Trục cao tốc TP HCM - Đồng Nai liền mạch trên tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu

Việc nối liền mạch dự án thành phần 2 và 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã tạo trục di chuyển liên tục từ Đồng Nai đến Bà Rịa (TP HCM), hoàn thiện kết nối quan trọng của vùng.

Ngày 5/12, hai dự án thành phần này được kết nối liên thông, giúp đoạn từ khu vực Long Thành (Đồng Nai) đến ranh giới TP HCM cơ bản liền tuyến, chỉ còn hoàn thiện những phần cuối cùng để hình thành trục giao thông xuyên suốt từ Đồng Nai đến Bà Rịa (TP HCM).

Những ngày giữa tháng 12, trên công trường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai, nhịp thi công căng như dây đàn. Từ rạng sáng đến khuya muộn, máy lu, máy rải nhựa, xe bồn nối đuôi nhau không ngừng nghỉ, tất cả chạy đua từng giờ để kịp mốc thông xe kỹ thuật ngày 19/12.

Dự kiến đến 19/12, dự án đạt 85% sản lượng, đủ điều kiện thông xe kỹ thuật dù thời tiết và vật liệu gặp khó khăn..
Dự kiến đến 19/12, dự án đạt 85% sản lượng, đủ điều kiện thông xe kỹ thuật dù thời tiết và vật liệu gặp khó khăn.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hà (Ban QLDA 85), đến thời điểm này, dự án thành phần 2 dài hơn 18km qua Đồng Nai đã đạt hơn 70% sản lượng. Dự kiến đến 19/12 đạt khoảng 85%, đủ điều kiện thông xe kỹ thuật, dù vẫn gặp khó khăn về vật liệu đá và thời tiết mưa kéo dài. Để kịp “giờ G”, công trường gần như không còn khái niệm ngày hay đêm, lực lượng thi công tăng ca liên tục.

Giữa trưa tại xã Long Thành, nắng như đổ lửa xuống lớp nhựa mới rải còn bốc hơi. Một tổ công nhân đứng sát mép tuyến, dõi theo từng mét thảm nhựa. Cách đó không xa, xe lu rung chậm rãi nén chặt từng lớp vật liệu.

Tuyến cao tốc sau khai thác sẽ kết nối cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, tăng liên thông TP.HCM - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu, giảm tải QL51 và rút ngắn hành trình đến sân bay Long Thành.
Tuyến cao tốc sau khai thác sẽ kết nối cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, tăng liên thông TP.HCM - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu, giảm tải QL51 và rút ngắn hành trình đến sân bay Long Thành.

“Sau khi mưa dứt, hửng nắng là anh em làm việc hết sức để giữ tiến độ. Sáng rải thảm, chiều lắp dải phân cách, tối kéo hàng rào, thi công chiếu sáng. Nhưng mấy ngày nay mưa lớn ảnh hưởng nhiều đến sản lượng”, một kỹ sư chia sẻ.

Không chỉ thảm nhựa, các hạng mục gia cố bê tông xi măng, cấp phối đá dăm, lắp đặt dải phân cách cứng và hàng rào bảo vệ cũng triển khai đồng loạt. Các mũi thi công được chia nhỏ, bám sát từng đoạn tuyến để không đứt gãy tiến độ.

Tại vị trí giáp ranh Đồng Nai - TP HCM (xã Phước Thái), tuyến đường được thảm nhựa đen nhánh gần như liền mạch. Nhìn từ trên cao, tuyến cao tốc như dải lụa đen vắt qua vườn cao su, rẫy điều.

Dự án thành phần 2 và 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã nối thông liền mạch tại điểm giao TP HCM - Đồng Nai.
Dự án thành phần 2 và 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã nối thông liền mạch tại điểm giao TP HCM - Đồng Nai.

Không xa đó, nhiều mũi thi công đồng thời hoạt động: rải bê tông nhựa, lắp dải phân cách, gia cố nền đường. Xe chuyên dụng ra vào liên tục, tiếng máy hòa vào nhịp độ khẩn trương. Anh Nguyễn Văn Hoàng cho biết công nhân tranh thủ làm ngày đêm, trời mưa thì chuyển sang dựng hàng rào, lan can, dải phân cách.

Tại nút giao Tân Hiệp, cầu và đường dần liền mạch. Công nhân thi công mặt cầu, san gạt cấp phối chuẩn bị thảm nhựa; tổ khác hoàn thiện hệ thống thoát nước.

Cạnh đó, nút giao kết nối sân bay Long Thành thi công rất bài bản, gấp rút. Các hạng mục triển khai theo chuỗi, đảm bảo vận hành trơn tru khi sân bay khai thác. Một công nhân Nghệ An chia sẻ: “Công trình áp lực nhưng tự hào. Sau này đi sân bay trên con đường này, biết có công sức của mình cũng thấy vui”.

Tại vị trí nối vào cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, công trường sáng đèn suốt ngày đêm. Đây là điểm then chốt kết nối từ Đồng Nai đi TP HCM. Các tổ rải nhựa tranh thủ từng phút vì chỉ cần chậm một ca là ảnh hưởng cả dây chuyền. Theo Ban QLDA 85, mốc 19/12 là mốc kỹ thuật quan trọng, nên tốc độ, chất lượng và an toàn được siết chặt.

“Anh em đang chạy đua, làm đến đâu thảm nhựa đến đó. Nhưng hai ngày mưa dai dẳng khiến nhiều mũi phải dừng vì nền đất nhão. Chỉ mong hửng nắng sớm”, ông Hà nói.

Thành phần 3 dài 19,5km qua TP.HCM gần như hoàn thiện.
Thành phần 3 dài 19,5km qua TP.HCM gần như hoàn thiện.

Ở dự án thành phần 1 “bệ đỡ” cho sự đồng bộ toàn tuyến, hàng chục mũi thi công đang tăng ca. Công nhân hoàn thiện bản mặt cầu, khe co giãn, lan can; máy móc dưới gầm cầu xử lý phần đường đầu cầu. Sản lượng thời gian gần đây tăng nhanh.

Trong khi đó, thành phần 3 dài 19,5km qua TP HCM gần như đã hoàn thiện. Tuyến 4 làn xe cao tốc đang hoàn tất chiếu sáng, an toàn giao thông, tổ chức giao thông các nút. Hầu hết cầu vượt đã xong, hai cầu cuối đang gấp rút hoàn thiện để kịp tiến độ 31/12. Việc thành phần 3 thông xe kỹ thuật từ sớm tạo “tuyến mở” giúp thành phần 2 tại Đồng Nai nối mạch ngay khi đến mốc 19/12.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài khoảng 54km, trong đó hơn 34km qua Đồng Nai và gần 20km qua TP HCM. Khi khai thác, tuyến đường sẽ chia sẻ lưu lượng với QL51 vốn quá tải, đồng thời kết nối trực tiếp TP HCM - Đồng Nai - sân bay Long Thành - cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, tạo động lực mới cho kinh tế vùng.

Được biết, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 là dự án giao thông trọng điểm, được Chính phủ yêu cầu sớm hoàn thành để đưa vào khai thác đồng bộ, tăng cường kết nối vùng Đông Nam Bộ. Tuyến dài khoảng 53,7km, chia thành 3 dự án thành phần: dự án thành phần 1 dài khoảng 16km; dự án thành phần 2 dài 18,2km qua Đồng Nai; dự án thành phần 3 dài gần 19,5km qua địa bàn TP HCM (khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây).

Sau khi khai thác, tuyến đường sẽ mở rộng kết nối cho cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, tăng cường liên thông giữa Biên Hòa, Long Thành (Đồng Nai) và Phú Mỹ, Bà Rịa, Vũng Tàu (TP HCM); giảm tải đáng kể cho Quốc lộ 51, rút ngắn thời gian di chuyển từ TP HCM - Đồng Nai; đồng thời kết nối trực tiếp sân bay Long Thành và cụm cảng biển lớn nhất phía Nam.

Nguyễn Duy Khương