Trong dịch COVID-19, làm sao để đồ ăn online an toàn?

Vệ sinh an toàn thực phẩm là vấn đề người tiêu dùng luôn đặt lên hàng đầu khi đặt món trực tuyến.
Vệ sinh an toàn thực phẩm là vấn đề người tiêu dùng luôn đặt lên hàng đầu khi đặt món trực tuyến.
(PLVN) - Đặt đồ ăn trực tuyến đang trở thành một thị trường tiềm năng, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 khiến nhiều người ngại đi ra ngoài. Nhưng, điều đó cũng đặt ra vấn đề: ai chịu trách nhiệm về vệ sinh an toàn thực phẩm của món ăn, người bán hàng hay người vận chuyển?

Trên thực tế, không ai phủ nhận được tiện ích của đặt đồ ăn online.

Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, người dùng có thể lựa chọn hàng ngàn món ăn ngon từ hàng trăm cửa hàng, hợp khẩu vị của nhiều người trong gia đình nhưng không phải bỏ nhiều công nấu nướng chuẩn bị. Điều đó cũng phù hợp với công việc ngày một bận rộn của phụ nữ ngày nay.

Chị Minh Trang, một dân văn phòng tại khu vực quận I (TP.HCM) cho hay: “Ngay từ trước khi có dịch, tôi cũng đã rất hay sử dụng dịch vụ giao hàng online thông qua các ứng dụng, vì vừa rẻ, vừa tiện lợi lại nhanh chóng. Thậm chí, nhiều quán ăn còn miễn phí cước vận chuyển”.

Mặc dù thỏa mãn với dịch vụ đặt đồ ăn qua ứng dụng, vừa dễ sử dụng, thực đơn phong phú, nhưng chị Minh Trang cũng bày tỏ lo lắng khi mua hàng qua mạng không thể kiểm soát được quá trình chế biến đồ ăn và cả khâu vận chuyển giao hàng có đảm bảo an toàn thực phẩm không. 

Sự lo lắng của chị Minh Trang không phải là không có cơ sở, bởi hiện nay, chưa có một văn bản hướng dẫn hay quy định cụ thể nào đối với dịch vụ vận chuyển đồ ăn online.

Theo ghi nhận của PLVN, chỉ riêng trên địa bàn TP.HCM có khá nhiều ứng dụng đặt đồ online, tròn đó phổ biến nhất là 3 mạng, gồm: Now.vn (Foody), GrabFood, Go-Food. 

Anh Hải Trần - chủ một quán cà phê Take And Go - cho hay, thời điểm dịch COVID - 19 đơn đặt hàng của anh tăng đến 40- 50% % vì ai cũng ngại ra ngoài. “Nói thế không phải kinh doanh online đơn giản. Để có được khách hàng, các ứng dụng gọi món cũng cạnh tranh ghê lắm. Họ đưa ra nhiều khuyến mãi, tích điểm cộng dồn, trong khi người bán hàng như mình cũng phải có chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng lựa chọn quán ăn, cửa hàng mình” – anh Hải Trần nói.

Khi nhu cầu ngày càng cao thì các ứng dụng gọi món cũng ngày một “cởi mở”. Chính vì thế, hầu hết những người bán hàng truyền thống đều có một “gian hàng online” trên các ứng dụng gọi món. “Quy trình đăng ký bán hàng trên các ứng dụng gọi món khá đơn giản, Take And Go chỉ cần hợp đồng được ký với nhà cung cấp ứng dụng, chi phí cũng khá rẻ, là đã có thể sử dụng được” - anh Hải Trần cho biết.

Tuy nhiên, điều mà nhiều khách hàng phân vân, ràng buộc và quy trình giao nhận giữa nhà hàng – người vận chuyển như thế nào để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm? Nếu xảy ra rủi ro hay khách hàng bị ngộ độc, thì trách nhiệm trước tiên sẽ thuộc về người nào?

Dù người bán thực phẩm luôn cố gắng đảm bảo vệ sinh cho đồ ăn thức uống của mình, và người giao hàng cũng cố gắng đảm bảo tốt nhất món ăn trong quá trình giao nhận, nhưng rõ ràng cần phải có những quy định cụ thể, ràng buộc trách  nhiệm giữa các bên để khách hàng đảm bảo quyền lợi, yên tâm mua hàng. Đặc biệt, trong thời điểm dịch COVID-19 đang bùng phát và dễ lây lan, sự an toàn và đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng  càng phải được đặt lên hàng đầu.

Tin cùng chuyên mục

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

(PLVN) -  Đón mùa lễ hội cuối năm, Vietjet mở lại cùng lúc hai đường bay kết nối Đà Lạt – Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng trong hôm nay 7/11, và đường bay Đà Nẵng - Phú Quốc từ ngày 8/11. Các đường bay được hãng mở lại sau đại dịch COVID-19 sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách khắp trong, ngoài nước, góp phần khôi phục hoạt động kinh tế các địa phương sau đại dịch.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).