Triển lãm hội họa T5 lần thứ V - Nhìn lại một năm sáng tác đầy dấu ấn

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Nhóm T5 triển lãm đầu tiên năm 2018 tại Hà Nội, đến nay đã là lần thứ V tổ chức triển lãm nhóm. Đây là tập hợp một số hoạ sĩ không cùng tuổi tác, phong cách hay chất liệu nhưng có chung niềm đam mê với nghệ thuật và có nhiều đồng cảm trong sáng tác cũng như trong cuộc sống.

Triển lãm lần thứ V – 2023 của nhóm T5 gồm 4 hoạ sĩ: Phạm Hồng Phương, Nguyễn Hải Nam, Nguyễn Lâm và Bùi Trọng Dư. Các hoạ sĩ mang đến triển lãm gần 40 tác phẩm với chất liệu sơn mài, sơn dầu và acrylic, như là sự tổng kết lại một năm sáng tác.

Hoạ sĩ Phạm Hồng Phương sinh ra và lớn lên ở một vùng đồng bằng Bắc Bộ, anh đi nhiều nơi trên mảnh đất Việt Nam nên chúng ta thấy tình yêu quê hương đất nước thấm đậm trong các sáng tác của anh.

Tác phẩm "Nhớ làng" chất liệu sơn mài của họa sĩ Phạm Hồng Phương. Ảnh: BTC

Tác phẩm "Nhớ làng" chất liệu sơn mài của họa sĩ Phạm Hồng Phương. Ảnh: BTC

Anh sử dụng chất liệu sơn ta là chất liệu truyền thống sang trọng và lộng lẫy nhưng cũng rất khó khăn khi làm chủ nó. Xem tranh của anh ta thấy tác giả không quá phô diễn kĩ thuật hay lạm dụng chất liệu mà mỗi đường nét hình mảng và màu sắc đến thật tự nhiên, sự biểu đạt cảm xúc thật tràn đầy. Với gam màu trầm lắng của sơn ta những mái cũ, bóng cây đa, những dáng người quê liêu xiêu chất phác làm hồn ta mơ tưởng đến một miền đất đã xa, một thời đã xa.

Hoạ sĩ Nguyễn Lâm đến với triển lãm của nhóm T5 lần này với loạt tranh phong cảnh bằng chất liệu acrylic thật trong mát. Nguyễn Lâm giữ được trong tâm hồn mình ký ức sâu đậm về mảnh đất nơi anh sinh ra và lớn lên, nên phong cảnh rừng núi, đồng quê, hoa cỏ trong tranh của anh tự nhiên như hơi thở, như nhịp đập của trái tim.

Tác phẩm "Mùa thay lá" của họa sĩ Nguyễn Lâm. Ảnh: BTC

Tác phẩm "Mùa thay lá" của họa sĩ Nguyễn Lâm. Ảnh: BTC

Tranh Nguyễn Lâm thể hiện bút pháp của chủ nghĩa ấn tượng: Sử dụng tổ hợp các điểm màu để chúng giao thoa hoà quyện với nhau tạo nên hình mảng và hiệu ứng ánh sáng kì ảo nhưng cũng thật tự nhiên. Hoạ sĩ Lâm vẽ cẩn trọng, chậm rãi từng điểm màu nhưng tranh lại toát lên vẻ phóng khoáng, trong trẻo, tươi trẻ.

Hoạ sĩ Bùi Trọng Dư nổi tiếng với loạt tranh hoa sen, thiếu nữ hát ca trù, thể hiện bằng chất liệu sơn mài rực rỡ, đậm chất dân gian. Trong triển lãm lần này ta có chút bất ngờ trước các bức tranh phong cảnh mùa xuân, với không gian của miền núi Tây Bắc, những bản làng sương khói và ngập tràn sắc hoa mận trắng. Màu trắng của vỏ trứng, của bạc qua bàn tay anh tái hiện sắc hoa mận bừng lên thật trong sáng tinh khôi.

Hoạ sĩ Bùi Trọng Dư làm chủ chất liệu sơn mài với hình tượng giản dị nhưng chắt lọc, giàu tính đồ họa, màu sắc khỏe khoắn và lạc quan nhưng cũng rất tinh tế. Tranh của anh nhận được đồng cảm của nhiều lớp công chúng yêu nghệ thuật.

Tác phẩm "Mùa hoa mận số 2" của họa sĩ Bùi Trọng Dư

Tác phẩm "Mùa hoa mận số 2" của họa sĩ Bùi Trọng Dư

Với bảng màu truyền thống trầm lắng tinh tế vừa lộng lẫy sang trọng và quyến rũ, hoạ sĩ Nguyễn Hải Nam sử dụng chất liệu Sơn mài cho các tác phẩm của mình. Trong triển lãm lần này anh mang đến những bức tranh vẽ trong mấy năm gần đây, không phải là những tranh sơn mài khổ lớn mà là các tiểu phẩm bình dị như phong cảnh, tĩnh vật, chân dung. Đây là các tranh anh vẽ trong những ngày phong tỏa của đại dịch. Màu sắc, đường nét, hình mảng cùng vàng son chắp cánh cho những bay bổng vượt qua những gò bó trói buộc của những khó khăn thường nhật.

Bước vào phòng tranh của nhóm T5 với bốn phong cách khác biệt, dù vui tươi hay trầm lắng, rộn ràng hay êm dịu, hi vọng triển lãm làm chúng ta tạm quên đi những vội vàng của cuộc sống ngoài kia mà dành trọn hồn mình trong tình yêu nghệ thuật.

Triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 8/12 - 13/12/2023, tại Nhà Triển lãm 29 Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội).

Một số tác phẩm khác tại buổi triển lãm:

Tác phẩm "Hè ngoại thành" "của họa sĩ Phạm Hồng Phương. Ảnh: BTC

Tác phẩm "Hè ngoại thành" "của họa sĩ Phạm Hồng Phương. Ảnh: BTC

Tác phẩm "Mùa hoa mận số 3" của họa sĩ Bùi Trọng Dư. Ảnh: BTC

Tác phẩm "Mùa hoa mận số 3" của họa sĩ Bùi Trọng Dư. Ảnh: BTC

Tác phẩm "Mơ mộng" của họa sĩ Phạm Hồng Phương. Ảnh: BTC

Tác phẩm "Mơ mộng" của họa sĩ Phạm Hồng Phương. Ảnh: BTC

Tác phẩm "Cổng cũ" của họa sĩ Nguyễn Hải Nam. Ảnh: BTC

Tác phẩm "Cổng cũ" của họa sĩ Nguyễn Hải Nam. Ảnh: BTC

Tác phẩm "Tĩnh vật" của họa sĩ Nguyễn Hải Nam. Ảnh: BTC

Tác phẩm "Tĩnh vật" của họa sĩ Nguyễn Hải Nam. Ảnh: BTC

Tác phẩm "Mùa thu II" của họa sĩ Nguyễn Hải Nam. Ảnh: BTC

Tác phẩm "Mùa thu II" của họa sĩ Nguyễn Hải Nam. Ảnh: BTC

Tác phẩm "Mùa lúa chín trên nương" của họa sĩ Nguyễn Lâm. Ảnh: BTC

Tác phẩm "Mùa lúa chín trên nương" của họa sĩ Nguyễn Lâm. Ảnh: BTC

Tác phẩm "Sắc xuân" của họa sĩ Nguyễn Lâm. Ảnh: BTC

Tác phẩm "Sắc xuân" của họa sĩ Nguyễn Lâm. Ảnh: BTC

Tác phẩm "Đồng hoa" của họa sĩ Nguyễn Lâm. Ảnh: BTC

Tác phẩm "Đồng hoa" của họa sĩ Nguyễn Lâm. Ảnh: BTC

Tác phẩm "Đi chơi Hồ Gươm" của họa sĩ Bùi Trọng Dư. Ảnh: BTC

Tác phẩm "Đi chơi Hồ Gươm" của họa sĩ Bùi Trọng Dư. Ảnh: BTC

Tin cùng chuyên mục

Tranh minh họa. (Nguồn: Văn Học)

Thầm thì hoa nở

(PLVN) - Người phụ nữ đó hay mua lắm và thường đội mũ và không tháo khẩu trang. Lần nào đến cũng chỉ chọn một bó nhỏ, hoặc chục bông hồng về cắm. Tôi tự nhủ, lần sau phải ghi nhớ biển số xe máy của cô. Dễ chừng một tháng mua một lần, có khi hai lần. Cô sẽ dừng trước cửa, lặng lẽ, nhìn quanh, rồi đi.

Đọc thêm

Hội xuân trên miền đá lạnh

Tranh minh họa. (Nguồn: Văn Học)
(PLVN) - Mùa xuân đến. Bản Ðèo Hoa ngập tràn tiếng đàn, tiếng sáo. Một góc Pattaya giữa ngút ngàn mây núi. Tối nào cũng vậy, lũ trai bản lại rủ nhau đốt một đống lửa thật to dưới tán một cây săng lẻ. Ðống lửa là những khát khao rừng rực cháy trong lòng chúng. Những hớp rượu nếp nương cứ ừng ực tuôn vào, những bài ca cứ thế ngân lên. Những cô gái trẻ ngồi bên khung cửi tay dệt vải mà tâm hồn như những con chim đậu trên cành.

Trái tim... giấy

Ảnh minh họa. (Ảnh chụp màn hình phim Yêu tinh)
(PLVN) - Phi ngồi thẫn thờ bên cửa sổ, nhìn vơ vẩn dãy nhà cùng những cụm mây đen che lấp nền trời. Theo thói quen, anh liếc mắt qua ô cửa đối diện. Đăm đăm dán mắt vào khung cửa khép kín, Phi tin tưởng rằng nếu cứ nhìn mãi như vậy, một lúc nào đấy nó sẽ được mở ra bởi đôi tay trắng muốt. Nhưng rõ là vô vọng, Hân chuyển đi được gần một tuần. Cô đã gặp Phi để nói lời từ biệt, còn tặng anh chiếc lọ thủy tinh đựng những ngôi sao giấy.

Ánh Sao

Tranh minh họa. (Nguồn: Văn Học)
(PLVN) - Chiều thả những sợi nắng vàng rực xuống sân ga lố nhố người. Tiếng loa thúc giục hành khách lẫn trong tiếng cười nói xôn xao. Đây là chuyến đi xa một mình đầu tiên của tôi. Tôi chọn cho mình cách di chuyển bằng tàu hỏa như muốn có thêm chút thời gian và tâm sức để suy ngẫm về những gì đã xảy ra và cả những điều sắp phải đối mặt.

Lời dặn của mẹ

Ảnh minh hoạ (Ảnh: VOV).
(PLVN) -  Mẹ tôi thường dặn: “Trong cuộc đời này, con đừng suy nghĩ nhiều về chỗ đứng. Con hãy suy nghĩ con đứng như thế nào. Con đứng thẳng người, chỗ thấp cũng thành cao. Con đứng khom lưng, trên cao cũng thành thấp, con ạ.” Những lời dạy ấy, tôi không bao giờ quên. Vậy mà, thấm thoát đã hơn ba năm kể từ ngày mẹ rời xa cõi đời này.

Ba thứ vô thường, vô giá, và cần trân trọng trong đời người

Ảnh minh hoạ (Ảnh:Giacngo.vn)
(PLVN) -  Trong cuộc đời mỗi con người, có những thứ thoáng qua như cơn gió, dễ đến và cũng dễ đi. Đó là công danh, tiền tài và sự nghiệp. Những thứ này, dù có vẻ hào nhoáng và rực rỡ, thực chất chỉ là phù du. Công danh có thể mất đi khi thời thế đổi thay, tiền tài cũng chỉ như nước chảy qua tay, và sự nghiệp, dù lớn lao đến đâu, cũng chẳng thể trường tồn mãi. Đuổi theo những điều này mà quên đi giá trị thực sự của cuộc sống, con người sẽ tự đánh mất chính mình.

Lời hồi đáp

Lời hồi đáp
(PLVN) - Có những khoảng trống không tên gợi lên nỗi nhớ nhung hoặc tôi cố gắng không nhồi nhét một cái tên vào đó. Vì chỉ cần định hình một cái tên thôi thì có nghĩa mình đã nhớ thương người ta đến mức nào...

Sông con gái

Sông con gái
(PLVN) - Cánh chim én vụt qua nền trời, soi lên mặt sông những vệt dài mờ ảo. Soi lên cả rừng hoa cải đang nở đầy một vạt sông. Người đến khu Đoài vẫn bảo, không hoa cải nơi đâu bền như nơi này. Mọi nơi hoa cải vàng, cải trắng nở đận tháng mười mùa đông. Nhưng bến thôn Đoài cứ phải sang xuân. Hoa cứ ngặt lên, hoa cải củ trắng thì trắng đến nhức nhối, hoa cải sen đã vàng là đến kiệt cùng.

Mẹ - Tình yêu vĩ đại không bao giờ phai nhạt

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Tôi còn nhớ, ngày ấy tôi chỉ là một đứa trẻ nhỏ, ngây ngô chưa biết gì về sự vất vả của mẹ. Mẹ tôi là người phụ nữ hiền lành, nhân hậu và luôn dành trọn tình yêu thương cho đàn con thơ.

Nghĩ ngợi ngày gió về

Ảnh minh họa. (Nguồn: ST)
(PLVN) - Sáng thấy trời lạnh, tôi nói với con trai để ba chở đi học cho đỡ lạnh. Bình thường con trai tôi đang học lớp 6 phải đạp xe chừng 2km để tới trường. Con bảo, thích vậy cho chủ động và không phải ba mẹ đón đưa.

Thênh thang phố

Thênh thang phố
(PLVN) - Sống làm gì nữa khi bao quanh chỉ toàn những cực hình. Đầu óc Hân chìm trong mông lung ảo mờ. Lúc nào cũng chỉ nghe thấy sự xúi giục từ phía thùy não, vốn đã trở nên xơ cứng, u tối. Mắt cô lòe nhòe nhìn ra vô định.

Sau bão

Sau bão
(PLVN) - Trận bão quét qua làm cây cối ngã quỵ. Vùng vốn nghèo khó nay đối mặt mối nguy sạt lở đất đá. Vì sự cảm thương với bà con mà Hiển ngồi lên chuyến xe này.

Có những kiểu yêu…

Có những mối quan hệ độc hại, đầy rẫy bạo lực và bất bình đẳng nhưng người trong cuộc không dứt ra được, bởi cái cớ “trót yêu”. (Nguồn: FL)
(PLVN) - Lan Anh gục khóc nức nở trên vai bạn. Trên gương mặt cô là đôi mắt sưng húp, không phải do khóc, mà là do một tác động ngoại lực. Bờ môi sưng vêu, tụ máu. Người bạn gái thân thiết nghiến răng: “Đã nói mày bao nhiêu lần, phải bỏ cái thằng vũ phu đó đi, không có ngày nó đánh mày chết, mà mày không nghe”. Lan Anh rấm rứt trong làn nước mắt: “Nhưng tao không bỏ được. Tao yêu ảnh. Ảnh chỉ có tật nóng tính, còn lại rất tốt với tao…”.

Cô gái violon

Ảnh minh họa. (Nguồn: V.H)
(PLVN) - Buông tay khỏi những nốt đàn, Nhật thở dài đứng lên. Người bố đi từ trong phòng ra. Nhìn ánh mắt Nhật, ông nói: “Mới gặp chút khó khăn đã…”. Người bố hiểu tâm trạng con qua tiếng đàn.

Suốt đời học làm thầy

Dẫu cho cuộc sống có đổi thay thế nào, vị trí, vai trò của một người thầy trong xã hội, trong hành trình trưởng thành của mỗi đứa trẻ là không thay thế được. (Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Những lúc không bận bịu lên lớp hay bài vở, giáo án, anh vẫn thường miệt mài xem gì đó trên điện thoại, soạn gì đó trên máy tính, lúi húi ghi chép gì đó trong quyển sổ tay nhỏ mang bên người. Bạn bè hỏi, anh bảo anh đang học. Bạn bè đôi khi đùa, sao đi làm thầy giáo rồi mà cứ học học nữa học mãi vậy, định học đến giáo sư à? Thì anh chỉ cười thủng thẳng: Sự học là sự nghiệp suốt đời mà.

Những gì còn lại

Hình minh họa. (Nguồn: JV)
(PLVN) - Thi thoảng thầy kể về một câu chuyện nào đó của những năm về trước vô tình tôi bắt gặp hình ảnh của chính mình trong đó, chỉ thế thôi không cụ thể một niềm nhớ nào.

Thống Linh và tôi

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Lúc còn là trẻ con, chắc hẳn ai cũng thích chơi trò cô dâu, chú rể. Chỉ là sau này đến tuổi biết ngại ngùng, người ta mới đâm ra rụt rè trước những lời gán ghép vợ chồng. Tôi cũng chẳng là ngoại lệ, hồi học lớp một, tôi khoái làm cô dâu vô cùng. Một ngày tôi đòi làm đám cưới cả chục lần với thằng Thống Linh hàng xóm. Thống Linh chắc cũng thích làm chồng tôi, vì chẳng bao giờ nó tỏ ra khó chịu trước lời những đề nghị kết hôn trắng trợn ấy.

Bánh đúc không xương

Bánh đúc không xương
(PLVN) - Sau ngày giỗ đầu của mẹ tôi, bố mời mọi người đến họp gia đình. Trong cuộc họp, tiếng ông nội sang sảng quyền lực, tiếng chú Hảo buông bải nước đôi, tiếng cô Hậu thẽ thọt xa xót. Chỉ có tiếng bố trầm lắng nhưng lại như những nhát búa nện vào trái tim đang tuổi nổi loạn của tôi.

Bay lên từ nước

Bay lên từ nước
(PLVN) - Màn đen hun hút, gió thổi rát mặt đêm. Bà Nhường cảm nhận chuyện chẳng lành với đàn cò nên đã gọi con trai dậy, cầm đèn pin ra vườn.

Sài Gòn trong cơn mưa…

Những cơn mưa Sài Gòn thường chọn cho mình giờ rơi khắc nghiệt nhất, ấy là buổi tan tầm.
(PLVN) - Nhiều người hay bảo thích ngắm mưa rơi. Vì nhìn mưa rơi sao mà tươi mát, mà dịu dàng đến thế, như một bản nhạc của đất trời.