Trung Quốc cấm quảng cáo cho các khoản vay cho dịch vụ làm đẹp y tế

Hai phụ nữ thử mỹ phẩm tại một trung tâm mua sắm ở Thượng Hải vào ngày 8/3/2021. Ảnh: Thời báo Hoàn cầu
Hai phụ nữ thử mỹ phẩm tại một trung tâm mua sắm ở Thượng Hải vào ngày 8/3/2021. Ảnh: Thời báo Hoàn cầu
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Reuters đưa tin, Trung Quốc đã cấm các quảng cáo cho vay làm đẹp y tế trên ti vi, radio và các nền tảng trực tuyến của họ, vì cho rằng những quảng cáo như vậy lôi kéo giới trẻ với lãi suất thấp, đánh lừa người tiêu dùng và gây ra tác dụng ngược. Cục Quản lý Phát thanh và Truyền hình Quốc gia đã công bố quyết định này hôm 27/9.

Trước đó, tờ Nhân dân Nhật báo hôm 15/9 cho rằng, Trung Quốc nên tiến hành các quy định nhắm mục tiêu vào các quảng cáo sai sự thật trong thị trường làm đẹp y tế để chấn chỉnh thị trường và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Theo số liệu của Hiệp hội Người tiêu dùng Trung Quốc, số lượng báo cáo về lĩnh vực làm đẹp y tế đã tăng 14 lần từ năm 2015 đến năm 2020, và quảng cáo sai sự thật là vấn đề phổ biến nhất.

Theo Viện nghiên cứu iiMedia, số lượng người tiêu dùng làm đẹp y tế của Trung Quốc vào năm 2020 đạt 15,2 triệu người, tăng từ 2,8 triệu người vào năm 2016. Quy mô thị trường làm đẹp y tế của Trung Quốc đã vượt qua 300 tỷ nhân dân tệ vào năm 2020, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trương Dịch, Giám đốc điều hành của Viện nghiên cứu iiMedia, nói với Thời báo Hoàn cầu rằng lĩnh vực làm đẹp y tế trong nước nhận được nhiều sự quan tâm và đầu tư hơn vì nhiều lý do, bao gồm cả đại dịch COVID-19 toàn cầu.

Ông Trương cho biết: “Đại dịch đã ngăn cản người tiêu dùng Trung Quốc ra nước ngoài, đến Hàn Quốc, nơi có kỹ thuật làm đẹp y tế tiên tiến, và họ phải chuyển sang các cơ quan thẩm mỹ y tế trong nước".

Lưu ý rằng lĩnh vực thẩm mỹ y tế nhận được số tiền đầu tư lớn do nhu cầu thị trường ngày càng tăng, Giám đốc điều hành của Viện nghiên cứu iiMedia chỉ ra rằng, vấn đề quảng cáo sai và thiếu chứng chỉ y tế rất cần được chú ý. Theo ông Trương: “Những vấn đề hiện nay trong lĩnh vực thẩm mỹ y tế là do nhu cầu thị trường ngày càng tăng và sự giám sát chưa chặt chẽ của lĩnh vực này".

Cơ quan Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường đã ban hành hướng dẫn thực thi pháp luật vào cuối tháng 8 nhằm vào các quy định về quảng cáo làm đẹp y tế.

Đọc thêm

Nghề giáo bốn phương

Giải thưởng Nhà giáo Ghana 2024 là một trong những giải thưởng cao quý nhất để công nhận, tôn vinh những đóng góp của các giáo viên khắp cả nước này. (Ảnh: UNICEF)
(PLVN) - Giáo viên tại các quốc gia đang phát triển thường xuyên đối diện với nhiều thách thức lớn như nghèo đói, thiếu hụt nguồn lực, lớp học quá tải, điều kiện công nghệ hạn chế. Tuy nhiên, họ vẫn luôn kiên trì và tận tâm, không ngừng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để mang lại tri thức và hy vọng cho từng học sinh, dù cho điều đó đôi khi vượt xa trách nhiệm công việc của họ.

Nghề độc đáo ở Nhật Bản: Ra sức 'nhồi nhét' khách lên tàu, mỗi năm thu nhập trên 800 triệu đồng

 Số lượng người dân đi tàu điện ngầm ở Nhật Bản lúc nào cũng quá tải. (Ảnh: Japan Insider)
(PLVN) - Nhật Bản vốn nổi tiếng là đất nước sử dụng tàu điện ngầm là phương tiện giao thông chính và quan trọng, phục vụ hàng triệu người mỗi ngày. Với hệ thống tàu điện hiện đại, hiệu quả và có mặt khắp các thành phố lớn, việc sử dụng tàu điện là cách tốt nhất để di chuyển trong và ngoài thành phố.

Úc cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội

Hình minh họa
(PLVN) - Chính phủ Úc vừa cam kết sẽ ban hành luật giới hạn độ tuổi sử dụng mạng xã hội là 16 tuổi, kèm theo hình phạt cho các nền tảng không tuân thủ. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ làm thế nào để các ông lớn công nghệ như Facebook, Instagram, TikTok... có thể thực thi hiệu quả quy định này.