Trò lố khoe thân bị cộng đồng 'ném đá'

Những tư thế và đạo cụ sáng tạo nhưng trái với thuần phong mỹ tục Việt Nam của chàng trai cosplay SM đã bị cộng đồng mạng “ném đá” không thương tiếc.
Những tư thế và đạo cụ sáng tạo nhưng trái với thuần phong mỹ tục Việt Nam của chàng trai cosplay SM đã bị cộng đồng mạng “ném đá” không thương tiếc.
(PLO) - Trào lưu cosplay rất thịnh hành tại Nhật Bản và bắt đầu tràn vào Việt Nam vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, bên cạnh những cosplay chân chính mong muốn đưa thú chơi này trở thành một nghệ thuật được nhiều người ghi nhận thì cũng có những người lợi dụng cosplay để làm những trò lố như khoe thân, phản cảm quá đà không đúng với thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Trò lố bị chính cộng đồng cosplay khó chịu

Cosplay là một từ tiếng Anh do người Nhật sáng tạo ra, viết tắt của “costume play”. Từ này chỉ việc người hâm mộ các nhân vật trong manga, anime, tokusatsu, truyện tranh sách, tiểu thuyết đồ họa, video games, phim giả tưởng,... ăn mặc hoặc có điệu bộ giống nhân vật mà mình yêu thích. Cosplay ban đầu về Việt Nam bị kì thị với sự khác thường của nó, tuy nhiên theo thời gian bằng sự đam mê của những cosplay chân chính thì nó dần được cộng đồng Việt chấp nhận. Bằng chứng là có rất nhiều hội nhóm được lập nên, các lễ hội, cuộc thi, giao lưu cosplay được diễn ra thường niên và nhiều bố mẹ cũng bắt đầu ủng hộ con mình đến với đam mê của mình ở bộ môn Cosplay.

Trong các cuộc giao lưu fes (festival – lễ hội), bên cạnh những cosplay-er chọn những hình ảnh dễ thương, có ý nghĩa xuất hiện trong các bộ phim hoạt hình, truyện tranh của các đất nước Nhật, Hàn… nhằm mục đích giới thiệu văn hóa nước bạn đến gần hơn với nhiều người Việt và cũng là nỗ lực mang ý nghĩa tích cực mà nghệ thuật cosplay hướng tới thì cũng có những bạn trẻ lựa chọn những nhân vật cosplay ma mị đến ám ảnh người khác để tạo hình hay những nhân vật hở bạo để khoe thân với phương châm “phải hở mới nổi”.

Trong chương trình Cosplay Show được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh với sự tham gia của hơn 1.000 cosplayer, nhiều cosplayer không ngần ngại biến tấu trang phục nữ sinh thành đồ phòng ngủ cực ngắn, hở trên, hở dưới. Có bạn trẻ mang luôn bộ bikini mỏng tang vô tư uốn éo trước các ống kính cũng như trên sân khấu và hào hứng khi chia sẻ về phong cách cosplay của mình: “Càng ít vải, càng gợi cảm là phong cách của em” với trang phục chỉ phần lớn là đồ lót màu da cùng quan điểm vì thuần phong mỹ tục nên khi mặc như vậy thì sẽ không bị coi là khoả thân đầy tính nguỵ biện.

Hay gần đây nhất, trong buổi festival cosplay được tổ chức tại trung tâm thương mại Indochina, Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội, bỏ qua những chai lọ nước uống, hộp dựng đồ ăn bừa bãi, người xem có thể dễ dàng bắt gặp những cosplayer đẹp mắt thì cũng sẽ không khỏi choáng váng trước một nam sinh cosplay thành SM (hay S&M - chủ đề nhạy cảm liên quan đến bạo dâm) vô cùng khác người.

Nhiều bạn trẻ xúm lại quay phim, chụp hình, cổ vũ, la ó khi cosplayer bịt mắt, trói tay, nằm quỳ sát đất, chổng mông, quằn quại… với mớ dụng cụ cosplay trên người chủ yếu là các phụ kiện gây phản cảm như dây xích, dây trói, khóa cổ vốn chỉ xuất hiện trong những bộ phim người lớn. Không những ăn mặc như vậy, nam sinh này còn diễn đủ các tư thế uốn éo, la hét khiến cho nhiều người phải đỏ mặt, cộng đồng cosplay khó chịu mà còn khiến cho bộ môn nghệ thuật này “mất điểm” trong mắt các bậc phụ huynh có mặt ở đó.

Đây chỉ là một trường hợp cá biệt trong rất nhiều cosplay phản cảm, đi ngược với thuần phong mỹ tục văn hóa Việt đã bị toàn cộng đồng lên án. Nhiều người cho rằng, đã đến lúc cần có luật dành riêng cho cosplay, mặc dù sáng tạo là không giới hạn nhưng sáng tạo trong khuôn khổ, phù hợp với văn hóa đất nước cũng là một điều hết sức quan trọng.

Để cosplay trở thành nghệ thuật chân chính

Chỉ trong thời gian ngắn, với sự hấp dẫn của mình mà cosplay Việt Nam đã sở hữu một cộng đồng phát triển khá mạnh mẽ. Mỗi năm có thể có đến hàng chục sự kiện được tổ chức với sự tham dự của đông đảo các cosplay-er cho đến các nhóm cosplay. Theo tìm hiểu, hiện nay các hoạt động cosplay đơn lẻ, các sự kiện cosplay quy mô nhỏ từ hội nhóm cho đến các lễ hội cosplay mang tầm cỡ vùng, miền,… phần đa vẫn được tổ chức tự phát hoặc có chăng cũng chỉ mới dừng lại ở xin giấy phép tổ chức sự kiện với nội dung khung chương trình chung chung. 

Điều này cũng khó trách bởi lẽ các sự kiện, chương trình cosplay thường không tuân theo một khung kịch bản cụ thể của Ban tổ chức mà được hình thành từ sự chuẩn bị ngẫu hứng, sáng tạo hay theo ý thích của người tham dự mang đến. Nói cách khác, sự thành bại, nổi tiếng hay tai tiếng của các chương trình, sự kiện cosplay đều hoàn toàn phụ thuộc vào ý thức, nhận thức của từng cosplay-er khi tham dự. 

Rõ ràng nhu cầu về một sân chơi hóa trang mang đậm màu sắc giao lưu văn hoá này rất được các bạn trẻ mong chờ. Và nếu đây không chỉ còn là một thú chơi mà trở thành một sân chơi cộng đồng thì câu chuyện về “điểm dừng” cũng như giới hạn trong hoạt động để không ảnh hưởng thuần phong mỹ tục, bản sắc văn hoá dân tộc bản địa cũng cần phải được cân nhắc.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.