Trước thềm năm học mới 2019-2020: Học thêm tràn lan

Không phải cứ học thêm là… thành tài.  Ảnh minh họa.
Không phải cứ học thêm là… thành tài. Ảnh minh họa.
(PLVN) - Năm học mới sắp bắt đầu, cũng là lúc những học sinh bước vào guồng quay của những ca học mỗi ngày. Ngay từ khi còn học mẫu giáo, nhiều phụ huynh đã cho con học thêm đủ các môn từ văn hóa đến năng khiếu, có thể một phần do tâm lý “chẳng bổ ngang cũng bổ dọc”…

Áp lực từ học thêm

Ngay từ khi đi học mẫu giáo, nhiều em đã được bố mẹ cho đi học tại các trường quốc tế hay trường có dạy văn hóa với các môn năng khiếu, có giáo viên nước ngoài giảng dạy để học ngoại ngữ. Trước khi vào lớp 1, việc cho con đi học trước càng trở nên phổ biến. Tâm lý sợ con mình học kém hơn các bạn khác, nên dù tốn thêm khoản tiền không hề nhỏ nhưng họ sẵn sàng cho con đi học thêm.

Không chỉ ở các thành phố lớn, hiện nay ở nông thôn việc đi học thêm cũng phổ biến. Chị Chiến (ở Định Hóa - Thái Nguyên) cho biết: “ Bây giờ không giống ngày xưa, không cho đi học chỉ lo con mình không biết gì”. Không chỉ là học đếm, học chữ, các em còn phải học cả những môn năng khiếu khác như guitar, nhảy, múa,…

Theo nhiều phụ huynh, ngoài việc học ở trường, các em phải đi học liên tục 3, 4 ca là bình thường. Càng vào ngày cuối tuần càng phải tranh thủ học thêm các môn năng khiếu... Sau khi kết thúc buổi học, các em sẽ có từ 30-45 phút để chuẩn bị cho ca học tiếp theo tại các trung tâm, lớp năng khiếu. Sau các lớp học thêm buổi tối kết thúc, các em lại tiếp tục trở về nhà, làm bài tập của các môn học ở trường chuẩn bị bài cho ngày hôm sau và những bài tập ở trung tâm.

Chị Mai phụ huynh có con học lớp 7 ở Hà Nội chia sẻ: “4h30 tan học ở trường, mình chỉ kịp đưa vội con đi ăn lót dạ để còn kịp lớp học ở trung tâm lúc 6h, đến 9h xong thì con mới về nhà, ăn tối làm bài tập. Thương con lắm nhưng không đi học sợ con không theo kịp các bạn khác”.

Đi học thêm tối ngày là vậy nhưng không phải tất cả các em đều học giỏi, có em thậm chí còn ngày càng thụt lùi. Nguyên nhân là việc học quá nhiều gây quá tải. Việc chạy sô học thêm các môn với nhiều kiến thức mới sẽ khiến cho các em không thể tiếp thu kịp thời và không thể thực sự tiến bộ như mong muốn của cha mẹ.

Học thêm quá nhiều sẽ khiến cho các em ngày càng thụ động trong việc học, khả năng giải quyết những dạng bài mới sẽ không linh hoạt. Đặc biệt khả năng tự học và tự nghiên cứu cũng kém đi. Việc cùng lúc phải tiếp thu cả những kiến thức trên lớp và những bài tập ở lớp học thêm khiến việc tiếp nhận càng trở nên khó khăn. Các em không thể cân bằng được và giải quyết được toàn bộ bài tập ở trên lớp lẫn lớp học thêm, khiến cho việc học không thể tiến bộ.

Đành rằng, học thêm có thể giúp các em nâng cao được kiến thức, trở thành người tài giỏi hơn. Nhưng chính việc học tràn lan cũng để lại muôn vàn những hệ quả không thể lường được như bạo lực học đường, trầm cảm…

Bởi lẽ, việc đánh giá một học sinh dựa trên thành tích học tập hay chỉ số thông minh của chúng tạo ra sự phân biệt vô hình giữa các em. Một học sinh có thành tích học tập kém bị miệt thị và liệt vào danh sách cá biệt, thậm chí những học sinh giỏi và những học sinh này gần như bị tách riêng, cách ly. 

Không chỉ vậy, việc đánh giá dựa trên điểm số thứ hạng này còn tạo ra những áp lực vô cùng nặng nề về mặt tâm lý cho các em. Khiến cho nhiều em rơi vào tình trạng trầm cảm, rối loạn tâm lý. Càng ngày những đứa trẻ bị trầm cảm, lo âu, rối loạn cảm xúc vì áp lực học tập cũng đang có chiều hướng tăng…

Để giúp các em không bị rơi vào việc bị áp lực học hành đè nặng, các chuyên gia tâm lý cho rằng, điều đầu tiên chính từ cha mẹ. Khi mà cha mẹ với  cuộc đua “con nhà người ta”, là nguyên nhân gây nên áp lực cho các em.

Việc từ bỏ tư duy chạy theo thành tích, tạo cho con không gian thoải mái nhất là điều mà cha mẹ nên làm, để con có hứng thú với việc học, học một cách tích cực chứ không phải là bị ép học. Hãy để các em trưởng thành trong những nụ cười chứ không phải những giọt nước mắt vì bị áp lực đè nặng. 

Lựa chọn phương pháp phụ đạo đúng cách

Theo kết quả khảo sát gần 1000 phụ huynh trên cả nước có con trong độ tuổi học Tiểu học và THCS, do HOCMAI tiến hành vào tháng 8/2018 cho thấy có đến 75% phụ huynh cho con đi học thêm.

Trong con số đã thống kê này, có 65% phụ huynh cho con đi học thêm với mong muốn con cải thiện được kết quả học tập, con sẽ học giỏi hơn. Kết quả của cuộc khảo sát này cũng đã chỉ ra có 40% phụ huynh cho con đi học thêm 3 môn là Toán – Ngữ văn – Tiếng Anh, 60% là nhu cầu học thêm nhiều hơn 3 môn như Hóa, Lý, Sinh học…

Chị L.D.Hạnh - một phụ huynh đang có con học lớp 8 ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết: “Tôi thừa nhận việc bắt con phải học thêm quá nhiều không giúp con giỏi hơn mà kết quả học tập của con lại kém hơn trước.

Khi mình hỏi lý do thì con chia sẻ là lớp học quá đông và ồn, con cảm thấy “khó thở” khi phải đi học ở những lớp như vậy. Bên cạnh đó con cũng nói vì phải đi lại nhiều, lịch học kín tuần nên con lúc nào cũng thèm ngủ chứ không muốn học. Thương con lắm mà chưa biết làm thế nào để thay đổi”.

Nhiều ý kiến cho rằng các cha mẹ hãy rèn cho con tự học bằng cách sắp xếp lại thời gian biểu hợp lý với kế hoạch học tập phù hợp với năng lực học tập hiện tại của con. Hãy học cùng con để kịp thời hỗ trợ và phụ đạo kiến thức cho con nếu con bị hổng hay yếu kém phần nào đó. Bên cạnh, cha mẹ nên quan tâm sát sao đến việc học chính khóa của con ở trường để từ đó cân đối lại lịch học của con sao cho phù hợp với lịch sinh hoạt của gia đình. 

Đặc biệt cha mẹ cần cân nhắc về việc cho con đi học phụ đạo chỉ nên dựa trên nhu cầu và mong muốn tiếp thu kiến thức của con, tránh tình trạng cho con đi học thêm tràn lan, hoặc môn nào cũng cần học thêm.

Hoặc nếu con học quá kém, cần phụ đạo để nâng cao năng lực thì cha mẹ nên tham khảo thêm các phương pháp khác như cho con học online. Tuy nhiên, hiệu quả chỉ có được khi các con có niềm say mê và trách nhiệm, thói quen tự học chứ không phải chỉ đi học thêm thầy đọc - trò chép, chủ yếu nhằm học thuộc qua các kì thi theo đúng dạng đề “học thuộc” mà thôi…

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).