Triều Tiên tăng cường học tập trực tuyến

Trường học của Triều Tiên. Ảnh minh họa
Trường học của Triều Tiên. Ảnh minh họa
(PLVN) - Có những dấu hiệu cho thấy ngày càng có nhiều người Triều Tiên theo học ở các cấp bậc cao được thụ hưởng các khóa học trực tuyến.

Theo The Diplomat, những câu chuyện về giáo dục trực tuyến của Triều Tiên xuất hiện lần đầu tiên vào đầu năm ngoái, khi các tờ báo của nước này tích cực quảng bá hình thức giáo dục này. Ở một đất nước mà nền tảng giáo dục là một yếu tố thiết yếu trong việc xác định tầng lớp xã hội của một người, các chuyên gia cho rằng đó là dấu hiệu cho thấy sự thay đổi của xã hội Triều Tiên theo hướng ngày càng có nhiều người kiếm được bằng cấp và được học thêm trên mạng internet.

Ngay cả Trường Đại học Kim Nhật Thành danh tiếng - ngôi trường mà Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và hầu hết các thành viên trong gia đình ông từng theo học - vào năm 2018 cũng đã lần đầu tiên trao bằng cho những người tham gia khóa học trực tuyến. Sau gần một năm chững lại, chiến dịch quảng bá giáo dục trực tuyến của Triều Tiên dường như đang quay trở lại. Ví dụ, ngày 4/7, tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên cho biết nước này sẽ phát triển hơn nữa hệ thống giáo dục trực tuyến của mình. Tờ báo này cũng nhấn mạnh rằng hệ thống giáo dục trực tuyến là điều cần thiết để đất nước nuôi dưỡng nhân tài và cung cấp đủ cơ hội giáo dục cho tất cả các thành viên trong xã hội và đảm bảo giáo dục trọn đời.

Tờ Rodong Sinmun cho biết thêm rằng số người Triều Tiên muốn được thụ hưởng giáo dục từ xa tiếp tục tăng, trong đó có các nhà khoa học, kỹ thuật viên, nhà giáo dục và cả các công nhân tại các nhà máy, doanh nghiệp và trang trại hợp tác. Tờ báo này cũng đề nghị Chính phủ Triều Tiên mở rộng số lượng cơ quan nghiên cứu, tìm ra các biện pháp để thích ứng với xu hướng phát triển giáo dục hiện đại, nhu cầu giáo dục và xu hướng giáo dục trực tuyến nhằm tiếp tục phát triển hệ thống giáo dục trực tuyến của nước này.

Trên thực tế, một trường đại học danh tiếng khác ở Triều Tiên là Đại học Công nghệ Kim Chaek cũng đã phát triển một hệ thống quản lý thông minh cho các chương trình đào tạo từ xa. Tờ Tongil Shinbo hôm 5/7 cho hay, hệ thống của Trường Kim Chaek được thiết kế để tự động kiểm tra bài vở của các sinh viên đang theo học các bài giảng trực tuyến do trường cung cấp. Hệ thống này cũng bao gồm các ứng dụng máy học bằng cách phân tích các lĩnh vực mà sinh viên cần trợ giúp thêm, thậm chí còn giúp các giáo sư tại trường điều hành việc kiểm tra vấn đáp với sinh viên.

Các bước như vậy cho thấy Triều Tiên quan tâm đến không chỉ phát triển và thúc đẩy giáo dục trực tuyến trong nước mà còn quản lý để tối đa hóa lợi ích của hoạt động này. Một tờ báo khác của Triều Tiên là DPRK Today hồi năm ngoái cũng cho hay ngày càng nhiều sinh viên đang sử dụng điện thoại di động và máy tính bảng của họ để theo dõi các bài giảng của trường đại học. Chẳng hạn, số lượng sinh viên đang theo học tại Đại học Công nghệ Kim Chaek thông qua các khóa học từ xa đến tháng 10/2017 đã tăng lên khoảng 10.000 người, tăng rất nhiều so với con số chỉ 40 người khi chương trình bắt đầu. Con số hiện nay được cho là còn lớn hơn.

Tuy nhiên, giáo dục đại học vẫn được coi là đặc biệt và đặc quyền ở Bắc Triều Tiên. Do đó, cũng tương tự như những người theo học các trường đại học ở Triều Tiên, những người có thể theo học các khóa học trực tuyến hoặc kiếm được bằng thông qua các chương trình đào tạo từ xa thường là những người có nền tảng gia đình, quan hệ và tiền bạc tốt. Nói cách khác, khó có thể mong đợi rằng sẽ hệ thống giáo dục trực tuyến sẽ cung cấp cơ hội học tập lớn hơn cho nhiều người ở Triều Tiên.

Học tập trực tuyến được xem là cơ hội đáng kể giúp giải quyết sự chênh lệch trong tiếp cận giáo dục trên toàn thế giới. Một số nghiên cứu cho rằng nó có thể đóng góp đáng kể vào việc giảm nghèo nếu tiềm năng của nó được công nhận và các dấu hiệu rõ ràng là Triều Tiên đang đi đúng hướng. 

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.