KHUÔN KHỔ PHÁP LÝ CHO TRUNG TÂM TÀI CHÍNH QUỐC TẾ TẠI VIỆT NAM

Trung tâm tài chính quốc tế: Đưa Việt Nam trở thành điểm trung chuyển và phân bổ chiến lược của dòng vốn toàn cầu

Trung tâm tài chính quốc tế: Đưa Việt Nam trở thành điểm trung chuyển và phân bổ chiến lược của dòng vốn toàn cầu
(PLVN) - ThS. Nguyễn Lê Đình Quý – chuyên gia kinh tế cho rằng, việc hình thành trung tâm tài chính quốc tế sẽ giúp Việt Nam chuyển từ vai trò tiếp nhận dòng vốn bị động sang trở thành điểm trung chuyển và phân bổ chiến lược của dòng vốn toàn cầu.

PV: Theo ông, chủ trương xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam có ý nghĩa như thế nào trong bối cảnh hiện nay?

Chuyên gia Nguyễn Lê Đình Quý: Chủ trương xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam là bước chuyển chiến lược, thể hiện khát vọng vươn lên nắm giữ vị trí cao hơn trong chuỗi giá trị tài chính toàn cầu.

Trong bối cảnh các trung tâm tài chính quốc tế đang đóng vai trò "mạng lưới quyền lực mềm" của các quốc gia – nơi phân bổ dòng vốn, công nghệ, dữ liệu và ảnh hưởng – thì việc hình thành Trung tâm tài chính quốc tế sẽ giúp Việt Nam chuyển từ vai trò tiếp nhận dòng vốn bị động sang trở thành điểm trung chuyển và phân bổ chiến lược của dòng vốn toàn cầu.

Chuyên gia Nguyễn Lê Đình Quý.

Trên phương diện chính sách, đây là quyết định tận dụng công nghệ số, tài chính xanh và khung chính sách mở để bù đắp cho việc chưa phát triển lịch sử về tài chính toàn cầu như các trung tâm lâu đời (New York, London, Hong Kong). Đồng thời, nó phản ánh một ý chí mạnh mẽ, khi Việt Nam không chỉ tăng trưởng GDP mà còn xây dựng năng lực cạnh tranh cấu trúc về tài chính, công nghệ và quản trị.

Ngoài ra, trong bối cảnh chuyển dịch dòng vốn toàn cầu hậu dại dịch COVID-19, cùng với sự gia tăng xung đột địa chính trị (Nga – Ukraine, Mỹ – Trung), các tập đoàn và định chế tài chính lớn đang tái phân bổ vốn để tìm các trung tâm trung lập, ổn định, chi phí vận hành thấp nhưng có năng lực pháp lý và công nghệ đủ mạnh. Việt Nam, với vị trí chiến lược tại Đông Nam Á, có cơ hội vươn lên nếu tận dụng được thời điểm “cửa sổ vàng” này.

PV: Ông đánh giá như thế nào về các chính sách đột phá mà Chính phủ đề xuất tại dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam?

Chuyên gia Nguyễn Lê Đình Quý: Tôi cho rằng, 12 nhóm chính sách đột phá mà Chính phủ đề xuất tại dự thảo Nghị quyết của Quốc hội là một nền tảng hợp lý, phản ánh tư duy cải cách thể chế đồng bộ và có tính hệ thống – điều kiện cần để xây dựng một Trung tâm tài chính quốc tế hiện đại.

Đặc biệt, nhóm chính sách liên quan đến hành lang pháp lý đặc thù, thử nghiệm cơ chế mới có kiểm soát (sandbox), và thu hút nguồn lực quốc tế cho thấy Chính phủ không chỉ tiếp cận vấn đề dưới góc độ đầu tư tài chính thuần túy, mà còn coi trung tâm tài chính là một động lực cải cách thể chế và môi trường kinh doanh.

Thực tế từ các trung tâm tài chính thành công trên thế giới như Dubai hay Singapore cho thấy, yếu tố phân quyền quản lý cao, khung pháp lý riêng biệt và khả năng điều hành linh hoạt, thích ứng nhanh với biến động toàn cầu chính là chìa khóa then chốt. Chúng ta đang đi đúng hướng khi nhận diện rõ những yếu tố này và đưa vào nội hàm chính sách. Vấn đề quan trọng lúc này là cách thức hiện thực hóa những định hướng đó.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất vẫn là năng lực thực thi và điều phối liên ngành. Các chính sách cần được cụ thể hóa thành kế hoạch hành động khả thi, kèm theo cơ chế giám sát, đánh giá định kỳ và khả năng điều chỉnh linh hoạt khi có biến động thị trường. Đây cũng là điều kiện tiên quyết để mô hình đa điểm TP. Hồ Chí Minh – TP. Đà Nẵng vận hành hiệu quả

PV: Ông đánh giá như thế nào về việc Chính phủ thống nhất trình lại Bộ Chính trị xác định thành lập một trung tâm tài chính quốc tế và đặt ở hai nơi là TP. Hồ Chí Minh và TP. Đà Nẵng như hiện nay?

Chuyên gia Nguyễn Lê Đình Quý: Tôi cho rằng đây là một quyết định hợp lý và có tầm nhìn dài hạn. Việc xác định chỉ thành lập một trung tâm tài chính quốc tế, nhưng triển khai tại hai địa điểm – TP. Hồ Chí Minh và TP. Đà Nẵng – thể hiện sự linh hoạt trong tư duy quy hoạch và phù hợp với bối cảnh phát triển vùng của Việt Nam hiện nay. Đây là cách tiếp cận giúp phát huy tối đa lợi thế đặc thù của từng địa phương, đồng thời bảo đảm hiệu quả đầu tư và điều phối tổng thể.

TP. Hồ Chí Minh đã hội tụ đủ các yếu tố nền tảng như hệ thống ngân hàng phát triển, thị trường vốn sôi động, cơ sở hạ tầng tương đối hoàn thiện và lực lượng nhân sự chất lượng cao trong lĩnh vực tài chính. Thành phố này có thể đảm nhận các chức năng cốt lõi như phát triển thị trường vốn, dịch vụ tài chính quốc tế, ngân hàng đầu tư và quản lý tài sản.

Trong khi đó, TP. Đà Nẵng có lợi thế về vị trí địa lý trung tâm, chi phí cạnh tranh, và môi trường sống hấp dẫn – phù hợp để triển khai các phân khu chức năng như tài chính số, tài chính xanh, dữ liệu tài chính và các hoạt động thử nghiệm chính sách. Việc bố trí các chức năng phụ trợ tại TP. Đà Nẵng không chỉ giảm tải cho TP. Hồ Chí Minh mà còn góp phần thúc đẩy phát triển cân bằng giữa các vùng.

Điều kiện then chốt để mô hình này vận hành hiệu quả là cần phân định chức năng và một cơ chế điều phối bảo đảm sự liên thông giữa các địa điểm.

PV: Để bảo đảm phát triển trung tâm tài chính quốc tế thành công, theo ông, chúng ta cần lưu ý vấn đề gì?

Chuyên gia Nguyễn Lê Đình Quý: Tôi cho rằng, để xây dựng một trung tâm tài chính quốc tế thực sự hiệu quả, điều tiên quyết là phải có một tầm nhìn chiến lược dài hạn, nhất quán và có chiều sâu. Việc phát triển trung tâm tài chính quốc tế không thể đạt được trong một nhiệm kỳ hay vài năm ngắn ngủi, mà đòi hỏi cam kết bền bỉ từ cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp, cùng với một cơ chế phối hợp hiệu quả giữa Trung ương, địa phương và khu vực tư nhân – từ quy hoạch, thu hút đầu tư cho tới tổ chức vận hành.

Bên cạnh đó, môi trường pháp lý và thể chế cần đủ độ mở, minh bạch và ổn định để tạo niềm tin cho nhà đầu tư quốc tế. Các cơ chế thí điểm như sandbox trong lĩnh vực fintech, blockchain hay cải cách thủ tục hành chính và thuế sẽ giúp Việt Nam nâng cao lợi thế cạnh tranh trong khu vực.

Một trung tâm tài chính không thể tách rời nền tảng hạ tầng hiện đại và môi trường sống chất lượng. Điều này bao gồm cả hạ tầng kỹ thuật – công nghệ thông tin, giao thông – lẫn các yếu tố xã hội như giáo dục, y tế, không gian sống hấp dẫn để thu hút và giữ chân chuyên gia toàn cầu.

Ngoài ra, trung tâm tài chính quốc tế cũng cần phát triển như một hệ sinh thái tài chính – công nghệ năng động, tích hợp đổi mới sáng tạo, kết nối chặt chẽ giữa nhà nước, doanh nghiệp và giới học thuật. Điều này sẽ giúp trung tâm tài chính không chỉ là nơi diễn ra các giao dịch truyền thống, mà còn là điểm đến của dòng vốn đầu tư mạo hiểm, ngân hàng số và công nghệ tài chính hiện đại.

Cuối cùng, việc xây dựng thương hiệu quốc gia và truyền thông quốc tế cần được xem là ưu tiên. Một trung tâm tài chính thành công phải là hình ảnh đại diện cho năng lực điều hành hiệu quả, sự ổn định thể chế và khả năng hội nhập sâu rộng vào thị trường toàn cầu.

PV: Xin cảm ơn ông về những chia sẻ này!

Theo Tapchitaichinh.vn

Đọc thêm

Đã đổi mới tư duy xây dựng thể chế, pháp luật

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp. Ảnh: VGP
(PLVN) - Ngày 22/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 5/2025. Phát biểu đầu phiên họp, Thủ tướng đánh giá, với tư duy thể chế, pháp luật vừa là nguồn lực, động lực của sự phát triển, công tác xây dựng thể chế, pháp luật được đổi mới theo hướng thay đổi tư duy từ tập trung vào quản lý, không quản được thì cấm sang kiến tạo và phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Những giọt nước mắt trong đêm của nữ Chi Cục trưởng đau đáu với nghề

Những giọt nước mắt trong đêm của nữ Chi Cục trưởng đau đáu với nghề
(PLVN) - Những tháng ngày tuổi trẻ lăn lộn dưới cơ sở trong vai trò là chấp hành viên, sẵn sàng "trơ mặt ra" cho đương sự mắng chửi, thậm chí là xúc phạm đã tạo ra một Chi Cục trưởng rắn rỏi, quyết đoán như hôm nay. Chị là Nguyễn Thị Bốn, Chi Cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. 

Mang vốn đến tận thôn bản, gieo hi vọng giữa vùng sâu: Chuyện thường ngày ở Huế

Chị Lệ Tình (Phó Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH thị xã Hương Trà) : “Mỗi ngày được làm việc với người nghèo thì chỉ có hết thời gian chứ không hết việc".
(PLVN) -  Ở thành phố Huế, khi nhắc đến Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), không ít người sẽ nhớ đến hình ảnh những cán bộ ngân hàng ngày ngày lặng thầm qua từng hẻm nhỏ, vượt núi sang sông, gõ cửa từng hộ nghèo, mang theo niềm tin và cơ hội đổi đời. Đó không đơn thuần là những giao dịch tài chính, mà là hành trình kiến tạo lại tương lai cho hàng chục nghìn người yếu thế.

Cần tăng chi tiêu công cho nghiên cứu và phát triển AI

Ông Nguyễn Đức Lam phát biểu tại một tọa đàm về ứng dụng AI
(PLVN) -  Ứng dụng AI trong các cơ quan nhà nước bước đầu đã có kết quả, tuy nhiên để có thể ứng dụng rộng rãi, vấn đề tài chính là một trong những khó khăn đầu tiên được đặt ra hiện nay. Báo PLVN đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Đức Lam - cố vấn chính sách, công tác tại Viện Nghiên cứu chính sách và phát triển truyền thông về vấn đề này.

“Cán bộ lấy gà trừ nợ được không?” – Câu hỏi khiến cán bộ thi hành án day dứt nơi núi rừng Bắc Kạn

Ông Trần Văn Hương, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Ba Bể - Bắc Kạn (Ảnh: Lê Hanh)
(PLVN) - Giữa muôn vàn gian nan của nghề thi hành án dân sự, một nghề thầm lặng nhưng áp lực, giữa núi rừng vùng cao Bắc Kạn, ông Trần Văn Hương – hiện là Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn vẫn ngày ngày bền bỉ gắn bó, cống hiến, dành cả tuổi thanh xuân trong hành trình đi tìm công lý và sự đồng thuận.

Phải chuyển hóa tinh thần Nghị quyết số 66-NQ/TW thành hành động thực tiễn

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chỉ đạo Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết 66-NQ/TW và Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) -  Trao đổi với chúng tôi về Nghị quyết số 66-NQ/TW, Đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai) cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, việc tổ chức triển khai một cách quyết liệt, đồng bộ là yếu tố quyết định để chuyển hóa tinh thần Nghị quyết số 66 thành động lực thực tiễn, tạo bước phát triển đột phá cho đất nước.

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013: Kiến tạo nền tảng pháp lý cho bộ máy nhà nước tinh gọn, hiện đại và hiệu quả

TS. Lê Trung Kiên.
(PLVN) - Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013 đang đặt ra yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh cải cách bộ máy nhà nước theo hướng tinh gọn, hiệu quả và hiện đại. Theo TS. Lê Trung Kiên, Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh), để bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất trong toàn hệ thống chính trị, Hiến pháp cần được sửa đổi trước, làm nền tảng cho việc hoàn thiện pháp luật về tổ chức bộ máy và xây dựng nền công vụ mới, phù hợp với thực tiễn phát triển đất nước.

Gần 100% ý kiến tán thành dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 2013

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung tại các Điều 9, 10, khoản 1 Điều 84 Hiến pháp. (Ảnh trong bài: Quang Vinh).
(PLVN) -  Chiều 20/5, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam tổ chức Hội nghị đánh giá sơ bộ kết quả lấy ý kiến vào dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 trong hệ thống MTTQ Việt Nam (dự thảo Nghị quyết).

Cà Mau: Triển khai quy định về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật

Cà Mau: Triển khai quy định về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật
(PLVN) - Ngày 21/5, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai Quy định về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong xây dựng pháp luật và hướng dẫn kỹ năng truyền thông dự thảo chính sách, văn bản quy phạm pháp luật.

Bộ đội biên phòng và hành trình "gieo con chữ" ở vùng biên

Bằng lòng nhiệt huyết và trách nhiệm của người lính Cụ Hồ, những cán bộ, chiến sĩ ấy đang từng ngày viết tiếp câu chuyện đẹp về tình quân dân, mở ra tương lai tươi sáng hơn trên những nẻo đường biên giới còn nhiều gian khó.
(PLVN) -  Bộ đội Biên phòng huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước không chỉ làm nhiệm vụ canh giữ biên cương Tổ quốc, mà còn đảm nhận vai trò đặc biệt - trở thành những "thầy giáo quân hàm xanh" cần mẫn gieo con chữ nơi vùng sâu, vùng xa. Bằng lòng nhiệt huyết và trách nhiệm của người lính Cụ Hồ, những cán bộ, chiến sĩ ấy đang từng ngày viết tiếp câu chuyện đẹp về tình quân dân, mở ra tương lai tươi sáng hơn trên những nẻo đường biên giới còn nhiều gian khó.

Báo cáo tổng hợp kết quả lấy ý kiến về sửa đổi, bổ sung Hiến pháp: Đảm bảo chất lượng, chính xác, khách quan

Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính Nguyễn Thị Hạnh phát biểu tại cuộc họp.
(PLVN) - Chiều 21/5, Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính, Bộ Tư pháp Nguyễn Thị Hạnh đã chủ trì cuộc họp góp ý dự thảo Đề cương Báo cáo Tổng hợp kết quả lấy ý kiến Nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Đại diện các đơn vị chuyên môn của Bộ Tư pháp tham gia cuộc họp.

Tiếp tục hoàn thiện dự thảo Chương trình hành động của Bộ Tư pháp thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW

Toàn cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Ngày 21/5, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú đã chủ trì buổi làm việc với các đơn vị về dự thảo Chương trình hành động của Bộ Tư pháp thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.