54 tàu tốc hành tuyến Bắc Kinh – Thượng Hải vừa khánh thành mới đây đã bị thu hồi vì “những vấn đề kỹ thuật”, một công ty nhà nước Trung Quốc vừa thông báo hôm nay (12/8).
Một tàu tốc hành vừa rời Bắc Kinh. Ảnh: AFP |
Thông báo trên được Công ty CNR của Trung Quốc phát đi sau quyết định của Chính phủ hoãn tất cả các dự án xây dựng mới trong lĩnh vực đường sắt, 3 tuần sau khi xảy ra vụ hai tàu tốc hành đâm nhau ở phía Đông Trung Quốc.
“Công ty CNR của Trung Quốc thu hồi 54 tàu tốc hành được các chi nhánh của chúng tôi làm và đang hoạt động để phân tích một cách hệ thống các vấn đề kỹ thuật”, CNR tuyên bố trong một bản thông cáo.
Quyết định thu hồi đã được Bộ Đường sắt thông qua. Nó sẽ cho phép “tiến hành kiểm tra để đảm bảo chất lượng và độ an toàn” của các con tàu, bản thông cáo giải thích.
Trước đó, hôm 11/8, Trung Quốc đã thông báo hoãn tất cả các dự án xây dựng mới trong lĩnh vực đường sắt. Vụ hai tàu tốc hành đâm nhau hôm 23/7 khiến 40 người thiệt mạng – vụ tai nạn đường sắt tồi tệ nhất tại Trung Quốc kể từ năm 2008 - đã gây nên những lo ngại lớn về tính an toàn của mạng lưới này.
Chính quyền Trung Quốc cũng quyết định “nghiên cứu sâu” những dự án đã được phê duyệt và hạn chế tốc độ của các tàu tốc hành.
Tuyến đường giữa Bắc Kinh và Thượng Hải, thủ đô chính trị và thủ đô kinh tế của Trung Quốc, đã được xây dựng với giá 33 tỉ USD, được khánh thành hồi cuối tháng 6 với sự chứng kiến của Thủ tướng Ôn Gia Bảo.
Tuy nhiên, các tàu tốc hành thực hiện lộ trình này thường gặp nhiều vấn đề kỹ thuật như trục trặc về điện, chậm giờ và vắng khách.
Phát ngôn viên của Công ty CNR của Trung Quốc giải thích rằng, việc hàng chục tàu tốc hành bị thu hồi do lỗi ở một số thiết bị và rằng công ty này sẽ chia sẻ phí tổn với các nhà cung cấp.
T.T (Theo Xinhuanet, AFP)