Tròn 36 năm ngày cầu Chương Dương thông xe: Lần đầu "bật mí" về những chuyện không phải ai cũng biết

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hôm nay 30/6/2021. Đúng ngày này 36 năm trước, hay nói theo âm lịch là “3 con giáp” đã trôi qua. Sáng Chủ nhật 30/6/1985 (âm lịch là ngày 13 tháng 5, Ất Sửu), cầu Chương Dương, Hà Nội thông xe!
Tròn 36 năm ngày cầu Chương Dương thông xe: Lần đầu "bật mí" về những chuyện không phải ai cũng biết

Cầu Chương Dương nối trung tâm Hà Nội với Gia Lâm bên bờ bắc sông Hồng.

Đây là cây cầu lớn lần đầu tiên được thiết kế và thi công tại Việt Nam không có sự trợ giúp kỹ thuật của các kỹ sư nước ngoài.

Sách vở viết như thế! Và thực tế không có chuyên gia nước ngoài nào trực tiếp làm ở công trình.

Nhưng với cương vị Trợ lý, kiêm phiên dịch của Trưởng đoàn chuyên gia Liên Xô xây dựng cầu Thăng Long khi ấy tôi xin chia sẻ một số thông tin mà có thể nhiều người còn chưa biết liên quan đến 2 cây cầu lớn này của Hà Nội.

1. Mọi người đều rõ: Đầu thập niên 80 của thế kỷ XX, cả khu vực Hà Nội chỉ có cầu Long Biên. Do làn đường ôtô quá nhỏ nên cảnh ách tắc luôn xảy ra và cầu được mệnh danh là “cây cầu dài nhất thế giới” do xe phải mất nhiều tiếng đồng hồ mới qua được.

Trong khi đó, cầu Thăng Long còn đang dở dang và dù có xong thì nó cũng không chia sẻ ngay được giao thông qua sông Hồng ở khu vực nội thành nhiều, do vị trí quá xa trung tâm. (Thời ấy 10 km từ Bờ Hồ lên cầu Thăng Long là vô cùng xa!)

Do vậy, cần có một cây cầu ngay tại nội thành là ưu tiên số một và chủ trương ban đầu là làm một cầu treo.

Lúc bắt đầu khởi công, công trình được mang tên "Cầu treo mùa xuân".

Thực chất việc xây dựng cầu treo này đã được chuẩn bị và tiến hành từ đầu năm 1980. Tuy nhiên trong quá trình thi công để làm cầu treo thì vấn đề đặt ra là nó không hề đơn giản: Vì “lấy đâu ra cáp treo”? Tiền đâu ra? Mua ở đâu vì Việt Nam vẫn đang bị cấm vận…

Công trình “Cầu treo mùa xuân” mấy năm bị giẫm chân tại chỗ!

Như vậy phương án cầu treo là không khả thi.

Do đó đến đầu năm 1983 thì Bộ Giao thông - Vận tải và thành phố Hà Nội quyết định thay “cầu treo” bằng “cầu cứng”.

Tròn 36 năm ngày cầu Chương Dương thông xe: Lần đầu "bật mí" về những chuyện không phải ai cũng biết ảnh 1 Bản đồ quy hoạch đầu mối đường sắt khu vực Hà Nội, trong đó công trình cầu Thăng Long là một phần của Tổng thể quy hoạch này do Liên Xô giúp xây dựng

Ngày 10/10/1983 chính thức khởi công làm cầu cứng trên cơ sở mặt bằng, thiết bị, vật tư, nhân lực đã tập trung ở đây mấy năm để làm cầu treo. Nên ngày khởi công này không phản ánh đúng thực chất thời điểm bắt đầu của một công trình. Mà chỉ nên coi ngày đó là ngày chuyển đổi hình thức dự án tại hiện trường. Bởi trước đó mấy năm tại đây cũng đã có “lễ khởi công” làm cầu treo.

Dầm thép để làm cầu Chương Dương là tận dụng các dầm thép của các cầu đường sắt được viện trợ thời chiến tranh chống Mỹ để đảm bảo giao thông, được gia công “chế” lại.

2. Sắt thép, xi măng cho cầu Chương Dương được công trình cầu Thăng Long “chi viện” rất nhiều! (Tôi chia sẻ trong loạt bài “Chuyện cũ cầu Thăng Long” trên Ấn phẩm Câu chuyện Pháp luật).

Cầu Chương Dương có chiều dài 1.210,9 mét, rộng 19,26 mét gồm 02 làn xe tải ở giữa, 02 làn xe con đi chung với xe máy ở hai bên cánh gà.

Cầu có 11 nhịp dầm cầu chính bằng thép, 10 nhịp dầm cầu dẫn bằng bê tông (07 nhịp phía nội thành, 03 nhịp phía Gia Lâm). Có 21 trụ với tổng khối lượng bê tông các trụ là 40.000m3. Và tổng khối lượng sắt thép là 12.741 tấn.

Để so sánh:

Riêng 01 trụ giữa sông của cầu Thăng Long đã có khối lượng 10.000m3 bê tông. Có nghĩa là tổng bê tông sử dụng cho toàn bộ các trụ của cầu Chương Dương chỉ bằng 04 trụ cầu Thăng Long. Còn toàn bộ sắt thép cho cầu Chương Dương chỉ nhỉnh hơn 1/10 sắt thép của cầu Thăng Long.

Lực lượng chính thi công cầu Chương Dương là Liên hiệp Xí nghiệp Xây dựng giao thông I và Liên hiệp xây dựng cầu Thăng Long. Việc thi công các trụ phức tạp nhất giữa sông do những người thợ cầu Thăng Long đảm nhận.

Khi thi công đầu cầu Chương Dương phía Hà Nội thì cán bộ kỹ thuật Việt Nam đã có những lần tham khảo, nhờ chuyên gia Liên Xô cầu Thăng Long tư vấn (những lần gặp đó tôi phiên dịch) để làm sao không ảnh hưởng nhiều đến các phố cổ Hàng Muối, Hàng Chĩnh, Chợ Gạo… (bởi trước đó đã có phương án cầu dẫn của cầu Chương Dương có thể “chọc” thẳng vào các phố cổ.)

Ngày 30/6/1985, sau 01 năm 09 tháng kể từ ngày trên danh nghĩa khởi công làm cầu cứng, cầu Chương Dương chính thức cắt băng thông xe.

Dù không trực tiếp tham gia xây dựng cầu Chương Dương, nhưng Trưởng đoàn chuyên gia Liên Xô cầu Thăng Long E. Zelnin cũng được mời như khách “VIP” dự buổi “lễ trọng” này. Tôi tháp tùng ông Trưởng đoàn.

Ngày lễ thông cầu, xe chúng tôi cùng đoàn xe chở các “VIP” qua cầu trong cảnh dân chúng đứng thành hàng hai bên cầm cờ vẫy chào…

Xin chia sẻ bức ảnh thông xe cầu Chương Dương lúc 10 giờ sáng ngày 30/6/1985.

Tròn 36 năm ngày cầu Chương Dương thông xe: Lần đầu "bật mí" về những chuyện không phải ai cũng biết ảnh 2

Với việc thông xe cầu Chương Dương, kể từ thời điểm 30/6/1985, việc đi lại qua sông Hồng từ khu vực nội đô Hà Nội, được giải quyết căn bản. Khu vực Gia Lâm, Yên Viên, Sài Đồng, Như Quỳnh… mới có “cơ” để thay đổi bộ mặt.

Nhưng ngay sau khi có cầu Chương Dương thì lập tức vấn đề lưu lượng xe qua cầu này nhiều lại làm cầu Đuống cũ khi đó không đáp ứng nổi và gây ách tắc ở đây. Và thế mà những người thợ cầu Thăng Long lại đứng ra đảm nhận việc khẩn cấp thi công cầu Đuống mới do Liên Xô viện trợ trong tổng thể các công trình “Đầu mối đường sắt khu vực Hà Nội”.

Tròn 36 năm ngày cầu Chương Dương thông xe: Lần đầu "bật mí" về những chuyện không phải ai cũng biết ảnh 3Giám đốc Viện Bảo tàng Cách mạng Việt Nam tiếp Trưởng đoàn chuyên gia Liên Xô xây dựng cầu Thăng Long E.Zelnin tại Viện, tháng 7/1985.

3. Sau khi thông xe cầu Thăng Long và cả cầu Chương Dương, khoảng tháng 7/1985, lãnh đạo Viện bảo tàng Cách mạng Việt Nam có mời Trưởng đoàn E. Zelnin đến Viện Bảo thăm làm việc. Tại đây lãnh đạo Viện Bảo tàng Cách mạng Việt Nam đặt vấn đề với đoàn Chuyên gia Liên Xô để họ tặng Viện bảo tàng một số kỷ vật cùng tư liệu, ảnh liên quan đến công trình. Ông Trưởng đoàn chuyên gia nhận lời và công việc trao tặng cho Viện bảo tàng được các cán bộ của Viện bảo tàng cùng các chuyên gia thực hiện sau đó.

Không biết nay ở Viện bảo tàng Cách mạng Việt Nam còn lưu giữ được những gì liên quan đến “công trình hữu nghị” một thời…

Thấm thoắt đã 3 “con giáp”!

Già nửa đời người…

Nguyễn Văn Ất
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bụt trong con sinh chưa?

Bụt trong con sinh chưa?
(PLVN) - Tháng Tư là mùa Bụt sinh, mùa sen nở. Trong tâm mỗi chúng ta đều có một đức Phật. Cũng giống như trong một cái đầm hay một cái ao, nếu biết gieo vào và ươm mầm, nhất định ta sẽ trồng được những đóa sen thơm.

Kết nối niềm hạnh phúc

Bàn tay tặng hoa hồng bao giờ cũng phảng phất hương thơm (ảnh minh họa).
(PLVN) - Khoa học đã chứng minh rằng: “Khi một cá nhân hạnh phúc hoặc khi mang đến niềm vui cho người khác, niềm vui sẽ quay trở lại bản thân ta và đến cả nhiều người khác nữa. Nó có thể lan tỏa từ người này sang người khác, kể cả những người không quen biết”.

Nhà thơ Du Phong: Đừng bao giờ để tình yêu cũ kỹ

 Nhà thơ Du Phong (Ảnh internet).
(PLVN) - Viết về thơ tình, hầu như nhà thơ nào cũng có viết. Nhưng để tạo ra được dấu ấn riêng, được nhiều người thuộc, nhắc nhớ thì ít người làm được như Xuân Diệu, Hàn Mặc Tử, Nguyễn Bính. Đó là những nhà thơ đã khuấy động một thời trên văn đàn Việt Nam. Hiện nay, tiếp nối dòng chảy thơ tình, có nhà thơ Du Phong.

Truyền thuyết về hộ tướng của cá Ông ở lăng ông Thủy Tướng Cần Giờ

Lăng Ông Thủy Tướng ở Cần Giờ với tuổi đời hơn 200 năm.
(PLVN) - Cư dân vạn chài Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh) tin rằng, cá Ông là một loài vật linh thiêng, luôn cứu giúp cho những con thuyền gặp phải sóng to gió lớn, giúp dân chài lưới tai qua, nạn khỏi. Điều đặc biệt ở đây là, họ còn có quan niệm về sự tồn tại của các loài vật được cho là hộ vệ cá Ông.

Nhà đầu tư Nhật Bản tin tưởng Việt Nam vẫn là “bến đỗ” an toàn

Nhà đầu tư Nhật Bản tin tưởng Việt Nam vẫn là “bến đỗ” an toàn
(PLVN) - Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) vừa công bố báo cáo khảo sát từ 4.600 doanh nghiệp (DN) Nhật hoạt động tại gần 20 thị trường châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có 700 DN ở Việt Nam. Kết quả khảo sát cho thấy tuy nền kinh tế có một năm bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi bùng phát dịch Covid-19 đợt 4, song tỷ lệ DN Nhật tại Việt Nam muốn mở rộng đầu tư kinh doanh vượt xa đến 10 điểm so với các nước trong khối ASEAN .

Cách chữa bệnh theo "tám kinh, tám vĩ" của người xưa

Thời nào, thầy thuốc cũng rất quan trọng với con người. (Ảnh minh hoạ, nguồn internet).
(PLVN) - Nếu như ngày nay chúng ta coi "lương y như từ mẫu", "thầy thuốc như mẹ hiền" thì trong "Vũ trung tùy bút" của Phạm Đình Hổ, người thời xưa tôn kính các bậc danh y cũng như vậy. Bởi thời nào cũng thế, các bậc danh y, lương y, thần y hành nghề là để cứu người...

Bộ bách khoa toàn thư đầu tiên của Việt Nam

Bộ bách khoa toàn thư đầu tiên của Việt Nam
(PLVN) - Năm 1821, sau khi nhậm chức quan nhỏ ở Quốc Tử Giám (Huế), Phan Huy Chú dâng cuốn “Lịch triều hiến chương loại chí” lên vua Minh Mạng. Vua khen “soạn khéo lắm” rồi ban thưởng 30 lạng bạc, 30 thỏi mực và 30 cái bút.

Thích thú quán cà phê đồ cổ đầu tiên ở Tam Nông

Thích thú quán cà phê đồ cổ đầu tiên ở Tam Nông
(PLVN) - Tôi được một thầy giáo thân thiết nhắn tin qua Zalo giới thiệu quán Cà phê đồ cổ đầu tiên của huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp mang tên Xuân Nhi. Quán đang được nhiều khách hàng thích thú khi đến thưởng thức hương vị ly cà phê thơm lừng, vừa ngọt vừa đắng và ngắm nhìn những món đồ cổ để cùng hoài niệm một thời đã qua.

La Vie vào Top 10 Doanh nghiệp FDI phát triển bền vững

La Vie vào Top 10 Doanh nghiệp FDI phát triển bền vững
(PLVN) - Không ngừng đầu tư cho hoạt động bảo vệ tài nguyên nước và giảm tác động của bao bì đến môi trường bất chấp những khó khăn do dịch Covid-19, công ty La Vie, một thành viên của Tập đoàn Nestlé (Thụy Sĩ), vừa được vinh danh trong Top 10 Doanh nghiệp FDI tiêu biểu về tăng trưởng xanh và phát triển bền vững năm 2021-2022.

Đền thờ vị hoàng đế sáng lập ra thương cảng Vân Đồn

Cổng tam quan Khu di tích.
(PLVN) - Đền thờ vua Lý Anh Tông nằm trong quần thể di tích Đền thờ Vua Lý Anh Tông và danh thắng động Đông Trong, thuộc thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Đền được xây dựng từ năm Chính Long Bảo Ứng thứ 10 (khoảng năm 1172), nằm trên bậc thềm triền núi Rồng Mẹ rất thơ mộng và linh thiêng.

Doanh nghiệp sẵn sàng chào đón khách vào dịp lễ 30/4 - 1/5

Doanh nghiệp sẵn sàng chào đón khách vào dịp lễ 30/4 - 1/5
(PLVN) -  Sau những tín hiệu tích cực từ dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương vừa qua, nhiều doanh nghiệp, người làm du lịch kỳ vọng dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 tới sẽ “bùng nổ”. Từ các chương trình khuyến mại, công tác điều phối tránh quá tải, “chặt chém”… du khách cũng được nhiều địa phương chuẩn bị kỹ lưỡng.

Huyền tích ly kỳ về đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh ở cửa ngõ xứ Đàng Trong

Đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh tọa lạc bên đường quốc lộ, ngay chân Đèo Ngang thuộc thôn Vĩnh Sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.
(PLVN) - Dọc đường thiên lý Bắc – Nam, qua địa phận Đèo Ngang nối Hà Tĩnh với Quảng Bình (khi xưa gọi là cửa ngõ xứ Đàng Trong) có một ngôi đền nhỏ được coi là linh thiêng bậc nhất đất Quảng Bình. Đó là đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh tọa lạc bên đường quốc lộ ngay chân Đèo Ngang thuộc thôn Vĩnh Sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Nỗi buồn tuổi trẻ và sự vô định trong thơ Nguyễn Thiên Ngân

Nỗi buồn tuổi trẻ và sự vô định trong thơ Nguyễn Thiên Ngân
(PLVN) - Văn học Việt Nam từ phong trào Thơ Mới trở lại đây đã diễn ra nhiều kỳ phân chia. Và sự phân chia thường hay được nói đến là sau năm 1975. Từ năm 1975, đất nước thống nhất, theo đó, những người sinh sau 1975 cũng có cái nhìn khác hơn về đất nước, xã hội, con người. Ở quãng này, đặc biệt đã diễn ra thời kỳ văn học sau 1986, từ đó, xuất hiện những cây bút với nhiều lối viết độc đáo, đáng kể.

Ly kỳ chuyện tượng “ông Phật đen” giải oán ở nghĩa địa Sài Gòn xưa

Ly kỳ chuyện tượng “ông Phật đen” giải oán ở nghĩa địa Sài Gòn xưa
(PLVN) - Người Sài Gòn hầu như ai cũng đều biết đến công viên Lê Thị Riêng (phường 15, quận 10), một trong những không gian, địa điểm vui chơi giải trí lớn nhất Thành phố. Thế nhưng ít người biết rằng, không gian xanh mát với rừng cổ thụ và ao hồ xanh biếc quanh năm này, trước kia là nghĩa địa Đô Thành, một thời gắn liền với những câu chuyện kỳ bí, ám ảnh.