Trở ngại khi thực hiện dự án giao thông PPP

Phối cảnh dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ. (Ảnh: Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Hà Nội)
Phối cảnh dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ. (Ảnh: Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Hà Nội)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Phương thức đầu tư đối tác công - tư (PPP) được đánh giá có nhiều ưu điểm khi vừa có vốn nhà nước, đồng thời huy động được vốn tư nhân tham gia. Tuy nhiên, trong lĩnh vực giao thông, nhiều ý kiến cho rằng vẫn đang có những rào cản khiến doanh nghiệp (DN) chưa “mặn mà” hình thức đầu tư PPP.

Doanh nghiệp chưa “mặn mà”

Theo ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Đường Cao tốc Việt Nam (Bộ GTVT), giai đoạn 2011 - 2015, cả nước thu hút đầu tư khá nhiều dự án PPP, trong đó Bộ GTVT là 72 dự án, chủ yếu theo hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), huy động khoảng 252.000 tỷ đồng. Do đó, mạng lưới kết cấu và kết cấu hạ tầng được nâng lên đáng kể. Thế nhưng, giai đoạn 2016 - 2020, chỉ có 4 dự án thực hiện theo hình thức PPP với tổng giá trị đầu tư 26.000 tỷ đồng được thực hiện.

Theo ông Thành, từ khi Luật PPP 2020 ra đời và có hiệu lực từ 1/1/2021, đến nay đã 6 dự án PPP thực hiện theo Luật PPP được phê duyệt chủ trương đầu tư và đang triển khai các bước lựa chọn nhà đầu tư (NĐT). “Các dự án này đang trong bước triển khai thủ tục, nhưng đã bộc lộ một số khó khăn” - ông Thành nói.

Lãnh đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam phân tích những khó khăn khi thực hiện dự án PPP: Quy hoạch giao thông ở nhiều nơi, nhiều địa phương chưa đồng bộ. DN đầu tư một dự án PPP theo phương tuyến này nhưng ở chỗ khác lại xây dựng một đường song hành với dự án PPP này bằng đầu tư công, từ đó lưu lượng xe dự án PPP giảm, ảnh hưởng đến doanh thu DN.

Ngoài ra, một thách thức lớn khác là các dự án giao thông PPP theo hợp đồng BOT có vốn đầu tư lớn, DN phải phụ thuộc lớn vào vốn vay ngân hàng. Khi dự án không đủ doanh thu thì các ngân hàng quan ngại dự án PPP sẽ rủi ro, siết lại tín dụng dài hạn. Do đó, DN dự án không dễ để tiếp cận vốn tín dụng từ ngân hàng…

Liên quan đến Luật PPP, ông Thành cho biết, theo Điều 82 của Luật PPP, DN thu vượt 132% thì chia sẻ 50% cho Nhà nước. Song, nếu DN sụt giảm dưới 50% doanh thu thì chưa quy định rõ ràng trách nhiệm của Nhà nước phải bù lỗ, bù lỗ như thế nào cho đơn giản mà thủ tục hiện rất khó khăn, phải trình qua nhiều cấp mới huy động nguồn để bù đắp doanh thu đó.

Gỡ khó để phát huy nguồn vốn tư nhân

Dưới góc nhìn DN, ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành cho biết, huy động vốn tư nhân vào đầu tư hạ tầng giao thông là rất khó vì số vốn lớn, thu hồi lâu, tính rủi ro cao. Tuy nhiên, trong bối cảnh ngân sách còn hạn hẹp, việc xã hội hóa đầu tư giao thông là rất cần thiết, trong đó phương thức đầu tư PPP có nhiều ưu điểm. “Nhưng phương thức này hiện đang bộc lộ những khuyết điểm, mà chủ yếu ở hành lang pháp lý” - DN này chia sẻ.

Chủ tịch Phương Thành cho biết, đầu tư theo phương thức PPP là Nhà nước và DN cùng bắt tay làm dự án, cùng bỏ tiền để thực hiện, nhưng Luật PPP lại đưa ra những điều khoản khá bất lợi cho DN. Các điều khoản điều chỉnh hợp đồng, điều chỉnh giá trong Luật PPP đều có quy định nhưng để thực hiện rất khó, gần như không bao giờ có thể thực hiện và muốn thực hiện phải xin qua nhiều cấp.

Một khó khăn nữa trong thu hút nguồn vốn PPP cũng được các DN chỉ ra, đó là nguồn vốn. Ngoài vốn tự có của DN chiếm khoảng 10 - 30% thì còn lại phần lớn phải vay tín dụng. Trong khi vốn vay tín dụng khá rủi ro nếu dự án không hiệu quả như dự báo. Ngoài ra, nếu dự án thu phí quá lâu, rủi ro cũng tăng lên và ngân hàng cũng khó chấp nhận cho vay.

Theo ông Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các NĐT công trình giao thông đường bộ Việt Nam, mối quan hệ giữa cơ quan có thẩm quyền và NĐT chưa thực sự là đối tác, chưa thực sự bình đẳng trong triển khai đầu tư đối tác công - tư, làm “nguội lạnh” khát vọng của các NĐT.

Ông Chủng cho biết, Hiệp hội đã rà soát, tập hợp những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong Luật PPP hiện nay để đề xuất sửa đổi Luật PPP. “Quốc hội, Chính phủ cần lắng nghe các NĐT để rà soát, chỉnh sửa các cơ chế, chính sách để phù hợp với thực tiễn, tạo thuận lợi trong triển khai” - ông Chủng nói và mong muốn các NĐT tiếp tục đóng góp sức mạnh, nguồn lực, trí tuệ vào sự phát triển của ngành GTVT Việt Nam.

Đọc thêm

Hệ sinh thái tận dụng FTA chắp cánh cho ngành thủy sản thâm nhập thị trường quốc tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Quảng Nam nói riêng trong việc tiếp cận những thị trường xuất khẩu tiềm năng. Tận dụng những lợi thế từ các FTA mang lại sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt trên trường quốc tế...

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.