Trở về cội nguồn từ những con giống bột

Trở về cội nguồn từ những con giống bột
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - “Tò he xanh đỏ tím vàng/ Mẹ mua mỗi độ chợ làng vào phiên/Chim cò, ngũ quả, cô tiên.../Nhỏ xinh đánh đổi nỗi niềm tuổi thơ”, cứ mỗi câu thơ vang lên là cả một bầu trời tuổi thơ của biết bao thế hệ người Việt hiện ra lung linh đầy sắc màu...

Giữ nghề tò he, giữ nét văn hóa Việt

Tại làng nghề tò he Xuân La ở xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên (Hà Nội), dưới bàn tay của nghệ nhân tài ba Đặng Văn Hậu (sinh năm 1988) đã làm ra hàng ngàn con giống bột cầu kỳ, tinh xảo. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có nhiều thế hệ gắn bó với nghề nặn tò he truyền thống ở Xuân La, bởi vậy anh được tiếp xúc với những con giống bột ngay từ nhỏ. Khi trưởng thành, nhận thấy tò he vừa mang lại niềm vui cho mọi người vừa mang giá trị truyền thống, nét đẹp văn hóa nên anh quyết tâm theo nghề và yêu nghề từ đó.

Trong quá trình theo nghề, anh đã nhận được nhiều giải thưởng cao từ các Hội chợ dành cho các làng nghề. Năm 2014, anh được UBND TP Hà Nội tặng danh hiệu “Nghệ nhân Hà Nội” và trở thành một trong những nghệ nhân trẻ tuổi nhất của Thủ đô khi mới 29 tuổi. “Bí quyết lớn nhất của tôi chính là yêu nghề... Vào giai đoạn khó khăn năm 2008, lúc đấy tôi chỉ mong muốn nghề phát triển và để làm được điều đó bản thân phải tự cố gắng và nỗ lực. Đầu tiên là làm ra những sản phẩm đẹp nhất để bán cho khách hàng, đặc biệt là các em nhỏ. Sau đó là thay đổi nguyên liệu, mẫu mã sản phẩm để phù hợp với thời đại mới” - anh Hậu tâm sự.

Nghệ nhân Đặng Văn Hậu đoạt Giải Đặc biệt của Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2023. Ảnh: hanoimoi.vn

Nghệ nhân Đặng Văn Hậu đoạt Giải Đặc biệt của Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2023. Ảnh: hanoimoi.vn

Dành hơn 20 năm để học hỏi, nghiên cứu và cải tiến các sản phẩm tò he, nghệ nhân Đặng Văn Hậu đã nghĩ ra cách kéo dài “tuổi thọ” của sản phẩm cũng như khắc phục nhược điểm dễ mốc. “Năm 2014, nhận thấy các nghệ nhân lúc đó đều làm theo thời vụ, chủ yếu vào 3 tháng lễ hội nên thu nhập không được ổn định… Thấy được nguy cơ mai một nghề, tôi gấp rút phát triển nguyên liệu bằng cách cho thêm phụ gia vào bột để những con giống trưng bày trang trí lâu hơn và người mua có thể mang đi bất cứ nơi đâu. Đây là điểm then chốt để tôi phát triển được nghề con giống bột như bây giờ”, anh Hậu chia sẻ.

Về mẫu mã, nghệ nhân Đoàn Văn Hậu thường đi theo hai hướng, thứ nhất là gìn giữ hình ảnh của những con giống bột truyền thống, theo anh đó chính là những sản phẩm mang giá trị văn hóa dân gian rất cao. Thứ hai, phát triển những sản phẩm quà tặng thiên hướng về văn hóa dân gian Việt Nam, ví dụ như: bộ Tố nữ, Tứ phủ thánh cậu, Rước đèn Trung thu,… Đây là những sản phẩm rất đặc biệt của anh, được bán với giá trị rất cao và được nhiều người đặt hàng.

Nghệ nhân Đặng Văn Hậu Ảnh: NVCC

Nghệ nhân Đặng Văn Hậu Ảnh: NVCC

Nghệ nhân Đặng Văn Hậu cho biết, vào năm 2017, anh có cơ duyên kết hợp cùng nhà nghiên cứu Trịnh Bách và nghệ nhân Phạm Thị Nguyệt Ánh với ý tưởng khôi phục các con giống bột đã bị thất truyền. Sau khi khôi phục con giống, anh có thêm nhiều kỹ năng, kinh nghiệm, đó chính là bước ngoặt để con đường làm nghề của anh phát triển tốt hơn nữa.

Lan tỏa nét đẹp dân gian Việt Nam

Không chỉ là một người thợ giỏi, với tài năng và niềm đam mê, người nghệ nhân trẻ còn đưa nghề nặn con giống bằng bột đến với đông đảo khách hàng trên mọi miền. Du khách trong và ngoài nước đến Hà Nội đều rất thích mua sản phẩm của anh để làm quà mang về địa phương. Đây cũng là món quà mang đặc trưng cho nét đẹp văn hóa dân gian Việt Nam để làm quà tặng cho bạn bè hoặc người thân ở nước ngoài.

Tác phẩm Bộ rước đèn Trung thu được trao giải Đặc biệt tại Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2023. Ảnh: LNV/nguoihanoi.vn

Tác phẩm Bộ rước đèn Trung thu được trao giải Đặc biệt tại Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2023. Ảnh: LNV/nguoihanoi.vn

Với mong muốn tiếp nối truyền thống, gìn giữ hồn cốt của làng nghề cũng như truyền lửa cho các thế hệ mai sau, từ nhiều năm trước, anh Hậu đã quyết định mở lớp dạy nặn tò he miễn phí cho các em nhỏ tại nhà. Đến nay, lớp học đã đào tạo được nhiều bạn trẻ có tay nghề cao. “Công tác đào tạo nghề cho thế hệ trẻ là một cách giúp tôi bảo tồn và phát triển nghề con giống bột trong tương lai. Tôi nhận thấy các nghề truyền thống của Việt Nam đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thế hệ yêu nghề và bám trụ nghề lâu. Nhất là khi thế hệ trẻ bây giờ thích công nghệ thông tin nhiều hơn, còn về ngành nghề truyền thống không nhiều người theo đuổi”, anh Hậu trăn trở.

Sản phẩm tò he tái hiện nét đẹp phụ nữ truyền thống Việt Nam. Ảnh: NVCC

Sản phẩm tò he tái hiện nét đẹp phụ nữ truyền thống Việt Nam. Ảnh: NVCC

Sau gần 20 năm gắn bó với nghề, nghệ nhân trẻ Đặng Văn Hậu đã có nhiều đóng góp quan trọng trong gìn giữ, giới thiệu, quảng bá và phát triển nghề truyền thống của quê hương nói riêng và văn hóa Việt Nam nói chung. Giữa thị trường đầy những món đồ chơi hiện đại, nhưng tò he hay con giống bột vẫn giữ cho mình nét riêng vốn có, là “món ăn tinh thần” rất gần gũi với người dân Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Nét đẹp văn hóa truyền thống đang được lan tỏa trong mỗi dịp Trung thu. (Ảnh minh họa - Nguồn: ST)

Rộn ràng hương sắc truyền thống chuẩn bị đón Trung thu

(PLVN) - Mặc dù còn hai tuần nữa mới đến Trung thu, nhưng hiện tại, ở nhiều tỉnh, thành phố đã treo đèn kết hoa chuẩn bị cho dịp lễ truyền thống. Các hoạt động kéo dài từ đầu tháng 9 cho đến hết ngày 17/9 (rằm Trung thu) hứa hẹn sẽ đem đến những trải nghiệm văn hóa dân gian thú vị, thu hút người dân đến khám phá, tham quan.

Đọc thêm

Bảo vệ các di tích lịch sử - văn hóa để không bị “lãng quên”

Tháp Hòa Lai (thuộc xã Bắc Phong, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận) được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Di tích cấp Quốc gia đặc biệt, tuy nhiên, Khu di tích này đang bị xuống cấp.
(PLVN) - Với bề dày lịch sử, chiều sâu văn hóa, Việt Nam có hàng nghìn di tích lịch sử nằm ở nhiều tỉnh, địa phương trên cả nước. Hiện nay, có không ít các di tích đang bị đe dọa bởi thiên nhiên và những mặt trái của sự phát triển xã hội. Nếu không được tu bổ, sửa chữa kịp thời những di tích này có khả năng “biến mất”.

Đờn ca tài tử - từ vàng son đến nỗi lo hôm nay

Một ban nhạc đờn ca tài tử Sài Gòn năm 1911. (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Cho đến nay, đờn ca tài tử vẫn là một trong những di sản văn hóa đáng tự hào của người Nam bộ nói riêng và người Việt nói chung. Có mặt hơn trăm năm trên cõi nhân gian, giờ đây, đờn ca tài tử, mặc dầu vẫn được mến mộ, nhưng đang đứng giữa một lằn ranh mong manh giữa sự phát triển và mai một.

Để UNESCO ghi danh Áo dài Huế là di sản

Toàn bộ cán bộ, lãnh đạo, nhân viên khối cơ quan Văn phòng Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh TT-Huế đều mặc trang phục áo dài truyền thống đến cơ quan làm việc trong ngày đầu tuần. (Ảnh: Ngọc Vân)
(PLVN) - Ngày 12/8/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có Quyết định số 2320/QĐ-BVHTTDL về việc công bố danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, trong đó có danh mục Tri thức dân gian - Tri thức may, mặc áo dài Huế thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây là bước đi quan trọng để xây dựng hồ sơ đệ trình UNESCO ghi danh Áo dài Huế là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Giữ gìn, lan tỏa nét đẹp văn hóa dựng cây nêu

Giữ gìn, lan tỏa nét đẹp văn hóa dựng cây nêu
(PLVN) - Trong phong tục lâu đời của dân tộc Việt Nam, phong tục dựng cây nêu ngày Tết, lễ hội dân gian, ngoài ý nghĩa xua đuổi ma quỷ còn mang ý nghĩa cầu cho quốc thái dân an, mùa màng tốt tươi, đất nước thịnh vượng. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa công nhận Nghệ thuật trang trí cây nêu của người Cor, huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi) trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Tự hào với dấu ấn lịch sử của Khởi nghĩa Trương Định

Tự hào với dấu ấn lịch sử của Khởi nghĩa Trương Định
(PLVN) - Đã 160 năm trôi qua từ ngày Anh hùng dân tộc (AHDT) Trương Định tuẫn tiết, khí tiết hào hùng của Ông và hào khí của cuộc khởi nghĩa luôn mãi mãi là niềm tự hào của người dân Gò Công, người dân Tiền Giang nói riêng và cả nước nói chung.

Tôn vinh nghề thủ công truyền thống ướp trà sen Quảng An: Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Tôn vinh nghề thủ công truyền thống ướp trà sen Quảng An: Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
(PLVN) -  Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có quyết định  công nhận thủ công truyền thống ướp trà sen Quảng An là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây không chỉ là sự tôn vinh đối với một nghề truyền thống lâu đời mà còn là lời khẳng định về giá trị văn hóa, tinh thần mà nghề này mang lại cho cộng đồng.

Tri thức dân gian Mỳ Quảng là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Tri thức dân gian Mỳ Quảng là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
(PLVN)  - Nghề chế biến Mỳ Quảng ở tỉnh Quảng Nam hội tụ giá trị ẩm thực đặc sắc của xứ Quảng. Mỳ Quảng theo bước chân những lưu dân đi khắp ngã đường và sẵn lòng đón nhận bất cứ nguyên liệu để biến tấu, làm nổi bật đặc trưng văn hóa ẩm thực dân gian.

Cần xây dựng quy định cụ thể về bảo tồn cây di sản Việt Nam

Cây đa di sản trăm tuổi tại đền vua Lê bật gốc. (Ảnh: Tân Văn)
(PLVN) - Thời gian qua, có không ít cây di sản, cây di tích bị chết, gãy đổ vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Trước thực tế đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường cần sớm có quy định hoặc đề xuất Chính phủ xây dựng quy định cụ thể về việc bảo tồn cây di sản; tạo hành lang pháp lý để cộng đồng dân cư, chính quyền các cấp xác định rõ trách nhiệm và xây dựng giải pháp huy động nguồn lực hiệu quả để phát huy giá trị cây di sản...

Vang vọng Hội thề Trung hiếu đền Đồng Cổ

Hội thề Trung hiếu Đền Đồng Cổ là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. (Ảnh: baovanhoa.vn)
(PLVN) - Hội thề Trung hiếu đền Đồng Cổ là biểu tượng thiêng liêng của người Việt Nam, đồng thời là biểu tượng quyền uy của nhà nước được xác lập đầu tiên tại Việt Nam - nhà nước Hùng Vương. Hội thề gắn với Trống đồng, biểu hiện cho sức mạnh vật chất, tinh thần của dân tộc Việt Nam. Hội thề Trung hiếu là nét văn hóa độc đáo và đặc sắc của Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến.

Bảo tồn nét đẹp văn hóa thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu

Bảo tồn nét đẹp văn hóa thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu
(PLVN) - Thời gian gần đây hiện tượng thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu theo hướng không chuẩn mực, thương mại hóa di sản được phát và tương tác trực tiếp (livestream) trên mạng khá nhiều, gây ảnh hưởng rất lớn tới di sản đã được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.