Trường đại học chỉ tuyển sinh viên cao từ 1m58 trở lên gây tranh cãi, Bộ GD&ĐT vào cuộc

Nhà trường tư vấn hướng nghiệp cho học sinh khối THPT - Ảnh: HSB
Nhà trường tư vấn hướng nghiệp cho học sinh khối THPT - Ảnh: HSB
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản chỉ đạo liên quan đến thông tin Trường Quản trị và Kinh doanh chỉ tuyển sinh viên nam cao từ 1m65, nữ cao từ 1m58 trở lên kèm theo yêu cầu về thể lực và thị lực.

Bộ GD&ĐT nhận được kiến nghị của một số cá nhân và phản ánh về công tác xét tuyển đại học năm 2024 của Trường Quản trị và Kinh doanh, Đại học Quốc gia Hà Nội, trong đó có một số tiêu chí và điều kiện xét tuyển liên quan đến đặc điểm cá nhân về chiều cao và thị lực.

Căn cứ quy định tại Thông tư số 08 ngày 6/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non (Quy chế tuyển sinh), Bộ GD&ĐT đề nghị Đại học Quốc gia Hà Nội khẩn trương chỉ đạo Trường Quản trị và Kinh doanh nghiêm túc rà soát các tiêu chí và điều kiện xét tuyển trong Đề án tuyển sinh đại học năm 2024 theo quy định tại Điều 4 về nguyên tắc cơ bản trong tuyển sinh của quy chế.

"Để bảo đảm công bằng đối với thí sinh về cơ hội dự tuyển, Nhà trường phải tuân thủ và bảo đảm không để thí sinh nào bị mất cơ hội dự tuyển do những quy định không liên quan tới trình độ, năng lực (trừ những quy định của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng mang tính đặc thù trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh); hoặc do quy trình tuyển sinh gây phiền hà, tốn kém", công văn của Bộ GD&ĐT nhấn mạnh.

Trước đó, Trường Quản trị và Kinh doanh công bố đề án tuyển sinh đại học năm học 2024 - 2025. Trong đó có có đặt ra một số điều kiện đối với thí sinh dự tuyển. Đáng chú ý là yêu cầu nữ cao từ 1m58 trở lên, nam cao từ 1m65 trở lên, có thể lực tốt, thị giác tốt. Những yêu cầu này gây xôn xao dự luận, nhiều người cho rằng quy định này chưa hợp lý, phân biệt đối xử với thí sinh, có thể bỏ lọt tài năng.

Ngoài ra, để được tuyển sinh vào trường này, thí sinh phải trải qua 2 vòng sơ tuyển và 1 vòng xét tuyển:

Vòng 1, đánh giá hồ sơ và bài luận: Nhà trường sẽ đánh giá hồ sơ trên thang điểm 100 với các tiêu chí: Điểm học tập ở bậc THPT; Phiếu trả lời câu hỏi tiếng Anh và tiếng Việt; Các loại chứng chỉ, chứng nhận, bằng khen hoặc thư giới thiệu của giáo viên chủ nhiệm... Thí sinh đạt 60/100 điểm hồ sơ sẽ được coi là đạt và đủ điều kiện tham dự vòng tiếp theo.

Vòng 2, đánh giá trí tuệ thông minh cảm xúc - EQ: Nhà trường sẽ phỏng vấn thí sinh trực tiếp/trực tuyến hoặc thông qua clip do thí sinh gửi. Yêu cầu của clip là dài tối thiểu 5 phút, nội dung gồm giới thiệu bản thân, gia đình, năng khiếu, lý do dự tuyển, dự định sau khi tốt nghiệp. Đặc biệt, tối thiểu 30s cuối thí sinh phải dùng tiếng Anh để giới thiệu. Thí sinh đạt tổng điểm từ 70/100 sẽ vượt qua vòng 2 và nhận giấy báo kết quả vào vòng 3.

Vòng 3, xét tuyển, nhà trường áp dụng 6 phương thức tuyển sinh gồm: Xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy chế của Bộ GD&ĐT; Xét tuyển theo quy chế của Đại học Quốc gia Hà Nội; Xét điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội; kết hợp chứng chỉ tiếng Anh với điểm học bạ hai môn còn lại trong tổ hợp; Xét chứng chỉ quốc tế (A-Level, SAT, ACT) và điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP HCM; Xét điểm thi tốt nghiệp THPT 2024.

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...