“Trùm” vận tải biển thế giới muốn tới hội nghị về logistics của Việt Nam

MSC là hãng tàu container của Thuỵ Sĩ, lớn thứ hai thế giới
MSC là hãng tàu container của Thuỵ Sĩ, lớn thứ hai thế giới
(PLO) - “Ngoài sự xuất hiện của các Hiệp hội, doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực vận tải, logistics trong nước…, MSC - một hãng tàu biển lừng danh thế giới cũng ngỏ ý muốn có mặt tại Hội nghị toàn quốc về logistics và kết nối các phương thức vận tải diễn ra vào ngày 16/4”, ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) thông tin với PLVN.


Đây là hội nghị lớn nhất từ trước đến nay về lĩnh vực này, được chủ trì bởi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Tham dự hội nghị có lãnh đạo Chính phủ, các Bộ GTVT, Công thương, Kế hoạch Đầu tư… và lãnh đạo 62 tỉnh, thành trên toàn quốc tại 62 điểm cầu trực tuyến.

Mục đích của hội nghị, theo ông Ngọc là để Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương, các đơn vị liên quan có thể nhìn thấy một “bức tranh” tổng thể về logistics, chi phí và thực trạng kết nối các phương thức vận tải, hạ tầng giao thông hiện nay. 

“Tại đây, chắc chắn sẽ có nhiều chia sẻ đến từ các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp về những tồn tại, vướng mắc. Các Bộ ngành, trong đó có Bộ GTVT sẽ thẳng thắn nhìn nhận, phân tích những điểm nghẽn, thậm chí là những yếu kém nếu có để làm sao giảm tối đa chi phí logistics liên quan đến vận tải, qua đó tăng cường sức cạnh trạnh cho hàng hoá Việt và lớn hơn là năng lực cạnh tranh quốc gia của Việt Nam”, ông Ngọc nói.

Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc
Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc

Thưa ông, những thay đổi có thể nhìn thấy được hay nói chính xác hơn là những “sản phẩm” nào có thể có ngay sau hội nghị quan trọng này?

- Tôi nghĩ với sự quan tâm chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ đối với lĩnh vực này, thì ngay sau hội nghị nói trên, Thủ tướng sẽ có Chỉ thị về việc giảm chi phí logistics liên quan đến vận tải và tăng cường kết nối có hiệu quả hạ tầng giao thông.

Còn phía Bộ GTVT thì sẽ tiến hành rà soát lại các thủ tục hành chính liên quan; cắt giảm các điều kiện kinh doanh không cần thiết; tái cơ cấu vận tải theo hướng tăng cường đường thuỷ, hàng hải, đường sắt, giảm quá tải trên đường bộ.

Chẳng hạn ở góc độ là Bộ quản lý chuyên ngành, chúng tôi sẽ phải có giải pháp để hạ tầng giao thông có thể kết nối tốt nhất với các cảng biển trong điều kiện có thể, vì khoảng 90% hàng hoá xuất nhập khẩu hiện nay có liên quan đến cảng biển.

Hay như với hàng không cũng vậy, dù thị phần của nó nhỏ những không thể không tham gia trong vòng tròn logistics vì thế mạnh của hàng không là vận chuyển được hàng hoá khối lượng nhỏ, nhưng giá trị hàng hoá cao, thời gian vận chuyển nhanh... nên hàng không cũng có những thị trường riêng và đặc thù cần khai thác.

Ga Ninh Bình - một trong hai điểm có thể kết nối với đường thuỷ, nhưng đang hoạt động rất cầm chừng
 Ga Ninh Bình - một trong hai điểm có thể kết nối với đường thuỷ, nhưng đang hoạt động rất cầm chừng

Sự quan tâm và mức độ lan toả của một hội nghị được cho là lớn nhất từ trước đến nay về logistics do Bộ GTVT đang chuẩn bị, như thế nào, thưa ông?

-  Ý thức được tầm quan trọng của hội nghị này, trong thời gian gần đây, Bộ trưởng GTVT đã đích thân chủ trì 2 cuộc họp về chuẩn bị tổ chức hội nghị; ngoài ra, một đồng chí Thứ trưởng Bộ GTVT trực tiếp chỉ đạo các bộ phận liên quan để chuẩn bị tốt nhất cho hội nghị này.

Đến thời điểm hiện tại, đã có 17 đơn vị, doanh nghiệp, trường, định chế tài chính quốc tế (Ngân hàng Thế giới)… đăng ký tham dự và sẽ có tham luận tại hội nghị, xoay quanh các vấn đề: Giải phảm giảm chi phí logistics trong lĩnh vực GTVT; nâng cao hiệu quả khai thác, kết nối cảng biển; giải pháp thu hút đầu tư cảng, bến thuỷ nội địa kết nối vận tải đa phương thức; phát triển hạ tầng đường sắt để để giảm chi phí dịch vụ logistics…

Đặc biệt, tại cuộc tiếp xúc làm việc mới đây giữa Bộ trưởng GTVT Việt Nam với Bộ trưởng phụ trách Môi trường, Năng lượng, Giao thông và Truyền thông Thuỵ Sĩ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể có đề cập đến vấn đề này với đoàn bạn, thì ngay sau đó Hãng tàu MSC - một trong những hãng tàu biển lớn nhất thế giới của Thuỵ Sĩ đã liên hệ với chúng tôi bày tỏ mong muốn được có mặt tại hội nghị này. Điều đó chứng tỏ sự kiện trên dù chưa diễn ra, nhưng đã thu hút sự quan tâm của những đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.

Chúng tôi tin tưởng rằng, sau hội nghị việc kết nối các phương thức vận tải sẽ tốt hơn, giá thành vận tải có thể sẽ hạ xuống. Đó là điều mà doanh nghiệp đang mong muốn nhất và cũng là đòi hỏi của nền kinh tế.    

Cảm ơn ông!

Vì sao đường sắt chưa “dính chặt” với đường thuỷ, đường biển…?

“Hiện nay, đường sắt chỉ có kết nối đến các cảng biển khu vực Hải Phòng (cảng Hoàng Diệu, cảng Vật Cách...) và Quảng Ninh (cảng Cái Lân). Tuy nhiên, bến cảng Hoàng Diệu là khu bến chính của Công ty CP Cảng Hải Phòng lại đang triển khai di dời nên việc kết nối chưa đem lại hiệu quả cao. Trong khi đó, tại Quảng Ninh, công tác đầu tư kết nối toàn tuyến chưa hoàn thiện nên hoạt động khai thác đường sắt tại cảng Cái Lân chưa thực hiện được. 

Kết nối giữa đường sắt với đường thuỷ chỉ có 2 điểm là ga Việt Trì, Ninh Bình nhưng do một số lý do nên đến nay không thể hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng, không hiệu quả.

Ngoài ra, do sức kéo đầu máy với nhiều chủng loại, công suất khác nhau trong đó loại đầu máy có công suất thấp, cũ, lạc hậu vẫn còn nhiều (60%) nên hạn chế tốc độ và tiêu hao nhiều nhiên liệu…”, ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.