Theo The Diplomat, những câu chuyện về giáo dục trực tuyến của Triều Tiên xuất hiện lần đầu tiên vào đầu năm ngoái, khi các tờ báo của nước này tích cực quảng bá hình thức giáo dục này. Ở một đất nước mà nền tảng giáo dục là một yếu tố thiết yếu trong việc xác định tầng lớp xã hội của một người, các chuyên gia cho rằng đó là dấu hiệu cho thấy sự thay đổi của xã hội Triều Tiên theo hướng ngày càng có nhiều người kiếm được bằng cấp và được học thêm trên mạng internet.
Ngay cả Trường Đại học Kim Nhật Thành danh tiếng - ngôi trường mà Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và hầu hết các thành viên trong gia đình ông từng theo học - vào năm 2018 cũng đã lần đầu tiên trao bằng cho những người tham gia khóa học trực tuyến. Sau gần một năm chững lại, chiến dịch quảng bá giáo dục trực tuyến của Triều Tiên dường như đang quay trở lại. Ví dụ, ngày 4/7, tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên cho biết nước này sẽ phát triển hơn nữa hệ thống giáo dục trực tuyến của mình. Tờ báo này cũng nhấn mạnh rằng hệ thống giáo dục trực tuyến là điều cần thiết để đất nước nuôi dưỡng nhân tài và cung cấp đủ cơ hội giáo dục cho tất cả các thành viên trong xã hội và đảm bảo giáo dục trọn đời.
Tờ Rodong Sinmun cho biết thêm rằng số người Triều Tiên muốn được thụ hưởng giáo dục từ xa tiếp tục tăng, trong đó có các nhà khoa học, kỹ thuật viên, nhà giáo dục và cả các công nhân tại các nhà máy, doanh nghiệp và trang trại hợp tác. Tờ báo này cũng đề nghị Chính phủ Triều Tiên mở rộng số lượng cơ quan nghiên cứu, tìm ra các biện pháp để thích ứng với xu hướng phát triển giáo dục hiện đại, nhu cầu giáo dục và xu hướng giáo dục trực tuyến nhằm tiếp tục phát triển hệ thống giáo dục trực tuyến của nước này.
Trên thực tế, một trường đại học danh tiếng khác ở Triều Tiên là Đại học Công nghệ Kim Chaek cũng đã phát triển một hệ thống quản lý thông minh cho các chương trình đào tạo từ xa. Tờ Tongil Shinbo hôm 5/7 cho hay, hệ thống của Trường Kim Chaek được thiết kế để tự động kiểm tra bài vở của các sinh viên đang theo học các bài giảng trực tuyến do trường cung cấp. Hệ thống này cũng bao gồm các ứng dụng máy học bằng cách phân tích các lĩnh vực mà sinh viên cần trợ giúp thêm, thậm chí còn giúp các giáo sư tại trường điều hành việc kiểm tra vấn đáp với sinh viên.
Các bước như vậy cho thấy Triều Tiên quan tâm đến không chỉ phát triển và thúc đẩy giáo dục trực tuyến trong nước mà còn quản lý để tối đa hóa lợi ích của hoạt động này. Một tờ báo khác của Triều Tiên là DPRK Today hồi năm ngoái cũng cho hay ngày càng nhiều sinh viên đang sử dụng điện thoại di động và máy tính bảng của họ để theo dõi các bài giảng của trường đại học. Chẳng hạn, số lượng sinh viên đang theo học tại Đại học Công nghệ Kim Chaek thông qua các khóa học từ xa đến tháng 10/2017 đã tăng lên khoảng 10.000 người, tăng rất nhiều so với con số chỉ 40 người khi chương trình bắt đầu. Con số hiện nay được cho là còn lớn hơn.
Tuy nhiên, giáo dục đại học vẫn được coi là đặc biệt và đặc quyền ở Bắc Triều Tiên. Do đó, cũng tương tự như những người theo học các trường đại học ở Triều Tiên, những người có thể theo học các khóa học trực tuyến hoặc kiếm được bằng thông qua các chương trình đào tạo từ xa thường là những người có nền tảng gia đình, quan hệ và tiền bạc tốt. Nói cách khác, khó có thể mong đợi rằng sẽ hệ thống giáo dục trực tuyến sẽ cung cấp cơ hội học tập lớn hơn cho nhiều người ở Triều Tiên.
Học tập trực tuyến được xem là cơ hội đáng kể giúp giải quyết sự chênh lệch trong tiếp cận giáo dục trên toàn thế giới. Một số nghiên cứu cho rằng nó có thể đóng góp đáng kể vào việc giảm nghèo nếu tiềm năng của nó được công nhận và các dấu hiệu rõ ràng là Triều Tiên đang đi đúng hướng.