Trung Quốc quản taxi kinh doanh kiểu xe Uber thế nào?

Khoảng 10 triệu chuyến đi mỗi ngày ở Trung Quốc được cung cấp bởi các ứng dụng gọi xe trên điện thoại. Nguồn Internet
Khoảng 10 triệu chuyến đi mỗi ngày ở Trung Quốc được cung cấp bởi các ứng dụng gọi xe trên điện thoại. Nguồn Internet
(PLO) -Ứng dụng gọi taxi ở Trung Quốc đang phát triển với tốc độ nhanh hơn cả ở Mỹ và hoạt động quản lý loại xe này không theo kịp sự phát triển. Kết quả là chính phủ đang phải vật lộn để đối phó với các ứng dụng gọi xe kinh doanh không đăng ký.
Cung cấp 10 triệu chuyến xe/ ngày
Năm 2012, đánh dấu sự xuất hiện và bùng nổ của các ứng dụng gọi taxi tại Trung Quốc. Nhu cầu đi lại bằng ô tô ở nước này cao đến mức 30 ứng dụng đặt taxi trên điện thoại hiện đang cung cấp khoảng 10 triệu chuyến đi mỗi ngày.
Ngoài ra, nguồn cung cấp lái xe taxi còn hạn chế cũng bởi quy định quản lý giá cước của Chính phủ. Giá cước bị cho là quá thấp khiến lái xe không mặn mà với ngành kinh doanh này. Nhiều lái xe cho biết, họ chẳng muốn chở khách vì giá cước thấp trong khi chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng cứ tăng đều đặn, chuyến nào chở khách gặp tắc đường thì lái xe cầm chắc phần lỗ. Trong khi đó, hiện tượng xe gọi tương tự xe Uber tham gia thị trường chở khách ngày càng đông khiến lợi nhuận từ việc chạy xe của taxi vốn đã thấp nay càng giảm sút.
Từ khi có sự xuất hiện của các ứng dụng gọi xe taxi, hành khách muốn được đi nhanh và đi ngay nên sẵn sàng trả giá cao hơn khung giá quy định từ 1-5 nhân dân tệ (0.16-0.81 USD). Thậm chí, khi ứng dụng gọi taxi kiểu xe Uber đầu tiên là Didi Dache và Kuaidi Dache xuất hiện tại Trung Quốc, người dùng phải đấu giá để được phục vụ bằng cách cho biết trước tiền tip (tiền thưởng) cho lái xe ngoài tiền cước đi lại. Và lái xe taxi thường chọn khách cho tiền tip cao nhất để phục vụ.
Cấm - quản xen kẽ
Giới chức Bắc Kinh tuyên bố các ứng dụng kiểu xe Uber thường vi phạm quy định về giá trần nhưng những động thái hạn chế, thậm chí cấm đều không đem lại hiệu quả. Bởi từ năm 1994 - 2011, dân số Bắc Kinh tăng từ 11 triệu lên 20 triệu nhưng chính quyền chỉ cấp mới thêm 6 nghìn chứng chỉ taxi, nâng tổng số lái taxi lên 66 nghìn. Bởi vậy, thay vì cấm các loại xe kinh doanh tương tự xe Uber, Bắc Kinh bắt buộc đơn vị chủ quản của các ứng dụng này phải kết nối với dịch vụ quản lý cuộc gọi, đồng thời phải đăng kí hoạt động với cơ quan quản lý giao thông của thành phố.
Thành phố 15 triệu dân Thâm Quyến là nơi đầu tiên cấm xe ứng dụng hoạt động kiểu Uber trái quy định (không áp dụng đúng giá cước trần). Còn tại Thượng Hải, cấm dịch vụ gọi xe kiểu Uber vào giờ cao điểm. Các lái xe riêng bị cấm không được phép phục vụ những khách hàng sử dụng ứng dụng gọi xe.
Lệnh cấm này tác động đến những nhà cung cấp dịch vụ kiểu Uber - hiện đang tiếp thị dịch vụ cung cấp xe cao cấp tại thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Andreas Maennel - Giám đốc Công ty Tư vấn chiến lược Roland Berger tại Thượng Hải nói: “Luật là một chuyện. Thực thi hiệu quả lại là chuyện khác”.
Và đúng vậy, dịch vụ gọi xe trên điện thoại kiểu Uber ngày càng trở nên phổ biến. Điển hình là số lượng người sử dụng Didi Dache tăng từ 20 triệu (2013) lên 40 triệu (2014).
Rõ ràng, sự luẩn quẩn tiêu cực của chính phủ ở đây là: Một mặt họ giới hạn số lượng taxi trên đường phố, quy định giá cước thấp khiến lái xe không nhiệt tình làm việc.
Mặt khác những việc làm đó lại khuyến khích sự phát triển của thị trường đen bởi nó đáp ứng nhu cầu đi lại bằng ô tô đang ngày một cao.
"Dạng dịch vụ như Uber, Didi Dache...khiến người tham gia cung cấp dịch vụ trở thành lao động đơn độc. Trung Quốc có luật để bảo vệ người lao động làm việc toàn thời gian nhưng chưa có quy định để bảo vệ người lao động tự do. Uber cũng khiến các tài xế khó tìm được nhau và kết thành nghiệp đoàn. Họ không có bất cứ kênh trao đổi thông tin nào với nhau. Tôi thấy mô hình kiểu Uber là một hình thức bóc lột”.
 
Denise Cheng
Chuyên gia nghiên cứu Học viện công nghệ Massachusetts.

Tin cùng chuyên mục

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong Quý I/2024

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong Quý I/2024

(PLVN) - Dựa trên những kết quả đã đạt được năm 2023 và căn cứ yêu cầu thực tiễn đối với tình hình mới của năm 2024, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đề ra trong những tháng đầu năm 2024.

Đọc thêm

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai
(PLVN) - Nhằm đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là giúp khách du lịch tránh khỏi những tình huống vi phạm khi tham gia giao thông, Công an thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) phối hợp với UBND thành phố và đơn vị quản lý đường bộ bổ sung các biển báo trên một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Lào Cai.

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.