Trường Chu Văn An là trường công lập đầu tiên của Việt Nam chính thức được công nhận nằm trong hệ thống trường Cambridge

Ông Melvyn Lim - Giám đốc Quốc gia của Cambridge International tại Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào, trao tặng biển hiệu trường Cambridge cho bà Lê Mai Anh - Hiệu trưởng trường THPT Chu Văn An
Ông Melvyn Lim - Giám đốc Quốc gia của Cambridge International tại Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào, trao tặng biển hiệu trường Cambridge cho bà Lê Mai Anh - Hiệu trưởng trường THPT Chu Văn An
(PLVN) - Sáng nay, trong khuôn khổ buổi tổng kết kết quả triển khai thí điểm đào tạo Chương trình Song bằng tại Hà Nội, trường Chu Văn An trở thành trường công lập đầu tiên của Việt Nam chính thức được công nhận nằm trong hệ thống trường Cambridge.

Dự án thí điểm này do UBND thành phố Hà Nội và Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (GD&ĐT) khởi xướng. Theo đó, những học sinh có thành tích học tập tốt sẽ có cơ hội tham dự song song chương trình đào tạo quốc gia (được giảng dạy bằng tiếng Việt) và chương trình của Cambridge International (được giảng dạy bằng tiếng Anh).  

Năm 2018, dự án thí điểm đã được mở rộng với việc giảng dạy tại bảy trường công lập khác, bao gồm cả trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, mở ra cho học sinh cơ hội học tập chương trình Toán và Khoa học cấp độ Cambridge Lower Secondary (THCS), và từ đó chuyển tiếp lên chương trình Cambridge IGCSE (Chứng chỉ Giáo Dục Trung Học Tổng quát Quốc Tế).

Cambridge International cũng kết hợp chặt chẽ với Sở GD&ĐT Hà Nội nhằm chuẩn bị cho các trường đủ điều kiện đăng ký với Cambridge International. Sau khi đăng ký, các trường công lập Việt Nam sẽ được tham gia vào cộng đồng toàn cầu với hơn 10.000 trường học tại hơn 160 quốc gia đang giảng dạy các chương trình và bằng cấp của Cambridge cho học sinh từ 5 đến 19 tuổi.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: “Sau 3 năm thực hiện mô hình thí điểm, đến nay cho thấy đào tạo song bằng tại các trường phổ thông công lập ở Hà Nội cho thấy sự phù hợp của chương trình trong giai đoạn đẩy mạnh hợp tác quốc tế về giáo dục, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh Thủ đô và có thể xem xét để triển khai mở rộng chương trình này trong thời gian tới.”

Trường THPT Chu Văn An là trường công lập đầu tiên tham gia dự án thí điểm này, giảng dạy chương trình AS & A Level của Cambridge International với các môn Toán, Hóa học, Vật lý và Kinh tế kể từ đầu tháng 8/2017.

Trong chương trình AS & A Level của Cambridge International, học sinh sẽ học chương trình Cambridge A Level trong vòng một năm sau khi đã hoàn thành chương trình Cambridge AS Level.

Trong kỳ thi của Cambridge International vào tháng 6/2019, các học sinh tham gia dự án thí điểm này tại trường THPT Chu Văn An đã đạt được những kết quả xuất sắc cho chương trình Cambridge AS Level.

Các chương trình của Cambridge International được công nhận bởi hơn 1.400 trường đại học trên toàn thế giới - bao gồm hơn 600 trường đại học ở Mỹ (trong đó có cả các trường Ivy League) và tất cả các trường đại học tại Vương quốc Anh.

Việc đưa chương trình Cambridge International vào các trường công lập sẽ giúp học sinh có nhiều cơ hội hơn trong việc tiếp cận các chương trình giáo dục quốc tế chất lượng cao với chi phí hợp lý ngay trên đất nước của mình.

Nếu đạt kết quả tốt trong trương trình Cambridge A Level, sinh viên có thể sẽ được giảm tín chỉ ở một số trường đại học nước ngoài danh tiếng, giúp họ hoàn thành chương trình đại học trong thời gian ngắn hơn so với các sinh viên không có chứng chỉ Cambridge A Level. Chứng chỉ Cambridge A Level cũng đã được chấp nhận bởi 13 trường đại học tại Việt Nam.

Trong buổi lễ, ông Melvyn Lim - Giám đốc Quốc gia của Cambridge International tại Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào - đã trao tặng biển hiệu trường Cambridge cho bà Lê Mai Anh - Hiệu trưởng trường THPT Chu Văn An. 

Tin cùng chuyên mục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.