Triệt tiêu cạnh tranh khi xăng dầu “đồng giá”…

Mỗi mặt hàng xăng dầu hiện nay chỉ có duy nhất một giá bán ra
Mỗi mặt hàng xăng dầu hiện nay chỉ có duy nhất một giá bán ra
(PLVN) - Có lẽ chưa có mặt hàng nào ra thị trường mà “đồng giá” ở tất cả các cửa hàng như xăng dầu ở Việt Nam dù các cửa hàng ấy của rất nhiều đơn vị, từ tập đoàn, tổng công ty nhà nước đến cả các công ty tư nhân…

Thị trường, có cũng như không…

Xăng vừa tăng giá rất cao. Sau đợt xả quỹ bình ổn giá xăng dầu kỷ lục ở kỳ điều hành cuối tháng 3 thì đầu tháng 4, xăng dầu lại lập kỷ lục mới, tăng hơn 1.300 đồng/lít mỗi loại (dù vẫn tiếp tục xả quỹ ở mức cao). Nhưng dẫu xăng dầu tăng giá thì người tiêu dùng vẫn phải sử dụng hàng ngày. Vấn đề là người tiêu dùng không được lựa chọn về mặt giá khi tất cả các cửa hàng ở trên các tỉnh cùng một vùng đều “đồng giá”. Giá bán xăng  dầu được chia làm 2 vùng (vùng 1 và vùng 2).Vùng 2 giá cao hơn vùng 1 do địa bàn xa hơn. 

Giá xăng dầu rõ ràng do Nhà nước điều hành theo chu kỳ thay đổi 15 ngày/lần. Trong tất cả các chu kỳ điều hành, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đều khuyến cáo giá bán “không cao hơn mức...” nhưng tất cả các công ty kinh doanh, cửa hàng xăng dầu đều bán với giá “mức trần” theo khuyến cáo. Tuyệt nhiên không có chuyện thấp hơn, dù chỉ 10 đồng/lít. Nhưng xăng dầu không chỉ “đồng giá” khi Nhà nước điều hành…

Xăng dầu “đồng giá” cả khi Nhà nước không tiến hành điều hành giá. Minh chứng rõ nét nhất chính là 2 tháng đầu năm 2018, khi Chính phủ quyết định dừng bán xăng A92, thay vào đó là xăng E5. Ngay sau khi triển khai quyết định này, trong quyết định điều hành giá của Liên Bộ Công Thương - Tài chính chỉ còn xăng E5. 

Nhưng kỳ lạ là mặt hàng xăng A95, dù không xuất hiện trong văn bản điều hành nhưng giá bán tại tất cả các đầu mối kinh doanh từ tập đoàn, tổng công ty đến các công ty tư nhân có quota nhập khẩu khác đều vẫn… như nhau. Có điều gì đó kỳ lạ ở đây không khi trong mọi trường hợp xăng dầu vẫn… “đồng giá”? 

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh đã từng cho rằng, giá xăng dầu như nhau ở mọi thời điểm thì không có thị trường. Theo ông, có thị trường thì phải có cạnh tranh, cạnh tranh không bằng giá thì cạnh tranh bằng gì? Ông Nguyễn Văn Đông, Giám đốc Công ty kinh doanh thương mại Ngọc Sơn cũng cho rằng, việc xăng dầu “đồng giá” có thể mang lại thiệt hại cho các công ty sản xuất có nguồn nguyên liệu là xăng dầu lớn, bởi cửa hàng nào cũng giá như nhau thì các công ty không thể có được sự lựa chọn tốt nhất về giá, để có thể giúp giảm giá thành sản xuất.

Một chuyên gia xăng dầu khác lại nhận định, hiện nay, thị trường xăng dầu không cạnh tranh bằng giá bán lẻ mà cạnh tranh giành giật thị phần, thông qua đại lý bán lẻ. Theo dạng cạnh tranh này thì “anh nào” chiếm được nhiều đại lý bán lẻ hơn “anh ấy” thắng. Còn người tiêu dùng chả được lợi ích nào trong việc cạnh tranh trên thị trường xăng dầu. 

Cuộc chiến chiết khấu!

Một đầu mối kinh doanh xăng dầu ở phía Nam cho rằng, hiện nay, thị trường xăng dầu thể hiện qua việc cạnh tranh đại lý bán lẻ. Việc cạnh tranh này thực chất là một cuộc chiến về chiết khấu. Vị này cho biết, nếu không chiết khấu cao, các đại lý bán lẻ không lựa chọn nguồn cung cấp từ đơn vị mình hoặc trong nhiều thời điểm, các đại lý hoàn toàn có thể mua xăng từ nguồn nhập lậu về để bán với giá rẻ hơn.  

Ông Cao Hoài Dương, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) chia sẻ, PV Oil cũng đã từng rất khốn khổ khi không thể cạnh tranh được với các đầu mối nhập khẩu khác trong việc chiết khấu cho các đại lý bán lẻ khi có thời điểm, có đầu mối chiết khấu tới 3.200 đồng/lít. 

Theo quy định của Bộ Công Thương, tất cả các đại lý bán lẻ đều chỉ được mua xăng dầu từ một đầu mối duy nhất và tiến hành đăng ký ngay từ đầu khi tiến hành xin giấy phép mở cửa hàng xăng dầu. Điều này, theo một chủ cửa hàng bán lẻ xăng dầu ở Phú Thọ “là vô lý” vì thể hiện sự độc quyền ở đây bởi các đại lý bán lẻ không được lựa chọn nguồn cung có giá tốt nhất tùy từng thời điểm. 

Ông này cho biết thêm, trước đây, các “ông lớn” xăng dầu cũng cạnh tranh nhau rất quyết liệt trong việc xây dựng hệ thống bán lẻ. Và việc cạnh tranh, giành giật đại lý bán lẻ chỉ thông qua động thái duy nhất là chiết khấu giá bán ra. Trong khi việc chiết khấu giá bán ra lại không cố định, có khi chỉ 200 đồng/lít nhưng cũng có lúc ổn định tầm khoảng hơn 1.000 đồng/lít, thậm chí lên cao hơn nếu xăng dầu thế giới hạ nhiệt. Đây chính là lúc để các đại lý xăng dầu có thể tiến hành lựa chọn đối tượng nguồn cung thì hiện nay, ở Việt Nam lại quy định “chỉ được mua từ một đầu mối”. 

Chính những quy định này đã triệt tiêu sự cạnh tranh trên thị trường xăng dầu, dẫn đến việc xăng dầu “đồng giá”. Dù như theo lý giải của ông Lê Việt Hà, Giám đốc Công ty Giấy Hà Thắng: “Không ai đi thêm mấy km chỉ để đến cây xăng có giá rẻ hơn mà bơm xăng nhưng nếu có sự so sánh về giá thì người dân có thể để ý hơn đến những trạm xăng dầu bán rẻ hơn để lựa chọn. Các công ty sử dụng nhiều xe cũng có thể căn cứ vào đấy để lựa chọn nguồn đầu vào để giảm được chi phí ở mức cao nhất”.  

Rõ ràng, việc tạo ra một thị trường xăng dầu có sự cạnh tranh thực sự là mong muốn của rất nhiều đối tượng tiêu dùng. Không chỉ thế, khi có sự cạnh tranh này, các đơn vị kinh doanh cũng sẽ có thêm động lực để tiết kiệm các chi phí vận hành, mang lại lợi ích tốt nhất cho chính đơn vị của mình cũng như mang đến giá tốt nhất cho người tiêu dùng, để thị trường xăng dầu không còn chuyện “đồng giá”.

Đọc thêm

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Công nghệ AI: Cầu nối tiềm năng giúp người khuyết tật hòa nhập

Một người khiếm thị đang sử dụng phiên bản AI của Be My Eyes để gọi taxi. (Ảnh: OpenAI/Be My Eyes)
(PLVN) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần khẳng định vai trò trong việc thúc đẩy quyền lợi của người khuyết tật bằng cách đáp ứng các nhu cầu cá nhân và mở rộng khả năng sống độc lập. Các hệ thống hỗ trợ dựa trên AI mang đến nhiều tiện ích như nhận diện chuyển động mắt, nhận diện giọng nói và xác định tuyến đường dễ tiếp cận. Những công cụ này không chỉ cải thiện khả năng di chuyển cá nhân mà còn giúp người khuyết tật tiếp cận thông tin, giáo dục và thị trường lao động.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

Robot côn trùng của Trung Quốc nhanh hơn gián

Robot côn trùng của Trung Quốc nhanh hơn gián (Ảnh: China Daily)
(PLVN) - Một nhóm nghiên cứu tại Trung Quốc đã phát triển thành công một robot côn trùng có tốc độ di chuyển nhanh hơn gián và khả năng ứng dụng đa dạng trong nhiều lĩnh vực, từ cứu hộ thảm họa đến kiểm tra thiết bị cơ khí.

Cuối năm về thăm làng mộc Hố Nai

Cuối năm về thăm làng mộc Hố Nai
(PLVN) - Được mệnh danh là “thủ phủ nghề mộc” với bề dày hàng trăm năm, làng mộc Hố Nai (Biên Hòa, Đồng Nai) làm ra nhiều mặt hàng, đa dạng chủng loại, mẫu mã chế tác từ gỗ không mấy nơi ở Nam bộ sánh được.