Triển lãm hội họa T5 lần thứ V - Nhìn lại một năm sáng tác đầy dấu ấn

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Nhóm T5 triển lãm đầu tiên năm 2018 tại Hà Nội, đến nay đã là lần thứ V tổ chức triển lãm nhóm. Đây là tập hợp một số hoạ sĩ không cùng tuổi tác, phong cách hay chất liệu nhưng có chung niềm đam mê với nghệ thuật và có nhiều đồng cảm trong sáng tác cũng như trong cuộc sống.

Triển lãm lần thứ V – 2023 của nhóm T5 gồm 4 hoạ sĩ: Phạm Hồng Phương, Nguyễn Hải Nam, Nguyễn Lâm và Bùi Trọng Dư. Các hoạ sĩ mang đến triển lãm gần 40 tác phẩm với chất liệu sơn mài, sơn dầu và acrylic, như là sự tổng kết lại một năm sáng tác.

Hoạ sĩ Phạm Hồng Phương sinh ra và lớn lên ở một vùng đồng bằng Bắc Bộ, anh đi nhiều nơi trên mảnh đất Việt Nam nên chúng ta thấy tình yêu quê hương đất nước thấm đậm trong các sáng tác của anh.

Tác phẩm "Nhớ làng" chất liệu sơn mài của họa sĩ Phạm Hồng Phương. Ảnh: BTC

Tác phẩm "Nhớ làng" chất liệu sơn mài của họa sĩ Phạm Hồng Phương. Ảnh: BTC

Anh sử dụng chất liệu sơn ta là chất liệu truyền thống sang trọng và lộng lẫy nhưng cũng rất khó khăn khi làm chủ nó. Xem tranh của anh ta thấy tác giả không quá phô diễn kĩ thuật hay lạm dụng chất liệu mà mỗi đường nét hình mảng và màu sắc đến thật tự nhiên, sự biểu đạt cảm xúc thật tràn đầy. Với gam màu trầm lắng của sơn ta những mái cũ, bóng cây đa, những dáng người quê liêu xiêu chất phác làm hồn ta mơ tưởng đến một miền đất đã xa, một thời đã xa.

Hoạ sĩ Nguyễn Lâm đến với triển lãm của nhóm T5 lần này với loạt tranh phong cảnh bằng chất liệu acrylic thật trong mát. Nguyễn Lâm giữ được trong tâm hồn mình ký ức sâu đậm về mảnh đất nơi anh sinh ra và lớn lên, nên phong cảnh rừng núi, đồng quê, hoa cỏ trong tranh của anh tự nhiên như hơi thở, như nhịp đập của trái tim.

Tác phẩm "Mùa thay lá" của họa sĩ Nguyễn Lâm. Ảnh: BTC

Tác phẩm "Mùa thay lá" của họa sĩ Nguyễn Lâm. Ảnh: BTC

Tranh Nguyễn Lâm thể hiện bút pháp của chủ nghĩa ấn tượng: Sử dụng tổ hợp các điểm màu để chúng giao thoa hoà quyện với nhau tạo nên hình mảng và hiệu ứng ánh sáng kì ảo nhưng cũng thật tự nhiên. Hoạ sĩ Lâm vẽ cẩn trọng, chậm rãi từng điểm màu nhưng tranh lại toát lên vẻ phóng khoáng, trong trẻo, tươi trẻ.

Hoạ sĩ Bùi Trọng Dư nổi tiếng với loạt tranh hoa sen, thiếu nữ hát ca trù, thể hiện bằng chất liệu sơn mài rực rỡ, đậm chất dân gian. Trong triển lãm lần này ta có chút bất ngờ trước các bức tranh phong cảnh mùa xuân, với không gian của miền núi Tây Bắc, những bản làng sương khói và ngập tràn sắc hoa mận trắng. Màu trắng của vỏ trứng, của bạc qua bàn tay anh tái hiện sắc hoa mận bừng lên thật trong sáng tinh khôi.

Hoạ sĩ Bùi Trọng Dư làm chủ chất liệu sơn mài với hình tượng giản dị nhưng chắt lọc, giàu tính đồ họa, màu sắc khỏe khoắn và lạc quan nhưng cũng rất tinh tế. Tranh của anh nhận được đồng cảm của nhiều lớp công chúng yêu nghệ thuật.

Tác phẩm "Mùa hoa mận số 2" của họa sĩ Bùi Trọng Dư

Tác phẩm "Mùa hoa mận số 2" của họa sĩ Bùi Trọng Dư

Với bảng màu truyền thống trầm lắng tinh tế vừa lộng lẫy sang trọng và quyến rũ, hoạ sĩ Nguyễn Hải Nam sử dụng chất liệu Sơn mài cho các tác phẩm của mình. Trong triển lãm lần này anh mang đến những bức tranh vẽ trong mấy năm gần đây, không phải là những tranh sơn mài khổ lớn mà là các tiểu phẩm bình dị như phong cảnh, tĩnh vật, chân dung. Đây là các tranh anh vẽ trong những ngày phong tỏa của đại dịch. Màu sắc, đường nét, hình mảng cùng vàng son chắp cánh cho những bay bổng vượt qua những gò bó trói buộc của những khó khăn thường nhật.

Bước vào phòng tranh của nhóm T5 với bốn phong cách khác biệt, dù vui tươi hay trầm lắng, rộn ràng hay êm dịu, hi vọng triển lãm làm chúng ta tạm quên đi những vội vàng của cuộc sống ngoài kia mà dành trọn hồn mình trong tình yêu nghệ thuật.

Triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 8/12 - 13/12/2023, tại Nhà Triển lãm 29 Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội).

Một số tác phẩm khác tại buổi triển lãm:

Tác phẩm "Hè ngoại thành" "của họa sĩ Phạm Hồng Phương. Ảnh: BTC

Tác phẩm "Hè ngoại thành" "của họa sĩ Phạm Hồng Phương. Ảnh: BTC

Tác phẩm "Mùa hoa mận số 3" của họa sĩ Bùi Trọng Dư. Ảnh: BTC

Tác phẩm "Mùa hoa mận số 3" của họa sĩ Bùi Trọng Dư. Ảnh: BTC

Tác phẩm "Mơ mộng" của họa sĩ Phạm Hồng Phương. Ảnh: BTC

Tác phẩm "Mơ mộng" của họa sĩ Phạm Hồng Phương. Ảnh: BTC

Tác phẩm "Cổng cũ" của họa sĩ Nguyễn Hải Nam. Ảnh: BTC

Tác phẩm "Cổng cũ" của họa sĩ Nguyễn Hải Nam. Ảnh: BTC

Tác phẩm "Tĩnh vật" của họa sĩ Nguyễn Hải Nam. Ảnh: BTC

Tác phẩm "Tĩnh vật" của họa sĩ Nguyễn Hải Nam. Ảnh: BTC

Tác phẩm "Mùa thu II" của họa sĩ Nguyễn Hải Nam. Ảnh: BTC

Tác phẩm "Mùa thu II" của họa sĩ Nguyễn Hải Nam. Ảnh: BTC

Tác phẩm "Mùa lúa chín trên nương" của họa sĩ Nguyễn Lâm. Ảnh: BTC

Tác phẩm "Mùa lúa chín trên nương" của họa sĩ Nguyễn Lâm. Ảnh: BTC

Tác phẩm "Sắc xuân" của họa sĩ Nguyễn Lâm. Ảnh: BTC

Tác phẩm "Sắc xuân" của họa sĩ Nguyễn Lâm. Ảnh: BTC

Tác phẩm "Đồng hoa" của họa sĩ Nguyễn Lâm. Ảnh: BTC

Tác phẩm "Đồng hoa" của họa sĩ Nguyễn Lâm. Ảnh: BTC

Tác phẩm "Đi chơi Hồ Gươm" của họa sĩ Bùi Trọng Dư. Ảnh: BTC

Tác phẩm "Đi chơi Hồ Gươm" của họa sĩ Bùi Trọng Dư. Ảnh: BTC

Tin cùng chuyên mục

Dẫu cho cuộc sống có đổi thay thế nào, vị trí, vai trò của một người thầy trong xã hội, trong hành trình trưởng thành của mỗi đứa trẻ là không thay thế được. (Nguồn: ĐN)

Suốt đời học làm thầy

(PLVN) - Những lúc không bận bịu lên lớp hay bài vở, giáo án, anh vẫn thường miệt mài xem gì đó trên điện thoại, soạn gì đó trên máy tính, lúi húi ghi chép gì đó trong quyển sổ tay nhỏ mang bên người. Bạn bè hỏi, anh bảo anh đang học. Bạn bè đôi khi đùa, sao đi làm thầy giáo rồi mà cứ học học nữa học mãi vậy, định học đến giáo sư à? Thì anh chỉ cười thủng thẳng: Sự học là sự nghiệp suốt đời mà.

Đọc thêm

Sài Gòn trong cơn mưa…

Những cơn mưa Sài Gòn thường chọn cho mình giờ rơi khắc nghiệt nhất, ấy là buổi tan tầm.
(PLVN) - Nhiều người hay bảo thích ngắm mưa rơi. Vì nhìn mưa rơi sao mà tươi mát, mà dịu dàng đến thế, như một bản nhạc của đất trời.

Xuyên bão

Tranh minh họa của Văn Học
(PLVN) - Trận bão về sớm hơn thường lệ. Gió ầm ào gào rít như muốn tàn phá tất cả. Ngoài kia, cây cối bị vặn ngả nghiêng, rõa rượi, lá bị bứt xáo xác, bay chíu chít.

Về nhé bạn ơi!

Ảnh minh họa. (Nguồn: N.T)
(PLVN) - Cứ sáng sớm hơn 4 giờ bố sẽ gọi tôi dậy. Vệ sinh cá nhân xong là đi học. Nhà tôi cách trường hơn 10 cây số. Cả làng chỉ có mình tôi đi bộ nên sáng nào cũng vậy, bố đều đi cùng cho tới khi gặp được người đi chợ thì ông mới quay về.

Miền thơ ấu

Ảnh minh họa. (Nguồn: B.T)
(PLVN) - Sáng đi học, chiều vừa chăn bò, cắt cỏ. Nếu không cắt cỏ thì phải vơ lá. Thôi thì đủ các loại lá, lá tre, lá vải, gốc cây ngô, dây bù lào già (cây bí đỏ)… để về làm củi đun.

Báu vật của người già

Ảnh minh họa
(PLVN) - Có một lần, một người bạn của tôi đăng lên mạng thông tin “Tìm bố lạc”. Trong bài viết ấy, bạn nói rằng bố bạn đã bỏ nhà đi mấy hôm nay. Kèm theo thông tin ấy là tấm ảnh một người đàn ông hơn 65 tuổi, trông còn minh mẫn, nét mặt sáng sủa, hiền lành.

Thám tử

Ảnh minh họa - Nguồn: ST
(PLVN) - Gã thích đội mũ nỉ đen, mặc áo ba đờ xuy đen và đeo kính râm mỗi khi ra đường mà không cần biết đó là mùa đông hay mùa hạ.

Gánh hàng rong

Hàng rong gây thương nhớ. (Ảnh: Pinterest)
(PLVN) - Đó là lúc canh khuya sương lạnh, trên con đường vắng tanh, có người mẹ, người chị kẽo kẹt gánh hàng rong ra chợ. Ánh lửa bập bùng từ bếp lò than sáng lên màu hồng tươi trong đêm đen, chuyển động nhịp nhàng theo bước chân chạy lúp xúp, rong ruổi, đánh thức sự sống ngày mới.

Sốt nhẹ

Ảnh minh họa: PV
(PLVN) - Rồi thì trong họ cũng không biết được rằng tình cảm ai nặng hơn: một người vốn luôn vui vẻ, chân thành lại vì một người chỉ cần nhắc đến tên là rơi lệ; và một người vốn lúc nào cũng lạnh nhạt, hờ hững với đời lại trở thành một người lãng mạn, biết quan tâm. Tình yêu muôn loại, ta sẽ không thể nào biết được toàn tâm, toàn ý vì một người hay thay đổi vì một người, cái nào sâu nặng hơn.

Giọt thu

Tranh minh họa: Nguyễn Văn Học
(PLVN) - An đến khi những cơn mưa mùa thu vẫn lất phất gõ đều trên mái hiên gỗ. Quán nằm trong con hẻm nhỏ. Giàn hoa phong sương vẫn biêng biếc lá. Bao năm rồi, quán vẫn cũ kỹ nằm nghe tàu lửa chạy sầm sập qua. Những bản tình ca cũng da diết như ngày nào. Chỉ có người ta sẽ trôi vào guồng quay bất tận của thời gian rồi dần dà thay đổi, chứ cái quán này muôn đời vẫn vậy, trừ khi ông lão họa sĩ mất đi mà thôi.

Ngắm 'năm cửa ô Hà Nội' qua 3D

Không gian “Hà Nội vùng đứng lên” trong triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô!”. (Nguồn: BTC)
(PLVN) - Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I tổ chức triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô!”.

Khi mạng xã hội thành “sàn diễn”

Khi mạng xã hội thành “sàn diễn”
(PLVN) - Trong thời đại số hóa, mạng xã hội không chỉ là nơi kết nối và chia sẻ, mà còn trở thành “sân khấu” để nhiều người phô diễn. Sống ảo, "phông bạt" trên mạng đang dần trở thành một hiện tượng đáng lo ngại trong xã hội hiện đại.

Vùng trời tím biếc

Vùng trời tím biếc
(PLVN) - Nghe tiếng, tôi biết ông Đúc đến tìm bố, nên hờ hững bảo “họa sĩ ở trong phòng”. Tôi phụng phịu quay lại bức tranh đang vẽ dở. Cây khế lúc lỉu quả và hoa với lích chích tiếng chim kêu chẳng làm tôi tĩnh tâm được, có lẽ vì thế các bức vẽ chẳng bao giờ ra hồn. Chiều qua bố trúng gió nên có hơi sốt, tôi chỉ mua thuốc rồi đặt lên bàn mà không nói gì. Suốt bao năm qua tôi cứ tự đẩy bố xa khỏi mình.

Triển lãm thầy trò 3 miền đất nước

Triển lãm thầy trò 3 miền đất nước
(PLVN) - “Gặp gỡ mùa thu” là triển lãm của họa sĩ Ngô Đăng Hiệp và 4 học trò Đoàn Tuyên, Hà Văn Chúc, Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Trần Trọng Đạt với những điều khác biệt, không chỉ về sắc màu, thời gian mà còn cả không gian.

Những cuộc chia ly

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Nỗi buồn nhỏ giọt từng chút một trong đêm, cứ tựa như những giọt sương đang nấp đâu đó trên mái nhà vắng, rồi rơi tõm vào lòng người cô tịch. Miệng mở ra nói câu đầy kiêu hãnh: “Người như tôi đau rồi sẽ chừa” nhưng rồi cuối cùng mọi thứ lại lặp lại, cứ như chưa từng có bài học nào, chưa từng có kí ức buồn thương nào lưu lại. Tôi, rồi lại tiếp tục đi vào vết xe đổ của chính tôi.

Triệu chứng kẹt xe

Tranh minh họa: V. Học
(PLVN) - Sẽ không có gì đáng nói nếu như ông bố không rút “lệnh cho nhà”. Quân sẽ ngoan ngoãn nghe lời ông và không có gì oán thán. Đằng này ông cụ lại quay ngoắt một trăm tám mươi độ làm anh cay cú. Ngôi nhà cũ anh sẽ đầu tư xây mới, biến thành biệt thự tân thời. Một mình sở hữu hai căn, vậy coi như ổn với gã đàn ông một vợ, hai con.

Triển lãm “Non nước biên thùy” của Họa sĩ Đỗ Đức

Tác phẩm "Trên nương" của họa sĩ Đỗ Đức.
(PLVN) -  Ngày 11/9, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, diễn ra Lễ khai mạc triển lãm mỹ thuật "Non nước biên thùy" của họa sĩ Đỗ Đức. Đây là triển lãm cá nhân lần thứ 7 của họa sĩ Đỗ Đức ở Hà Nội, sau triển lãm "Ngựa trên núi" cách đây đúng 10 năm (2014).

Buông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nếu mà bà không thương ổng thì buông tha cho người ta để người ta còn đi lấy vợ nữa chứ?