Giật mình ổ sản xuất xăng giả trong thành phố
Thượng tá Nguyễn Hùng Sơn - Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, các lực lượng chức năng của đơn vị này vừa triệt phá vụ sản xuất xăng giả quy mô lớn tại Công ty TNHH Thương mại vận tải xăng dầu 89 (trụ sở tại 1547/4 đường 30/4, phường 12, TP Vũng Tàu).
Theo đó, từ nguồn thông tin trinh sát, lực lượng phòng, chống tội phạm của BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác lập chuyên án đấu tranh với hoạt động sản xuất, buôn bán xăng giả trên địa bàn khu vực biên giới biển TP Vũng Tàu.
Khoảng 1h ngày 31/10, lực lượng BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã mật phục, bất ngờ kiểm tra kho hàng của Công ty TNHH Thương mại vận tải xăng dầu 89 tại địa chỉ 7/35 Phước Thắng (phường 12, TP Vũng Tàu) và phát hiện nhóm người đang có hành vi bơm hút chất lỏng từ kho hàng lên xe bồn mang biển kiểm soát 84C 033.72 do Nguyễn Minh Chiến (SN 1995, ngụ huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh) làm tài xế.
Các thùng hàng chứa xăng giả. |
Tại thời điểm kiểm tra, trên xe bồn mang biển kiểm soát 84C 033.72 có khoảng 2.000 lít chất lỏng và trong kho có khoảng 70.117 lít chất lỏng (tổng cộng khoảng 72.117 lít). Trong kho lúc này có nhiều bồn lớn chứa chất lỏng, các thùng hóa chất, máy móc nằm ngổn ngang.
Giám đốc Công ty TNHH Thương mại vận tải xăng dầu 89 Nguyễn Văn Nhân (SN 1985) thừa nhận là chủ kho hàng. Nhân khai nhận hàng hóa trong kho có giá trị khoảng trên 600 triệu đồng. Tuy nhiên, Nhân không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ, tính hợp pháp của hàng hóa. Tài xế xe bồn cũng không chứng minh được tính hợp pháp của số hàng hóa trên xe.
BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thương mại vận tải xăng dầu 89, người đại diện pháp luật là Nguyễn Văn Nhân về hành vi tàng trữ hàng hóa trong khu vực biên giới mà tại thời điểm kiểm tra không có giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa. Đồng thời, ra quyết định tạm giữ tang vật gồm một lượng lớn hóa chất toluene và chất tạo màu, 4 mặt nạn phòng độc, phương tiện, giấy phép chứng chỉ hành nghề để điều tra, làm rõ.
Xăng giả được sản xuất như thế nào?
Ngoài Nhân và Chiến, cơ quan chức năng còn làm việc với 3 đối tượng khác, gồm: Lê Văn Nguyên (SN 1977, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại vận tải xăng dầu Minh Nguyên, trụ sở tại quận 7, TP HCM, có vốn góp trong Công ty TNHH Thương mại vận tải xăng dầu 89), Nguyễn Đình Ngọc (SN 1975, ngụ huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và Đỗ Hồng Sơn (SN 1992, ngụ huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).
Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng khai nhận, kho hàng tại địa chỉ 7/35 Phước Thắng do Nhân đưa vào hoạt động từ năm 2018 đến nay. Từ đầu tháng 9/2020 trở về trước, kho hàng được Nhân sử dụng làm bãi đậu xe bồn, vận chuyển xăng dầu của công ty.
Lực lượng chức năng phát hiện hóa chất toluene, chất tạo màu đề pha chế xăng giả. |
Từ đầu tháng 9/2020 đến nay, Lê Văn Nguyên đã bàn bạc và thống nhất với Nhân sử dụng kho hàng trên để làm nơi pha chế xăng giả, đưa đi tiêu thụ. Toàn bộ hoạt động, cách thức pha chế để tạo ra xăng giả và tiêu thụ xăng giả là do Nguyên trực tiếp chỉ đạo, điều hành.
Theo đó, Nguyên chỉ đạo cho Sơn, Ngọc và Nhân trực tiếp thực hiện việc pha chế xăng tại kho hàng. Các đối tượng đã nhiều lần thực hiện hành vi pha chế xăng giả để bán cho Cửa hàng xăng dầu Bình Đức (21/2 Bùi Hữu Nghĩa, phường Bình Hòa, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) và một số khách hàng tại tỉnh Trà Vinh, Đồng Nai thông qua người tên Long để hưởng lợi từ 600 - 800 đồng/lít xăng giả.
Nguyễn Văn Nhân khai nhận mua xăng kém chất lượng ở TP Vũng Tàu, rồi dùng hóa chất toluene mua từ chợ Kim Biên (TP HCM) và chất bột tạo màu tại thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bình Dương) để tạo màu nâng chất lượng xăng lên, rồi bán đi các tỉnh.
Quy trình sản xuất xăng giả được pha theo tỷ lệ 7/3 (7 phần xăng, 3 phần hóa chất). Cụ thể, để tạo thành 10m3 xăng A95 giả, các đối tượng sử dụng kết hợp 7m3 xăng A95 thật cho pha trộn với 3m3 hóa chất toluene và 3 thìa cà phê chất bột tạo màu vàng. Toàn bộ các thành phần hợp chất nêu trên được bơm vào bồn tự thiết kế loại 60m3 và sử dụng máy bơm có gắn mô tơ điện, bơm đảo chiều thành vòng tròn (có một đầu bơm từ bồn ra và một đầu bơm vào trong bồn), bơm liên tục 40 phút thì kết thúc quy trình sản xuất xăng giả. Sản phẩm có được là xăng A95 giả.
Theo BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hoạt động pha chế xăng giả của nhóm đối tượng trên đã diễn ra nhiều tháng nay. Mỗi tháng, các đối tượng sản xuất ra khoảng 200.000m3 xăng giả bán ra thị trường.
Hiện, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã hoàn tất hồ sơ và đang phối hợp với VKSND tỉnh, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều tra, thu thập chứng cứ, tài liệu chứng minh hoạt động vi phạm pháp luật của các đối tượng, để làm căn cứ khởi tố vụ án hình sự theo quy định của pháp luật.
Xăng dầu giả, thiệt hại thật: Làm sao ngăn chặn?
Tại buổi tọa đàm trực tuyến “Xăng dầu giả, thiệt hại thật” do Tổng cục Quản lý thị trường và Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 29/11/2019, thông tin từ Tổng cục quản lý thị trường cho biết, từ năm 2012, tại nhiều địa phương đã xảy ra các vụ phương tiện giao thông “bỗng dưng bốc cháy”.
Có nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân gây cháy là do chất lượng xăng dầu bán trên thị trường không đảm bảo. Từ các vụ cháy phương tiện giao thông, cơ quan quản lý thị trường đã vào cuộc và phanh phui nhiều vụ kinh doanh xăng giả, xăng kém chất lượng.
Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh, tình hình xăng dầu gian lận diễn biến phức tạp, gây khó khăn cho công tác quản lý. Cơ quan quản lý thị trường đã phát hiện nhiều vụ việc quy mô lớn như: tháng 10/2017, phát hiện pha chế, tiêu thụ 2 triệu lít tại Nghệ An; năm 2019 đường dây pha chế và tiêu thụ xăng dầu giả của Trịnh Sướng…
Việc kinh doanh xăng giả, xăng kém chất lượng được ngụy trang hết sức tinh vi. Do lợi nhuận từ việc kinh doanh phi pháp này mang lại rất lớn nên những kẻ buôn lậu và tiếp tay cho buôn lậu xăng dầu ngày càng táo tợn, tình trạng buôn bán xăng giả ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp.
Đặc biệt, từ vụ buôn bán xăng kém chất lượng của “đại gia xăng dầu” Trịnh Sướng, gióng lên hồi chuông cảnh báo về mối nguy hiểm do tình trạng kinh doanh xăng dầu giả gây ra, gây thiệt hại cho nền kinh tế và nguy hiểm đến tài sản, tính mạng của người tiêu dùng.
Ở góc nhìn của mình, các chuyên gia kinh tế và môi trường cho rằng, hành vi pha chế, tiêu thụ xăng giả, xăng kém chất lượng không chỉ gây thiệt hại kinh tế của Nhà nước và người tiêu dùng, mà đây còn là hành vi hủy hoại môi trường. Bởi khi bị đốt cháy, xăng giả thải ra môi trường nhiều tạp chất độc hại, nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe con người, gây ô nhiễm không khí, đất đai… lâu dài.
Để ngăn chặn tình trạng này, ngành chức năng cần phải có biện pháp xử lý có tính chất răn đe nghiêm, bên cạnh xử phạt hành chính cần xử lý hình sự với các tình tiết tăng nặng đủ để những kẻ buôn bán xăng giả phải “chùn tay” vì lo sợ.