Triều Tiên tăng cường học tập trực tuyến

Trường học của Triều Tiên. Ảnh minh họa
Trường học của Triều Tiên. Ảnh minh họa
(PLVN) - Có những dấu hiệu cho thấy ngày càng có nhiều người Triều Tiên theo học ở các cấp bậc cao được thụ hưởng các khóa học trực tuyến.

Theo The Diplomat, những câu chuyện về giáo dục trực tuyến của Triều Tiên xuất hiện lần đầu tiên vào đầu năm ngoái, khi các tờ báo của nước này tích cực quảng bá hình thức giáo dục này. Ở một đất nước mà nền tảng giáo dục là một yếu tố thiết yếu trong việc xác định tầng lớp xã hội của một người, các chuyên gia cho rằng đó là dấu hiệu cho thấy sự thay đổi của xã hội Triều Tiên theo hướng ngày càng có nhiều người kiếm được bằng cấp và được học thêm trên mạng internet.

Ngay cả Trường Đại học Kim Nhật Thành danh tiếng - ngôi trường mà Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và hầu hết các thành viên trong gia đình ông từng theo học - vào năm 2018 cũng đã lần đầu tiên trao bằng cho những người tham gia khóa học trực tuyến. Sau gần một năm chững lại, chiến dịch quảng bá giáo dục trực tuyến của Triều Tiên dường như đang quay trở lại. Ví dụ, ngày 4/7, tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên cho biết nước này sẽ phát triển hơn nữa hệ thống giáo dục trực tuyến của mình. Tờ báo này cũng nhấn mạnh rằng hệ thống giáo dục trực tuyến là điều cần thiết để đất nước nuôi dưỡng nhân tài và cung cấp đủ cơ hội giáo dục cho tất cả các thành viên trong xã hội và đảm bảo giáo dục trọn đời.

Tờ Rodong Sinmun cho biết thêm rằng số người Triều Tiên muốn được thụ hưởng giáo dục từ xa tiếp tục tăng, trong đó có các nhà khoa học, kỹ thuật viên, nhà giáo dục và cả các công nhân tại các nhà máy, doanh nghiệp và trang trại hợp tác. Tờ báo này cũng đề nghị Chính phủ Triều Tiên mở rộng số lượng cơ quan nghiên cứu, tìm ra các biện pháp để thích ứng với xu hướng phát triển giáo dục hiện đại, nhu cầu giáo dục và xu hướng giáo dục trực tuyến nhằm tiếp tục phát triển hệ thống giáo dục trực tuyến của nước này.

Trên thực tế, một trường đại học danh tiếng khác ở Triều Tiên là Đại học Công nghệ Kim Chaek cũng đã phát triển một hệ thống quản lý thông minh cho các chương trình đào tạo từ xa. Tờ Tongil Shinbo hôm 5/7 cho hay, hệ thống của Trường Kim Chaek được thiết kế để tự động kiểm tra bài vở của các sinh viên đang theo học các bài giảng trực tuyến do trường cung cấp. Hệ thống này cũng bao gồm các ứng dụng máy học bằng cách phân tích các lĩnh vực mà sinh viên cần trợ giúp thêm, thậm chí còn giúp các giáo sư tại trường điều hành việc kiểm tra vấn đáp với sinh viên.

Các bước như vậy cho thấy Triều Tiên quan tâm đến không chỉ phát triển và thúc đẩy giáo dục trực tuyến trong nước mà còn quản lý để tối đa hóa lợi ích của hoạt động này. Một tờ báo khác của Triều Tiên là DPRK Today hồi năm ngoái cũng cho hay ngày càng nhiều sinh viên đang sử dụng điện thoại di động và máy tính bảng của họ để theo dõi các bài giảng của trường đại học. Chẳng hạn, số lượng sinh viên đang theo học tại Đại học Công nghệ Kim Chaek thông qua các khóa học từ xa đến tháng 10/2017 đã tăng lên khoảng 10.000 người, tăng rất nhiều so với con số chỉ 40 người khi chương trình bắt đầu. Con số hiện nay được cho là còn lớn hơn.

Tuy nhiên, giáo dục đại học vẫn được coi là đặc biệt và đặc quyền ở Bắc Triều Tiên. Do đó, cũng tương tự như những người theo học các trường đại học ở Triều Tiên, những người có thể theo học các khóa học trực tuyến hoặc kiếm được bằng thông qua các chương trình đào tạo từ xa thường là những người có nền tảng gia đình, quan hệ và tiền bạc tốt. Nói cách khác, khó có thể mong đợi rằng sẽ hệ thống giáo dục trực tuyến sẽ cung cấp cơ hội học tập lớn hơn cho nhiều người ở Triều Tiên.

Học tập trực tuyến được xem là cơ hội đáng kể giúp giải quyết sự chênh lệch trong tiếp cận giáo dục trên toàn thế giới. Một số nghiên cứu cho rằng nó có thể đóng góp đáng kể vào việc giảm nghèo nếu tiềm năng của nó được công nhận và các dấu hiệu rõ ràng là Triều Tiên đang đi đúng hướng. 

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...