Triển vọng tăng trưởng ngành Hàng hải 2023

Dù đối diện nhiều khó khăn nhưng ngành Hàng hải được dự báo sẽ phát triển tốt trong năm 2023.
Dù đối diện nhiều khó khăn nhưng ngành Hàng hải được dự báo sẽ phát triển tốt trong năm 2023.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Ngành Hàng hải bước sang năm 2023 được đánh giá có nhiều triển vọng tăng trưởng dù không tăng nhanh như hai năm qua.

Hưởng lợi nhờ “điểm sáng” xuất khẩu

Nhiều chuyên gia dự báo, năm 2023, kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển, trong đó xuất khẩu sẽ là một “điểm sáng”. Đi liền với đó, ngành Hàng hải sẽ được hưởng lợi khi xuất khẩu tăng trưởng tốt. Theo đánh giá của Hội khoa học Kỹ thuật Tàu thuỷ Việt Nam, nền kinh tế nước ta là nền kinh tế mở nên khó có thể tránh khỏi những ảnh hưởng của tình hình chính trị và kinh tế thế giới.

Năm 2023, nhu cầu vận tải container có thể giảm tốc, tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng ước tính chưa thể khắc phục cho đến nửa cuối năm 2023. Đây lại là điều kiện để hàng hải phát triển. Vì vậy, ước tính, tăng trưởng lợi nhuận của các công ty vận tải container (HAH) vẫn ở mức cao. Về các công ty cảng, tăng trưởng lợi nhuận có thể ổn định đối với các cảng nước sâu.

Còn theo đánh giá của Công ty SSI, cảng Cái Mép và Hải Phòng, đặc biệt là các cảng nước sâu sẽ được hưởng lợi chính, do cảng khu vực TP HCM (cảng Cát Lái) đã hoạt động hết công suất. Sản lượng qua cảng Hải Phòng mới đạt 75% tổng nguồn cung năm 2022. Các cảng tại Cái Mép cũng có lợi thế tốt nhất để tăng trưởng vượt trội trong giai đoạn khó khăn này.

Đánh giá triển vọng năm 2023 với ngành cảng, các chuyên gia kinh tế nhận định, lợi nhuận của các DN hoạt động trong ngành này có thể đi ngang hoặc giảm nhẹ từ nửa đầu năm 2022, nhưng vẫn tăng trưởng tốt. Do cạnh tranh gay gắt, một số công ty có thể chịu áp lực trong khi các cảng nước sâu tại Cái Mép và Hải Phòng kỳ vọng sẽ đạt kết quả vượt trội. Năm 2023, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của các DN này có thể chậm nhưng vẫn sẽ ở mức cao.

Với ngành vận tải container, lợi nhuận của HAH sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao. Năm 2023, việc mở rộng công suất và gia hạn hợp đồng thuê tàu với mức giá cao hơn có thể hỗ trợ tăng trưởng lợi nhuận của HAH. Đối với vận tải hàng lỏng, tăng trưởng lợi nhuận trong ngành phụ thuộc vào loại hợp đồng mà mỗi công ty đang thực hiện. Triển vọng lợi nhuận đối với các công ty vận tải hàng lỏng (cả giá giao ngay và hợp đồng định hạn) sẽ tiếp tục mạnh mẽ trong năm 2023.

Nhận diện khó khăn, thách thức

Dù được dự báo sẽ vẫn phát triển tốt trong năm 2023 nhưng nhiều nhận định cho rằng sẽ vẫn có những rủi ro trong năm nay với ngành Hàng hải và do đó các DN vận tải biển cần thận trọng.

Theo đánh giá, hai năm gần đây có thể xem là giai đoạn thuận lợi với các DN vận tải biển. Bất chấp ảnh hưởng bởi dịch bệnh cũng như chi phí nhiên liệu tăng cao, sự tăng mạnh giá cước vận tải vẫn giúp các DN báo lãi đột biến. Tuy vậy, bước sang năm 2023, việc duy trì đà tăng trưởng của các DN vận tải biển là khá khó khăn liên quan đến vấn đề thị trường.

Về dài hạn, DN vận tải biển Việt Nam còn đối mặt nhiều khó khăn do đa số các tàu có trọng tải vừa và nhỏ, đã qua sử dụng trước khi được DN mua lại. Điều này khiến đội tàu liên tục phải đầu tư nâng cấp để đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường ngày càng cao, từ đó làm gia tăng chi phí. Mặt khác, DN Việt sẽ gặp bất lợi do khách hàng có xu hướng chuyển sang thuê các tàu trọng tải lớn để tiết kiệm chi phí.

Tuy nhiên, về dài hạn, tiềm năng phát triển của các DN hàng hải Việt Nam là rất lớn khi nước ta có đường biển thuận lợi giao thương quốc tế, kinh tế Việt Nam phát triển năng động và cơ quan chức năng rất quan tâm việc phát triển bền vững. Cụ thể, theo ông Nguyễn Xuân Sang – Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, để hỗ trợ các DN phát triển bền vững, lâu dài, Bộ Giao thông Vận tải đang quy hoạch để phát triển cảng biển theo hướng đồng bộ hơn, hiện đại hơn.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho rằng, nước ta đang có hệ thống cảng biển tổng thể hiện đại, đáp ứng dư thừa nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa, thỏa mãn các nhu cầu đột biến và nhu cầu hàng hóa trong bối cảnh đặc biệt. Đây là yếu tố quan trọng để DN vận tải biển nói riêng và hàng hải nói chung phát triển bền vững trong thời gian tới.

Đọc thêm

Thúc đẩy đầu tư tín dụng nông nghiệp công nghệ cao

Mô hình trồng rau trong nhà kính. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Để đẩy mạnh đầu tư tín dụng có hiệu quả phục vụ phát triển nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, tạo thuận lợi tối đa cho đầu tư vào lĩnh vực này.

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan mới có văn bản chỉ đạo thực hiện Công điện của Thủ tướng về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương hoàn thành, đưa vào sử dụng, báo cáo Bộ trước ngày 20/11/2024.

Còn nhiều ý kiến với dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu mới

Nhiều chuyên gia cho rằng, không thể quy định mức lợi nhuận cụ thể cho từng mắt xích của hệ thống phân phối. (Ảnh: baodautu.vn).
(PLVN) - Đã nhiều lần tổ chức xin ý kiến cũng như nhận được các văn bản góp ý cho dự thảo Nghị định xăng dầu, thế nhưng dự thảo lần 4 vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh luận ở một số đề xuất mới, đặc biệt quy định thương nhân phân phối chỉ được lấy hàng từ đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản: Quyết tâm 'cán' mốc kỷ lục 60 tỷ USD

Tăng tốc XK nông, lâm, thủy sản cán mốc 60 tỷ USD vào cuối năm 2024. (Ảnh minh họa: DNTT).
(PLVN) -  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thông tin, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hai tháng cuối năm 2024 sẽ là thời gian tăng tốc quyết liệt của các ngành hàng với mục tiêu mới nhất là đưa kim ngạch XK cán mốc kỷ lục khoảng 60 tỷ USD.

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình
(PLVN) - Với những chính sách ưu đãi của tỉnh, ưu thế nổi trội về vị trí địa lý, Thái Bình thuộc nhóm các tỉnh, thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hàng đầu cả nước. Năm 2023, lần đầu tiên Thái Bình lọt top 5 cả nước về thu hút FDI. Từ 2021 đến nay, Khu kinh tế (KKT) tỉnh thu hút được 3,73 tỷ USD vốn FDI.

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn
(PLVN) - Ngày 12/11 hội thảo chuyên đề “Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” đã diễn ra với sự có mặt của nhiều đại diện cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các chuyên gia và doanh nghiệp . Sự kiện do Báo Đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Họp 'nóng' về dự án thép ngàn tỷ bị 'trùm mền' nhiều năm

Dự án TISCO 2 - một "địa chỉ" của sự lãng phí về nguồn lực đầu tư.
(PLVN) - Ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có Công điện hỏa tốc số 112/CĐ-TTg về giải quyết các dự án tồn đọng, dừng thi công..., hôm 12/11, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã triệu tập cuộc họp xử lý Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2).

Tổng cục Hải quan yêu cầu ‘siết’ kỷ luật, kỷ cương công vụ

Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại và bảo đảm công tác quản lý công chức, xây dựng lực lượng, bảo vệ chính trị nội bộ, Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ.

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?
(PLVN) - Các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa thông qua phiên livestream thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo nguyên tắc: tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm và xuất hóa đơn đầy đủ khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Dệt may sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD?

Đơn hàng của dệt may Việt Nam đang dồi dào. (Nguồn: VGP).
(PLVN) -  Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đang phục hồi theo đà phục hồi của kinh tế thế giới. Nhiều dự đoán cho thấy, năm nay, nhiều khả năng dệt may Việt Nam sẽ “về đích” với mục tiêu xuất khẩu đạt 44 tỷ USD.