Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT- Các trường bắt đầu “tăng tốc”
Đến các trường THPT vào thời điểm này, chúng tôi cảm nhận không khí học hành “tăng tốc” trước kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra vào các ngày 2,3,4-6. Điều đó thật dễ hiểu, bởi thi tốt nghiệp THPT là thử thách cuối của 12 năm học phổ thông và cũng là bước chuẩn bị “vượt vũ môn” vào trường đại học hay cao đẳng.
Chia nhỏ kiến thức và phân loại học sinh
Trong 2 tối 23, 24-4, hàng trăm học sinh lớp 12 Trường THPT Marie Curie có học lực yếu, kém đến trường tham gia thi kiểm tra trước khi bước vào kỳ thi thử tốt nghiệp do Sở Giáo dục-Đào tạo tổ chức vào cuối tháng 4.
Theo hiệu trưởng Hoàng Xuân Khóa, sở dĩ phải làm như vậy là vì học sinh của trường “đầu vào” thấp hơn so với học sinh các trường công lập, nên nhà trường triển khai một số giải pháp nhằm nâng cao trình độ học sinh. Một trong những giải pháp là thực hiện phân loại học sinh theo trình độ và chia nhỏ kiến thức. Việc chia nhỏ kiến thức được thực hiện như sau: chương trình mỗi học kỳ được chia làm 3 phần. Cứ kết thúc một phần, nhà trường tổ chức kiểm tra và lấy điểm. Những học sinh chưa đạt yêu cầu, nhà trường cho ôn tập và kiểm tra lại ngay. Nếu kiểm tra lại học sinh được trên 5 điểm, nhà trường cũng chỉ ghi điểm 5 vào bảng điểm. Việc chia nhỏ kiến thức và ôn tập kỹ giúp học sinh tiếp thu dễ dàng hơn. Qua các kỳ kiểm tra, nhà trường lập danh sách 115 học sinh yếu môn toán, 48 học sinh yếu môn vật lý và nhiều học sinh yếu, kém các môn còn lại để có kế hoạch ôn tập triệt để. Nhà trường phân công các thầy, cô giáo có trình độ kèm cặp, ôn tập cho số học sinh yếu, kém này. Trong đó, thầy Hoàng Xuân Khóa và cô giáo Nguyễn Thị Thúy chịu trách nhiệm kèm cặp nhóm học sinh kém môn toán. Được biết, năm học 2007-2008 vừa qua, tỷ lệ học sinh nhà trường đỗ tốt nghiệp đạt 99,24%.
Trường THPT Lê Quý Đôn dành 8 tuần cho đợt ôn tập cao điểm, bắt đầu từ ngày 3-4. Học sinh ôn tập mỗi tuần ba buổi, mỗi buổi hai môn. Qua phân loại, có 35 học sinh yếu 3 môn toán, văn, ngoại ngữ, được coi là ba môn chủ công của kỳ thi tốt nghiệp, được ôn tập riêng với sự hỗ trợ của các thầy, cô giáo giỏi. Cô giáo Lâm Tuyết Trinh, hiệu trưởng nhà trường cho biết, ba năm nay, nhà trường có một cách làm hay là xây dựng bộ đề cương riêng cho học sinh ôn tập. Theo đó, mỗi giáo viên dạy môn thi tốt nghiệp làm đề cương một vài chương, sau đó tổng hợp lại thành đề cương chung. Nhờ ôn tập theo bộ đề cương này, học sinh được trang bị kiến thức, kỹ năng chuẩn.
Là trường ở huyện đảo, trình độ học sinh không đồng đều, nên Trường THPT Cát Bà chỉ có hơn 20% số học sinh học lực khá, còn lại là trung bình và yếu. Với kế hoạch ôn tập 1 tháng, kết hợp “chạy” hết chương trình, nên trừ lớp chất lượng cao, các lớp còn lại đều phải “gồng” mình chạy đua với thời gian. Hiệu trưởng nhà trường Hà Thị Quyến khẳng định, do năm nay thực hiện quy chế thi tốt nghiệp mới, nên học sinh chú tâm vào việc học tập, ôn tập nghiêm túc hơn. Đó là điều rất đáng mừng.
“Tăng tốc”
Theo Trưởng Phòng Trung học -Sở Giáo dục-Đào tạo, những ngày này, học sinh lớp 12 vừa phải thi học kỳ, vừa tập trung ôn tập và học hết chương trình các môn không thi tốt nghiệp theo quy định. Mặc dù Sở Giáo dục-Đào tạo chỉ đạo kỳ thi học kỳ kết thúc trước 15-5, nhưng đến nay hầu hết các trường đã thi xong học kỳ và cho học sinh ôn tập. Để kỳ thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả cao nhất, bên cạnh việc tổ chức hướng dẫn quy chế thi mới, Sở Giáo dục-Đào tạo còn hướng dẫn ôn thi đối với từng bộ môn, tăng cường kiểm tra, dự giờ đánh giá hiệu quả ôn tập.
Đợt thi thử tốt nghiệp vào các ngày 27, 28, 29-4 sẽ là cuộc tập dượt đối với học sinh khối 12 trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp chính thức. Lãnh đạo Sở khẳng định, kỳ thi thử được tổ chức nghiêm túc như kỳ thi chính thức từ khâu ra đề, coi thi, chấm thi, nhằm đánh giá đúng học lực, trình độ của học sinh. Sau khi có kết quả thi thử, số học sinh chưa đạt yêu cầu sẽ được các trường tập trung hỗ trợ ôn tập cao hơn. Mặc dù cũng còn một số ý kiến trái chiều về việc tổ chức kỳ thi thử, nhưng phần lớn các trường cho rằng thi thử là cần thiết trước khi bước vào thi thật. Trong số 10 giải pháp mà ngành Giáo dục-Đào tạo đề ra, giải pháp rà soát, phân loại, tổ chức ôn tập cho học sinh, nhất là học sinh trung bình và yếu, được coi là giải pháp quan trọng nhất. Bởi tập trung ôn tập không chỉ nhằm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp mà còn có lợi cho những học sinh thi đại học, cao đẳng với các khối có 6 môn thi tốt nghiệp.
Bích Hạnh