Trình tự tổ chức theo dõi việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Đây là một trong những nội dung quan trong được nêu trong Quyết định 02/2022/QĐ-KTNN Quy định theo dõi, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán (KLKNKT) của Kiểm toán nhà nước (KTNN) được Tổng KTNN ban hành ngày 3/11/2022.

Cách thu thập thông tin về tình hình thực hiện KLKNKT

Theo Quyết định (QĐ) 02/2022/QĐ-KTNN, theo dõi việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán bao gồm các hoạt động thu thập, tổng hợp thông tin, đánh giá, đôn đốc, xử lý và báo cáo kết quả việc thực hiện KLKNKT. QĐ02/2022/QĐ-KTNN áp dụng đối với các đơn vị trực thuộc KTNN và các đơn vị được kiểm toán và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thực hiện KLKNKT của KTNN (đơn vị được kiểm toán).

Về trình tự tổ chức theo dõi việc thực hiện KLKNKT, QĐ02/2022/QĐ-KTNN quy định theo 5 bước như sau: Thứ nhất, thu thập, tổng hợp thông tin về kết luận, kiến nghị kiểm toán và tình hình thực hiện KLKNKT; Thứ hai, đánh giá tình hình thực hiện KLKNKT;

Thứ ba, tổ chức các hoạt động nhằm đảm bảo hiệu quả, hiệu lực việc thực hiện KLKNKT: phân công bộ phận giúp việc theo dõi, đôn đốc thực hiện KLKNKT; trả lời bằng văn bản đối với báo cáo kết quả thực hiện KLKNKT; đôn đốc hoặc kiểm tra việc thực hiện KLKNKT; xử lý khiếu nại, kiến nghị về KLKNKT; Thứ tư, thực hiện cập nhật và thiết lập cơ sở dữ liệu về kết quả thực hiện KLKNKT; Thứ năm, tổng hợp, báo cáo kết quả việc thực hiện KLKNKT.

Đáng chú ý, về thu thập, tổng hợp thông tin về KLKNKT và tình hình thực hiện KLKNKT, QĐ02/2022/QĐ-KTNN quy định:

Đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán thực hiện thu thập, tổng hợp thông tin về KLKNKT và tình hình thực hiện KLKNKT từ các nguồn: a) Thông báo kết quả kiểm toán tại đơn vị kiểm toán chi tiết, Thông báo KLKNKT qua kiểm toán, đối chiếu, Báo cáo kiểm toán và Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm của KTNN; b) Báo cáo kết quả việc thực hiện KLKNKT; các hồ sơ tài liệu làm bằng chứng cho việc thực hiện KLKNKT;

c) Báo cáo kết quả thực hiện KLKNKT của đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán gửi Tổng KTNN; Báo cáo kiểm tra việc thực hiện KLKNKT; Báo cáo tổng hợp kết quả việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán định kỳ, hàng năm của đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán và của KTNN; d) Các văn bản khiếu nại, kiến nghị của đơn vị được kiểm toán đối với KLKNKT và các văn bản giải quyết của KTNN; đ) Các thông tin khác có liên quan đến việc thực hiện KLKNKT của đơn vị được kiểm toán.

QĐ02/2022/QĐ-KTNN cũng yêu cầu: Thông tin về KLKNKT trong Thông báo kết quả kiểm toán tại đơn vị kiểm toán chi tiết; Thông báo KLKNKT qua kiểm toán, đối chiếu phải đảm bảo khớp đúng, đầy đủ với Báo cáo kiểm toán đã được phát hành và đã được tổng hợp tại Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm của KTNN;Thông tin về tình hình thực hiện KLKNKT phải thường xuyên được cập nhật kịp thời.

Đảm bảo hiệu quả, hiệu lực việc thực hiện KLKNKT

Cũng theo QĐ02/2022/QĐ-KTNN, trên cơ sở thông tin thu thập, tổng hợp, đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán phân tích, đánh giá tình hình thực hiện KLKNKT (bao gồm cả kết luận, kiến nghị kiểm toán các năm trước chưa thực hiện) theo các nội dung sau:

Tình hình chấp hành quy định gửi báo cáo việc thực hiện KLKNKT của đơn vị được kiểm toán; tình hình thực hiện KLKNKT kỳ trước của đơn vị; Tình hình thực hiện KLKNKT oán theo các nhóm đánh giá: Đã thực hiện, đang thực hiện và chưa thực hiện.

Căn cứ kết quả đánh giá, Thủ trưởng đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán tổ chức các hoạt động nhằm đảm bảo hiệu quả, hiệu lực việc thực hiện KLKNKT:

Phân công bộ phận giúp việc theo dõi việc thực hiện KLKNKT; Trả lời kịp thời bằng văn bản đối với Báo cáo kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán của đơn vị được kiểm toán; Đôn đốc đơn vị được kiểm toán theo các hình thức phù hợp: đôn đốc bằng văn bản; đôn đốc qua hoạt động kiểm toán; báo cáo Tổng Kiểm toán nhà nước có văn bản kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý đối với cơ quan, tổ chức không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ, kịp thời kết luận, kiến nghị kiểm toán của KTNN theo khoản 4 Điều 14 Luật KTNN;

Kiểm tra việc thực hiện KLKNKT; Xử lý kiến nghị, khiếu nại của đơn vị được kiểm toán về KLKNKT theo Quy định khiếu nại, khởi kiện và trả lời kiến nghị trong hoạt động kiểm toán nhà nước; Các hoạt động khác theo quy định của KTNN.

QĐ02/2022/QĐ-KTNN có hiệu lực thi hành sau 45 ngày kể từ ngày ký.

Đọc thêm

Con đường tại Hà Nội bị 'thắt cổ chai' vì vướng khu đất bị cho là “lấn chiếm”: UBND xã Tri Thủy (Phú Xuyên) xác nhận khu đất có nguồn gốc đất công

Con đường bị “thắt cổ chai” khi đi đến khu đất được cho là lấn chiếm đất đình làng. (Ảnh: Vy Hương)
(PLVN) - Sự việc xảy ra tại thôn Vĩnh Ninh, xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, đã kéo dài nhiều năm. UBND xã xác nhận khu đất bị khiếu kiện tập thể có nguồn gốc đất công và UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo, nên hàng chục hộ dân trong thôn đề nghị cơ quan chức năng sớm có các động thái xử lý dứt điểm.

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế
(PLVN) - Kết luận thanh tra (KLTT) của Thanh tra TP Thủ Đức (TP HCM) đã nêu rõ một số công trình xây dựng, trong đó có cơ sở kinh doanh Quê Nhà trên đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, là không phép, sai phép, phải cưỡng chế buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Nhưng đến nay, một số cơ sở đã không chấp hành các quyết định xử phạt, cưỡng chế, thậm chí còn xuất hiện dấu hiệu vi phạm mới.

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời
(PLVN) - Liên quan sự việc Cty TNHH Sản xuất Tinh bột khoai mì Nhựt Phát - Chi nhánh Tây Ninh khiếu nại Kết luận thanh tra 987/KL-UBND (KLTT) của UBND tỉnh Tây Ninh cho rằng mình không trốn thuế; mới đây, Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM, là đơn vị quản lý số hóa đơn liên quan vụ việc) đã có văn bản trả lời Báo PLVN.

Sắp phúc thẩm vụ “làm giả con dấu” tại Công ty Hoàng Long (Nam Định): Một số tình tiết cần làm rõ

Bản án 83/2024/HS-ST (bên trái) và Đơn của gia đình bị cáo Long gửi PLVN. (Ảnh: Hà Sơn)
(PLVN) - Dự kiến ngày mai (9/1), TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên phúc thẩm vụ án bị cáo Lưu Văn Long (SN 1955, ngụ TP Nam Định, tỉnh Nam Định) “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, tại phiên sơ thẩm, bị cáo Long bị TAND tỉnh Nam Định tuyên lần lượt 3 năm 6 tháng tù và 2 năm 6 tháng tù về hai tội danh này.

Chuyển nơi cư trú có phải đổi đăng ký xe ô tô không?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bạn đọc hỏi: "Trước đây tôi cư trú tại Hà Nội, hiện giờ tôi mới chuyển vào TP Hồ Chí Minh. Tôi muốn hỏi Bộ Công an, trường hợp của tôi có phải đổi đăng ký xe ô tô khi chuyển nơi cư trú không? Nếu phải đổi thì tôi phải làm những thủ tục gì?".

Mức phạt lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe từ 1/1/2025

Luật sư Lê Hiếu.
(PLVN) - Bạn Huy Phong (Hà Nội) hỏi: Do nhiều lúc phải giải quyết công việc gấp nên tôi hay sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Xin hỏi, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2025 thì hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ bị xử phạt như thế nào?

Có nên đẩy mạnh tư nhân hóa dịch vụ công tại Việt Nam?

Dịch vụ công và quản lý cung ứng dịch vụ công. (Ảnh nguồn Tạp chí Quản lý Nhà nước)
(PLVN) - Từ sau đổi mới đến nay, chủ trương khuyến khích khu vực tư nhân tham gia cung cấp dịch vụ công đã góp phần giảm ngân sách, nâng cao chất lượng dịch vụ và khơi dậy tiềm năng cạnh tranh. Dù vậy, việc phát triển còn gặp nhiều khó khăn do hệ thống chính sách tài chính (thuế, phí, tín dụng, quản lý giá, đất đai, bảo hiểm xã hội…) thiếu đồng bộ, chưa đủ khuyến khích kinh doanh nghiệp tư nhân tham gia. Để người dân tiếp cận tối đa những tiện ích công cộng, câu hỏi đặt ra, liệu có nên đẩy mạnh tư nhân hóa dịch vụ công tại Việt Nam.