Trung Quốc cải tổ hệ thống doanh nghiệp xuất khẩu ôtô
(AutoNet) - Ngành xuất khẩu ôtô Trung Quốc đang trải qua một đợt xáo trộn lớn khi hàng trăm nhà xuất khẩu xe.
Ngành xuất khẩu ôtô Trung Quốc đang trải qua một đợt xáo trộn lớn khi hàng trăm nhà xuất khẩu xe, chiếm một nửa số công ty tham gia xuất khẩu ôtô năm 2006, bị Chính phủ tước giấy phép.Các cơ quan chức năng Trung Quốc đang muốn cải tổ hệ thống các công ty này theo hướng loại bỏ các công ty nhỏ khỏi “cuộc chơi” bằng các quy định tương đối khắt khe của mình. Theo các sô liệu do Bộ Thương mại Trung Quốc (MOC) cung cấp thì từ 1/3/2007, chỉ có 480 công ty, chiếm một nửa so với số công ty tham gia xuất khẩu ôtô của nước này năm ngoái, được cấp giấy phép tiếp tục “hành nghề”. Tuy nhiên, nếu còn những công ty vi phạm các quy định về xuất khẩu xe hơi, họ sẽ bị tước giấy phép vào năm 2008.
Năm ngoái, Trung Quốc xuất khẩu 340.000 ôtô các loại, tăng gấp đôi so với năm 2005. Song việc có quá nhiều doanh nghiệp tham gia xuất khẩu xe đã tạo nên trào lưu giảm giá xe Trung Quốc khi bán ra nước ngoài. Theo MOC, giá xe xuất khẩu của Trung Quốc đang có xu hướng giảm dần hàng năm và đây là điều mà chính phủ không mong muốn. Hơn nữa, có quá nhiều các công ty nhỏ cũng “hăng hái” tham gia xuất khẩu xe hơi. Theo các số liệu mới được công bố, có tới 600 công ty xuất khẩu được… dưới 10 xe trong năm 2005, thậm chí là có 160 công ty xuất khẩu được…1 xe trong suốt một năm.
Các điều kiện để doanh nghiệp được tham gia xuất khẩu xe hơi được các cơ quan chức năng của Trung Quốc xây dựng theo hướng chú trọng tới chất lượng sản phẩm, chế độ bảo hành sau bán hàng tạo ấn tượng tốt với khách hàng nước ngoài về xe hơi Trung Quốc.
-
Minh Khôi
