Trung Quốc kêu gọi trao giải Nobel cho các nhà khoa học Vũ Hán

Nhà khoa học Thạch Chính Lệ tại Viện Virus học Vũ Hán (WIV), Trung Quốc.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trung Quốc cho rằng các nhà khoa học tại Viện Virus học Vũ Hán nên được trao giải Nobel, thay vì bị chỉ trích về vấn đề nguồn gốc COVID-19.

Ngày 17/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói rằng các nhà khoa học làm việc tại Viện Virus học Vũ Hán (WIV) nên được trao giải Nobel về y học thay vì bị đổ lỗi, vì họ là những người đầu tiên phát hiện trình tự gene của virus SARS‑CoV‑2 gây dịch COVID-19.

Trước đó, bà Thạch Chính Lệ, nhà khoa học được mệnh danh "người dơi" tại Viện Virus học Vũ Hán, đã lên tiếng phủ nhận giả thuyết virus SARS‑CoV‑2 rò rỉ từ phòng thí nghiệm trong một cuộc phỏng vấn gần đây với báo New York Times (Mỹ).

“Tôi không thể hiểu tại sao thế giới lại đi đến mức này, liên tục đổ lỗi cho một nhà khoa học vô tội? Làm thế nào tôi có thể đưa ra bằng chứng cho một thứ mà không có bằng chứng?", bà Thạch cho biết trong email trả lời phỏng vấn tờ New York Times.

Bình luận về phản ứng của bà Thạch, ông Triệu Lập Kiên nói rằng các nhà khoa học Trung Quốc là những người đầu tiên xác định trình tự gene của virus SARS‑CoV‑2, nhưng điều đó không có nghĩa Vũ Hán là nơi bắt nguồn của đại dịch và cũng không thể suy luận SARS‑CoV‑2 là do các nhà khoa học Trung Quốc tạo ra.

"Nếu bất kỳ người nào công bố trình tự gien virus đầu tiên cũng đều bị đổ lỗi là người tạo ra virus SARS-CoV-2, thì Giáo sư Luc Antoine Montagnier, người đầu tiên phát hiện ra virus HIV, nên bị xem là người gây ra đại dịch AIDS toàn cầu, thay vì được trao giải Nobel", ông Triệu cho biết.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói: "Do đó, đội ngũ nhà khoa học ở Vũ Hán đáng lẽ được trao giải Nobel về y học vì nghiên cứu của họ về COVID-19, thay vì bị chỉ trích".

Ông Triệu nói rằng nếu Mỹ "thật sự minh bạch và có trách nhiệm, họ nên cho thấy thái độ cởi mở giống Trung Quốc và ngay lập tức mời các chuyên gia quốc tế tới Fort Detrick cùng những nơi khác ở Mỹ để tiến hành một cuộc điều tra chi tiết".

Câu chuyện nguồn gốc đại dịch COVID-19 tiếp tục nóng lên gần đây, với sự chú ý đổ dồn vào phòng thí nghiệm của Viện Virus học Vũ Hán.

Vừa qua, các lãnh đạo nhóm nước G7 kêu gọi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dẫn dắt một cuộc điều tra giai đoạn 2 minh bạch, khoa học tại Trung Quốc về nguồn gốc đại dịch này.

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.