Triumph Rocket III 2007: Đức vua thay áo mới

(AutoNet) - Chiếc xe này không có đối thủ xứng tầm khi nó lắp một động cơ độc nhất vô nhị có dung tích lên đến 2.294cc.

Triumph đã trình làng phiên bản mới dành cho năm 2007 của chiếc Rocket III mang nhiều cải tiến đáp ứng cho nhu cầu của khách hàng cũng như cạnh tranh với những đối thủ khác trong mảng cruiser hạng nặng.

Triumph Rocket III được mệnh danh là ông vua trong lãnh địa cruiser và dường như chiếc xe này không có đối thủ xứng tầm khi nó lắp một động cơ độc nhất vô nhị dung tích lên đến 2.294 cc. Trên thế giới hiện nay chỉ có duy nhất một chiếc xe gắn máy sủ dụng động cơ lớn hơn Rocket III đó là Boss Hoss BHC-9 502. Chiếc Boss Hoss này lắp động cơ V8 của Chevrolet có dung tích đến 8.200cc được sản xuất với số lượng khá hạn chế theo đơn đặt hàng.

1.jpg

Dành cho năm 2007, Rocket III vẫn giữ lại động cơ khổng lồ đó và nó nằm chình ình bên dưới bình nhiên liệu và đóng vai trò là bộ phận chịu lực cùng với khung xe. Động cơ này có ba xi lanh được đặt lệch điều này đã thu hút được sự chú ý hơn nữa đến Rocket III. Một bộ làm mát bằng chất lỏng đặt ngay phía trước nhanh chóng làm nguội cho động cơ của chiếc xe này. Không chỉ có vậy. Trên động cơ của Rocket III bạn còn thấy được các bộ pedal, để chân và cần số được lắp trực tiếp.

7.jpg 6.jpg

Đối với chiếc xe này, các kỹ sư của Triumph đã phải mất rất nhiều công sức để tìm cách bố trí khối động cơ đồ sộ trên một chiếc xe để làm sao nó vẫn giữ được bóng dáng tinh tế và đúng chất 100% cruiser. Mặc dù chiếc Rocket III to lớn hơn một chút và không thực sự gọn gàng như những người anh em của nó. Nhưng với một thiết kế khá hợp lý, Rocket III lại xuất hiện trong tư thế khá tự tin cũng như hấp dẫn thực sự đối với những fan của cruiser. Động cơ dung tích 2.294 cc của Rocket III là loại 3 xi lanh 12 van, phun nhiên liệu trực tiếp và làm mắt bằng chất lỏng tạo ra mô-men xoắn hơn 200 Nm tại tốc độ vòng quay 2.500 vòng/phút và công suất 140 mã lực ở 5.750 vòng/phút. Những chỉ số đầu ra đáng kính nể của Rocket III chính là cơ sở để chiếc xe này tăng tốc một cách dễ dàng cũng như “ngoan cường” tiến về phía trước chỉ cần một cái xoay nhẹ tay ga. Tuy nhiên dòng công suất thú vị và vô tận đến từ động cơ 2.3 L lại có thể điều khiển dễ dàng chỉ bằng hai ngón tay.

4.jpg

Hệ thống bướm ga kép với khối điều khiển điện tử ECU nhằm tạo ra một tỷ lệ hoà trộn nhiên liệu và không khí cũng như sơ đồ làm việc của hệ thống đánh lửa tuỳ thuộc vào vị trí số được lựa chọn và tốc độ của xe trong điều kiện cụ thể. Đặc tính của mô-men cũng phù hợp theo từng vị trí số của xe. Và kết quả thật ấn tượng khi hơn 90% momen đầu ra của động cơ có ngay ở dải tốc độ vòng quay 2.000 vòng/phút. Một hộp số năm cấp cũng có mặt trên chiếc Rocket III để đưa mô-men xoắn đến bánh sau thông qua một trục truyền. Việc sử dụng trục truyền thay cho xích hoặc dây đai có được những ưu điêm trông thấy như có độ bền cao hơn và tin cậy hơn, đảm bảo an toàn trên những hành trình dài. Với động cơ lớn như vậy nhưng không vì thế mà chiếc xe này mất đi những tính năng điều khiển linh hoạt và tiện dụng cho sử dụng hàng ngày. Rocket III với trọng tâm và vị trí ngồi rất thấp mang đến thoải mái cho lái xe trên mọi nẻo đường. Khách hàng dễ dàng cảm nhận được sự cân bằng tuyệt vời trên một trong những chiếc cruiser đồ sộ nhất thế giới này bởi cấu trúc của nó.

5.jpg

Khung càng của Triumph Rocket III cũng thật đặc biệt được tập trung vào một khung lớn bằng thép ống chắc chắn để lắp động cơ không chỉ đảm bảo được sự chắc chắn mà còn hạn chế rung xóc tối đa khi chiếc xe vận hành. Bộ phuộc trước có hành trình làm việc lớn, thoải mái nâng cao hơn nữa độ chính xác điều khiển. Bộ phuộc sau lớn với giảm xóc lò xo và khoảng dịch chuyển 43 mm  được Triumph chế tạo đặc biệt để bổ sung thêm những tính năng tiện lợi và an toàn. Bộ phanh trước là loại thể thao với hai đĩa phanh 320 mm và má phanh 4 piston trong khi ở phía sau là bộ phanh do chính Brembo chế tạo với má phanh hai piston và đĩa 31 6mm. Với hệ thống phanh này hoàn toàn có thể yên tâm khi điều khiển chiếc Rocket III ở bất cứ tốc độ và tải trọng.

8.jpg 9.jpg

Triết lý thiết kế nguyên bản của Rocket đã đáp ứng được những yêu cầu mang tính cá nhân của mọi khách hàng. Nó thực sự nổi bật trên đường phố trong nước sơn bóng mượt và nhiều chi tiết kim loại mạ crôm cao cấp, bộ đèn pha kép và chiếc ghế rồi rộng bản rất thoải mái. Một điểm khác tạo nên sự khác biệt cho Rocket III là bộ ba ống xả thể thao của nó.

2.jpg

Được phát triển hoàn toàn bởi đội ngũ kỹ sư Triumph kết hợp với nhóm thiết kế và các tay lái thử nghiệm, Rocket III phản ánh một cách đúng đắn nhất sự chính xác và hoàn hảo đến từng chi tiết mà đã trở thành nét truyền thống của Triumph. Giá dự kiến cho Triumph Rocket III là 14.999USD.

  • Đức Quang