Trung Quốc tham vọng thống trị thế giới

(AutoNet) - Hàng loạt model mới ồ ạt ra đời và những kế hoạch mở rộng sản xuất ra nước ngoài thể hiện tham vọng thống trị thế giới của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Những chiếc Rover và BMW được sản xuất tại Trung Quốc, cộng với hàng loạt model mới ồ ạt ra đời và những kế hoạch mở rộng sản xuất ra nước ngoài thể hiện tham vọng thống trị thế giới của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

4.jpg
Mẫu xe MG TP Roaster

Một sự kiện quan trọng trong ngành ô tô Trung Quốc là việc tập đoàn Nanjing Auto bỏ ra 97 triệu đôla để mua MG Rovernhãn mác ô tô cổ điển của nước Anh đang làm ăn thua lỗ - cùng với chi nhánh sản xuất động cơ và nhà máy của nó tại Longbridge, Anh. Nanjing Auto đã chuyển toàn bộ dây chuyền sản xuất đến thành phố Thượng Hải và việc giới thiệu những chiếc xe phong cách như MG7 sedan 1,8 lít và 2,5 lít và MG TF roadster 1,8 lít là một phần trong bước chuyển lớn hơn của một công ty nổi tiếng với việc sản xuất xe bus và xe tải. Hãng còn hợp tác với nhà sản xuất Italia và cho ra đời chiếc Fiat Palio và Siena. Đồng thời Nanjing cũng đầu tư 450 triệu đôla vào nhà máy sản xuất Rover nhằm mục tiêu sản xuất 200.000 xe, 250.000 động cơ và 100.000 hộp số mỗi năm.

Phát biểu vào hôm 27/03, chủ tịch Wang Haoliang cho biết, không giống các công ty sản xuất ô tô Trung Quốc khác vừa hợp tác với các công ty nước ngoài vừa phát triển nhãn mác riêng của mình, Nanjing Auto đang đi theo con đường riêng nhằm tạo ra một nhà sản xuất ô tô cạnh tranh trên trường quốc tế. Công ty này còn có những kế hoạch tham vọng sẽ chi 2 tỷ đôla vào năm tới - trong đó mở một nhà máy tại Ardmore, Okla. - trong nỗ lực tấn công vào thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Theo kế hoạch, Nanjing sẽ triển khai việc sản xuất Rover tại nhà máy ở Anh để bán cho thị trường châu Âu vào cuối năm 2007. Tập đoàn này đã thu lại toàn bộ tài sản của MG Rover vào năm 2005, ngoại trừ một vài công nghệ Rover đã thuộc về nhà sản xuất ô tô Trung Quốc SAIC Motor.

2.jpgSAIC Motor, chủ sở hữu công nghệ Rover 75 và Rover 25, là một ví dụ nữa về chiến dịch của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc nhằm khai thác thị trường sedan đang rất nóng tại đây (tăng 30% đạt 5,18 triệu xe vào 2006 và dự kiến sẽ sớm vượt qua Nhật Bản trở thành thị trường lớn thứ hai thế giới). Năm ngoái, hãng đã tung ra chiếc Roewe 2,5 lít phát triển dựa trên công nghệ Rover. Trong 5 tháng đầu, SAIC bán được 4.000 chiếc và hiện đang có kế hoạch sản xuất 200.000 chiếc xe con chở khách và 400.000 xe bus và xe tải dưới nhãn mác riêng này vào năm 2010.

1.jpg
Mẫu xe Roewe dựa trên công nghệ Rover

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vẫn không bằng lòng và chấp nhận quanh quẩn ở thị trường trong nước. Hãng Chery có trụ sở tại Hefei (thuộc tỉnh Anhui), chuyên sản xuất xe mini và QQ trên đất Trung Quốc, gần đây đã ký một thỏa thuận với DaimlerChrysler để sản xuất xe mang nhãn mác Dodge cho thị trường Mỹ và tây Âu. Hãng Brilliance Automotive có trụ sở tại Shenyang, liên doanh sản xuất xe BMW với công ty Đức tại đông bắc Trung Quốc, cũng vừa trình làng 3 model mới tại Triển lãm Geneva Auto Show, trong đó có một chiếc sedan thể thao BS6, một chiếc BS4 compact và một chiếc BS3 coupe 2 cửa. Những sản phẩm này sẽ được bán tại thị trường châu Âu. Và công ty Geely Group có trụ sở tại  Zhejiang không những đang có kế hoạch mua cổ phần của nhà sản xuất tắc xi Manganese Bronze Holdings và tiến hành sản xuất xe tắc xi London tại Thượng Hải mà còn có ý định bán những chiếc xe nhỏ giá rẻ của mình tại Mỹ trong vài năm tới. “Mục tiêu của chúng tôi là thâm nhập thị trường Mỹ vào năm 2010”, giám đốc của Geely Holdings, Lawrence Ang, cho biết. “Lợi thể nổi bật của chúng tôi là giá cả”.

Trong một nỗ lực nhằm tiến gần hơn tới các thị trường nước ngoài, các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc dự định sẽ mở những nhà máy mới ở khắp nơi trên thế giới. Chery, hãng đã xuất khẩu 50.000 xe vào năm ngoái chủ yếu tới các thị trường mới nổi, hiện đã có dây chuyền lắp ráp xe tại những nước như Nga, Indonesia, Iran và Ai Cập. Công ty này cũng đang có kế hoạch mở rộng sản xuất kinh doanh tại nam Mỹ bằng việc mở thêm một nhà máy lắp ráp để sản xuất chiếc SUV mang nhãn hiệu Tigo ở Urugoay. Brilliance thì sản xuất xe tại 3 nhà máy nước ngoài là bắc Triều Tiên, Ai Cập và Việt Nam còn Geely có nhà máy ở Nga.

3.jpg

Mặc dù ô tô Trung Quốc đang tấn công ồ ạt vào nước ngoài, nhưng những đợt thâm nhập vào thị trường phương Tây đã phát triển chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn. Một thách thức lớn là việc đột nhập vào kênh phân phối và thuyết phục khách hàng nước ngoài tin tưởng vào chất lượng của ô tô Trung Quốc. Các hãng ô tô Trung Quốc được biết đến lâu nay là những nhà sản xuất quan tâm nhiều đến việc giảm giá hơn là tăng cường chất lượng và sự đổi mới của sản phẩm. “Nền tảng yếu của ngành ô tô Trung Quốc sẽ khiến nước này khó sản xuất ô tô có chất lượng tốt và độ an toàn cao.”, hãng phân tích ô tô có trụ sở tại Bắc Kinh, Jia Xinguang, nhận định.

Ngay cả khi tiếp tục “chiến đấu” ở quê nhà cũng là một thách thức cho các nhà sản xuất vì thị trường ô tô Trung Quốc đang cạnh tranh hết sức khốc liệt. Vì vậy, Nanjing Auto đã yêu cầu chính phủ cho vay và hỗ trợ gần 400 triệu đôla để đầu tư cho những kế hoạch lớn của mình nhằm bán Rover tại Trung Quốc và nước ngoài. Nhưng dù chính phủ có cung cấp tiền hỗ trợ hay không thì nhưng chiếc MG Rover cũng sẽ sớm lăn bánh trên các đường phố Trung Quốc.

  • H.H