Trụ cầu Vĩnh Tuy nứt không phải do co ngót bê tông?

Vết nứt dài 10m xuất hiện trên trụ cây cầu huyết mạch bắc qua sông Hồng khiến người dân lo lắng
Vết nứt dài 10m xuất hiện trên trụ cây cầu huyết mạch bắc qua sông Hồng khiến người dân lo lắng
(PLO) - Kết luận ban đầu là do co ngót bê tông nên mới dẫn đến tình trạng vết nứt kéo dài 10m tại trụ cầu Vĩnh Tuy, nhiều chuyên gia cho biết nhận định như vậy là hơi vội vàng và thiếu cơ sở…
Như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh, tại trụ cầu Vĩnh Tuy ký hiệu H22 xuất hiện vết nứt kéo dài 10m, độ rộng ước chừng hơn 2mm. Một số người dân sống gần cây cầu này cho hay, vết nứt tại trụ cây cầu nghìn tỷ này đã xuất hiện từ lâu, tuy nhiên không thấy cơ quan chức năng cũng như đơn vị thi công đến “hàn gắn” lại.
Ngày 19/2, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã cử đoàn kiểm tra xuống hiện trường để ghi nhận sự việc. Báo cáo gửi Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, vị trí nứt nằm ở dọc trụ cầu H22, độ rộng vết nứt từ 2,3 – 2,6mm, chiều dài vết nứt từ điểm tiếp giáp đất lên trên trụ khoảng 10m.
Theo Sở GTVT Hà Nội, nguyên nhân của sự cố nói trên có thể bắt nguồn từ sự co ngót bê tông. Sở GTVT Hà Nội cũng khuyến cáo với tình trạng như trên thì “cần phải theo dõi”.
Trả lời Pháp luật Việt Nam, ông Nguyễn Quang Tuýnh - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long (đơn vị thi công dự án) khẳng định: “Chúng tôi thi công theo hồ sơ thiết kế và các quy trình”.
Nói về nguyên nhân sự cố, ông Tuýnh cho hay: “Bây giờ phải chờ cơ quan chức năng kiểm định, kiểm tra lại”. Cũng theo vị này, ngoài vết nứt tại trụ H22, đơn vị thi công đã đi kiểm tra các trụ khác cũng như dầm cầu nhưng chưa phát hiện thêm vết nứt nào.
Sao không nứt trụ khác? 
Trong khi đó, theo Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam Phạm Sĩ Liêm, nếu như Sở GTVT Hà Nội kết luận nguyên nhân ban đầu gây ra sự cố tại trụ H22 là do co ngót bê tông thì “cần phải xem xét lại”. Ông Liêm đặt câu hỏi tại sao vết nứt do co ngót bê tông chỉ xảy ra ở trụ H22, còn các trụ khác thi công cùng thời điểm nhưng không bị vấn đề gì?  
Theo nhận định của ông Liêm, vết nứt của bê tông thường có hai nguyên nhân. Có thể do nguyên nhân chịu lực kém mà gây ra nứt. Cũng có thể việc xuất hiện vết nứt là  do chất lượng của xi măng hoặc là cấp phối bê tông không đảm bảo.
Trước đó, ngành giao thông đã phải đau đầu với những vệt hằn lún bánh xe trên các tuyến quốc lộ. Theo kết luận ban đầu được đưa ra, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do sử dụng vật liệu trôi nổi. Theo báo cáo của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông thì kết quả kiểm tra các mẫu tại hiện trường cho thấy việc kiểm soát vật liệu đầu vào thiếu chặt chẽ, công nghệ thi công chưa phù hợp; hệ thống quản lý chất lượng của nhà thầu còn nhiều hạn chế.
Nhiều chuyên gia khác cũng cho biết, kết luận của Sở GTVT Hà Nội với một công trình quy mô lớn như trên là quá sơ sài. Những người này cho biết, cần phải làm rõ các vết nứt này đã vào đến cốt thép hay chưa; cần phải xem lại hồ sơ tư vấn thiết kế, quá trình thi công cũng như mẫu thí nghiệm để tìm ra nguyên nhân thực sự, nếu xác định được lỗi của đơn vị nào thì cần phải có biện pháp xử lý trách nhiệm. 
Dự án cầu Cầu Vĩnh Tuy có chiều dài tuyến chính gồm cầu vượt sông và đường hai đầu cầu khoảng 5.800m, trong đó chiều dài cầu vượt sông Hồng là 3.700m. Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long được UBND TP.Hà Nội chỉ định thi công gói thầu số 12 với tổng giá trị hợp đồng là 302 tỷ đồng.
Đơn vị thi công sử dụng vật liệu của ai?
Cho đến nay, sau sự cố xảy ra, câu hỏi về vật liệu xây dựng tại trụ cầu H22 của Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long vẫn được dư luận đặc biệt quan tâm. Bởi, ngành giao thông từng đối mặt với hàng loạt sự cố trên các tuyến quốc lộ, mà nguyên nhân được Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đưa ra là do sử dụng vật liệu trôi nổi.

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.