Trung Quốc kêu gọi trao giải Nobel cho các nhà khoa học Vũ Hán

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trung Quốc cho rằng các nhà khoa học tại Viện Virus học Vũ Hán nên được trao giải Nobel, thay vì bị chỉ trích về vấn đề nguồn gốc COVID-19.
Nhà khoa học Thạch Chính Lệ tại Viện Virus học Vũ Hán (WIV), Trung Quốc. Nhà khoa học Thạch Chính Lệ tại Viện Virus học Vũ Hán (WIV), Trung Quốc.

Ngày 17/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói rằng các nhà khoa học làm việc tại Viện Virus học Vũ Hán (WIV) nên được trao giải Nobel về y học thay vì bị đổ lỗi, vì họ là những người đầu tiên phát hiện trình tự gene của virus SARS‑CoV‑2 gây dịch COVID-19.

Trước đó, bà Thạch Chính Lệ, nhà khoa học được mệnh danh "người dơi" tại Viện Virus học Vũ Hán, đã lên tiếng phủ nhận giả thuyết virus SARS‑CoV‑2 rò rỉ từ phòng thí nghiệm trong một cuộc phỏng vấn gần đây với báo New York Times (Mỹ).

“Tôi không thể hiểu tại sao thế giới lại đi đến mức này, liên tục đổ lỗi cho một nhà khoa học vô tội? Làm thế nào tôi có thể đưa ra bằng chứng cho một thứ mà không có bằng chứng?", bà Thạch cho biết trong email trả lời phỏng vấn tờ New York Times.

Bình luận về phản ứng của bà Thạch, ông Triệu Lập Kiên nói rằng các nhà khoa học Trung Quốc là những người đầu tiên xác định trình tự gene của virus SARS‑CoV‑2, nhưng điều đó không có nghĩa Vũ Hán là nơi bắt nguồn của đại dịch và cũng không thể suy luận SARS‑CoV‑2 là do các nhà khoa học Trung Quốc tạo ra.

"Nếu bất kỳ người nào công bố trình tự gien virus đầu tiên cũng đều bị đổ lỗi là người tạo ra virus SARS-CoV-2, thì Giáo sư Luc Antoine Montagnier, người đầu tiên phát hiện ra virus HIV, nên bị xem là người gây ra đại dịch AIDS toàn cầu, thay vì được trao giải Nobel", ông Triệu cho biết.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói: "Do đó, đội ngũ nhà khoa học ở Vũ Hán đáng lẽ được trao giải Nobel về y học vì nghiên cứu của họ về COVID-19, thay vì bị chỉ trích".

Ông Triệu nói rằng nếu Mỹ "thật sự minh bạch và có trách nhiệm, họ nên cho thấy thái độ cởi mở giống Trung Quốc và ngay lập tức mời các chuyên gia quốc tế tới Fort Detrick cùng những nơi khác ở Mỹ để tiến hành một cuộc điều tra chi tiết".

Câu chuyện nguồn gốc đại dịch COVID-19 tiếp tục nóng lên gần đây, với sự chú ý đổ dồn vào phòng thí nghiệm của Viện Virus học Vũ Hán.

Vừa qua, các lãnh đạo nhóm nước G7 kêu gọi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dẫn dắt một cuộc điều tra giai đoạn 2 minh bạch, khoa học tại Trung Quốc về nguồn gốc đại dịch này.

Thảo My (Tổng hợp)

Ba triệu liều vaccine Moderna Mỹ cung cấp đến Việt Nam vào ngày 25/7

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tại cuộc họp báo.
(PLVN) - Thông tin trên được Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đưa ra tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 22/7, khi trả lời câu hỏi đề nghị cập nhật thông tin về 3 triệu liều vaccine Moderna Mỹ viện trợ cho Việt Nam qua COVAX và kết quả công tác “ngoại giao vaccine” của Việt Nam.

Mỹ có kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ dưới 12 tuổi

Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Los Angeles, bang California, Mỹ.
(PLVN) - Ngày 22/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết đang có kế hoạch mở rộng đối tượng tiêm chủng, theo đó nước này cân nhắc đưa trẻ dưới 12 tuổi vào diện tiêm vaccine phòng COVID-19 vào trước cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9 này.

Chùm ảnh lũ lụt ở Trung Quốc

Nhiều con đường ở Trịnh Châu biến thành sông.
(PLVN) - Theo số liệu thống kê từ Cục khí tượng Trịnh Châu (Trung Quốc), lượng mưa trung bình từ hôm 18/7 tới nay ở thành phố này đã đạt gần 450 mm/ngày.

Nga trình làng chiến đấu cơ cạnh tranh F-35

Chiến đấu cơ Checkmate được trình làng tại triển lãm hàng không ở Nga.
(PLVN) - Ngày 20/7, Nga đã chính thức công bố máy bay chiến đấu tàng hình Sukhoi thế hệ mới được thiết kế để cạnh tranh với F-35 của Mỹ và tuyên bố rằng nó có khả năng tấn công 6 mục tiêu cùng lúc.

Anh công bố kế hoạch chống bạo lực với phụ nữ

Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel.
(PLVN) - Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel cho biết sẽ công bố một chiến lược mới để giải quyết tình trạng bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, trong đó bao gồm hạn chế việc sử dụng các thỏa thuận không tiết lộ trong các trường hợp quấy rối tình dục xảy ra trong các cơ sở giáo dục đại học.

Harry sắp ra hồi ký

Hồi ký của Harry sẽ ra mắt vào cuối năm 2022.
(PLVN) - Hoàng tử Harry dự kiến ra mắt hồi ký vào năm 2022. Harry khẳng định những câu chuyện đời mình trong hồi ký sẽ "chính xác và hoàn toàn trung thực".