Trở ngại khi thực hiện dự án giao thông PPP

Phối cảnh dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ. (Ảnh: Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Hà Nội)
Phối cảnh dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ. (Ảnh: Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Hà Nội)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Phương thức đầu tư đối tác công - tư (PPP) được đánh giá có nhiều ưu điểm khi vừa có vốn nhà nước, đồng thời huy động được vốn tư nhân tham gia. Tuy nhiên, trong lĩnh vực giao thông, nhiều ý kiến cho rằng vẫn đang có những rào cản khiến doanh nghiệp (DN) chưa “mặn mà” hình thức đầu tư PPP.

Doanh nghiệp chưa “mặn mà”

Theo ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Đường Cao tốc Việt Nam (Bộ GTVT), giai đoạn 2011 - 2015, cả nước thu hút đầu tư khá nhiều dự án PPP, trong đó Bộ GTVT là 72 dự án, chủ yếu theo hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), huy động khoảng 252.000 tỷ đồng. Do đó, mạng lưới kết cấu và kết cấu hạ tầng được nâng lên đáng kể. Thế nhưng, giai đoạn 2016 - 2020, chỉ có 4 dự án thực hiện theo hình thức PPP với tổng giá trị đầu tư 26.000 tỷ đồng được thực hiện.

Theo ông Thành, từ khi Luật PPP 2020 ra đời và có hiệu lực từ 1/1/2021, đến nay đã 6 dự án PPP thực hiện theo Luật PPP được phê duyệt chủ trương đầu tư và đang triển khai các bước lựa chọn nhà đầu tư (NĐT). “Các dự án này đang trong bước triển khai thủ tục, nhưng đã bộc lộ một số khó khăn” - ông Thành nói.

Lãnh đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam phân tích những khó khăn khi thực hiện dự án PPP: Quy hoạch giao thông ở nhiều nơi, nhiều địa phương chưa đồng bộ. DN đầu tư một dự án PPP theo phương tuyến này nhưng ở chỗ khác lại xây dựng một đường song hành với dự án PPP này bằng đầu tư công, từ đó lưu lượng xe dự án PPP giảm, ảnh hưởng đến doanh thu DN.

Ngoài ra, một thách thức lớn khác là các dự án giao thông PPP theo hợp đồng BOT có vốn đầu tư lớn, DN phải phụ thuộc lớn vào vốn vay ngân hàng. Khi dự án không đủ doanh thu thì các ngân hàng quan ngại dự án PPP sẽ rủi ro, siết lại tín dụng dài hạn. Do đó, DN dự án không dễ để tiếp cận vốn tín dụng từ ngân hàng…

Liên quan đến Luật PPP, ông Thành cho biết, theo Điều 82 của Luật PPP, DN thu vượt 132% thì chia sẻ 50% cho Nhà nước. Song, nếu DN sụt giảm dưới 50% doanh thu thì chưa quy định rõ ràng trách nhiệm của Nhà nước phải bù lỗ, bù lỗ như thế nào cho đơn giản mà thủ tục hiện rất khó khăn, phải trình qua nhiều cấp mới huy động nguồn để bù đắp doanh thu đó.

Gỡ khó để phát huy nguồn vốn tư nhân

Dưới góc nhìn DN, ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành cho biết, huy động vốn tư nhân vào đầu tư hạ tầng giao thông là rất khó vì số vốn lớn, thu hồi lâu, tính rủi ro cao. Tuy nhiên, trong bối cảnh ngân sách còn hạn hẹp, việc xã hội hóa đầu tư giao thông là rất cần thiết, trong đó phương thức đầu tư PPP có nhiều ưu điểm. “Nhưng phương thức này hiện đang bộc lộ những khuyết điểm, mà chủ yếu ở hành lang pháp lý” - DN này chia sẻ.

Chủ tịch Phương Thành cho biết, đầu tư theo phương thức PPP là Nhà nước và DN cùng bắt tay làm dự án, cùng bỏ tiền để thực hiện, nhưng Luật PPP lại đưa ra những điều khoản khá bất lợi cho DN. Các điều khoản điều chỉnh hợp đồng, điều chỉnh giá trong Luật PPP đều có quy định nhưng để thực hiện rất khó, gần như không bao giờ có thể thực hiện và muốn thực hiện phải xin qua nhiều cấp.

Một khó khăn nữa trong thu hút nguồn vốn PPP cũng được các DN chỉ ra, đó là nguồn vốn. Ngoài vốn tự có của DN chiếm khoảng 10 - 30% thì còn lại phần lớn phải vay tín dụng. Trong khi vốn vay tín dụng khá rủi ro nếu dự án không hiệu quả như dự báo. Ngoài ra, nếu dự án thu phí quá lâu, rủi ro cũng tăng lên và ngân hàng cũng khó chấp nhận cho vay.

Theo ông Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các NĐT công trình giao thông đường bộ Việt Nam, mối quan hệ giữa cơ quan có thẩm quyền và NĐT chưa thực sự là đối tác, chưa thực sự bình đẳng trong triển khai đầu tư đối tác công - tư, làm “nguội lạnh” khát vọng của các NĐT.

Ông Chủng cho biết, Hiệp hội đã rà soát, tập hợp những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong Luật PPP hiện nay để đề xuất sửa đổi Luật PPP. “Quốc hội, Chính phủ cần lắng nghe các NĐT để rà soát, chỉnh sửa các cơ chế, chính sách để phù hợp với thực tiễn, tạo thuận lợi trong triển khai” - ông Chủng nói và mong muốn các NĐT tiếp tục đóng góp sức mạnh, nguồn lực, trí tuệ vào sự phát triển của ngành GTVT Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc

Toàn cảnh diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 6/12, Cục Trồng trọt, Hội Làm vườn Việt Nam, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc”.

Chống hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ: Hải quan chủ động giải pháp đấu tranh, ngăn chặn

Ông Vũ Hoài Linh trao đổi về giải pháp ngăn chặn hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thời gian qua tiềm ẩn diễn biến phức tạp, tinh vi, khó lường. Theo số liệu của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 9 tháng năm 2024, các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý trên 39.000 vụ vi phạm, giảm 32,7% so với cùng kỳ năm 2023.