Trở ngại khi thực hiện dự án giao thông PPP

Phối cảnh dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ. (Ảnh: Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Hà Nội)
Phối cảnh dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ. (Ảnh: Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Hà Nội)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Phương thức đầu tư đối tác công - tư (PPP) được đánh giá có nhiều ưu điểm khi vừa có vốn nhà nước, đồng thời huy động được vốn tư nhân tham gia. Tuy nhiên, trong lĩnh vực giao thông, nhiều ý kiến cho rằng vẫn đang có những rào cản khiến doanh nghiệp (DN) chưa “mặn mà” hình thức đầu tư PPP.

Doanh nghiệp chưa “mặn mà”

Theo ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Đường Cao tốc Việt Nam (Bộ GTVT), giai đoạn 2011 - 2015, cả nước thu hút đầu tư khá nhiều dự án PPP, trong đó Bộ GTVT là 72 dự án, chủ yếu theo hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), huy động khoảng 252.000 tỷ đồng. Do đó, mạng lưới kết cấu và kết cấu hạ tầng được nâng lên đáng kể. Thế nhưng, giai đoạn 2016 - 2020, chỉ có 4 dự án thực hiện theo hình thức PPP với tổng giá trị đầu tư 26.000 tỷ đồng được thực hiện.

Theo ông Thành, từ khi Luật PPP 2020 ra đời và có hiệu lực từ 1/1/2021, đến nay đã 6 dự án PPP thực hiện theo Luật PPP được phê duyệt chủ trương đầu tư và đang triển khai các bước lựa chọn nhà đầu tư (NĐT). “Các dự án này đang trong bước triển khai thủ tục, nhưng đã bộc lộ một số khó khăn” - ông Thành nói.

Lãnh đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam phân tích những khó khăn khi thực hiện dự án PPP: Quy hoạch giao thông ở nhiều nơi, nhiều địa phương chưa đồng bộ. DN đầu tư một dự án PPP theo phương tuyến này nhưng ở chỗ khác lại xây dựng một đường song hành với dự án PPP này bằng đầu tư công, từ đó lưu lượng xe dự án PPP giảm, ảnh hưởng đến doanh thu DN.

Ngoài ra, một thách thức lớn khác là các dự án giao thông PPP theo hợp đồng BOT có vốn đầu tư lớn, DN phải phụ thuộc lớn vào vốn vay ngân hàng. Khi dự án không đủ doanh thu thì các ngân hàng quan ngại dự án PPP sẽ rủi ro, siết lại tín dụng dài hạn. Do đó, DN dự án không dễ để tiếp cận vốn tín dụng từ ngân hàng…

Liên quan đến Luật PPP, ông Thành cho biết, theo Điều 82 của Luật PPP, DN thu vượt 132% thì chia sẻ 50% cho Nhà nước. Song, nếu DN sụt giảm dưới 50% doanh thu thì chưa quy định rõ ràng trách nhiệm của Nhà nước phải bù lỗ, bù lỗ như thế nào cho đơn giản mà thủ tục hiện rất khó khăn, phải trình qua nhiều cấp mới huy động nguồn để bù đắp doanh thu đó.

Gỡ khó để phát huy nguồn vốn tư nhân

Dưới góc nhìn DN, ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành cho biết, huy động vốn tư nhân vào đầu tư hạ tầng giao thông là rất khó vì số vốn lớn, thu hồi lâu, tính rủi ro cao. Tuy nhiên, trong bối cảnh ngân sách còn hạn hẹp, việc xã hội hóa đầu tư giao thông là rất cần thiết, trong đó phương thức đầu tư PPP có nhiều ưu điểm. “Nhưng phương thức này hiện đang bộc lộ những khuyết điểm, mà chủ yếu ở hành lang pháp lý” - DN này chia sẻ.

Chủ tịch Phương Thành cho biết, đầu tư theo phương thức PPP là Nhà nước và DN cùng bắt tay làm dự án, cùng bỏ tiền để thực hiện, nhưng Luật PPP lại đưa ra những điều khoản khá bất lợi cho DN. Các điều khoản điều chỉnh hợp đồng, điều chỉnh giá trong Luật PPP đều có quy định nhưng để thực hiện rất khó, gần như không bao giờ có thể thực hiện và muốn thực hiện phải xin qua nhiều cấp.

Một khó khăn nữa trong thu hút nguồn vốn PPP cũng được các DN chỉ ra, đó là nguồn vốn. Ngoài vốn tự có của DN chiếm khoảng 10 - 30% thì còn lại phần lớn phải vay tín dụng. Trong khi vốn vay tín dụng khá rủi ro nếu dự án không hiệu quả như dự báo. Ngoài ra, nếu dự án thu phí quá lâu, rủi ro cũng tăng lên và ngân hàng cũng khó chấp nhận cho vay.

Theo ông Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các NĐT công trình giao thông đường bộ Việt Nam, mối quan hệ giữa cơ quan có thẩm quyền và NĐT chưa thực sự là đối tác, chưa thực sự bình đẳng trong triển khai đầu tư đối tác công - tư, làm “nguội lạnh” khát vọng của các NĐT.

Ông Chủng cho biết, Hiệp hội đã rà soát, tập hợp những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong Luật PPP hiện nay để đề xuất sửa đổi Luật PPP. “Quốc hội, Chính phủ cần lắng nghe các NĐT để rà soát, chỉnh sửa các cơ chế, chính sách để phù hợp với thực tiễn, tạo thuận lợi trong triển khai” - ông Chủng nói và mong muốn các NĐT tiếp tục đóng góp sức mạnh, nguồn lực, trí tuệ vào sự phát triển của ngành GTVT Việt Nam.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Tiếp tục giảm lãi suất cho vay, tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở rộng đầu tư. (Ảnh minh họa: VnEconomy)

Triển khai cung ứng vốn lãi suất hợp lý cho tăng trưởng

(PLVN) - Ngân hàng Nhà nước sẽ chủ động điều hành các công cụ để tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại có thanh khoản, có nguồn vốn mà không phải tăng vốn huy động, từ đó ổn định được lãi suất đầu vào và có nguồn vốn để cho vay.

Đọc thêm

'Cơ hội vàng' cho cà phê Việt

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Chính phủ Algeria vừa công bố chính sách giảm mạnh thuế nhập khẩu cà phê, từ 30% xuống chỉ còn 5%, đồng thời miễn thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ nội địa. Đây là cơ hội vàng để doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt Nam mở rộng thị phần tại thị trường này.

Đánh giá chính xác tình hình thị trường xuất khẩu gạo trên thế giới

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: VGP/Minh Khôi)
(PLVN) - Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khi đồng chủ trì Hội nghị về sản xuất, thị trường lúa gạo và phòng, chống hạn mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), diễn ra ngày 7/3, tại TP Cần Thơ. Tham dự có lãnh đạo 13 tỉnh ĐBSCL, Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, nhà khoa học.

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam
(PLVN) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2025 diễn ra chiều 5/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một cách khẩn trương việc nghiên cứu, xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động tài sản số, tiền số, tiền ảo ở Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Hồ sơ phá sản SBIC đã lên tòa trước khi 2 bộ về 'một nhà'

Ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
(PLVN) - “Thực hiện Nghị quyết 220/NQ-CP của Chính phủ, chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục phá sản đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) và các con công ty con... Hiện, hồ sơ để làm thủ tục đã gửi đi và đang chờ quyết định cuối cùng của cơ quan Tòa án”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đi vào hoạt động: Cơ hội tái cơ cấu ngành và phát triển kinh tế xanh

Trụ sở của Bộ NN&MT đặt tại địa chỉ số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: T.Anh)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy thông tin, trong thời gian rất ngắn, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị các cấp, thuộc Bộ đã gương mẫu, chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao theo tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”.

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết: “Ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là biến đổi khí hậu và yêu cầu chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, Bộ kỳ vọng mục tiêu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD trong năm 2025, với các giải pháp đồng bộ và quyết tâm mạnh mẽ” .

Hội thảo Quốc tế về phát triển bền vững kinh tế biển tại Quảng Ninh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Ngày 3/3, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Diễn đàn toàn cầu về hạch toán tài nguyên và Đại học New South Wales tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Hạch toán tài nguyên biển và ven biển – Kết nối và hợp tác trong khu vực Đông Nam Á.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng: “Ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng trên 8% của Việt Nam”

Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
(PLVN) -  Ngành Hàng không đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế là trao đổi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng với Báo Pháp luật Việt Nam.