Theo 3 họa sĩ, lý do nhóm Ba Cái Bông lấy tên triển lãm “Rong chơi miền nhớ” là vì mỗi bông hoa là một thế giới, một màu sắc, một phong cách hội họa riêng. Với thông điệp đó và dựa trên tên thật, cũng như bút danh của mỗi họa sĩ, họ chọn tên nhóm là Ba Cái Bông - tương ứng với Đặng Thị Dương (hoa water lily), Liêu Nguyễn Hướng Dương (hoa hướng dương), Nguyễn Anh Đào (hoa anh đào).
Ở triển lãm này, Ba Cái Bông muốn gửi đến người thưởng lãm một chút hương sắc của mỗi tác giả bằng các tác phẩm hội họa, mà mỗi họa sĩ đều mang một màu sắc, một cá tính, một con đường hội họa riêng. Cho dù mỗi họa sĩ với phong cách vẽ khác nhau, nhưng luôn hiện diện trong tác phẩm của mình chính là tình yêu thiên nhiên, con người và cuộc sống.
Nhóm họa sĩ Ba Cái Bông. |
Triển lãm trưng bày hơn 60 tác phẩm của 3 họa sĩ, gồm các chất liệu sơn dầu, sơn mài, acrylic, màu nước... Các tác phẩm là thành quả của những chuyến đi giao lưu quốc tế Pháp, Ấn Độ, Mông Cổ... và trại sáng tác hàng năm ở Việt Nam do Hội Mỹ thuật TP HCM tổ chức. Tại đây, họ cùng nhau trải nghiệm, vui chơi qua những miền đất và các nền văn hóa độc đáo.
Những bức tranh trong triển lãm được vẽ lại từ các nơi bộ ba đã đi qua, gợi thấy lại nhiều kỷ niệm đẹp về thiên nhiên 4 mùa Xuân-Hạ-Thu-Đông, những mùa hoa, về thảo nguyên Mông Cổ rộng lớn, phố cổ đặc sắc ở miền quê nước Pháp, rặng núi tuyết hùng vĩ ở Ấn Độ, cùng phong cảnh và con người tuyệt vời ở Việt Nam..., cũng như vẽ niềm vui, nỗi buồn, suy tư trăn trở về đời sống của mỗi cá nhân.
Hơn 60 bức tranh trong triển lãm được vẽ lại từ các nơi bộ 3 đã đi qua, gợi thấy lại nhiều kỷ niệm đẹp về thiên nhiên. |
“Những vùng đất mới mẻ, tuyệt vời đó đã để lại cho chúng tôi nhiều ấn tượng và là hành trang kỷ niệm đầy ắp cảm xúc để đi cùng năm tháng. Chúng là chất liệu để các họa sĩ vẽ nên những bức tranh muôn vàn sắc thái. Trong triển lãm lần này, chúng tôi cũng muốn đánh dấu một chặng đường sáng tạo say mê và nhiệt huyết của mỗi cá nhân.
Mỗi người là một con đường hội họa riêng, phong cách khác biệt, nhưng tựu chung lại là sự đồng cảm, đồng điệu, cùng nhau tạo nên cái đẹp, tạo nên nguồn cảm hứng, động lực để khích lệ nhau trên con đường sáng tạo nghệ thuật”, thành viên trong nhóm chia sẻ.
Nhận xét về tranh của họa sĩ - Nhà giáo ưu tú Ðặng Thị Dương, họa sĩ Uyên Huy nói: “Sở trường chất liệu sơn dầu, ngôn ngữ tạo hình trong tranh của chị nổi bật nét riêng. Hình tượng trong tranh của chị không theo khuynh hướng hiện thực, ấn tượng, biểu tượng hay tả thực. Hình tượng trong tranh của chị từ con người, phong cảnh, con vật đều mang hơi thở hồn nhiên, ngộ nghĩnh giàu tính trang trí, nhí nhảnh và khoáng đạt”.
Trong khi họa sĩ Trần Thanh Cảnh chia sẻ: “Hành trình sáng tác của nữ họa sĩ Ðặng Thị Dương âm thầm như con suối mát, song song với sự nghiệp giáo dục mà cô đã dành trọn cuộc đời cống hiến. Các tác phẩm được sáng tác trong quá trình giảng dạy đã tham gia hơn trăm triển lãm trong và ngoài nước. Dòng suối sáng tạo về sau càng rộng dòng chảy khi họa sĩ có được khoảng không gian và thời gian cho tâm hồn nghệ sĩ của mình”.
Tác phẩm của họa sĩ - Nhà giáo ưu tú Ðặng Thị Dương. |
Họa sĩ Nguyễn Anh Đào tâm sự: “Tôi được là chính mình khi đến với hội họa, được vẽ tranh như mình yêu thích, kiếm sống được bằng nghề, đi được nhiều nơi. Nhưng tôi còn phải cố gắng nhiều nữa từ kỹ năng chuyên môn hội họa, tiếng Anh, đến kỹ năng giao lưu, nói chuyện trước đám đông… để vượt qua chính mình. Tôi thấy mình có nhiều động lực. Sắp 40 tuổi, nhưng tôi nghĩ mình vẫn mới bắt đầu”.
Tác phẩm của Nguyễn Anh Đào. |
Trong khi Liêu Nguyễn Hướng Dương thừa nhận thích làm việc theo cảm tính, cảm xúc và sự rung động, nên anh để mọi thứ cứ thuận theo tự nhiên, xuôi theo dòng cảm xúc và những suy tư bất chợt của mình, chưa có kế hoạch cụ thể trong tương lai.
Tranh của họa sĩ Liêu Nguyễn Hướng Dương. Ảnh: BTC |
Đặng Thị Dương từng tham gia nhiều triển lãm quốc tế như Thái Lan 2004, Hàn Quốc 2006, Hong Kong Festival 1994, Paris 1996, Pusan - Hàn Quốc 1997, Singapore 2000, Berlin 2000, Boulogne - Pháp 2003, Penang 2009…
Ðặc biệt, bà tham gia trong vai trò thủ lĩnh đoàn Việt Nam tại chuỗi triển lãm mỹ thuật của các nữ họa sĩ quốc tế như HPIC VI - Hàn Quốc 2006, HPIC VIII - Trung Quốc 2008, HPIC IX - USA 2010, Singapore 2011, HPIC XI - Mông Cổ 2014, IWAF - Russia 2019, Mongolia 2019…
Tham gia các biennale dành cho nữ họa sĩ quốc tế lần 3,4,5,6 tại Qwangju, Hàn Quốc (năm 2012, 2014, 2016, 2018). Trong hành trình ấy, nhiều tác phẩm được lưu giữ lại các bộ sưu tập cá nhân tại Pháp, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Singapore, Úc... Tại Việt Nam, tranh của bà đã nằm trong các bảo tàng như Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM, Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam…
Nguyễn Anh Đào tổ chức triển lãm tranh lần đầu tiên vào năm 2008 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM. Năm 2012, lần đầu tiên tranh của cô được triển lãm tại một gallery ở Singapore. Cũng năm đó, tại triển lãm Họa sĩ nữ quốc tế (Việt Nam đăng cai, diễn ra tại TP HCM), Anh Đào là một trong 3 gương mặt nữ được chú ý.
Liêu Nguyễn Hướng Dương nổi lên từ khoảng 2004. 20 năm qua, xét trong các thế hệ họa sĩ 6X trở về sau, anh là một trong vài họa sĩ bán tranh nhiều nhất tại Việt Nam.