt, nhà trường thành lập Trạm y tế lưu động và các tổ y tế phòng, chống dịch COVID-19 cộng đồng tại Trường Đại học Lâm nghiệp.

Trạm y tế lưu động có chức năng triển khai các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 tại Trường; kết nối giữa điều trị, chăm sóc, quản lý học sinh, sinh viên nhiễm COVID-19 tại khu cách ly, phát hiện các trường hợp diễn biến nặng và chuyển tuyến kịp thời.

Tổ y tế lưu động có nhiệm vụ quản lý, theo dõi học sinh, sinh viên nhiễm COVID-19 tại khu cách ly; xét nghiệm COVID-19. Triển khai các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 trong Trường, chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám, chữa bệnh, sơ cứu cho HSSV khi có triệu chứng mắc COVID-19 và điều trị F0 trong Khu Thu dung.

Các tổ y tế lưu động do Trạm trưởng Trạm y tế chịu trách nhiệm chỉ đạo; các Tổ y tế lưu động được trang bị các thiết bị, thuốc thiết yếu phục vụ phòng chống COVID-19.

Đối với sinh viên khi bị nhiễm bệnh COVID- 19 được theo dõi và điều trị trong khu cách ly được trường Đại học Lâm nghiệp cung cấp đồ thiết yếu trong phòng ban đầu như chăn, màn, chiếu, gối, siêu tốc, chậu, kem đánh răng, phơi quần áo, dầu gội cho 7 ngày, chổi lau nhà; toàn bộ tiền điện nước sinh hoạt, bình uống nước và gói thuốc A.

Tương tự, trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp – Đại học Thái Nguyên cũng đã xây dựng phương án, kịch bản chi tiết nhằm ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra khi sinh viên trở lại học trực tiếp. Hiện, nhà trường dành riêng một khu để cách ly F0 (nếu có). Với những trường hợp đặc biệt, đội ngũ y tế sẽ chủ động liên hệ với cơ quan y tế địa phương để ứng phó kịp thời.

Trong khi đó, Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên đang có hơn 60 vinh viên là F0 đang được cách ly và điều trị tại trường. Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Do các em được phát hiện trong khu nội trú nên hầu hết các sinh viên còn lại đều trở thành F1 và cũng đang được cách ly tại trường”.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai cũng cho biết, để đảm bảo điều kiện cách ly và điều trị cho sinh viên, nhà trường đã phải sử dụng giảng đường để làm khu cách ly cho các trường hợp F1 và dành khu nội trú để cách ly và điều trị F0.

Hiện tại, nhà trường đã huy động toàn tất cả cán bộ, giáo viên thay nhau trực để phục vụ việc ăn uống, sinh hoạt cho khoảng 200 sinh viên và hỗ trợ công tác điều trị. “Do hầu hết các em có gia đình ở xa nên trước mắt nhà trường đã phải ứng tiền và huy động giáo viên đóng góp để chăm lo cho các em được tốt nhất” – bà Mai cho hay.

Sau Tết, số ca mắc COVID-19 tăng nhanh, Sở Y tế TP HCM tiếp tục Sở GD&ĐT triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trong trường học; tăng cường giám sát không để dịch lây lan; tổ chức tập huấn phát hiện sớm và xử trí ban đầu đối với các trường hợp nghi nhiễm, nhiễm COVID-19 phát hiện tại trường học cho nhân viên phụ trách y tế, giáo viên của các trường học. Phối hợp với UBND quận, huyện và Ban quản lý ký túc xá các trường đại học kiểm soát và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh tại các ký túc xá; xem xét đề xuất thành lập khu cách ly y tế cho sinh viên là F0, F1.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.