Trung Quốc đang làm giả và tuồn vào Việt Nam từ củ khoai đến sắt thép

Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
(PLO) - Đại diện Bộ NN-PTNT cho hay đã xuất hiện tình trạng hàng Trung Quốc làm giả thương hiệu rau sạch (VietGAP) gây hại cho người tiêu dùng và thị trường.
Trước đó không lâu, tỉnh Lâm Đồng đã ban hành lệnh cấm khoai tây Trung Quốc vào 1 số chợ của địa phương vì lý do thương lái trà trộn khoai tây Trung Quốc và khoai tây Đà Lạt để bán kiếm lời, gây ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu rau Đà Lạt.
Ngoài thông tin Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đưa ra, cuối tháng 10, Hiệp hội thép Việt Nam kiến nghị cơ quan chức năng điều tra việc doanh nghiệp Trung Quốc "hô biến" phôi thép thường thành phôi thép hợp kim để hưởng thuế 0%. Hiệp hội cho hay, đây là hành vi lách luật, né thuế và gây hại cho thị trường Việt.
Vấn nạn hàng giả, gian lận thương mại ngày càng diễn biên khó lường, theo Ban chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại 389, 10 tháng đầu năm các cơ quan liên ngành của Việt Nam đã phát hiện và bắt giữ gần 169.000 vụ hàng gian, hàng giả, nhập lậu vào Việt Nam. Số vụ hàng giả, nhập lậu từ nước ngoài gia tăng và được cấu kết với các đối tượng trong nước.
Trước thông tin của Cục Trồng trọt đưa ra, cuối tháng 10 vừa qua, tỉnh Lâm Đồng đã cấm thương lái, doanh nghiệp đưa khoai tây Trung Quốc vào địa phương, các chợ đầu mối. Theo lý giải của địa phương này: khoai tây Trung Quốc được nhập vào Việt Nam, qua địa bàn Đà Lạt để trà trộn, biến thành khoai tây Đà Lạt hoặc pha trộn với khoai Đà Lạt nhằm đánh lừa người tiêu dùng, xuất đi nhiều tỉnh thành phố.
Vụ thị trường trong nước, Bộ Công Thương cũng thông tin hiện trên thị trường hoa quả, rau xanh Trung Quốc gần đây xuất hiện nhiều tại các chợ, trong đó nhiều loại rau củ quả có giá bán rẻ hơn rất nhiều so với rau cùng loại của Việt Nam. Nhiều chợ lớn, chợ dân sinh ven đường đều xuất hiện hoa quả, rau xanh của Trung Quốc không ghi nhãn mác.
Ngoài những nguy hiểm rình rập về sức khỏe người tiêu dùng, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng nhái của Trung Quốc cũng khiến thị trường rối loạn. Từ mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm, hàng Trung Quốc còn làm giả các thương hiệu Việt uy tín, thương nhân Trung Quốc còn tuồn lậu các mặt hàng sắt thép có giá trị cao vào thị trường Việt Nam để trốn thuế và ảnh hưởng lớn đến sản xuất của doanh nghiệp trong nước.
Mới đây, Hiệp hội thép Việt Nam đã lên tiếng về gần 1,1 triệu tấn phôi thép thường của Trung Quốc đội lốt phôi thép “hợp kim” tuồn về Việt Nam để hưởng thuế 0%. Theo ông Nguyễn Văn Sưa, Tổng thư ký Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), gần 1,1 triệu tấn phôi thép “hợp kim” Trung Quốc thực chất là phôi thép thường có pha một hàm lượng crom nhằm lách luật, né thuế hưởng ưu đãi của Việt Nam rồi đưa ồ ạt vào thị trường.
Ông Sưa nhấn mạnh, ngoài thủ đoạn lách luật, né thuế khiến Nhà nước thất thu, hành động trên là biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh, phá hủy thị trường. Tại thị trường Trung Quốc, phôi thép hợp kim được Chính phủ nước này hoàn thuế (thực chất là trợ giá) hơn 10%, trong khi đó, tại Việt Nam loại phôi thép được hưởng thuế 0% thì không doanh nghiệp sản xuất phôi thép trong nước cạnh tranh nổi.
Nếu các doanh nghiệp (DN) sản xuất sắt, thép tặc lưỡi nhập phôi thép từ Trung Quốc vì giá rẻ làm nguyên liệu, DN sản xuất phôi thép sẽ phá sản, ngành thép sẽ phụ thuộc vào phôi từ Trung Quốc và hậu quả sẽ khôn lường.
Năm ngoái, các DN ngành thép Việt Nam cũng lên án tôn mạ màu của Trung Quốc làm giả các thương hiệu của Việt Nam tại Trung Quốc và xuất ngược trở lại Việt Nam nhằm đánh lừa người tiêu dùng, gây mất niềm tin với thương hiệu Việt.
Theo ông Nguyễn Văn Cẩn, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, có hiện tượng móc nối của các thương nhân, DN Trung Quốc với các cá nhân Việt Nam để đưa các mặt hàng gian, hàng giả vào Việt Nam nhằm chiếm lĩnh thị trường, gây khó khăn cho DN Việt. Sự đa dạng của hàng giả, mức độ tinh vi nếu không được phát hiện rất có thể chúng sẽ trà trộn vào các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam, xuất ra các thị trường lớn trên thế giới, nơi hàng Việt Nam được hưởng ưu đãi thuế xuất 0% như ASEAN, EU và các nước TPP. Đây là mối họa lớn cho thương hiệu quốc gia.
TS Lê Đăng Doanh, nguyên Phó Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng: “Người tiêu dùng, thị trường Việt Nam đã cảnh giác với hàng chất lượng kém xuất xứ từ Trung Quốc và chuyển sang tin vào hàng Việt, chất lượng Việt. Chính vì tâm lý “bài” hàng Trung Quốc khiến các tư thương nước này quay sang chú trọng hơn vào làm hàng giả mang thương hiệu Việt để tranh thủ thị trường và phá hoại nền sản xuất trong nước”.

Tin cùng chuyên mục

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

(PLVN) -  Đón mùa lễ hội cuối năm, Vietjet mở lại cùng lúc hai đường bay kết nối Đà Lạt – Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng trong hôm nay 7/11, và đường bay Đà Nẵng - Phú Quốc từ ngày 8/11. Các đường bay được hãng mở lại sau đại dịch COVID-19 sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách khắp trong, ngoài nước, góp phần khôi phục hoạt động kinh tế các địa phương sau đại dịch.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).