Trong bữa tiệc hoa

(PLVN) - “Tiệc hoa” là tập hợp 20 truyện ngắn của Nguyễn Văn Học, vừa được NXB Hồng Đức in và phát hành. Điều đặc biệt là tất cả các truyện trong tập đều có tên “hoa” và khai thác chủ đề hoa lá, cỏ cây. Nhiều truyện ngắn đã xuất hiện trên mặt báo như “Mặt hoa”, “Tiệc hoa”, “Mẹ hoa”, “Võ hoa”, “Duyên hoa”, “Đoản hoa”, “Nhạc hoa”, “Mơ hoa”… 

Truyện ngắn “Mặt hoa” khai thác chủ đề những cô gái làm nghề cho thuê khuôn mặt thanh tú của mình để các hiệu make up cho học viên trang điểm, tô vẽ lên đó đủ thứ phấn son rẻ tiền. Truyện ngắn xoáy vào đối tượng sinh viên với khát khao học tập, sống có ích nhưng không phải bao giờ cũng đạt được điều mình mong muốn. Để kiếm được khoảng 100 nghìn cho hai giờ ngồi làm mẫu vẽ, các cô bị phấn, son rẻ tiền tàn phá khuôn mặt. Để đạt được khát vọng, đôi khi phải trả giá bằng chính tuổi thanh xuân, với khuôn mặt của thời nhan sắc. 

 

Truyện ngắn “Tiệc hoa” với nhân vật chính là một cây khế. Cây khế ở giữa, phân chia ranh giới giữa hai gia đình thân thiết nhau là đối tượng kể chuyện. Tình cảm hàng xóm thân thiết của hai trí thức có những thay đổi, sứt mẻ, khi sự thua thiệt, ganh tị xảy ra. Cây khế trở thành người hòa giải và chứng kiến cảnh hai người chủ của gia đình nói chuyện, xua tan hiềm khích để bắt tay làm hòa. 

Trong khi truyện ngắn “Nhạc hoa” viết về giới trẻ ngày nay. Đặc biệt là những cô gái tính toán, dễ dãi trong tình yêu. Họ đi chinh phục những điều viển vông. Sau cùng, số phận sắp đặt, mỗi người vẫn phải nhận ra đường đi của mình. Thì truyện ngắn “Đoản hoa” lại xoáy sâu vào bi kịch giữa cũ và mới, giữa thế hệ trẻ và thế hệ già. Bối cảnh của truyện ngắn là một ngôi làng cổ trong quá trình đô thị hóa, nhà cổ bị sụp ngã trước những biến động của dòng đời, người ta phải phá bỏ nhà cổ để có đất đai chia cho các con, xây lên những ngôi nhà ống hai ba tầng. Trong đó nhân vật chính tên Khẩn, yêu ký ức, giá trị tinh hoa cha ông để lại nên quyết giữ gìn nhà cổ. Anh cũng được động viên bởi thầy Nho, một người cũng chịu hy sinh để giữ ngôi nhà cổ của dòng họ, đồng thời trồng trong khuôn viên của gia đình những cây hoa ký ức. Nhưng thầy bị các con lừa dỡ nhà đem bán. Vợ Khẩn cũng bị dụ dỗ bởi bọn trọc phú, săn tìm mua khung nhà cổ. Đỉnh điểm của câu chuyện xảy ra khi người vợ trẻ ham hố, phản bội chồng phát hiện những đồng tiền bọn buôn nhà đưa cho là tiền giả. Thị biến thành kẻ điên. 

Các truyện ngắn “Mưa hoa”, “Duyên hoa”, “Nhẫn hoa”… nhân vật là những loài hoa, đại diện cho cái đẹp, sự tinh tuyền cũng trở thành tâm điểm của cuộc sống. Hoa là hình ảnh làm đẹp cho đời. Chính hoa khiến con người phải hướng tới cái thiện, cái mỹ.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.